Tóc rụng thiếu chất gì và giải pháp cải thiện nhanh chóng

Các loại vitamin, khoáng chất đóng vai trò quan trọng giúp cung cấp dinh dưỡng nuôi dưỡng các tế bào, trong đó có tế bào nang tóc. Vì vậy, khi cơ thể thiếu hụt dưỡng chất, tóc bạn cũng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng, phổ biến trong số đó là khô yếu và gãy rụng. Vậy làm thế nào để biết tóc rụng thiếu chất gì? Hãy cùng Maxxhair đi tìm lời giải đáp qua bài viết sau nhé.

Cấu trúc và thành phần của sợi tóc

Cấu trúc và thành phần của sợi tóc 1

 

Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao khi sinh ra có người thì sở hữu mái tóc mỏng, đen; có người lại sở hữu mái tóc dày, vàng tự nhiên,…hay chưa? Chính cấu trúc sợi tóc đã tạo nên những đặc tính riêng biệt ấy. Tóc được hình thành chủ yếu từ 30% thành phần hydratcacbon, nước, vitamin, chất béo, khoáng chất và 70% keratin (chất sừng). Cấu trúc sợi tóc thường được chia làm 2 phần chính là:

Nang tóc:

Nang tóc là một đoạn ngắn nằm trong của lớp biểu bì trải dài xuống lớp hạ bì. Tóc có hai lớp vỏ, một lớp bên trong và một lớp bên ngoài bao quanh nang tóc, giúp bảo vệ và hình thành các sợi tóc phát triển lên phía trên.

Thân tóc:

Các sợi tóc được hình thành từ protein cứng (keratin) phân thành 3 lớp. Lớp bên trong là tủy, lớp thứ hai là lớp vỏ, lớp ngoài là biểu bì. Lớp vỏ chiếm phần lớn thân tóc. Biểu bì hình thành từ các lớp vảy keratin chồng chéo lên nhau, giúp giữ ẩm cho tóc. Lớp vỏ cùng lớp tủy có chứa sắc tố giúp tạo màu sắc cho tóc. Lớp tủy phía trong cùng có nhiều tế bào keratin, ở những người tóc mỏng có thể sẽ không có lớp này.

Quá trình mọc tóc diễn ra thế nào?

Bên trong chân tóc là một nang tóc, nơi đây hình thành tóc sống nhờ các mạch máu cung cấp dinh dưỡng cho các tế bào bên trong. Sau đó, các tế bào lông hay tóc phát triển ra bên ngoài nang tóc, là khi bạn có thể nhìn thấy lông và tóc trên da.

Tiếp theo sau, một chuỗi các tế bào mới được tạo ra thay thế cho các tế bào cũ, quá trình này mang đến sự xuất hiện sợi tóc thực sự của bạn. Khi nang tóc liên tục đẩy các tế bào cũ ra ngoài đồng thời hình thành các tế bào mới, tóc sẽ bám vào da đầu. Bởi vậy mà các phương pháp điều trị rụng tóc tại nhà hoặc điều trị không kê đơn đều tập trung vào da đầu và nang tóc chứ không phải phần thân tóc bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Cũng vì lẽ ấy, khi cắt tóc, chúng ta hoàn toàn không cảm thấy đau đớn vì ở đó không có tế bào sống có thể truyền cảm giác đến não bộ.

Mỗi nang tóc có tuổi thọ không giống nhau. Các nang tóc trải qua giai đoạn tăng trưởng, chuyển tiếp và nghỉ ngơi hay rụng tóc. Trung bình, một ngày da đầu của bạn sẽ giải phóng tự nhiên khoảng 50 đến 100 sợ tóc từ nang tóc, hiện tượng này được cho là sinh lý bình thường không đáng lo ngại. Chúng xảy ra khi các nang tóc bước vào giai đoạn đổi mới, nghỉ ngơi và tạm dừng đẩy các sợi tóc ra ngoài.

Tóc rụng thiếu chất gì?

