Tóc rụng không thấy chân tóc - nguyên nhân, cách trị

Tóc rụng không thấy chân tóc là tình trạng khá phổ biến ở nhiều người, nhất là ở phái nữ. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sự tự tin mà còn có thể có những nguy cơ tiềm ẩn khác. Vậy nguyên nhân nào khiến cho tóc rụng không có chân tóc, cách trị ra sao?

Chân tóc là ở đâu?

Chân tóc là ở đâu? 1

Thành phần chính cấu tạo nên sợi tóc là chất sừng Keratin (có nhiều loại protein) chiếm hơn 70%. Keratin cũng là thành phần chính cấu tạo nên móng tay, móng chân và lớp ngoài của da. Keratin mọc từ chân tóc (nang tóc).

Mặc dù từ “chân tóc” có vẻ quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết chính xác chân tóc nằm ở đâu. Chân tóc là phần bầu hình chén nằm phía dưới vùng da đầu. Nang tóc sẽ cần dính với da đầu để có thể tiếp nhận được dưỡng chất đi theo mạch máu để nuôi tóc. Mỗi chân tóc lại có rất nhiều các mạch máu nhỏ li ti. Xung quanh chân tóc còn có các tuyến nhờn (hay tuyến bã, tuyền dầu) có tác dụng bôi trơn sợi tóc, hỗ trợ cơ nang giúp tóc cứng cáp và dựng lên.

Bên cạnh chân tóc là phần thân tóc – phần bạn có thể nhìn thấy. Chân tóc là phần “sống” còn thân tóc là phần “chết”, không có sự trao đổi hóa sinh. Do vậy, khi cắt tóc bạn không cảm thấy đau.

Nguyên nhân tóc rụng không có chân tóc

Nguyên nhân tóc rụng không có chân tóc 1

Tóc rụng nhiều bất thường không thấy chân tóc gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sự tự tin. Đây là tình trạng mà nhiều người thường xuyên phải đối mặt. Có rất nhiều nguyên nhân làm tọc rụng không thấy chân, phổ biến trong đó là:

  • Tác động từ môi trường sống: Nguồn nước ô nhiễm, bị phèn, nhiễm hóa chất, không khí độc hại có thể khiến cho tóc của bạn yếu, rụng không thấy chân.
  • Tóc bẩm sinh yếu, sợi mảnh, nhạy cảm, dễ gãy rụng. Đôi khi chỉ cần dùng tay vuốt cũng có thể thấy những sợi tóc đi theo.
  • Thường xuyên tạo áp lực lên tóc thông qua việc sấy tóc ở nhiệt độ cao, uốn, nhuộm, duỗi, tẩy tóc. Nhiệt độ cùng hóa chất tạo kiểu làm chân tóc bị tổn thương, các sợi tóc khô xơ, giòn, dễ gãy rụng lưng chừng, rụng không thấy chân tóc.
  • Cơ thể mất cân bằng nội tiết tố: hàm lượng hormone thay đổi, gặp tình trạng rối loạn có thể khiến cho các nang lông phát triển không đều, tóc yếu dễ đứt gãy phần thân. (☛ Tìm hiểu chi tiết: Rụng tóc do nội tiết: Hiểu đúng để điều trị hiệu quả)
  • Căng thẳng mệt mỏi kéo dài: Thường xuyên chịu áp lực lớn từ công việc, cuộc sống khiến tinh thần sa sút, hệ miễn dịch kém, hạn chế sự phát triển của nang tóc có thể làm tóc đứt gãy không có chân.
  • Cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất: Vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12, E, C, Kẽm,… là những dưỡng chất cần thiết giúp mái tóc của bạn mềm mượt, chắc khỏe và hạn chế gãy rụng. Khi cơ thể không đủ dinh dưỡng, tóc của bạn bị kìm hãm sự phát triển cũng có thể dẫn đến gãy rụng không thấy chân tóc.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Khi bạn cần dùng thuốc để điều trị bệnh lý như ung thư, tiểu đường, huyết áp cao,… chúng có thể đi kèm một vài tác dụng phụ ngoài mong đợi, trong đó có thể là rụng tóc.
  • Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không lành mạnh: Thường xuyên tiêu thụ đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm không rõ nguồn gốc có nguy cơ nhiễm độc,… ăn ngủ, sinh hoạt không điều độ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể khiến cho tóc của bạn gãy rụng không thấy chân.

Tóc rụng không thấy chân tóc là tình trạng cần lưu tâm, bởi nó liên quan trực tiếp tới kết cấu bên trong của tóc. Bên cạnh việc chăm sóc tóc kỹ lưỡng, bạn cũng cần có sự kiên trì lâu dài để nhận thấy kết quả tích cực.

