“Cứu” chân tóc yếu dễ rụng bằng cách nào?

Cũng giống như các bộ phận khác trong cơ thể, mái tóc cần được nuôi dưỡng, chăm sóc toàn diện từ gốc để phát triển khỏe mạnh. Chân tóc sâu có chu kỳ phát triển dài hơn sẽ duy trì được độ óng mượt cho tóc. Vì vậy khi gặp phải tình trạng chân tóc yếu dễ rụng, chúng ta có thể sẽ phải đối diện với tình trạng rụng tóc thành mảng, thậm chí hói đầu. Khắc phục như thế nào? Hãy cùng Maxxhair đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

“Cứu” chân tóc yếu dễ rụng bằng cách nào? 1

Chân tóc quan trọng như thế nào với sức khỏe mái tóc?

Mỗi sợi tóc mọc từ các nang tóc ẩn sâu bên trong da đầu. Những nang tóc này còn được biết đến với tên gọi là bóng tóc hoặc chân tóc. Chính các tế bào chuyên biệt trong chân tóc sẽ thúc đẩy tạo ra sợi tóc nhô khỏi da, từ đó phát triển thành sợi da.

Tóc sẽ hoàn thành chu kỳ phát triển bình thường của chúng rồi rụng đi theo quá trình lão hóa tự nhiên nếu như chân tóc chắc khỏe. Ngược lại chân tóc yếu sẽ khiến tóc gãy rụng ngay cả khi chưa đến thời điểm thích hợp. Vì vậy, bạn cần xác định được nguyên nhân khiến chân tóc yếu dễ rụng để có biện pháp can thiệp thích hợp, nhanh chóng và phục hồi sức khỏe toàn diện cho mái tóc của mình.

Nguyên nhân khiến chân tóc yếu dễ rụng

Căng thẳng

Căng thăng và rụng tóc có mối quan hệ tác động lẫn nhau. Trong đó, Telogen Effluvium là loại căng thẳng mang nhiều khả năng gây hại cho tóc nhất vì chúng làm gián đoạn hoạt động của nang tóc. Tình trạng này xảy ra khiến tóc dù đang ở giữa chu kỳ tăng trưởng cũng có thể gãy rụng dưới tác động nhẹ vì phần gốc không đủ vững chắc.

Căng thẳng 1
Căng thẳng tinh thần ảnh hưởng đến hoạt động của nang tóc, làm suy yếu chân tóc

Mất cân bằng nội tiết tố

Nội tiết tố trong cơ thể tác động không nhỏ đến chu kỳ phát triển của tóc. Khi cơ thể xuất hiện tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, sợi tóc mỏng đi và không thể duy trì độ dài theo thời gian. Đặc biệt với phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh, việc gặp vấn đề về tuyến giáp gây ra những biến động về nội tiết tố, làm suy yếu chân tóc đồng thời phá vỡ chu kỳ phát triển của tóc.

Di truyền

Theo một nghiên cứu từ đại học Dayton (Hoa Kỳ), nếu gia đình bạn có người thân bị rụng tóc hay hói đầu thì các thế hệ tiếp theo có nguy cơ lặp lại tình trạng này. So với người bình thường, khả năng này xảy ra cao gấp 10 lần. Đây là một căn bệnh hầu như chỉ xảy ra ở nam giới và hiếm khi gặp ở nữ giới.

Nguyên nhân dẫn đến hói đầu di truyền chính là do da đầu tăng mức nhạy cảm với một loại hậu nội tiết tố nam có tên Dihydrotestosterone. Dưới sự chi phối của yếu tố di truyền, lượng Dihydrotestosterone trong cơ thể bạn tăng cao quá mức cần thiết và bắt đầu tấn công làm chân tóc co lại, kéo theo tế bào mầm tóc suy yếu. Nếu tóc mọc được lên thì cũng rất mảnh, yếu, thưa thớt và dễ gãy rụng.