Sự thiếu hụt các vitamin, dưỡng chất trong cơ thể có thể khiến tóc đột nhiên gãy rụng nhiều hoặc làm cho tình trạng rụng tóc hiện tại trở nên trầm trọng hơn. Hiểu được cơ thể đang thiếu những chất dinh dưỡng nào có thể khiến bạn khắc phục được vấn đề từ gốc rễ.

Sắt

Bác sĩ phẫu thuật phục hồi tóc ở Texas, Abraham Armani đã từng nhận định: “Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rụng tóc. Tình trạng thiếu sắt xảy ra ở phụ nữ cao hơn nam giới, nhất là phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh“.

Sắt 1
Sắt cung cấp oxy và dưỡng chất để nuôi dưỡng nang tóc chắc khỏe

Sắt là thành phần quan trọng đối với sức khỏe nang tóc. Trong đó, dưỡng chất này thực hiện nhiệm vụ sản xuất hemoglobin nhằm vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy đến từng nang tóc. Nếu không có đủ sắt, tóc sẽ không được đáp ứng dưỡng chất để phát triển khỏe mạnh.

Nguyên nhân gây thiếu sắt trong cơ thể có thể xuất phát từ:

  • Phụ nữ ra nhiều kinh nguyệt vào ngày “đèn đỏ”
  • Không ăn đủ thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ, hải sản, các loại đậu
  • Mất máu do loét một bộ phận nào đó trên cơ thể

Kẽm

Kẽm là nguyên tố vi lượng thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất, chỉ có thể được cung cấp qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Tình trạng thiếu kẽm thường xảy ra khi chúng ta ăn ít thịt, bên cạnh đó còn có thể xuất phát từ các bệnh lý như: Viêm ruột, bỏng, nhiễm trùng, bệnh ác tính,…

Rụng tóc là một dấu hiệu phổ biến của tình trạng thiếu kẽm trong cơ thể. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp protein, cân bằng nồng độ hormone. Khoáng chất này khi sụt giảm về số lượng sẽ làm tăng hormone DHT (dihydrotestosterone) là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc bất thường. Bên cạnh đó, việc thiếu kẽm còn kéo theo sự hao hụt protein, cản trở nang tóc phát triển.

Selen

Vai trò của selen trong cơ thể chính là chống oxy hóa và đào thải kim loại nặng. Do đó nếu tóc thiếu hụt chất này, chúng sẽ dễ bị tổn thương trước sự tấn công của các tác nhân ngoài môi trường. Mặt khác, các chuyên gia cho rằng selen còn tác động đến hoạt động của tuyến giáp. Việc cơ thể thiếu hụt selen sẽ dẫn đến suy giáp và rụng tóc.

Selen 1
Selen giúp bảo vệ tóc khỏi các tác nhân tiêu cực từ môi trường

Một thử nghiệm lâm sàng được tiến hành trên bệnh nhân ung thư buồng trứng đang hóa trị cho thấy: Tình trạng rụng tóc ở những bệnh nhân được bổ sung selen có cải thiện đáng kể so với nhóm còn lại. Hàm lượng selen được khuyến nghị hấp thu mỗi ngày là 55 μg. Nếu tiêu thụ với số lượng vượt quá 400 μg, bạn có thể bị ngộ độc.

Vitamin A

Vitamin A đóng nhiều vai trò trong cơ thể: Góp phần phát triển thị lực, tham gia vào chức năng miễn dịch, cần thiết cho sự phát triển và biệt hóa của tế bào. Phần lớn vitamin A được lưu trữ trong gan dưới dạng các este retinyl. Thiếu hụt vitamin A khi nồng độ retinol trong huyết tương bạn ở mức dưới 0,7 μmol/ L.

Vitamin A vô cùng cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên việc tiêu thụ quá nhiều dưỡng chất này sẽ gây ra tình trạng rụng tóc. Thông thường, vitamin A hòa tan trong chất béo được lưu trữ ở gan. Khi mức vitamin A quá cao, quá trình vận chuyển bị rối loạn khiến chúng tràn vào hệ tuần hoàn. Sự mất cân bằng này khiến tóc không được cung cấp đủ dinh dưỡng, từ đó suy yếu và dễ rụng.

