5 cách làm đen tóc tại nhà - có hướng dẫn chi tiết

Việc bạn dùng thuốc nhuộm có chứa hóa chất để làm đen tóc có đi cùng nguy cơ gây ra những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Thay vào đó, bạn vẫn có thể làm đen tóc bằng cách lựa chọn phương pháp an toàn hơn. Trong bài viết này, Maxxhair sẽ hướng dẫn bạn chi tiết 5 cách làm đen tóc tại nhà đơn giản mà cực hiệu quả!

Tác hại của việc dùng thuốc nhuộm làm đen tóc

Tác hại của việc dùng thuốc nhuộm làm đen tóc 1

Có lẽ nhiều người trong chúng ta đều nhận biết được rằng sử dụng các loại thuốc nhuộm hóa chất có tác hại ít nhiều đến tóc và sức khỏe tổng quát. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu làm đẹp cùng với mong muốn che đi sợi tóc bạc được xem như khuyết điểm khá lớn ở ngoại hình mà nhiều người vẫn lựa chọn phương pháp sử dụng hóa chất nhuộm để làm đen tóc.

Có thể tìm thấy trong hầu hết các loại thuốc nhuộm phổ thông hiện nay đều có chứa hóa chất para-phenylenediamine(PPED). Nếu thường xuyên tiếp xúc hoặc tiếp xúc với số lượng lớn sẽ gây dị ứng, chàm, loét da, da mẩn đỏ, nhạy cảm với ánh sáng, ho hen, thậm chí có thể gây tử vong với trường hợp ngộ độc nặng.

Các nhà nghiên cứu còn đưa ra kết luận rằng para-phenylenediamine trong thuốc nhuộm có thể thấm qua da đầu rồi đi vào cơ thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ và một số loại ung thư khác như ung thư bàng quang, ung thư hạch,…

Cảnh báo từ Viện Ung thư Hoa Kỳ: “Phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm sẽ có nguy cơ bị ung thư cao hơn người bình thường chiếm tỉ lệ 50%”.

Trong thuốc nhuộm tóc có thể chứa thêm mốt số chất độc hại khác như:

  • Alkyphenol ethoxylate (APE): tìm thấy trong thuốc trừ sâu, khi đi vào cơ thể có thể gây rối loạn nội tiết tố.
  • Prophylenglycol: ở hàm lượng cao sẽ gây hại cho gan, thận và não
  • Isoprophyl ancohol: có thể gây trầm cảm, đau nhức đầu, rối loạn thần kinh

Vì những nguy cơ sức khỏe mà thuốc nhuộm có thể gây ra, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định lựa chọn làm đen tóc bằng thuốc nhuộm. Một gợi ý dành cho bạn có thể thay thế việc sử dụng thuốc nhuộm tóc khóa chất đó là sử dụng các loại nguyên liệu tự nhiên để làm đen tóc.

Cách làm đen tóc bằng dược liệu tự nhiên an toàn

Lựa chọn phương pháp làm đen tóc bằng dược liệu tự nhiên, bạn có thể an tâm hơn về sức khỏe, không lo lắng tiềm ẩn tác dụng phụ. Cùng tham khảo một số hướng dẫn làm đen tóc ngay tại nhà từ những nguyên liệu dễ kiếm dưới đây:

1. Cách làm đen tóc bằng bồ kết

1. Cách làm đen tóc bằng bồ kết 1

Cái tên Bồ kết được Maxxhair xếp ở đầu danh sách nguyên liệu làm đen tóc đủ để bạn hiểu nguyên liệu này có hiệu quả tốt ra sao. Bồ kết chắc chắn không còn là cái tên xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những chị em có niềm yêu thích với chăm sóc tóc từ dược liệu tự nhiên. Trái bồ kết từ xa xưa đã được các bà, các mẹ sử dụng thường xuyên để nấu nước gội đầu, mang đển mái tóc đen óng ả, mượt mà.

Trong trái bồ kết có chứa saponin, hoạt chất nay có tác dụng tương tự chất tẩy rửa, có khả năng làm sạch tóc và da đầu, đồng thời có tính kháng khuẩn, ngừa vi khuẩn nấm ngứa rất tốt. Saponin còn có công dụng làm ổn định mạch máu bề mặt, thắt chặt các mô liên kết, nhờ đó giúp tóc đen óng ả, chân tóc chắc khỏe, nuôi dưỡng sợi tóc khỏe mạnh.

Để tận dụng hết tác dụng, người ta thường nướng bồ kết trước khi dùng. Mùi hương của bồ kết rất dễ chịu, rất tốt cho việc thư giãn tinh thần.

