Sau sinh nên gội đầu bằng gì? 5 nguyên liệu giảm rụng tóc làm sạch gàu hiệu quả

Sau sinh, bên cạnh việc chăm sóc và bồi dưỡng sức khỏe thì các bà mẹ cũng quan tâm rất nhiều đến các vấn đề chăm sóc da, tóc khác. Và một trong những câu hỏi được nhiều người thắc mắc đó chính là “ Sau sinh nên gội đầu bằng gì?”, “Sau sinh bao lâu được gội đầu?”

Sau sinh nên gội đầu bằng gì? 

Sau sinh nên gội đầu bằng gì? 

Sau sinh bao lâu được gội đầu?

Theo quan niệm xưa từ cha ông ta, phụ nữ sau sinh cần kiêng tắm gội ít nhất một tháng hoặc ba tháng sau khi sinh. Bởi nó có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của sản phụ. Song ngày nay, với các bằng chứng khoa học cụ thể, các chuyên gia đã nhận định sự sai lầm của quan niệm này. 

Bởi trong quá trình sinh con, người phụ nữ thường ra nhiều mồ hôi và phải nằm nghỉ ngơi tại một chỗ dẫn đến bí bách, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, ngứa ngáy và gây ra các bệnh về da đầu như ngứa, nấm, viêm chân tóc,… Do vậy, việc gội đầu sẽ giúp sản phụ thư thái, giải tỏa đầu óc và khiến các bà mẹ khỏe mạnh hơn.

Sinh thường

Sinh thường là hình thức thai nhi được đưa ra ngoài qua ống sinh sản trong trường hợp người mẹ có sức khỏe tốt, thai không quá to và khỏe mạnh. Ưu điểm của phương pháp sinh thường là người mẹ có khả năng phục hồi nhanh, giảm mất máu, hạn chế ứ sản dịch. Vì vậy, các chuyên gia thường khuyến cáo các mẹ có thể gội đầu sau 3 – 4 ngày sinh.

Thời gian gội đầu sau sinh sẽ tùy thuộc vào việc sinh thường hay sinh mổ

Thời gian gội đầu sau sinh sẽ tùy thuộc vào việc sinh thường hay sinh mổ

Sinh mổ

Sinh mổ là hình thức đưa em bé ra ngoài thông qua vết cắt ở bụng, tử cung của mẹ trong trường hợp có vấn đề về nhau thai mẹ hoặc mẹ mắc bệnh nhiễm trùng. Sinh mổ giúp em bé an toàn hơn khi chào đời, người mẹ không chỉ phải chịu những cơn đau đẻ. 

Song tử cung của người mẹ có thể bị thương, mất nhiều máu và phục hồi sức khỏe lâu hơn. Thường phụ nữ nên gội đầu sau 5 – 7 ngày để cơ thể nghỉ ngơi và có thời gian phục hồi.

10 cách trị chứng rụng tóc sau sinh ngay tại nhà hiệu quả

Sau sinh nên gội đầu bằng gì?

Để đảm bảo an toàn cho da đầu, các bà mẹ nên ưu tiên lựa chọn nguyên liệu thiên nhiên hoặc những sản phẩm dưỡng tóc có nguồn gốc từ thiên nhiên. Bởi chúng đều chứa những thành phần dưỡng tóc hiệu quả, không gây kích ứng, tổn thương da đầu.

Gội đầu bằng rượu

Nếu không biết sau sinh nên gội đầu bằng gì hãy thử bằng rượu. Bởi trong rượu có chứa chất có tính oxy hóa cao giúp chân tóc chắc khỏe, ngừa tóc gãy rụng, kích thích tóc mọc nhanh.

Đặc biệt, với sản phụ sau sinh việc thay đổi nội tiết tố khiến tóc hay rụng. Việc sử dụng rượu trắng gội đầu sẽ giúp da đầu khỏe mạnh, tạo điều kiện cho tóc phát triển và lấy lại tự tin cho chị em. Ngoài ra, rượu có tính sát khuẩn mạnh giúp bảo vệ da đầu, tiêu diệt tác nhân gây hại, cung cấp dưỡng chất giúp kéo dài tuổi thọ tóc, ngăn chặn tình trạng bạc sớm. 

