Rụng tóc nhiều ở nữ giới là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bằng phương pháp tự nhiên

Rụng tóc nhiều là tình trạng thường gặp phải và đáng lo ngại ở hầu hết chị em phụ nữ. Vậy nguyên nhân gây ra rụng tóc nhiều ở nữ giới là gì và cách giải quyết ra làm sao? Bạn đừng bỏ lỡ bài viết này của Maxxhair nhé, chúng tôi sẽ giải đáp hết những thắc mắc này cho bạn.

Tìm hiểu nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở nữ giới

Tìm hiểu nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở nữ giới

Rụng tóc nhiều ở nữ là gì?

Đây là tình trạng tóc của các chị em bị rụng nhiều một cách bất thường, làm cho mái tóc trở nên mỏng và thưa đi trong một thời gian ngắn. Trung bình, một người bình thường sẽ rụng từ 50 – 100 sợi mỗi người và được thay thế bằng các đợt tóc con mới ra. Tuy nhiên, khi tóc rụng với số lượng nhiều hơn so với lượng mọc ra thì đây được gọi là tình trạng rụng tóc nhiều ở nữ giới.

Quá trình diễn ra rụng tóc nhiều?

Tóc được phát triển ra từ một nang, có cấu trúc túi hẹp và nằm sâu trong lớp biểu bì, đồng thời trải qua 3 giai đoạn phát triển như sau:

  • Giai đoạn mọc: Đây là mốc tăng trưởng tích cực của tóc, có thể kéo dài từ 2 – 7 năm.
  • Giai đoạn thứ 2 là ngừng mọc: Sau khi trải qua giai đoạn phát triển, tóc sẽ ngừng mọc lại trong khoảng 2 – 6 tuần. Ở đây, tóc sẽ trồi lên và nhú bì phía trên bề mặt da đầu và bắt đầu tách ra khỏi nang tóc.
  • Giai đoạn nghỉ đến chờ rụng và rụng: Trong giai đoạn này, tóc sẽ có thời gian nghỉ để chờ rụng trong khoảng 2 – 3 tháng, cuối cùng kết thúc bằng việc tóc rụng khỏi da đầu.

Các nguyên nhân rụng tóc nhiều ở nữ giới

Tình trạng rụng tóc nhiều ở nữ giới do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể kể đến như:

Nồng độ hormone DHT tăng cao

DHT là loại hormon có ở cả nam và nữ, có nguồn gốc từ Testosterone. Hormon này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các đặc điểm đặc thù để phân biệt giới tính trong lứa tuổi dậy thì. Các thay đổi điển hình như: giọng nói, cơ bắp, sự phát triển của bộ phận sinh dục…

Hormone DHT ảnh hưởng lớn đến quá trình mọc tóc

Hormone DHT ảnh hưởng lớn đến quá trình mọc tóc

DHT cũng là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến mái tóc của bạn. Đặc biệt khi nồng độ hormon này tăng cao sẽ làm vùng xung quanh nang tóc bị sưng lên, gây tắc nghẽn quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng nuôi dưỡng tóc. Từ đó khiến tóc không nhận đủ chất, dần dần sẽ yếu và gãy rụng.

Thay đổi nội tiết tố

Tình trạng thay đổi nội tiết tố thường diễn ra ở nữ giới, đặc biệt trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Khi nội tiết tố thay đổi, các hormon Estrogen sẽ bị thiếu hụt và dẫn đến các nang tóc sẽ yếu đi, xơ gãy, dễ bị rụng.

Da đầu tiết ra nhiều dầu nhờn

Dầu nhờn được xem là nguyên nhân rụng tóc nhiều ở nữ phổ biến nhất. Khi lượng dầu quá nhiều sẽ khiến nang tóc bị bít tắc và quá trình phát triển của nang tóc bị chậm lại, dẫn đến tóc bị gãy rụng nhiều.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên áp dụng các biện pháp làm giảm dầu thừa tiết ra từ da đầu. Ví dụ như: chăm sóc tóc thường xuyên, sử dụng các loại dầu gội tự nhiên…

Lượng dầu nhờn tiết ra nhiều khiến tóc dễ gãy rụng

Lượng dầu nhờn tiết ra nhiều khiến tóc dễ gãy rụng

Cơ thể bị stress, căng thẳng

Đây là tình trạng mà chúng ta gặp nhiều hiện nay. Công việc áp lực sẽ không tránh khỏi tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, làm giảm lượng máu đến nang tóc. Từ đó vô tình ảnh hưởng đến việc phát triển và chăm sóc của mái tóc. Điều này khiến tóc rụng nhiều và khó kiểm soát. Để cải thiện tình trạng rụng tóc nhiều trong trường hợp này, bạn nên giữ tâm lý thoải mái, thư giãn, có thể kết hợp thêm việc tập luyện thể thao để tăng hiệu quả.