Viêm da đầu

Viêm nang lông da đầu là một trong những căn bệnh phổ biến gây rụng tóc. Bệnh thường gặp ở người có da đầu tiết nhiều dầu hoặc thường xuyên làm việc trong môi trường nóng ẩm, ô nhiễm. Tác nhân chính khiến da dầu ngứa, chân tóc yếu chính là sự sinh sôi và phát triển của các loại vi khuẩn sống trên da đầu, nấm Trichophyton, tụ cầu vàng Staphylococcus Aureus,…

Bên cạnh viêm nang lông da đầu, bệnh viêm da đầu tiết bã cũng có thể là nguyên nhân khiến chân tóc yếu dễ gãy rụng. Bệnh xuất hiện khi quá trình thay thế và tái tạo các lớp tế bào trên da đầu trở nên rút ngắn hơn bình thường, đồng thời các tế bào lớp sừng bong tróc quá nhanh và kết dính lại với nhau tạo thành vảy. Nguyên nhân gây bệnh có thể đến từ nhiều yếu tố như cơ địa, stress, nấm ký sinh, thời tiết, tác dụng phụ của thuốc,…

Viêm da đầu 1
Viêm da đầu dưới tác động của vi khuẩn khiến chân tóc suy yếu, kém phát triển

Uống thuốc điều trị bệnh

Trong quá trình điều trị bệnh, một số loại thuốc bạn sử dụng hằng ngày cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ có liên quan đến rụng tóc. Chúng bao gồm: Thuốc tuyến giáp, thuốc chữa bệnh gout, thuốc chống đông máu, thuốc chữa trầm cảm, thuốc kiểm soát huyết áp,….

Sử dụng quá nhiều sản phẩm chứa thành phần hóa học

Các hóa chất hoạt tính mạnh trong thuốc nhuộm tóc, tạo kiểu tóc thường tiềm ẩn nguy cơ gây viêm da tiếp xúc, ảnh hưởng đến nang tóc và khiến chân tóc suy yếu nhanh chóng. Gây nên những ảnh hưởng tiêu cực này vì bản chất thuốc nhuộm là những phân tử có kích thước nhỏ để “tấn công” và thay đổi cấu trúc bên trong của tóc. Vì vậy các hóa chất này dễ dàng thâm nhập vào nang tóc, đồng thời hòa lẫn vào máu tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe.

Nếu tính chất công việc bắt buộc bạn phải sử dụng hóa chất lên tóc, vậy thời gian giữa những lần nhuộm tóc bao nhiêu là phù hợp? Viện Da liễu Mỹ (AAD) đưa ra khuyến cáo thời gian giãn cách thích hợp từ 8-10 tuần. Trong khoảng nghỉ này, bạn nên ủ tóc bằng các loại mặt nạ thiên nhiên để vừa giữ màu vừa nuôi dưỡng tóc chắc khỏe và không bị hư tổn.

Đọc thêm: Rụng tóc không thấy chân tóc là do đâu?

Giải pháp giúp chân tóc chắc khỏe

Để khắc phục tình trạng chân tóc yếu dễ rụng, bạn cần kết hợp nhiều phương pháp, trong đó có cả việc thay đổi thói quen sống hằng ngày.

Massage da đầu

Tăng cường lưu thông máu trong da đầu có thể giúp tăng cường sức khỏe của da đầu, đồng thời tăng lưu lượng máu nuôi các nang tóc giúp bạn cải thiện tình trạng gãy rụng. Theo một nghiên cứu được Viện Y tế Quốc gia PubMed Central vào năm 2016, massage da đầu 4 phút mỗi ngày có thể tác động tăng độ dày và chắc khỏe của tóc theo thời gian.

Để thực hiện, bạn dùng đầu ngón tay ấn vào da đầu và massage theo chuyển động tròn vào những thời điểm thích hợp, có thể làm trên tóc khô, tóc ướt hoặc ngay trước khi gội đầu. Lặp lại mỗi ngày, bạn sẽ dần dần cải thiện được tình trạng rụng tóc, đồng thời giúp da đầu thêm khỏe mạnh.