Bạn cần chuẩn bị 3-4 trái bồ kết đã chín già, mẩy, không sâu, nướng đến khi có mùi thơm rồi thả vào nồi nước, đun sôi khoảng 5-7 phút. Sau đó, pha với nước mát rồi dùng để gội đầu (không cần xả lại với nước).

Bạn có thể kết hợp bồ kết cùng với hương nhu, sả, vỏ bưởi để mang đến mùi hương dịu nhẹ cũng như hiệu quả dưỡng tóc tốt hơn.

Đọc thêm: Mách bạn cách trị rụng tóc bằng bồ kết

2. Cách làm đen tóc bằng đậu đen

2. Cách làm đen tóc bằng đậu đen 1

Đậu đen không chỉ là thực phẩm để chế biến thành những món ăn ngon miệng, thanh lọc cơ thể. Đây còn là một nguyên liệu giàu dinh dưỡng có khả năng giúp mái tóc của bạn đen bóng trở lại.

Tóc bạc sớm hầu hết là do thiếu máu, thiếu vitamin dẫn tới suy giảm sắc tố đen ở tóc. Trong khi đó, trong đậu đen lại có nhiều vitamin B6, kẽm cùng các axit amin và khoáng chất cần thiết sản sinh protein trong tóc. Chính vì vậy, đậu đen có khả năng nuôi dưỡng và tăng cường thúc đẩy sự phát triển của tóc, góp phần đẩy lùi quá trình tóc bạc sớm.

Cách sử dụng đậu đen giúp làm đen tóc được thực hiện như sau:

Cách 1: Uống nước chè đậu đen rang hàng ngày.

Cách 2: Hầm đậu đen cùng xương lợn (tương tự các món hầm), dùng 1-2 lần/tuần.

Cách 3: Hấp cách thủy đậu đen cùng giấm đến khi đậu nhừ, sau đó xay nhuyễn và chắt lấy phần nước bôi lên tóc. Sau đó gội lại với nước. Thực hiện 2 lần/ngày.

3. Cách làm đen tóc bằng hà thủ ô 3. Cách làm đen tóc bằng hà thủ ô 1

 

Theo Đông y, râu tóc có quan hệ mật thiết với tạng thận, thận tàng chứa tinh, tinh sinh huyết. Tóc được hiểu là phần thừa của huyết, do đó, nếu thận hư thì tóc cũng không được nuôi dưỡng đủ chất, dẫn tới suy yếu, dễ bạc sớm, gãy rụng. Ngược lại, nếu thận tinh sung túc thì râu tóc sẽ mọc dày, chắc khỏe, đen bóng. Mà hà thủ ô được biết đến là dược liệu có công dụng bồi bổ can thận, dưỡng huyết tư âm. Chính vì vậy, rất tốt để có thể dùng làm đen tóc.

Một số nghiên cứu y khoa hiện đại từ dịch chiết hà thủ ô cho thấy công dụng làm đen tóc của loại dược liệu này:

  • Tăng cường tổng hợp sắc tố melanin (sắc tố có liên quan đến màu sắc da, tóc) điều trị tóc bạc sớm
  • Hỗ trợ ức chế quá trình thoái hóa nang lông và làm chậm giai đoạn anagen khi bước vào giai đoạn catagen (kéo dài giai đoạn sinh trưởng của tóc)

Có nhiều cách dùng hà thủ ô để làm đen tóc, có thể kể tới như:

Cách 1: Ngâm hà thủ ô đỏ với đậu đen qua đêm, cho vào nồi nấu sôi khoảng 2 giờ. Sau đó lọc lấy riêng phần hà hủ ô đem phơi nắng. Buổi tối lấy phần hà thủ ô đó tiếp tục ngâm với phần đậu đen mới, hôm sau lại nấu sôi 2 giờ và lọc phần hà thủ ô mang phơi nắng. Thực hiện liên tiếp 9 lần (cửu chưng cứu sái) rồi lấy hà thủ ô đó đem sao vàng, cho ra nền đất, lấy chảo úp lên. Lấy dùng dần. Có thể tán nhỏ hoặc pha với mật ong cho dễ uống.

Cách 2: Dùng 60g hà thủ ô, sắc lấy nước rồi đập trứng vào đun chín lại để ăn. Mỗi tuần nên ăn 3-4 lần.

Cách 3: Xắt nhỏ 20g hà thủ ô, 20g táo mèo rồi hãm nước sôi, uống thay trà hàng ngày.

4. Cách làm đen tóc bằng lá dâu tằm

4. Cách làm đen tóc bằng lá dâu tằm 1

Trong dân gian, lá dâu tằm được truyền tai nhau về công dụng phúc khắc phục tóc bạc sớm, làm tóc đen bóng trở lại. Đây là thảo mộc lành tính, có nhiều các axit amin tự do cùng các vitamin cần thiết giúp dưỡng tóc, phục hồi mái tóc chắc khỏe.