 >>> Căng thẳng suy nghĩ nhiều có làm tóc bạc sớm

Thường xuyên sử dụng hoá chất

Với các kiểu tóc uốn, nhuộm, làm xoăn thì việc sử dụng hoá chất cùng với nhiệt độ cao là điều không tránh khỏi. Hành động này là “lưỡi dao” âm thầm phá huỷ cấu trúc của sợi tóc, khiến tóc trở nên khô xơ và dễ gãy rụng. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên sử dụng các loại sản phẩm phục hồi tóc sau khi tạo kiểu.

Tóc thường xuyên sử dụng hóa chất khiến tóc gãy rụng

Tóc thường xuyên sử dụng hóa chất khiến tóc gãy rụng

 >>> Tác hại của ép tóc?

Tóc chưa được chăm sóc đúng cách

Việc chăm sóc tóc cũng rất quan trọng trong quá trình mọc tóc. Khi không có phương pháp chăm sóc đúng cách sẽ gây ra các triệu chứng rụng tóc nhiều ở nữ giới, cụ thể là:

  • Thường xuyên sấy tóc ở nhiệt độ cao khiến tóc khô, xơ.
  • Buộc tóc quá cao khiến da đầu bị kéo căng làm tóc dễ gãy rụng.
  • Dùng dầu gội có tính tẩy rửa quá mạnh khiến da dầu bị thương.
  • Không sử dụng các sản phẩm dưỡng để phục hồi tóc.
  • Khi ngủ khi tóc còn ẩm ướt.

Cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng

Để biết mái tóc có chắc khoẻ không hay bị rụng tóc nhiều ở nữ là thiếu chất gì bạn có thể nhìn thấy thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Một mái tóc khỏe là khi được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất như: kẽm, sắt, vitamin A, vitamin B, protein, biotin, omega 3…

  • Kẽm: Đóng vai trò khắc phục và cân bằng sự phát triển tóc. Các thực phẩm giàu kẽm như hàu, thịt bò, cải bó xôi…
  • Sắt: Đóng vai trò vận chuyển oxy đến các tế bào nang tóc. Nhóm thực phẩm cần bổ sung như thịt bò, trứng gà…
  • Vitamin A: Hỗ trợ sản sinh ra tuyến bã nhờn và cân bằng độ pH cho da đầu, nhờ đó giúp bảo vệ da dầu, ngăn ngừa rụng tóc. Thực phẩm giàu vitamin A tự nhiên bao gồm trứng, đu đủ, bí đỏ…
  • Vitamin B: Tạo ra các tế bào hồng cầu và cung cấp các chất dinh dưỡng cho nang tóc và da đầu. Nhóm thực phẩm chứa vitamin nhóm B như cá, thịt, cá, sữa…
  • Omega-3: Giúp quá trình mọc tóc diễn ra nhanh hơn và giữ cho nang tóc khỏe mạnh. Omega 3 có trong hầu hết các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi, cá trích…

Thực phẩm không đủ chất dinh dưỡng gây tóc khô xơ gãy rụng

Thực phẩm không đủ chất dinh dưỡng gây tóc khô xơ gãy rụng

Mắc các bệnh lý gây rụng tóc

Một nguyên nhân nữa gây ra rụng tóc nhiều ở nữ có thể nói đến là do mắc các bệnh da liễu liên quan đến da đầu như: nấm, vảy nến, viêm da cơ địa... Khi các bệnh này nhiễm vào da đầu sẽ khiến nang tóc bị kích ứng không thể phát triển bình thường, thậm chí có thể bị chết. Bạn có thể nhận biết khi thấy da đầu bị bong tróc, khô, các vảy gàu nhiều hơn… 

Các cách chữa rụng tóc nhiều ở nữ giới bằng nguyên liệu tự nhiên

Tinh dầu bưởi trị rụng tóc

Trong bưởi có chứa một lượng vitamin rất tốt cho việc làm đẹp da và trị rụng tóc hiệu quả. Sử dụng tinh dầu chiết xuất từ vỏ bưởi sẽ giúp nuôi dưỡng tóc bóng mượt, giảm gãy rụng và kích thích mọc tóc. Đặc biệt, bạn có thể kết hợp massage da đầu trong quá trình ủ tóc để đem lại hiệu quả cao hơn.