Vitamin B

Phức hợp vitamin B bao gồm tám vitamin: Thiamine (B1), riboflavin (B2), niacin (B3), axit pantothenic (B5), vitamin B6, biotin (B7), folate và vitamin B12. Trong đó biotin là vitamin B duy nhất được cơ thể sản xuất. Những vitamin còn lại có thể được bổ sung hàng ngày thông qua chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Vitamin B 1
Vitamin B2, B7, B12 và folate là những vitamin nhóm B có ảnh hưởng đến rụng tóc

Vậy tóc rụng thiếu chất gì trong số những vitamin này? Câu trả lời chính là riboflavin, biotin, folate và vitamin B12. Các dưỡng chất này kích thích quá trình sản sinh tế bào hồng cầu, mang oxy và chất dinh dưỡng đến da đầu, nang tóc. Những hoạt động này rất quan trọng đối với sự phát triển của tóc.

Vitamin C

Vitamin C, hoặc axit ascorbic, là một loại vitamin tan trong nước có nguồn gốc từ quá trình chuyển hóa glucose. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh, ngăn ngừa quá trình oxy hóa lipoprotein mật độ thấp và tác hại của các gốc tự do.

Vitamin C hoạt động như một chất trung gian cần thiết cho quá trình tổng hợp sợi collagen – thành phần quan trọng của cấu trúc tóc. Không những vậy, vitamin C còn đóng vai trò thiết yếu trong quá trình hấp thu sắt ở ruột. Do đó, bổ sung vitamin C rất cần thiết đối với những bệnh nhân bị rụng tóc liên quan đến thiếu sắt.

Vitamin D

Vitamin D được tổng hợp trong các tế bào sừng của biểu bì. Dưỡng chất này có thể được hấp thu từ chế độ ăn uống hoặc tổng hợp ở da và cần được kích hoạt bằng enzyme. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh vitamin D có tác dụng chống viêm, điều hòa miễn dịch, duy trì mức độ canxi và photpho đầy đủ trong huyết thanh.

Vitamin D 1
Vitamin D ảnh hưởng đến sự liên kết giữa da đầu và chân tóc

Vitamin D điều khiển sự phát triển và biệt hóa tế bào sừng thông qua liên kết với thụ thể vitamin D (VDR). Vai trò của vitamin D đối với nang tóc được chứng minh bằng chứng rụng tóc ở bệnh nhân còi xương phụ thuộc vitamin D loại II. Những bệnh nhân này có đột biến gen VDR, dẫn đến tình trạng kháng vitamin D gây rụng tóc toàn thân và da đầu.

Vitamin E

Các tế bào miễn dịch cực kỳ nhạy cảm với tác hại của quá trình oxy hóa. Chúng cũng tạo ra các loại oxy phản ứng như một phần của cơ chế bảo vệ miễn dịch. Bổ sung chất chống oxy hóa về cơ bản đảo ngược một vài sự thiếu hụt do tuổi tác, dẫn đến tăng số lượng tế bào lympho và tổng số tế bào T.

Tương tự như vitamin C, vitamin E là một chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa những dấu hiệu của quá trình lão hóa trong cơ thể, trong đó có rụng tóc. Một nghiên cứu được tiến hành cho kết quả: Những người bị rụng tóc đã tăng 34,5% tốc độ phát triển tóc sau khi bổ sung vitamin E trong 8 tháng.

Phương pháp điều trị tóc rụng do thiếu chất

Khi tóc rụng bất thường, dù với bất cứ nguyên nhân nào, bạn cũng nên đến gặp bác sĩ để có được những chẩn đoán chính xác. Trải qua các bước kiểm tra, thăm khám, các bác sĩ, chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “Tóc rụng thiếu chất gì?” và hướng dẫn những phương pháp điều trị phù hợp.

Những phương pháp phổ biến như xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung các viên uống vitamin hay đắp mặt nạ tóc cũng thường được chỉ định.