Massage da đầu 1
Massage da đầu mỗi ngày giúp tăng lưu lượng máu nuôi dưỡng nang tóc

Thay đổi thói quen gội đầu

Gội đầu bằng nước quá nóng có thể khiến cả phần chân tóc và lớp biểu bì bị tổn thương dưới tác động nhiệt. Đặc biệt khi gội đầu dưới vòi hoa sen bằng nước nóng, các lớp biểu bì trên tóc mở ra dễ khiến tóc khô, xoăn, gãy rụng. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy dùng nước ấm khi sử dụng dầu gội, sau đó xả lại bằng nước mát để giúp tóc giữ ẩm, tránh hư tổn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý về tần suất gội đầu trong tuần. Hầu hết các loại dầu gội đều chứa các thành phần tẩy rửa có tác dụng loại bỏ bụi bẩn, giảm nhờn trên tóc nhưng đồng thời cũng khiến tóc mất đi lớp dầu tự nhiên. Vì vậy, gội đầu quá thường xuyên có thể làm khô tóc và yếu sợi tóc. Mỗi tuần bạn chỉ nên gội đầu từ 2-3 lần thay cho việc lặp lại mỗi ngày.

Ngoài ra, theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, bạn chỉ cần gội đầu bằng một lượng dầu gội khoảng ¼ và thoa chủ yếu tại phần da đầu để làm sạch chân tóc. Do đó trong mỗi lần thực hiện, không nên vì muốn tóc thật sạch mà bạn sử dụng quá nhiều dầu gội vượt mức cần thiết.

Tham khảo: Bí kíp chọn mua dầu gội trị rụng tóc hiệu quả

Ủ tóc bằng mặt nạ thiên nhiên

Đắp mặt nạ lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng chứa nhiều protein là những “nguyên liệu” cần thiết tạo nên nang tóc chắc khỏe. Theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2018, các nhà khoa học nhận thấy các peptide trong lòng đỏ trứng có thể giúp kích thích mọc tóc. Không những vậy, những thành phần khác như vitamin A, vitamin D, biotin và folate trong loại thực phẩm này còn mang đến công dụng hỗ trợ tóc tăng trưởng và củng cố độ chắc khỏe.

Để làm mặt nạ dưỡng tóc tại nhà, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Cho 3 lòng đỏ trứng gà vào chén khuấy đều cùng 3-4 muỗng canh dầu dừa hơi ấm.
  • Thoa đều hỗn hợp lên đầu và chân tóc.
  • Đội mũ tắm lên đầu để ủ tóc trong thời gian 10-15 phút.
  • Gội đầu lại thật sạch qua nước lạnh.
Ủ tóc bằng mặt nạ thiên nhiên 1
Mặt nạ lòng đỏ trứng kết hợp dầu dừa giúp nuôi dưỡng tóc bóng mượt

Đắp mặt nạ nha đam

Nha đam giàu vitamin A, C và E giúp thúc đẩy sự phát triển của tế bào trong cơ thể, bao gồm cả tế bào tóc. Bên cạnh đó, hai thành phần vitamin B12 và axit folic trong nha đam còn được biết đến là “mỹ phẩm cho tóc” với tác dụng nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe và kích thích tóc phát triển.

Để dưỡng tóc bằng nha đam, bạn có thể thoa trực tiếp gel lên tóc và da đầu hoặc tạo thành hỗn hợp ủ tóc theo các bước bên dưới:

  • Lọc lấy phần gel của 2-3 nhánh nha đam trộn cùng 3-4 muỗng cà phê mật ong nguyên chất.
  • Làm ướt tóc bằng nước mát, thoa đều hỗn hợp lên toàn bộ chân tóc và da đầu.
  • Ủ tóc từ 15-25 phút rồi gội lại thật sạch qua nước lạnh.

Bổ sung vitamin vào khẩu phần hằng ngày

Giống như những bộ phận khác trong cơ thể, chân tóc cũng cần được bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu để phát triển khỏe mạnh. Sự thiếu hụt dinh dưỡng trong chế độ ăn hằng ngày có thể khiến tóc suy yếu và gãy rụng ngay cả khi chưa đến giai đoạn lão hóa.