Tinh dầu bưởi hỗ trợ giảm rụng tóc ở nữ giới

Tinh dầu bưởi hỗ trợ giảm rụng tóc ở nữ giới

Dầu dừa

Việc sử dụng dầu dừa để gội đầu đã không còn quá xa lạ với chị em phụ nữ. Trong dầu dừa có chứa các chất như: canxi, magie, vitamin E, D, A dễ hấp thụ làm giảm rụng tóc. Ngoài ra, lượng vitamin E còn giúp hỗ trợ phục hồi tóc bị hư tổn, khô, xơ.

Bạn có thể kết hợp dầu dừa với chanh hoặc dầu oliu để tạo thành hỗn hợp dầu gội đầu tự nhiên. Sử dụng đều đặn và thường xuyên sẽ mang lại kết quả bất ngờ cho bạn đó.

Nha đam

Nha đam được biết đến là một trong những thành phần điều trị và chăm sóc da. Song nó còn có tác dụng hữu ích trong ngành y tế vì đặc tính sinh học. Trong nha đam có chứa nhiều loại vitamin A, B12, C, E… Những nhóm vitamin này cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng các nang tóc và ngăn ngừa gãy rụng, từ đó thúc đẩy tóc óng mượt.

Sử dụng nha đam làm dầu gội ngăn ngừa rụng tóc

Sử dụng nha đam làm dầu gội ngăn ngừa rụng tóc

Nha đam có thể chế xuất thành dầu gội, sử dụng trực tiếp lên da đầu và ủ trong khoảng 20 phút rồi gội sạch với nước. Nếu thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ tuần có thể hạn chế tình trạng rụng tóc nhiều ở nữ.

Làm mặt nạ trứng cho tóc

Trứng có chứa nhiều photpho, selen, kẽm và protein giúp thúc đẩy quá trình mọc tóc diễn ra nhanh hơn. Bạn có thể làm mặt nạ trứng rồi thoa đều lên da đầu từ chân tóc và ủ trong vòng 20 phút.

Thoa nước ép hành tây

Sử dụng nước ép ra từ hành tây thoa đều lên da đầu giúp điều trị nhiễm trùng da đầu. Đồng thời, kích thích tóc mọc nhanh hơn, khi gội bạn nên ủ trong vòng 20 – 30 phút để có được hiệu quả như mong đợi.

Nước ép hành tây giúp giảm tình trạng nhiễm trùng da đầu

Nước ép hành tây giúp giảm tình trạng nhiễm trùng da đầu

Uống nhiều nước

Khi cơ thể thiếu nước sẽ khiến da và mái tóc không khoẻ. Bạn cần cung cấp đầy đủ lượng nước mỗi ngày cho cơ thể từ 1 – 3 lít nước. Ngoài ra, nên bổ sung thêm các loại nước ép trái cây vào bữa ăn hàng ngày.

Có chế độ ăn uống lành lạnh và luyện tập thể thao đều

Có thể bạn chưa biết, việc ăn uống theo chế độ lành mạnh và tập thể thao thường xuyên có thể hỗ trợ ngăn ngừa tóc gãy rụng. Bạn nên nạp thêm các thực phẩm có lợi cho mái tóc như: khoai lang, sữa chua, trái cây, yến mạch… Bên cạnh đó là các hoạt động thể thao ngoài trời như đi bộ, chạy bộ, tập yoga… để giúp cơ thể tăng cường đề kháng, mái tóc khỏe mạnh và mềm mượt hơn.

Sử dụng bia để làm mượt tóc

Nếu mái tóc của bạn đang gặp phải tình trạng khô xơ, dễ gãy rụng thì bia cũng là một gợi ý hay để cải thiện tình trạng này. Bạn có thể gội trực tiếp với bia hoặc kết hợp với dầu oliu giúp tóc bóng hơn và sạch khoẻ hơn.

Bia cải thiện tình trạng khô xơ, gãy rụng

Bia cải thiện tình trạng khô xơ, gãy rụng

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi vì sao rụng tóc nhiều ở nữ giới và các cách khắc phục tình trạng này.  Hy vọng, thông qua chia sẻ này các bạn nữ đã bỏ túi thêm cho mình một vài phương pháp giúp tóc mọc khỏe và dày mượt hơn. Nếu bạn cần hỗ trợ gì hãy để lại bình luận dưới bài viết nhé.

Cập nhật lúc: 22/12/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...