Gội đầu bằng nước vo gạo: Học phụ nữ thời xưa làm đẹp!

Gội đầu bằng nước vo gạo là một trong những phương pháp làm đẹp đến từ những quốc gia châu Á có nền văn hóa cổ xưa. Nhiều thế kỷ trôi qua, phương pháp này vẫn được lưu truyền và gìn giữ bởi những tác dụng “thần kỳ” cho mái tóc. Nếu bạn đang quan tâm đến phương pháp này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết hôm nay!

Sự tích về phương pháp gội đầu bằng nước vo gạo

Các nhà nghiên cứu, phương pháp gội đầu bằng nước vo gạo có từ thời Heian cổ đại tại Nhật Bản (từ năm 794 – 1185 CN). Chỉ bằng phương pháp này, những cung tần trong cung đình có thể sở hữu mái tóc chạm sàn mà vẫn giữ được độ mềm mại, chắc khỏe.

Sự tích về phương pháp gội đầu bằng nước vo gạo 1
Phụ nữ thời Heian được miêu tả với mái tóc dài chấm gót

Câu chuyện này tương tự với một sự tích về phụ nữ Yao tại Trung Quốc. Theo đó, phụ nữ Yao sống trong một ngôi làng có tên Huangluo ở Trung Quốc, nổi tiếng là có mái tóc dài trung bình khoảng 1,8m. Ngoài độ dài đáng kinh ngạc, mái tóc của phụ nữ Yao cũng đen và bóng mượt hơn bình thường, mái tóc của họ chỉ bắt đầu bị bạc khi bước vào tuổi 80. Và, bí quyết được họ nhắc đến nhiều nhất chính là gội đầu bằng nước vo gạo.

Ngày nay, ở những miền quê – nơi nhiều phụ nữ vẫn truyền tai nhau về bí quyết chăm sóc tóc bằng nước vo gạo, không ít người vẫn sở hữu một mái tóc dài, mềm mượt và chắc khỏe. Điều này đã thu hút sự chú ý của giới khoa học và bức màn bí mật tóc đẹp nhờ nước vo gạo cũng được làm sáng tỏ.

Những lợi ích của nước vo gạo cho mái tóc

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích thành phần của nước vo gạo để tìm hiểu xem liệu nó có thực sự hiệu quả như trong truyền thuyết. Kết quả cho thấy, nước vo gạo chứa nhiều dưỡng chất tốt cho tóc như: các axit amin, vitamin nhóm B, vitamin E, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đặc biệt, họ đã tìm thấy hoạt chất  Inositol – Một thành phần trong nước vo gạo có thể thâm nhập vào tóc hư tổn và phục hồi tóc từ bên trong.

Những lợi ích của nước vo gạo cho mái tóc 1
Gội đầu bằng nước gạo giúp tóc chắc khỏe hơn

Từ những phân tích thành phần, các nhà khoa học cho rằng, nước vo gạo có thể đem đến những lợi ích sau đây cho mái tóc của bạn:

  • Giúp tóc chắc khỏe: Hàm lượng tinh bột cao trong nước vo gạo giúp bao bọc sợi tóc tương tự như protein. Điều này giúp củng cố cấu trúc tóc, khiến sợi tóc dày hơn và tránh được tổn thương từ môi trường.
  • Cải thiện da đầu: Thành phần vitamin, acid amin và khoáng chất phong phú trong nước vo gạo giúp da đầu khỏe mạnh hơn. Qua đó, các nang tóc có điều kiện phát triển thuận lợi, giúp tóc chắc khỏe và tăng mọc tóc.
  • Làm dịu kích ứng: Một nghiên cứu năm 2002 cho thấy tinh bột của nước vo gạo giúp cải thiện vùng da đầu bị tổn thương do viêm da hay sử dụng dầu gội chứa natri lauryl sulfat. Khi được trộn thêm chất làm mềm và dầu, nó giúp da đầu được dưỡng ẩm tốt hơn, cải thiện tình trạng viêm và làm dịu kích ứng hiệu quả.
  • Chống chẻ ngọn: Một trong những vấn đề thường gặp của mái tóc dài là tình trạng chẻ ngọn, xỉn màu ở đuôi tóc. Vấn đề này có thể được cải thiện khi sử dụng nước vo gạo gội đầu. Nguyên nhân là nó giúp bổ sung độ ẩm và dưỡng chất giúp bảo vệ tóc.
  • Giúp tóc vào nếp: Nước vo gạo giúp giữ ẩm cho tóc tốt, cải thiện độ đàn hồi và giúp tóc mềm mượt, chắc khỏe. Đây là lý do khiến những người gội đầu bằng nước vo gạo thường sở hữu mái tóc bồng bềnh, vào nếp tốt hơn.
  • Hỗ trợ tóc phát triển: Tác dụng này được tạo ra nhờ những ảnh hưởng của nước vo gạo lên da đầu. Theo đó, nước vo gạo giàu chất chống oxy hóa giúp nuôi dưỡng các nang tóc và sửa chữa các tế bào bị hư hỏng. Điều này cho phép các nang tóc hoạt động tối ưu, kích thích tóc phát triển.

