7 bí quyết giúp ngăn ngừa rụng tóc ở nữ giới bạn nên biết

Đối với nữ giới, việc mái tóc của mình bị rụng đi trông thấy mỗi ngày là nỗi lo sợ, thậm chí là ám ảnh. Sở hữu mái tóc đẹp có thể làm cho một cô gái xinh đẹp, tự tin hơn gấp nhiều lần vậy khi thấy mái tóc của mình dần trở nên thưa thớt, không còn bồng bềnh suôn mượt, chúng ta sẽ thất vọng, tự ti biết nhường nào. Đừng lo, ở đây chúng tôi có 5 bí quyết giúp ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả dành cho nữ giới, các bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Tình trạng rụng tóc ở nữ giới

Tình trạng rụng tóc ở nữ giới 1

Các cụ ngày xưa có câu “cái răng cái tóc là góc con người” cho thấy được rằng mái tóc đóng vai trò vô cùng quan trọng với vẻ đẹp chuẩn mực của chị em phụ nữ. Câu nói này dù ở bất kì thời nào cũng luôn đúng. Sở hữu một mái tóc hư tổn sẽ khiến bạn trở nên kém thu hút, kém hấp dẫn. Hãy cùng điểm qua vài dấu hiệu nhận biết một mái tóc gãy rụng nhiều ở nữ giới dưới đây nhé!

Rụng tóc khi búi và cột tóc: Nếu mái tóc của bạn chỉ rơi rụng từng sợi mỗi khi cột hay búi thì đó là điều hết sức bình thường nhưng nếu rụng thành từng chùm, mái tóc mỏng đi trông thấy thì đó là tình trạng rụng tóc nghiêm trọng cần lưu ý.

Lộ rõ phần da đầu: Tóc mỏng dần do gãy rụng sẽ rất khó nhận biết nếu như bạn không chạm vào tóc thường xuyên. Tóc rụng theo từng mảng hình tròn, sờ vào láng mịn đôi lúc sẽ đi kèm với cảm giác nóng rát hoặc ngứa ngáy khó chịu. Vì vậy nếu chú ý một chút và thấy da đầu bị lộ rõ ở chân tóc thì chứng tỏ tóc bạn đang rụng, dần bị thưa, mỏng.

Tóc rụng nhiều mỗi khi ngủ dậy hay lúc gội đầu, chải tóc thậm chí chỉ vuốt nhẹ cũng rơi rụng cả nắm tóc.

Trường hợp đặc biệt, râu hay lông mày rụng nhiều hơn bình thường cũng là dấu hiệu nhận biết một mái đã hoặc đang trong tình trạng gãy rụng, hư tổn.

Hầu hết ở nữ giới khi rụng tóc sẽ không bị hói trên đỉnh đầu giống như nam giới mà thay vào đó tóc sẽ thưa thớt, mỏng có thể nhìn thấy cả da đầu.

Nữ giới bị rụng tóc là do đâu?

Nữ giới bị rụng tóc là do đâu? 1

Tình trạng tóc gãy rụng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nó lại gây ra tâm lý lo lắng cho phái đẹp. Vậy để khắc phục được tình trạng này nhất định không thể bỏ qua bước tìm nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc để từ đó có cách điều trị phù hợp, kịp thời. Chúng tôi xin liệt kê vài lí do dễ nhận thấy dưới đây:

Mắc các bệnh lý về da đầu: Cơ thể chúng ta khi mắc một loại bệnh nào đó dù nặng hay nhẹ cũng sẽ ảnh hưởng không nhiều thì ít đến sức khỏe; da đầu cũng vậy khi gặp một số tình trạng viêm nhiễm, nấm, vẩy nến sẽ khiến da bị tổn thương và nang tóc không phát triển gây tình trạng ngứa ngáy khó chịu. Từ đó dẫn đến việc thường xuyên gãi đầu, làm tăng tình trạng rụng tóc ở nữ giới.

Do căng thẳng kéo dài: Áp lực gặp phải một vấn đề gì khó giải quyết khiến thần kinh nội tiết ứng phó lại bằng cách tiết ra chất P nhằm bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên chính chất P là tác nhân tấn công trực tiếp làm tổn thương tế bào nang tóc, tóc mới chưa kịp mọc, tóc cũ đã vội rụng, thưa thớt.