Bị rụng tóc không thấy chân phải làm sao?

Thường xuyên rụng tóc không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây ảnh hưởng không tốt đến sinh hoạt hàng ngày. Do đó, nếu muốn khắc phục tình trạng này, trước tiên cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân và điều trị theo sự chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp làm giảm tình trạng rụng tóc không có chân tóc như sau:

Ngủ đủ giấc, giữ tinh thần luôn thoải mái

Ngủ đủ giấc, giữ tinh thần luôn thoải mái 1

Để khắc phục tình trạng rụng tóc không thấy chân tóc, bạn cần quan tâm hơn đến chế độ sinh hoạt của mình, cụ thể là giấc ngủ. Một giấc ngủ ngon, ngủ đủ sẽ giúp cho cơ thể của bạn khỏe mạnh, tinh thần thoải mái, hạn chế được những căng thẳng, mệt mỏi, từ đó tăng cường trao đổi chất, rất tốt cho việc phát triển tóc.

Gội đầu đúng cách

Có thể bạn không quan tâm quá kỹ, nhưng cách bạn gội đầu cũng ảnh hưởng đến mái tóc của bạn. Gội đầu quá nhiều, chà xát mạnh, hóa chất có trong dầu gội đầu có thể làm tổn thương nang tóc. Trong khi gội đầu quá thưa ngày sẽ khiến da đầu bết bẩn, đổ dầu, làm bít tắc nang lông, kìm hãm sự phát triển của tóc.

Một số lưu ý của chuyên gia chăm sóc tóc cho bạn khi gội đầu:

  • Nên gội đầu từ 3 – 4 lần/tuần (còn tùy thuộc vào da khô hay da dầu và yếu tố tác động bên ngoài).
  • Không dùng sức ở đầu ngón tay quá nhiều, chỉ nên gãi nhẹ nhàng và massage da đầu cho thư giãn và lưu thông máu tốt hơn.
  • Nên ưu tiên các sản phẩm dầu gội có thành phần lành tính, độ tẩy rửa thấp.
  • Sau khi gội cần lau khô tóc bằng khăn bông, không nên chải đầu khi tóc còn ướt. Hạn chế việc dùng máy sấy tóc, nên để tóc khô tự nhiên.
  • Hạn chế gội đầu vào đêm muộn, không để tóc còn ẩm đi ngủ.

☛ Tham khảo: 5 loại dầu gội kích thích mọc tóc hiệu quả

Ủ tóc bằng các nguyên liệu tự nhiên

Ủ tóc cũng là một trong những cách giúp tóc phục hồi tốt hơn. Bên cạnh một số loại ủ tóc có bày bán trên thị trường, các bạn có thể tự mình làm các loại kem ủ tóc thiên nhiên tại nhà vừa hiệu quả lại lành tính và tiết kiệm.

Nước gạo vo

Bạn có thể sử dụng chính nước vo gạo nấu cơm hàng ngày hoặc sau khi lấy phần nước thì phần gạo có thể nấu cháo.

Bạn nên bỏ nước đầu và lấy nước thứ hai cho sạch, vì nước đầu sẽ còn dính bụi bẩn, tạp chất. Sau đó, đổ vào lọ thủy tinh, để ở bên ngoài (nhiệt độ phòng) qua một đêm, sau đó đem bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nước gạo lúc này lên men nên dễ có mùi hơi chua nhẹ. Qua hôm sau, bạn lấy ra sử dụng.

  • Đổ nước vo gạo lên men từ da đầu xuống ngọn tóc. Cứ đổ liên tục để làm ẩm hết toàn bộ vùng da đầu và tóc.
  • Massage nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay trong khoảng 5 – 10 phút(không dùng móng tay cào mạnh).
  • Xả với nước sau đó gội với dầu gội và dầu xả bạn đang dùng.

Cách này được rất nhiều chị em sử dụng và có phản hồi tích cực về hiệu quả ngăn ngừa rụng tóc và giúp tóc khỏe đẹp.

Nha đam và mật ong

Ủ tóc bằng các nguyên liệu tự nhiên 1

Nha đam có chứa nhiều các vitamin, axit amin, enzyme và khoáng chất như vitamin A, C, E, B-12,  axit folic, kẽm, magie, sắt,… Không chỉ nổi bật với công dụng chăm sóc da, giúp da trắng sáng, mịn màng, nha đam còn có thể giúp ích cho mái tóc của bạn rất nhiều, trong dó có khả năng cấp ẩm, phục hồi tóc, hạn chế gãy rụng. Đặc biệt, trong phần thịt của nha đam có chứa Keratin, nhờ đó có thể giúp tóc phát triển.