3 cách chế biến nước vo gạo đúng chuẩn giúp tóc chắc khỏe

Đa số người Việt Nam đều cho rằng nước vo gạo để gội đầu là phần nước thu được sau khi vo gạo với nước. Thực tế không hẳn là như vậy. Bạn có thể lựa chọn nhiều hơn một cách để chế biến nước vo gạo gội đầu. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể.

Nước vo gạo thông thường

Đây là phương pháp phổ biến và đơn giản nhất để thu được nước vo gạo gội đầu. Với cách này, các dưỡng chất và kết cấu của chúng trong nước vo gạo được giữ nguyên hoàn toàn. Bạn chỉ cần chú ý để không lấy nước quá đặc hoặc quá nhiều vì có thể khiến cho tóc dễ bị bết dính.

Nước vo gạo thông thường 1
Nước vo gạo thông thường rất dễ sử dụng

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị lượng gạo đủ cho bữa ăn của gia đình
  • Bước 2: Cho nước sạch vào gạo, đảo nhẹ để rửa sạch bụi bẩn rồi gạn bỏ phần nước này.
  • Bước 3: Cho thêm nước và vo đều tay. Sau đó, chắt nước ra bát hoặc chậu sạch dùng để gội đầu.
Bạn cần chú ý loại bỏ phần nước tráng gạo lần đầu tiên để tránh đưa bụi bẩn lên da đầu. Điều này có thể gây ngứa ngáy, khó chịu cho da đầu nếu bụi bẩn không được gội sạch sau đó.

Nước vo gạo lên men

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy, nước vo gạo lên men chứa đầy đủ các dưỡng chất như nước vo gạo thông thường nhưng lượng chất chống oxy hóa lại cao hơn. Chất chống oxy hóa có thể chống lại tổn thương tế bào da và tóc. Điều này lý giải tại sao chúng là thành phần tiêu biểu trong các sản phẩm làm đẹp.

Nước vo gạo lên men 1
Nước vo gạo lên men có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn

Để làm nước vo gạo lên men, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Rửa gạo nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn, lọc bỏ nước này.
  • Bước 2: Vo gạo với một lượng nước vừa phải. Chắt phần nước này vào một chiếc hộp có nắp.
  • Bước 3: Đậy nắp hộp và bảo quản ở nhiệt độ phòng trong 12 – 24 giờ. Đây là khoảng thời gian để nước gạo lên men.
  • Bước 4: Đổ nước gạo đã lên men vào một hộp nhỏ và bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng.
Bạn cần lưu ý không nên để quá 24 tiếng vì nước gạo sẽ bị hỏng vì chua quá.

Nước gạo đun sôi

Bạn cũng có thể sử dụng nước vo gạo đun sôi để dưỡng tóc. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch bụi bẩn bám trên gạo bằng cách tráng qua một lần nước.
  • Bước 2: Cho gạo vào nồi, thêm nước và đun đến khi nước sôi, gạo vừa chín thì chắt lấy phần nước có độ sền sệt vào một chén nhỏ.
  • Bước 3: Pha lỏng nước gạo đun sôi với nước ấm với tỉ lệ 1:20 và thêm 1 – 2 giọt tinh dầu trà hoặc tinh dầu hương thảo.
Nước gạo đun sôi 1
Khi hạt gạo vừa chín tới là có thể chắt lấy nước

Cách sử dụng nước vo gạo để gội đầu

Gội đầu bằng nước vo gạo là cách chăm sóc tóc hiệu quả nhưng không đem lại hiệu quả tức thời. Bạn cần áp dụng phương pháp này đều đặn từ 2 – 3 tháng để có thể thấy rõ sự cải thiện của mái tóc. Với những người đang mắc các bệnh lý về tóc và da đầu, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cách này.