Điều chỉnh chế độ ăn uống giúp bổ sung dưỡng chất

Thông qua chế độ ăn uống, bạn có thể bổ sung vitamin, khoáng chất giúp tóc cải thiện tình trạng rụng và khôi phục độ chắc khỏe như ý. Bên cạnh mang lại hiệu quả cho tóc, các thực phẩm bạn bổ sung vào giai đoạn này còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể.

  • Thực phẩm giàu sắt: Rau bina, nghêu, sò, ốc, gan động vật, đậu Hà Lan, đậu nành, hạt bí ngô, thịt đỏ, bông cải xanh, đậu phụ, sô cô la đen,…
  • Thực phẩm giàu kẽm: Đậu phộng, hạt điều, hạnh nhân, sữa, trứng, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, đậu xanh, cải xoăn,…
  • Thực phẩm giàu selen: Cá thu, cá cơm, cá ngừ, cá hồi, cá mòi, hàu, sò điệp, tôm hùm, nấm, lòng đỏ trứng, hạt hướng dương, quả hạch,…
  • Thực phẩm giàu vitamin: Cà rốt, mầm lúa mì, phô mai, sữa chua, bông cải xanh, gan bò, cam, ổi, chanh, quýt, cà chua,…
Điều chỉnh chế độ ăn uống giúp bổ sung dưỡng chất 1
Xây dựng thực đơn giàu dinh dưỡng giúp bạn giải quyết nỗi lo “Tóc rụng thiếu chất gì?”

Bổ sung từ thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng là các sản phẩm được tạo ra với hàm lượng vitamin, khoáng chất nhất định để đáp ứng nhu cầu bổ sung dưỡng chất, khôi phục sức khỏe của con người. Một số trường hợp khi bạn bị rụng tóc trầm trọng vì cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung thực phẩm chức năng như một phương pháp hỗ trợ nhanh chóng.

Trong quá trình thực hiện, bạn cần lưu ý tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để tăng hiệu quả điều trị. Một ví dụ cụ thể, các chuyên gia cho rằng mỗi loại viên uống vitamin sẽ phát huy công dụng tốt nhất vào từng thời điểm nhất định. Có loại nên uống sau bữa ăn, có loại thích hợp dùng khi bụng đói,… đó là điều bạn cần ghi nhớ.

Tuy mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng thực phẩm chức năng không nên được xem như giải pháp thay thế cho chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Bạn cần kết hợp cả việc bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm, đồng thời xây dựng lối sống lành mạnh để cải thiện tình trạng rụng tóc.

Bổ sung trực tiếp từ mặt nạ dưỡng tóc

Bên cạnh bổ sung khoáng chất, vitamin từ thực phẩm chức năng, chế độ dinh dưỡng hằng ngày, bạn có thể tự thực hiện các loại mặt nạ dưỡng tóc từ nguyên liệu thiên nhiên vừa đơn giản vừa tiết kiệm chi phí.

Bổ sung trực tiếp từ mặt nạ dưỡng tóc 1
Dưỡng tóc bằng các loại mặt nạ từ thiên nhiên là giải pháp được nhiều người lựa chọn

Một số công thức mặt nạ giúp bạn cải thiện tình trạng rụng tóc, đồng thời nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe như:

  • Trứng gà, chanh, sữa tươi: Cung cấp vitamin A, B, D, protein và đạm kích thích tóc phát triển chắc khỏe, mềm mượt.
  • Chuối, dầu dừa, mật ong: Bổ sung kali, vitamin, dầu tự nhiên kích thích sự phát triển của nang lông, phục hồi tóc hư tổn.
  • Sữa chua, mật ong, dầu dừa: Cung cấp protein, canxi, vitamin giúp kiểm soát chất nhờn, cân bằng độ ẩm tự nhiên cho tóc.
  • Nước chanh, nước cốt dừa: Bổ sung nhiều khoáng chất, vitamin C giúp tóc giảm hiện tượng gãy rụng, cân bằng độ ẩm và hạn chế bết dính.

