Gội đầu khi có kinh nguyệt: Nên hay không?

Biến đổi nội tiết trong thời kỳ kinh nguyệt khiến cơ thể nữ giới trở nên nhạy cảm, dễ tổn thương. Nhiều quan niệm cho rằng, gội đầu khi có kinh nguyệt có thể khiến chu kỳ kinh kéo dài, đau bụng kinh nhiều hơn hay mắc nhiều bệnh lý khác. Vậy quan niệm này có đúng hay không? Chị em phụ nữ có nên gội đầu trong kỳ kinh nguyệt? Mời quý độc giả tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết hôm nay!

Sự thay đổi của mái tóc và da đầu khi “rụng dâu”

Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý xảy ra khi nữ giới bước vào giai đoạn dậy thì. Trong thời gian này, sự tăng giảm nồng độ các hormone như: estrogen, progesterone và testosterone khiến sẽ gây ra những biểu hiện như: đau bụng, hành kinh, mọc mụn,…. Bên cạnh đó, mái tóc và da đầu của chị em cũng xảy ra những biến đổi nhất định.

Sự thay đổi của mái tóc và da đầu khi
Da đầu tiết dầu nhiều hơn trong chu kỳ kinh nguyệt

Theo đó, rất nhiều chị em phụ nữ phàn nàn rằng mái tóc của họ xỉn màu và xơ xác hơn trong thời gian hành kinh. Lý giải về tình trạng này, các nhà khoa học cho rằng sự sụt giảm hormone estrogen và tăng testosterone khiến da đầu tiết dầu nhiều hơn bình thường. Điều này có thể gây ra các vấn đề như: ngứa da đầu, gàu, tóc bết dính và xơ yếu. Những ngày này thường được gọi là “ngày tóc xấu” (BHDs).

Có nên gội đầu trong thời kỳ kinh nguyệt?

Có rất nhiều quan điểm trái chiều về vấn đề có hay không nên gội đầu khi có kinh nguyệt. Nếu có thể phân tích vấn đề trên nhiều phương diện, bạn sẽ hiểu được vì sao lại có sự mâu thuẫn này và câu trả lời chính xác là gì.

Theo quan điểm Đông y

Lý luận Đông y cho rằng, đầu là điểm khởi đầu của lục Dương và từ cung là điểm bắt đầu của mạch. Trong kỳ kinh nguyệt, do cơ thể nữ giới bị mất máu nên khí huyết bị trở nên suy nhược, tuần hoàn máu kém. Việc gội đầu khiến cho máu tăng lưu thông ở phần đầu, giảm tuần hoàn ở tử dung. Điều này khiến tử cung dễ bị lạnh, bài tiết huyết dịch khó khăn dẫn đến tăng nặng triệu chứng đau bụng kinh.

Theo quan điểm Đông y 1
Đông y không ủng hộ gội đầu khi “rụng dâu”

Gội đầu trong chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là vào thời điểm ban đêm khiến nữ giới có thể bị đau đầu. Mặt khác, trong chu kỳ kinh nguyệt, lỗ chân lông thường to hơn, nếu tóc không được làm khô trước khi đi ngủ, chị em có thể bị nhiễm lạnh và sinh ra nhiều căn bệnh khác nhau.

Vì những lý do trên, Đông y cho rằng, phụ nữ không nên gội đầu khi có kinh nguyệt.

Theo quan điểm Y học hiện đại

Trái ngược với quan niệm Đông y, Y học hiện đại cho rằng việc gội đầu khi có kinh nguyệt là việc làm cần thiết. Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc gội đầu trong chu kỳ kinh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo quan điểm Y học hiện đại 1
Y học hiện đại cho rằng gội đầu là cần thiết trong chu kỳ kinh nguyệt

Trong thời gian hành kinh, da đầu tăng tiết dầu khiến tóc bết dính, ngứa ngáy và khó chịu. Kiêng gội đầu trong khoảng thời gian 5 – 7 ngày có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển gây viêm nang lông hay các bệnh lý về da và tóc.