Cách sử dụng nước vo gạo để gội đầu 1
Bạn có thể kết hợp nước vo gạo và dầu gội nếu da đầu khô
Sau khi tạo được nước vo gạo, bạn có thể lựa chọn một trong những cách sử dụng sau:
  • Sử dụng như một loại nước xả: Sau khi gội đầu, bạn hãy xoa nước vo gạo lên tóc và da đầu rồi để trong vòng 5 đến 10 phút. Sau vùng, bạn xả lại tóc với nước ấm là được.
  • Kết hợp cùng dầu gội và dầu xả: Nước vo gạo có thể gây khó chịu cho những người có da đầu khô. Nếu da đầu của bạn thuộc loại này, hãy kết hợp nước vo gạo cùng dầu gội, dầu xả hoặc dầu dưỡng tóc để giữ ẩm cho da đầu và bôi trơn tốt hơn.
  • Áp dụng như một phương pháp điều trị: Để đạt được hiệu quả này, bạn cần để tóc và da đầu tiếp xúc với nước vo gạo trong thời gian từ 15 – 30 phút trong mỗi lần sử dụng. Phương pháp này tạo ra tác dụng kháng viêm và giúp da đầu hấp thu được tối đa dưỡng chất trong nước vo gạo. Nếu bạn muốn thực hiện cách này, sau khi gội đầu, hãy ngâm tóc và da dầu trong 15-20 phút, sau đó gội sạch hoàn toàn. Hoặc, bạn cũng có thể cho nước vo gạo vào bình xịt và xịt trực tiếp lên da đầu.

Maxxhair – Giải pháp cho mái tóc dày chắc khỏe

Mặc dù được đánh giá cao nhưng hiệu quả thu được từ nước vo gạo mới chỉ dựa trên nghiên cứu mà chưa có số liệu thống kê thực tế. Mặt khác, bạn sẽ phải mất hàng tháng để thấy mái tóc của mình được cải thiện hoặc không. Tất nhiên, đây sẽ không phải lựa chọn ưu tiên cho những mái tóc đang có vấn đề như: bết nhờn, khô xơ hay gãy rụng.

Maxxhair - Giải pháp cho mái tóc dày chắc khỏe 1
Viên uống Maxxhair tận dụng được tối đa lợi ích từ hạt gạo

Viên uống Maxxhair là giải pháp tận dụng những ích lợi từ hạt gạo nhưng cho hiệu quả nhanh chóng và bền vững. Với thành phần gồm chiết xuất mầm gạo Polyaktiv cùng nhiều dưỡng chất và thảo dược quý, Maxxhair đem đến hàng loạt các tác động vượt trội cho mái tóc. Cụ thể:

  • Giúp tóc mọc nhanh: Thành phần chiết xuất mầm gạo Polyaktiv đã được Tập đoàn Ozyra Fat & Chemical chứng minh có khả năng thúc đẩy tóc mọc đến tời 60%, đem đến cho bạn mái tóc dày chắc khỏe.
  • Giảm lượng tóc rụng: Phức hợp Kẽm và L’Arginin giúp hỗ trợ giảm hormone DHT nội sinh (Dihydrotestosterone). DHT chính là nguyên nhân gây bít tắc nang tóc, làm tóc không nhận đủ dưỡng chất từ mạch máu nên tóc bị yếu và rụng dần.
  • Giúp sợi tóc đen, chắc khỏe: Nhờ các thảo dược và dưỡng chất tốt cho mái tóc như: Vitamin B5, Biotin, Hà thủ ô đỏ, Cao dâu tằm, Bột mộc nhĩ… giúp sợi tóc mọc lên chắc khỏe, đen bóng, ngăn tóc bạc sớm.
Đặc biệt, tác dụng của Maxxhair đã được chứng minh bằng nghiên cứu thực nghiệm tại Đại học Y Hà Nội. Kết quả cho thấy, chỉ sau 19 – 26 ngày sử dụng, các nang tóc được tái tạo rõ rệt giúp sợi tóc mọc nhanh và chắc khỏe.

Sau gần 11 năm có mặt trên thị trường, Maxxhair không chỉ được người tiêu dùng đón nhận mà còn được giới chuyên gia đánh giá cao. Năm 2021, Maxxhair vinh dự được nhận huy chương “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức.

Trên đây là nội dung giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp gội đầu bằng nước vo gạo. Hy vọng qua những chia sẻ này, bạn có thể lựa chọn được giải pháp phù hợp và hiệu quả cho mái tóc của mình. Nếu vẫn còn băn khoăn, bạn đừng ngại liên hệ với chúng tôi hoặc để lại câu hỏi để được giải đáp chi tiết hơn.

Tài liệu tham khảo:

  • https://www.medicalnewstoday.com/articles/321353
  • https://www.healthline.com/health/rice-water
  • https://www.byrdie.com/rice-water-for-hair
Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...