Bổ sung vitamin vào khẩu phần hằng ngày 1
Khẩu phần ăn nhiều dinh dưỡng vừa tốt cho tóc vừa giúp cơ thể khỏe mạnh

Những loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc mà bạn có thể bổ sung vào cơ thể thông qua nguồn thực phẩm hằng ngày:

  • Vitamin A: Khoai lang, cà rốt, bí đỏ, sữa, sữa chua, trứng.
  • Vitamin B, biotin: Lòng đỏ trứng, gan, cá hồi, bơ, các loại hạt, sản phẩm từ sữa.
  • Vitamin C: Trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt chuông.
  • Vitamin D: Cá béo, lòng đỏ trứng, sữa, nước cam.
  • Vitamin E: Hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina, bơ.
  • Sắt: Hàu, trai, trứng, thịt đỏ, đậu lăng, rau bina.
  • Kẽm: Hàu, thịt bò, hạt bí ngô, đậu lăng.
  • Protein: Trứng, cá thu, cá hồi, thịt nạc, cải xoăn, các loại đậu.

Lưu ý khi chăm sóc chân tóc yếu dễ rụng

Chân tóc yếu dễ rụng đang ở trong giai đoạn nhạy cảm cần được chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện các biện pháp phục hồi, bổ sung dưỡng chất củng cố độ chắc khỏe của tóc, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi mua và sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc để tránh nguy cơ kích ứng da đầu.
  • Tránh chải đầu hay dùng máy sấy sau khi gội đầu, lúc tóc còn ướt.
  • Hạn chế sử dụng các dụng cụ tạo kiểu bằng nhiệt như máy uốn tóc, duỗi tóc, ép tóc.
  • Sử dụng lược có răng thưa hoặc lông mềm để hạn chế gây tổn thương chân tóc.
  • Vận động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày để giải tỏa căng thẳng. Tinh thần sảng khoái cũng chính là yếu tố giúp tóc thêm khỏe mạnh.
  • Bảo vệ, che chắn tóc kỹ lưỡng khi ra ngoài để tránh tác hại từ ánh nắng và khói bụi ô nhiễm.
  • Đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây rụng tóc nếu đã áp dụng nhiều giải pháp nhưng không hiệu quả.

Để khắc phục tình trạng chân tóc yếu dễ rụng, giải pháp tốt nhất chính là tìm ra nguyên nhân gốc rễ bên trong. Hi vọng với những thông tin được cung cấp trên đây, Maxxhair đã mang đến cho bạn nhiều gợi ý trong việc tìm kiếm giải pháp điều trị. Chúc bạn sớm lấy lại vẻ đẹp chắc khỏe cho mái tóc của mình và luôn xuất hiện với vẻ ngoài rạng rỡ tự tin nhất.

Maxxhair – Giải pháp cho mái tóc chắc khỏe

Chân tóc yếu dễ gãy rụng vì thời tiết thay đổi, tác dụng phụ từ thuốc, sử dụng nhiều sản phẩm tóc chứa hóa chất, làm việc căng thẳng, cơ thể thiếu dinh dưỡng,… Viên uống Maxxhair là lựa chọn không thể thích hợp hơn cho bạn trong việc củng cố tóc chắc khỏe, giảm đi tình trạng xơ yếu, rụng nhiều. Sản phẩm được Bộ Y tế – Cục An toàn Thực phẩm cấp phép và lưu hành hơn 10 năm trên thị trường.

Maxxhair - Giải pháp cho mái tóc chắc khỏe 1

Được sản xuất với công nghệ hiện đại đạt chuẩn GPM, Maxxhair mang đến cho người sử dụng 3 tác động kết hợp: Giảm lượng tóc rụng, thúc đẩy thời gian mọc tóc nhanh, giúp tóc mọc lên chắc khỏe, đen bóng. Hiệu quả đạt được nhờ thành phần sản phẩm có sự kết hợp giữa các dưỡng chất:

  • Kẽm và L’Arginine giảm hormone DHT nội sinh – Một trong những nguyên nhân gây bít tắc nang tóc khiến tóc không nhận đủ dưỡng chất, dẫn đến suy yếu và gãy rụng.
  • Polyaktiv tăng tốc độ phát triển của tóc lên đến 60%.
  • Vitamin B5, biotin, hà thủ ô, bột mộc nhĩ, cao dâu tằm nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe, bóng mượt từ gốc đến ngọn.

Nếu cần tư vấn thêm về sản phẩm hoặc giải đáp các thắc mắc về tóc, bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn (miễn cước) 1800.1564 để được hồi đáp sớm nhất.

Tài liệu tham khảo:

  • https://www.healthline.com/health/hair-breakage
  • https://www.healthline.com/health/how-to-strengthen-hair
Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...