Kết luận

Dễ dàng nhận thấy sự trái ngược giữa quan điểm của Y học hiện đại và Đông y. Theo đó, vấn đề được Đông y quan ngại là cơ thể nhiễm lạnh, giảm lưu thông khí huyết dẫn đến sinh bệnh. Ngược lại, vấn đề Y học hiện đại đề cập là sự thiếu vệ sinh, dễ mắc các bệnh lý về da, tóc nếu chị em không gội đầu dài ngày.

Như vậy,  chỉ cần dung hòa được những yếu tố này thì sẽ trả lời được câu hỏi: Có nên gội đầu trong kỳ kinh nguyệt hay không? Cụ thể, bạn chỉ cần giữ ấm cơ thể đảm bảo khí huyết tuần hoàn ổn định thì hoàn toàn có thể gội đầu, giữ vệ sinh sạch sẽ.

Những lưu ý khi gội đầu trong thời kỳ kinh nguyệt

Như vậy, chị em phụ nữ hoàn toàn có thể gội đầu trong thời gian hành kinh. Tuy nhiên, hãy lưu ý một số yếu tố dưới đây để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Thời điểm gội đầu

Đa số chị em phụ nữ đều lựa chọn gội đầu vào thời điểm buổi tối, sau khi kết thúc công việc. Tuy nhiên, trong kỳ “đèn đỏ” chị em nên điều chỉnh một chút để tránh cơ thể bị lạnh, ảnh hưởng đến khí huyết lưu thông qua tử cung.

Thời điểm gội đầu 1
Bạn không nên gội đầu vào ban đêm

Theo đó, chị em phụ nữ nên tránh gội đầu vào những thời điểm dưới đây:

  • Mới thức dậy buổi sáng: Đây là thời điểm nhiệt độ khá thấp trong ngày nên cơ thể dễ bị nhiễm lạnh. Bên cạnh đó, khi mới ngủ dậy, tuần hoàn máu lưu thông chưa ổn định nên gội đầu lúc này khiến chị em dễ đau đầu và mệt mỏi.
  • Sau khi ăn no: Thời điểm này cơ thể sẽ tăng lưu thông máu đến dạ dày để tiêu hóa thức ăn. Gội đầu lúc này có thể khiến quá trình tiêu hóa bị trì trệ gây đầy bụng, khó tiêu, thậm chí là đau dạ dày.
  • Ban đêm: Đây là lúc nhiệt độ thấp nhất trong ngày nên chị em dễ bị nhiễm lạnh nhất. Ngoài ra, mái tóc còn ẩm khi đi ngủ cũng dễ gây đau đầu, nấm da đầu, rụng tóc.

Thời gian gội đầu

Nhiều chị em thường có thói quen massage trong khi gội đầu. Việc làm này giúp giải tỏa căng thẳng, giảm đau đầu hiệu quả nhưng lại không phù hợp trong thời kỳ “đèn đỏ”.

Thực hiện massage khi gội đầu thường tốn khá nhiều thời gian nên sẽ khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh. Vì vậy, chị em nên tối giãn các bước và thao tác nhanh chóng. Trong thời điểm này, mục đích lớn nhất của việc gội đầu chính là giữ vệ sinh cơ thể, tránh mắc các bệnh da liễu. Hãy dành thời gian thư giãn sau khi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc.

Lựa chọn dầu gội và nước gội đầu.

Để tránh bị lạnh, chị em nên gội đầu bằng nước ấm và ở nơi kín gió. Ngoài ra, do da dầu thường tăng tiết dầu nhiều hơn bình thường nên chị em cần những loại dầu gội có khả năng làm sạch tốt.

Lựa chọn dầu gội và nước gội đầu. 1
Gội đầu thảo dược được khuyến khích trong thời kỳ đèn đỏ

Những loại nước gội đầu truyền thống như: vỏ bưởi, bồ kết, lá sả, hương nhu,… cũng rất được khuyến khích sử dụng trong thời gian này. Nó không chỉ giúp làm sạch dầu nhờn mà còn làm ấm cơ thể rất tốt.