Maxxhair – Giải pháp khôi phục mái tóc chắc khỏe

Hãy để Maxxhair giúp bạn gác lại nỗi lo “Tóc rụng thiếu chất gì?” hay “Tóc rụng do đâu?”. Không chỉ được tạo ra từ nguồn thảo dược an toàn và lành tính, Maxxhair phiên bản mới còn chứa hoạt chất Polyaktiv mang hiệu quả tăng tốc độ mọc tóc đến 60%. Chỉ sau 19 – 26 ngày sử dụng, chắc chắn mái tóc của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Maxxhair - Giải pháp khôi phục mái tóc chắc khỏe 1

Viên uống hỗ trợ mọc tóc Maxxhair là một trong những giải pháp bổ sung dinh dưỡng tối ưu giúp mái tóc của bạn mọc dày và khỏe mạnh hơn nhờ 3 tác động:

  • Giảm số lượng tóc rụng: Hai thành phần kẽm và L’Arginine trong sản phẩm có khả năng điều tiết, giảm hormone DHT nội sinh (nguyên nhân chính gây bít tắc nang tóc, cản trở tóc nhận dưỡng chất, từ đó dẫn đến suy yếu và gãy rụng).
  • Thúc đẩy nhanh quá trình mọc tóc: Thành phần Polyaktiv được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản kích thích tóc mới mọc nhanh hơn 60% so với bình thường.
  • Tóc mới phát triển chắc khỏe: Nhờ thành phần sản phẩm chứa vitamin B5, biotin, cao dâu tằm, hà thủ ô đỏ, bột mộc nhĩ,…

Để đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình sử dụng, bạn nên uống Maxxhair sau khi ăn. Số lượng viên uống là 4 viên/ ngày nếu dùng để hỗ trợ điều trị, và giảm còn 2 viên/ ngày nếu dùng để phòng ngừa rụng tóc.

Thiếu hụt khoáng chất, vitamin là một trong những nguyên nhân khiến tóc hư tổn, khô xơ và gãy rụng nhiều. Vì vậy, khi bản thân xuất hiện dấu hiệu này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám chính xác, tìm ra nguyên nhân tóc rụng thiếu chất gì hay do bệnh lý gì để được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo:

  • https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6380979/
  • https://www.healthline.com/nutrition/best-vitamins-hair-growth
Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

  • Doãn Cường đã bình luận

    18/11/2022 23:42

    Cho hỏi tôi cũng đang bị rụng tóc và rụng phía trước trán bị thưa rồi giờ uống thuốc này liệu có mọc lại dc ko ạ. và khi uống ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia về Tóc đã bình luận

      22/11/2022 09:52

      Chào bạn Cường, Cảm ơn bạn đã quan tâm đến sản phẩm. Trường hợp của bạn nên sử dụng sớm Maxxhair nhé! Sản phẩm Maxxhair có thành phần từ thảo ...[Xem thêm]
  • Phan Trưởng đã bình luận

    03/04/2020 23:11

    Tôi năm nay 27t. Gia đình tôi có bị hói di truyền, tóc tôi hiện đang rụng như chữ M và rất ngứa. Nều uống thuốc này vào thì có ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia về Tóc đã bình luận

      05/04/2020 22:10

      Chào bạn Phan Trưởng, Hói đầu di truyền thường do Dihydrotestosterone trong cơ thể tăng cao tấn công vào các tế bào nang tóc làm teo nhỏ nang tóc ...[Xem thêm]
  • Kim Thơm đã bình luận

    19/03/2020 12:04

    Giá bao nhiêu 1 hộp Maxxhair?
    • Chuyên gia về Tóc đã bình luận

      19/03/2020 14:06

      Chào bạn Kim Thơm, Maxxhair có giá bán giao động từ 200 – 215 nghìn 1 hộp 30 viên tùy từng nhà thuốc bạn ạ. Hiện Maxxhair lại đang có ...[Xem thêm]
  • Loading...