Chế độ ăn uống, ngủ nghỉ không khoa học: Ngày nay cuộc sống trở nên vội vã hơn, đất nước càng phát triển đồng nghĩa với việc con người bận rộn với công việc nhiều hơn thường dẫn đến việc ăn uống, ngủ nghỉ không điều độ. Các chị em phụ nữ đôi khi quên mất phải ăn đầy đủ ba bữa một ngày, có những bạn còn giảm cân không khoa học dẫn đến tình trạng thiếu chất khiến lưu lượng máu giảm ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Việc thức khuya, ngủ không đủ giấc cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc. Thiếu ngủ gây căng thẳng đầu óc, không chỉ khiến mái tóc rụng đi mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do rối loạn nội tiết tố tiền mãn kinh: Tình trạng này xảy ra nhiều ở phụ nữ tuổi trung niên khi estrogen xuống dốc nhanh. Hormone estrogen giảm sẽ tiết ra loại hormone DHT (viết tắt của Dihydrotestosterone – có nhiều trong nang tóc, tinh hoàn, tuyến tiền liệt và tuyến thượng thận). Khi DHT tăng cao hơn mức bình thường sẽ tiết ra chất dầu nhờn, nang tóc bị bịt kín, teo nhỏ dần, quá trình tuần hoàn dưới nang tóc bị gián đoạn làm tóc yếu và dễ rụng hơn.

Do gen di truyền từ bố mẹ: Đây là lý do khá nan giải bởi nếu có bố mẹ bị rụng tóc nhiều thì con cái khó mà tránh khỏi nên chỉ có thể chăm sóc, dưỡng tóc ngay từ đầu.

7 cách ngăn rụng tóc ở nữ giới hiệu quả

1. Sử dụng dầu gội trị rụng tóc

Để có được mái tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng, bạn cần chú ý tớí loại dầu gội bạn đang dùng. Đối với mái tóc bị hư tổn, khô xơ, gãy rụng cần đặc biệt chú ý tới thành phần của sản phẩm. Việc lấy đi dầu thừa, gàu, bụi bẩn,… trên da đầu là cần thiết để có môi trường tốt cho tóc phát triển. Tuy nhiên, cần tránh sử dụng các loại dầu gội có chứa các chất tẩy rửa mạnh, silicone, chúng có thể làm da đầu bạn khô hơn, gây ngứa đầu.

Ưu tiên sử dụng các loại dầu gội có chứa thành phần bảo vệ tóc, kích thích mọc tóc như collagen, karetin, biotin,..

2. Gội đầu đúng cách để tránh rụng tóc

2. Gội đầu đúng cách để tránh rụng tóc 1
Bạn có thể kết hợp nước vo gạo và dầu gội nếu da đầu khô

Có thể bạn nghĩ việc gội đầu là đơn giản, bạn vẫn làm thường xuyên. Tuy nhiên, đôi khi tình trạng rụng tóc, tóc hư tổn lại đến từ việc gội đầu sai cách của bạn. Cần chú ý hơn để việc gội đầu bên cạnh làm sạch tóc vẫn có thể giúp tóc khỏe mạnh, hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn:

  • Tần suất gội đầu: khoảng 3-4 lần/tuần. Việc bạn gội đầu quá nhiều vô tình lấy đi lớp dưỡng chất tự nhiên và độ ẩm, khiến da phải tiết nhiều hơn, dẫn tới tóc bết, bí tắc nang lông gây rụng tóc.
  • Chải đầu trước khi gội: Bạn nên nhẹ nhàng gỡ hết phần tóc rối, chải cho tóc mượt trước khi gội. Việc này có thể hạn chế việc rụng tóc trong lúc gội đầu.
  • Không trực tiếp thoa dầu gội lên tóc: Lấy một lượng dầu gội vừa đủ ra lòng bàn tay, sau đó thêm chút nước và thực hiện động tác xoay nhẹ để tạo bọt, sau đó mới cho phần bọt lên tóc và massage.
  • Không dùng móng tay nhọn sắc gãi mạnh: Bạn chỉ nên gãi nhẹ tay, tạo lực vừa đủ để có thể làm sạch mà không gây tổn thương cho da đầu. Bạn có thể kết hợp dùng phần thịt đầu ngón tay chuyển động theo các đường tròn nhỏ để giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.
  • Chú ý nhiệt độ nước gội đầu: Nước quá nóng có thể khiến nang tóc mở rộng và lấy đi độ ẩm tự nhiên của tóc khiến da đầu tiết nhiều dầu hơn. Nhiệt độ nước gội phù hợp là khoảng 35-40 độ C. Nước mát giúp duy trì độ ẩm tự nhiên và bảo vệ nang tóc chắc khỏe hơn.