☛Tham khảo thêm: Toplist dầu gội thảo dược chất lượng bạn nên biết

Sấy khô tóc

Để tóc ướt khiến chị em dễ bị nhiễm lạnh. Bên cạnh đó, buộc tóc khi tóc còn ẩm cũng khiến tóc dễ gãy rụng và gây hầm, bí da đầu. Vậy nên, sau khi gội đầu, bạn hãy sấy để tóc nhanh khô. Và, chỉ nên buộc tóc hoặc đi ngủ khi mái tóc đã khô hoàn toàn.

☛ Đọc thêm: Lưu ý khi dùng máy sấy tóc

Viên uống Maxxhair – nuôi dưỡng tóc khỏe từ bên trong

Viên uống Maxxhair là sản phẩm chăm sóc tóc chuyên biệt, giúp nuôi dưỡng mái tóc từ thảo dược tự nhiên và các dưỡng chất thiết yếu. Đây là một trong những thương hiệu có “tuổi đời” lâu nhất, đã được Bộ y tế chứng nhận an toàn và cấp phép lưu hành trên thị trường.

Viên uống Maxxhair - nuôi dưỡng tóc khỏe từ bên trong 1
Maxxhair giúp bảo vệ mái tóc trong chu kỳ kinh nguyệt

 

Việc sử dụng Maxxhair trong chu kỳ kinh nguyệt giúp tạo ra các tác động tích cực lên mái tóc, bao gồm:

  • Kiểm soát lượng dầu nhờn: Được tạo ra bởi phức hợp Kẽm và L’Arginin giúp hỗ trợ giảm hormone DHT nội sinh (Dihydrotestosterone). Nhờ đó, tình trạng nhờn rít trên da đầu được cải thiện, các nang tóc được tưới máu đầy đủ, duy trì sự chắc khỏe của mái tóc.
  • Thúc đẩy tóc mọc nhanh: Nhờ thành phần chiết xuất mầm gạo Polyaktiv. Khả năng thúc đẩy tóc mọc lên tới 60% giúp bù đắp vào những sợi tóc bị rụng đi nhanh chóng hơn. Đây là tác động cực kỳ quan trọng cho những những người bị rụng tóc nhiều trong mỗi kỳ “đèn đỏ”.
  • Giúp tóc đen mượt, chắc khỏe: Do cơ thể được bổ sung các thảo dược và dưỡng chất tốt cho tóc như: Vitamin B5, Biotin, Hà thủ ô đỏ, Cao dâu tằm, Bột mộc nhĩ… Những thành phần này giúp bồi bổ cơ thể và góp phần duy trì sự ổn định của khí huyết lưu thông trong cơ thể. Nhờ đó, các vấn đề về tóc trong thời kỳ đèn đỏ cũng được cải thiện.

Sau gần 11 năm có mặt trên thị trường, Maxxhair đã giúp hàng triệu người có mái tóc chắc khỏe hơn. Đây cũng là một trong những nhãn hàng được vinh danh giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao tặng vào năm 2021.

Tìm hiểu: Chi tiết về Maxxhair và chương trình ưu đãi khi mua hàng

Để tìm Mua Maxxhair tại Nhà thuốc, vui lòng BẤM TẠI ĐÂY

Hoặc Đặt mua giao hàng tận nhà bấm TẠI ĐÂY

Khoa học và xã hội phát triển khiến cho nhiều quan niệm xưa cũ không còn thực sự phù hợp. Một trong số đó chính là “kiêng gội đầu trong chu kỳ kinh nguyệt”. Ở thời điểm hiện tại, khi cơ sở vật chất đầy đủ, chị em phụ nữ không còn quá lo lắng về vấn đề khí huyết suy nhược hay dễ nhiễm lạnh khi gội đầu trong chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ để có thể chăm sóc thật tốt bản thân trong những ngày nhạy cảm này nhé!

Tài liệu tham khảo:

  • https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/17163928/
  • https://www.naturallycurly.com/curlreading/health-beauty/what-being-on-your-period-does-to-your-hair
  • http://dansobp.gov.vn/vi/thong-tin-y-hoc/Y-hoc-thuong-thuc/Co-nen-goi-dau-trong-ngay-den-do-16/
  • https://suckhoedoisong.vn/co-nen-kieng-goi-dau-trong-ngay-den-do-169211004150329809.htm
Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...