Để làm đen tóc từ lá dâu tằm, bạn cần thực hiện:

  • Chọn khoảng 10-20 lá dâu tằm bánh tẻ.
  • Lá dâu tằm rửa sạch, sau đó cho vào nồi nước xâm sấp mặt lá. Đun đến sôi và giữ lửa nhỏ trong khoảng 15 phút.
  • Lọc lấy phần nước luộc lá dâu tằm, thêm vào 1 thìa canh dầu mè sau đó trộn đều rồi thoa hỗn hợp lên tóc.

Có thể thực hiện hàng ngày để sớm có kết quả.

5. Cách làm đen tóc bằng khoai tây

5. Cách làm đen tóc bằng khoai tây 1

Có thể bạn sẽ khá ngạc nhiên khi biết rằng khoai tây cũng có thể giúp bạn làm đen tóc. Thật vậy, lợi ích còn nằm ở chính phần vỏ khoai tây mà chúng ta thường vứt bỏ. Trong vỏ khoai tây có chứa nhiều dưỡng chất, khi chúng tiếp xúc với không khí sẽ biến đổi thành hắc tố melanin hình thành màu tóc của bạn. Do vậy, hãy tận dụng chính nguyên liệu này để giúp mái tóc của bạn đen bóng trở lại nhé!

Gội đầu sạch và thực hiện các bước sau:

Bước 1: Rửa sạch 200g vỏ khoai tây

Bước 2: Cho phần vỏ khoai cùng đun với 400ml nước sạch trong khoảng 20 phút.

Bước 3: Giữ lửa nhỏ liu riu trong khoảng 5 phút cho các dược chất có trong vỏ khoai tây tiết ra hết rồi tắt bếp.

Bước 3: Đợi cho hỗn hợp nguội, thoa hỗn hợp đều từ thân xuống ngọn tóc. Lưu ý hơn ở những vị trí tóc bạn bị bạc nhiều.

Bước 4: Để cho hỗn hợp khô trên tóc, không cần xả lại với nước.

Lưu ý khi sử dụng các phương pháp tự nhiên làm đen tóc

Bên cạnh những phương pháp làm đen tóc tự nhiên kể trên, bạn cũng cần lưu ý thêm những điều dưới đây để giúp cho quá trình thực hiện sớm có kết quả cũng như hiệu quả được lâu bền hơn:

Hạn chế dùng hóa chất và nhiệt lên tóc: Quá trình làm tóc như uốn, duỗi, nhuộm,… sẽ khiến tóc bị tổn thương nặng. Khi gặp tình trạng tổn thương, sợi tóc dễ yếu và rụng, gãy, khô xơ, hư tổn và bạc sớm. Do đó, cần đợi tóc có thời gian phục hồi đủ hãy làm tóc, chăm sóc mái tóc vào nếp tự nhiên được là tốt nhất.

Tham khảo: Cách chăm sóc tóc khô xơ, chẻ ngọn hiệu quả

Tránh xa căng thẳng, lo âu: Stress, lo lắng quá nhiều trong thời gian dài chính là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người phải đối mặt với tình trạng tóc bạc sớm. Do đó, bạn cần biết sắp xếp công việc, sinh hoạt và tình cảm một cách hợp lý, lành mạnh. Có thể lựa chọn yoga, âm nhạc, … để giải tỏa căng thẳng, giúp tâm trạng thư thái hơn.

Ngủ đủ giấc và đúng giờ: Ngủ đủ thời gian mới có thể thúc đẩy tóc và da trao đổi chất bình thường, do đó cần hạn chế thức khuya, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Mỗi tuần gội đầu từ 2-3 lần: Nên giữ tần suất gội đầu mỗi tuần khoảng 2 đến 3 lần, nhiệt độ nước vừa phải không được quá nóng để bảo vệ mái tóc của bạn.

Bảo vệ tóc: Ánh nắng mặt trời, gió, bụi bẩn,… có thể tác động lên tóc và khiến tóc của bạn hư tổn, bạc sớm. Nếu phải đi ra ngoài, hãy che chắn cẩn thận cho tóc của bạn.

Hy vọng qua bài viết này bạn có thể dễ dàng thực hiện các phương pháp làm đen tóc tại nhà và có được hiệu quả tuyệt vời nhất. Nếu thành công hãy chia sẻ cho Maxxhair cùng biết!  Hoặc còn bất cứ thắc mắc gì thêm bạn vui lòng để lại bình luận ngay bên dưới, Maxxhair sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...