3. Tẩy tế bào chết cho da đầu thường xuyên

Việc tiếp xúc với bụi bẩn, ô nhiễm, sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc, tạo kiểu tóc, mồ hôi dầu thừa,… nếu không được làm sạch cẩn thận dễ khiến cho nang lông dễ bị bít tắc, viêm nhiễm. Do vậy, bên cạnh việc gội đầu, bạn cũng nên chú ý tới tẩy tế bào chết cho da đầu (khoảng 1-2 lần/tuần), việc này sẽ giúp nang tóc thông thoáng hơn, kích thích tóc mọc nhanh, loại bỏ gàu, dầu nhờn, ngăn ngừa tình trạng bong tróc, viêm nhiễm da đầu.

4. Bổ sung dưỡng chất cho tóc từ các loại thực phẩm

Thiếu dinh dưỡng cũng là yếu tố nguy cơ dẫn tới tình trạng rụng tóc của bạn. Vì vậy, cần quan tâm tới chế độ ăn uống hàng ngày để có thể giúp tóc giảm gãy rụng và kích thích mọc tóc. Bạn nên ưu tiên sử dụng những loại thực phẩm dưới đây:

  • Protein: thịt bò, trứng, hải sản, các loại đậu,…
  • Sắt: thịt đỏ, rau bina, bông cải xanh,…
  • Kẽm: hàu, trứng, thịt, sữa, ngũ cốc nguyên hạt,…
  • Magie: sô-cô-la đen, đậu phụ, chuối, rau màu xanh,…
  • Omeaga 3: cá hồi, cá trích, bơ, quả óc chó,…
  • Vitamin E: hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina, bơ, bí, quả kiwi, cá hồi, dầu ô liu, bông cải xanh,…
  • Vitamin A: dầu gan cá, khoai lang, cà rốt, rau bina,..
  • Biotin: trúng, bông cải xanh, nấm, cá hồi, chuối, quả hạch,…

☛ Tham khảo: 18 loại thức ăn kích thích mọc tóc bạn nên bổ sung ngay

5. Giữ tình thần thoải mái

Căng thẳng kéo dài chỉ khiến cho tình trạng rụng tóc của bạn thêm trầm trọng. Bởi vậy, hãy giải tỏa áp lực bằng các biện pháp lành mạnh như: nghe nhạc, đọc sách, tâm sự với bạn bè, tập thể thao,… Các nguồn năng lượng tích cực sẽ giúp bạn thư giãn, việc này rất tốt cho quá trình mọc tóc và cả sức khỏe tổng thể của bạn.

6. Ngăn rụng tóc từ những nguyên liệu tự nhiên

Những nguyên liệu tự nhiên tưởng chừng chỉ có tác dụng trong căn bếp nhỏ nhà mình nhưng lại có công dụng tuyệt vời khi bạn biết dùng chúng để chăm sóc cho mái tóc của mình, vừa rẻ vừa dễ kiếm. Việc nội trợ đã trở nên quá quen thuộc với phái nữ nhưng có lẽ các bạn vẫn chưa biết được hết công dụng của chúng nên đừng bỏ qua phần này nhé bởi chúng tôi sẽ chỉ cho các bạn 5 cách ủ tóc từ nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm, thân thuộc ngay trong chính căn bếp của nhà mình như:

Trị rụng tóc bằng nước cốt chanh, đường phèn và lá bạc hà

6. Ngăn rụng tóc từ những nguyên liệu tự nhiên 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Nước cốt chanh: 3 thìa
  • Đường phèn: 1 viên con
  • Lá bạc hà xay nhuyễn: 3 thìa

Cách làm:

  • Trộn đều các nguyên liệu lại với nhanh cho tới khi thành hỗn hợp sền sệt.
  • Làm ẩm tóc bằng nước ấm rồi thoa hỗn hợp lên da đầu nhất là những chỗ ít tóc hơn.
  • Massage nhẹ nhàng trong 10 phút, ủ thêm 20 phút rồi xả lại bằng nước lạnh.

Kiên trì thực hiện 2-3 lần 1 tuần để làm sạch gàu, ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả. Mùi thơm mát của lá bạc hà cùng chanh sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu, thư giãn sau một ngày dài học tập, làm việc mệt mỏi.