Gội đầu bằng rượu là cách được nhiều chị em áp dụng

Gội đầu bằng rượu là cách được nhiều chị em áp dụng

Cách thực hiện:

  • Gội đầu qua với nước sạch, đổ rượu và dùng tay thoa lên tóc.
  • Thực hiện massage nhẹ nhàng rồi lấy khăn quấn ủ lại khoảng 30 phút. 
  • Dùng nước sạch để gội đầu lại lần nữa, hoặc có thể hòa với nước ấm và dầu gội rồi massage trong vòng 15 phút để nuôi dưỡng tóc chắc khỏe. 

Ngoài ra, mọi người có thể kết hợp rượu với các thành phần khác như hành tây, chanh, dầu oliu giúp nuôi dưỡng tóc hiệu quả hơn. 

Gội đầu bằng bồ kết 

Từ lâu, bồ kết được sử dụng để chăm sóc tóc và dưỡng tóc hiệu quả. Bởi trong bồ kết có chứa Saponin giúp kháng viêm, kháng khuẩn và ngăn ngừa bệnh liên quan đến tóc như viêm da đầu, nấm, chấy,…

Quả bồ kết còn chứa hàm lượng carbohydrate, protein, lipid, canxi cao. Vì vậy, khi những dưỡng chất này được thấm sâu vào da đầu chúng sẽ nuôi dưỡng tóc chắc khỏe hơn và trị rụng tóc hữu hiệu hơn. Ngoài ra, saponaretin và flavonoid có trong bồ kết có khả năng loại bỏ bã nhờn, phục hồi tổn thương và tái tạo độ đàn hồi cho tóc giúp tóc óng ả, bồng bềnh hơn.

Bồ kết - Giúp mái tóc bồng bềnh, óng ả và kháng viêm, kháng khuẩn

Bồ kết – Giúp mái tóc bồng bềnh, óng ả và kháng viêm, kháng khuẩn

Cách thực hiện:

  • Bồ kết phơi khô, sau đó nướng lên bếp than, bếp ga đến khi dậy mùi thơm là được. 
  • Cho bồ kết vào nồi nước đun sôi đến khi nước chuyển sang màu vàng nâu đậm, sủi bọt thì tắt bếp. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm vỏ cam, bưởi, hương nhu, sả,.. để nuôi dưỡng tóc hiệu quả hơn.
  • Dùng nước bồ kết thoa lên tóc, massage nhẹ nhàng khoảng 10 – 15 phút rồi xả sạch bằng nước.

Mách bạn cách trị rụng tóc bằng bồ kết hiệu quả nhất

Gội đầu bằng sả 

Sả là nguyên liệu giúp gia tăng mùi vị của món ăn, không chỉ vậy nó còn được dùng để chăm sóc tóc hiệu quả. Bởi nó có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da đầu khỏi sự xâm nhập của các tác nhân gây hại, giảm tình trạng xơ tóc.

Ngoài ra, nó còn chứa các khoáng chất có lợi như kẽm, kali, sắt, magie, đồng,.. giúp nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh và ngừa gãy rụng hiệu quả. Vì vậy, sau sinh gội đầu bằng sả còn giúp tóc mượt mà, đen óng ả, đặc biệt là giúp các mẹ không bị nhiễm lạnh hay cảm cúm. 

Gội đầu bằng sả

Gội đầu bằng sả

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 nắm sả tươi nhỏ, rửa sạch bằng nước rồi dùng dao cắt thành từng đoạn ngắn bằng đốt tay rồi cho vào nước để đun sôi. 
  • Đun khoảng 15 phút rồi tắt bếp, để nguội hoặc pha với nước lạnh đến nhiệt độ thích hợp thì dùng để gội đầu.
  • Sau khi xả đầu bằng nước ấm, dùng nước xả xoa lên tóc, massage nhẹ trong khoảng 10 phút rồi xả lại tóc bằng nước thường.

10 loại tinh dầu kích thích mọc tóc và trị rụng tóc hiệu quả

Gội đầu bằng tinh dầu bưởi

Tinh dầu bưởi có chứa rất nhiều naringin, amilaza, pectin,… có tác dụng kháng khuẩn, kích thích mọc tóc hiệu quả. Đặc biệt, vitamin D, A có trong tinh dầu bưởi còn giúp cấp độ ẩm, cải thiện tình trạng tóc khô, xơ rối, đem lại mái tóc bồng bềnh, mềm mượt. 

Ngoài ra, tinh dầu bưởi còn giúp giảm tóc gãy rụng, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe từ sâu bên trong, tăng độ đàn hồi và kéo dài tuổi thọ cho tóc.