Trị rụng tóc bằng tỏi

Nguyên liệu: 2 củ tỏi

Cách làm: Rửa sạch tỏi và đem bóc rồi đem xay nhuyễn. Dùng phần tỏi xay nhuyễn đắp lên chỗ bị rụng nhiều tóc và ủ trong 50 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm.

Tỏi vốn có đặc tính kháng khuẩn, ngăn chặn mầm mống gây hại cho da đầu như nấm, vi khuẩn,… Hàm lượng vitamin C trong tỏi có tác dụng kích thích sản sinh collagen giúp tóc chắc khỏe, dày hơn.

Trị rụng tóc bằng nha đam và muối ăn

6. Ngăn rụng tóc từ những nguyên liệu tự nhiên 2

Nguyên liệu:

  • Nha đam: 2 nhánh to
  • Muối nhuyễn: 1 thìa

Cách làm:

  • Tách phần gel nha đam cho vào bát sạch rồi trộn thêm muối.
  • Thoa phần hỗn hợp trên lên tóc, thoa nhiều hơn vào những chỗ da đầu bị hói do rụng tóc.
  • Massage nhẹ nhàng trong 5 phút, dùng mũ chuyên dụng ủ thêm 30 phút rồi gội lại bằng nước mát.

Nha đam có chứa chondroitin sulfate kết hợp cùng muối có tác dụng chữa lành các tổn thương trên da, tăng cường lưu thông máu, giúp tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng rõ rệt.

☛ Tham khảo: 9 mẹo trị rụng tóc nữ hiệu quả từ nha đam 

Trị rụng tóc từ vừng tươi và nước gạo

Nguyên liệu:

  • Nước gạo: 2,5-3 lít
  • Vừng tươi: 40-100 gram

Cách làm:

  • Đun sôi nước vo gạo rồi đổ vừng vào.
  • Để ấm rồi đem đi gội bình thường.
  • Sau khi để khô tóc thì gội lại với nước sạch.

Liên tục gội mỗi ngày, chắc chắn các bạn sẽ phải ngạc nhiên về độ giảm gãy rụng của mái tóc.

Trị rụng tóc bằng hành tây

Nguyên liệu: 1 củ hành tây

Cách làm:

  • Gọt vỏ hành tây rồi ép lấy nước.
  • Dội nước ép hành tây lên tóc.
  • Gội lại với dầu gội không chứa chất tẩy rửa.

Hành tây giúp ngăn ngừa các bệnh về da, trị rụng tóc và kích thích mọc tóc nhanh chóng.

7. Bổ sung Viên uống kích thích mọc tóc Maxxhair

Để mang lại hiệu quả chăm sóc tóc, kích thích mọc tóc tốt nhất, các chuyên gia chăm sóc tóc cũng khuyến khích người bị rụng tóc, tóc mọc thưa, hói nên kết hợp “nuôi từ bên trong” bằng việc sử dụng viên uống kích thích mọc tóc với “dưỡng từ bên ngoài” kể trên.

Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều loại sản phẩm mọc tóc chỉ cung cấp được chất dinh dưỡng mà không cân bằng được nội tiết. Maxxhair với công thức cải tiến, giải quyết căn nguyên từ bên trong.

7. Bổ sung Viên uống kích thích mọc tóc Maxxhair 1

Maxxhair bổ sung Vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe của tóc; giúp tóc mọc nhanh, chắc khỏe, suôn mượt và bóng đẹp, ngăn ngừa rụng tóc, đồng thời giúp thải độc do ảnh hưởng của các hóa chất sử dụng cho tóc (thuốc nhuộm, uốn, ép tóc,…).

Vì vậy Maxxhair dùng tốt cho cả nam và nữ thuộc những trường hợp sau: Thay đổi nội tiết, lão hóa, sử dụng các loại thuốc, hóa chất, thiếu dinh dưỡng, làm việc căng thẳng, hoặc tóc rụng nhiều không có nguyên nhân; những người tóc thưa, xơ, chẻ ngọn, tóc có nhiều dầu, người có nguy cơ hói đầu và bệnh nhân rụng tóc sau thời gian hóa trị, xạ trị ung thư…

Ngoài việc kết hợp 2 thành phần là L-arginine và Kẽm để ức chế sản sinh DHT, Maxxhair còn chứa Biotin, vitamin B5, hà thủ ô…giúp kích thích tóc mọc nhanh và chắc khỏe.

Với gần 10 năm có mặt tại thị trường, Maxxhair rất tự hào vì đã giúp được hàng nghìn người thoát được nỗi lo lắng, ám ảnh vì bệnh rụng tóc nhiều, hói đầu sớm

Nữ giới cần phải lưu ý những gì để ngăn tóc rụng?

Nữ giới cần phải lưu ý những gì để ngăn tóc rụng? 1

Rụng tóc nhiều ở nữ giới chủ yếu do thiếu dưỡng chất, do nội tiết tố thay đổi,… ngoài việc dùng mặt nạ ủ tóc từ nguyên liệu tự nhiên, các bạn cần lưu ý những điều sau:

Uống đủ nước mỗi ngày bởi nước chính là thần dược đối với mái tóc của bạn nói riêng, cơ thể nói chung. Mỗi sợi tóc chứ khoảng 30% là nước vì vậy một cơ thể thiếu nước sẽ là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng rụng tóc, khó để mọc lại được ngay.

Ăn uống đủ dinh dưỡng, lành mạnh, hạn chế ăn đồ có chứa nhiều tinh bột, dầu mỡ hay đồ ngọt. Nên bổ sung những đồ ăn có chứa sắt, vitamin D,B; kẽm, vitamin B biotin, axit béo omega-3 như thịt gia cầm, trứng, hàu, khoai lang, bơ, chuối, rau có màu xanh đậm,… Đặc biệt các bạn nữ không nên ăn kiêng để giảm cân mà thay vào đó hãy ăn đủ chất và chăm tập thể dục thường xuyên, vừa giúp cơ thể khỏe mạnh dẻo dai, vừa đủ chất nuôi dưỡng cho tóc.

Không thức khuya; ngủ đủ giấc giúp bạn khỏe hơn, máu lưu thông tốt sẽ kích thích phần nang tóc phát triển. Khi ngủ quá muộn sẽ làm rối loạn nội tiết tố, gia tăng lượng hormone DHT vì thế bạn nên ngủ sớm trước 11h để có một mái tóc chắc khỏe. Thức khuya vô cùng có hại, dù ban đầu có khó khăn nhưng chỉ cần có quyết tâm, chúng tôi tin rằng bạn sẽ làm được.

Bổ sung thêm vitamin cũng là một ý không tồi, vitamin giúp tăng cường sức khỏe cho tóc, hỗ trợ kích thích mọc tóc nhanh, chắc khỏe, suôn mượt, ngừa rụng tóc đồng thời hỗ trợ thải độc do ảnh hưởng từ việc sử dụng các loại hóa chất lên tóc như uốn, nhuộm, tẩy, ép,…

Buộc tóc không quá chặt bằng dây vải lụa, mềm: Các bạn nữ thường có mái tóc dài và dày nên vào mùa hè thường có thói quen buộc cao hay búi trong nhiều giờ. Đó là điều không tốt vì vậy nên tạo kiểu tóc tết thấp để đỡ gây tổn thương cho mái tóc của bạn.

Không để tóc tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hay môi trường bên ngoài như bụi bẩn, mưa gió sẽ gây xơ rối thậm chí bết dính. Thay vào đó hãy dùng ô hoặc ô để bảo vệ mái tóc của bạn.

Không nên chải đầu ngay khi tóc còn ướt, chỉ nên lau nhẹ nhàng bằng khăn mịn và để khô tự nhiên. Nếu có việc gấp thì nên sấy tóc bằng quạt hoặc máy sấy có chế độ sấy mát, tránh dùng nhiệt lên tóc.

Hạn chế việc thay đổi kiểu tóc: Là con gái ai cũng muốn mình phải thật xinh đẹp nên việc có những mái tóc thời thượng, hợp xu hướng cần đến sự tác động của hóa chất nhưng đánh đổi lại là một mái tóc yếu đi thậm chí có thể gây rụng, hư tổn. Làm đẹp không có gì là sai nhưng hãy chọn cách làm đẹp an toàn, giúp tóc vừa đẹp vừa khỏe.

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp đến các bạn những thông tin về rụng tóc ở nữ giới và các phương pháp ngăn ngừa rụng tóc tốt nhất, hiệu quả nhất. Hy vọng rằng những thông tin này có thể giúp ích cho các bạn nữ, các cô dì, các mẹ.

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...