Gội đầu bằng tinh dầu bưởi

Gội đầu bằng tinh dầu bưởi

Cách thực hiện:

  • Tách tóc thành từng nhánh nhỏ 2 – 3 giọt tinh dầu bưởi lên tóc vào ban đêm trước khi đi ngủ. Để dưỡng chất có khả năng thẩm thấu tốt hơn.
  • Xoa đều để tinh dầu lan rộng xung quanh và thấm đều. Lưu ý, nên sử dụng tuần 3 – 4 lần để kích thích mọc tóc và giúp tóc nhanh dài, óng ả hơn. 

Dầu gội cho phụ nữ sau sinh

Nếu quá bận và không có thời gian chuẩn bị thì mọi người có thể lựa chọn sử dụng các loại dầu gội dành riêng cho phụ nữ sau sinh. Bởi những loại dầu gội này thường có thành phần từ thiên nhiên lành tính, an toàn với các mẹ bỉm.

Sử dụng dầu gội sau sinh cho các chị em phụ nữ

Sử dụng dầu gội sau sinh cho các chị em phụ nữ

Cách sử dụng:

  • Làm ướt tóc bằng nước ấm, rồi cho dầu gội vào lòng bàn tay và xoa đều 2 lòng bàn tay để tạo bọt rồi thoa đều lên tóc.
  • Massage nhẹ nhàng từ 10 – 15 phút, không sử dụng lực quá mạnh, tránh tổn thương da đầu.
  • Xả sạch đầu bằng nước ấm để loại bỏ hết bọt, dầu gội còn sót lại trên tóc. Sau đó, lấy khăn thấm nước hoặc dùng máy sấy sấy khô tóc, tránh để cơ thể cảm lạnh.

Top 8 dầu gội trị rụng tóc sau sinh cho mẹ bỉm hiệu quả nhất

Lưu ý khi gội đầu cho phụ nữ sau sinh

Sau sinh, tóc của sản phụ thường yếu, gãy rụng và xỉn màu hơn. Do vậy, để chăm sóc hiệu quả thì chị em nên chú ý và tuân thủ một số điều sau:

Lưu ý khi sử dụng dầu gội đầu cho phụ nữ sau sinh

Lưu ý khi sử dụng dầu gội đầu cho phụ nữ sau sinh

  • Không gội đầu quá lâu, chỉ nên gội từ 5 – 10 phút là đủ.
  • Không gội đầu vào buổi tối, bởi đây là thời gian nhiệt độ thấp, độ ẩm cao nên dễ gây ảnh hưởng tới sức khỏe sản phụ.
  • Dùng nước ấm từ 37 – 40 độ, không dùng nước lạnh và kể cả mùa nóng hay lạnh.
  • Lựa chọn nơi gội đầu kín gió, sau khi gội xong dùng khăn lau đầu thật khô hoặc dùng máy sấy, tránh để cơ thể nhiễm lạnh.
  • Mỗi tuần chỉ lên gội 1 – 2 lần và không tắm gội cùng lúc.
  • Sau khi gội đầu, chị em có thể sử dụng trà gừng để làm ấm, bồi bổ sức khỏe.

Một số câu hỏi thắc mắc thường gặp 

Thắc mắc thường gặp khi gội đầu sau sinh

Thắc mắc thường gặp khi gội đầu sau sinh

Sau sinh có nên gội đầu hàng ngày không?

Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ thường có rất nhiều vi khuẩn, mồ hôi và virus gây bệnh. Vì vậy, sản phụ cần được vệ sinh, tắm rửa một cách hợp lý để diệt vi khuẩn, thư giãn cơ thể để bảo vệ sức khỏe của mẹ và trẻ. Tuy nhiên, các mẹ chỉ nên gội từ 1 – 2 lần/ tuần và không nên gội đầu hàng ngày.

Sau sinh có nên gội đầu bằng dầu gội không?

Sau sinh, các mẹ bỉm hoàn toàn có thể gội đầu bằng dầu gội. Tuy nhiên, cần lưu ý không để dầu gội rơi vào vết mổ và nên chọn những sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên. Hoặc chị em có thể lựa chọn dầu gội khô để nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe hơn.

Gội đầu sau sinh cần thực hiện đúng thời gian và nên ưu tiên sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên. Nếu chưa biết sau sinh nên gội đầu bằng gì thì chị em có thể tham khảo những nguyên liệu trên, nếu không có thời gian chuẩn bị thì tốt nhất nên lựa chọn sản phẩm dành riêng cho các mẹ bỉm sữa nhé!

Rụng tóc sau sinh có mọc lại không

Rụng tóc sau sinh uống thuốc gì an toàn

 
Cập nhật lúc: 14/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...