Bên cạnh đó, nha đam còn có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về da đầu như vảy nến, á sừng,…

  • Chuẩn bị 3 – 5 lá nha đam tươi và 5 ml mật ong nguyên chất.
  • Đem lá nha đam lược bỏ phần màu xanh bên ngoài, giữ lại phần thịt.
  • Cho thịt nha đam vào tô, sau đó thêm mật ong vào, dùng dĩa dằm nát cho phần nha đam trộn đều với mật ong.
  • Thoa hỗn hợp lên tóc, nhẹ nhàng từ chân tóc đến ngọn tóc.
  • Dùng khăn ấm ủ lên tóc khoảng 30 phút. Xả sạch với nước ấm.

Dầu dừa

Dầu dừa vốn được biết nhiều với công dụng chăm sóc tóc, đặc biệt là hỗ trợ kích thích mọc tóc. Trong thành phần dầu dừa có chứa nhiều các vitamin E, K, khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp giảm tình trạng khô xơ, chẻ ngọn, đứt gãy tóc. Axit lauric và Capric có trong dầu dừa còn có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, hạn chế tình trạng viêm nhiễm, vảy nến, á sừng trên da đầu.

Dầu dừa có khả năng điều tiết dầu nhờn cho da đầu, tăng độ ẩm, giúp tóc nhanh mọc.

Cách ủ tóc bằng dầu dừa:

  • Lấy lượng dầu dừa nguyên chất vừa đủ với tóc của bạn.
  • Nếu có thể, bạn kiếm được loại chai có đầu nhỏ, bóp nhẹ nhàng xuống chân tóc. Còn không, bạn có thể thay thế bằng miếng tăm bông. Chấm nhẹ tay xuống dầu dừa rồi chấm lại vào chân tóc. Sau đó dùng lượng nhỏ dầu dừa đổ vào lòng bàn tay, thoa hai lòng bàn tay vào nhau để tạo nhiệt nóng, rồi tiếp tục thoa đều từ chân tóc xuống ngọn tóc.
  • Ủ trong khoảng 15 – 30 phút rồi xả thật sạch với nước ấm.
  • Tiếp tục gội và xả với loại dầu bạn đang dùng.

☛ Xem đầy đủ: Bật mí cách trị rụng tóc bằng dầu dừa hiệu quả

Không lạm dụng hóa chất lên tóc

Như đã nêu ở trên, việc thường xuyên tạo áp lực lên tóc sẽ khiến mái tóc của bạn bị tổn thương và dễ gãy rụng không thấy chân tóc.

Mỗi năm bạn chỉ nên làm tóc (uốn, nhuộm, duỗi) khoảng 1 – 2 lần. Khoảng cách giữa những lần dùng hóa chất càng lâu càng tốt.

Bổ sung dinh dưỡng tốt cho tóc phát triển

Bổ sung dinh dưỡng tốt cho tóc phát triển 1

Bên cạnh việc bổ sung đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bạn cũng nên lưu ý hơn tới một vài dưỡng chất tốt cho việc phục hồi tóc, giúp tóc nhanh mọc và chắc khỏe, óng đẹp.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi: Rau cải, cà rốt, khoai lang, bí đao, cam, quýt, dưa leo,… Trong các loại thực phẩm này có chứa beta – caroten, chúng có khả năng chuyển hóa thành vitamin A khi cơ thể cần sử dụng. Vitamin A giúp các tuyến da tiết dầu nhờn để cung cấp đổ ẩm, giúp phát triển tóc nhanh hơn.

Bổ sung đủ protein: Nên bổ sung khoảng 50g protein/ngày. Chúng có nhiều trong thịt, cá, đậu, ngũ cốc,… Tuy nhiên quá nhiều protein cũng không tốt cho tóc của bạn, nó có thể làm tóc rụng nhiều hơn. Do vậy, bạn nên ưu tiên việc bổ sung protein từ thực phẩm thay vì viên uống bổ sung.

Bên cạnh đó, người bị rụng tóc cũng nên tránh thực hiện chế độ ăn kiêng và hạn chế tiêu thụ thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga, nước ngọt đóng chai, chất kích thích, thuốc lá,…

☛ Đọc thêm: Ăn gì để chống rụng tóc?

Dùng viên uống Maxxhair

Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh cùng với một vài lưu ý về cách gội đầu, sử dụng kem ủ tóc,… thì các chuyên gia chăm sóc tóc cũng gợi ý cho bạn sử dụng viên uống bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho tóc, giúp hạn chế tình trạng rụng tóc không thấy chân, tóc nhanh mọc, khỏe đẹp, óng ả – MAXXHAIR.

Dùng viên uống Maxxhair 1
Công thức hoàn hảo của Maxxhair, sản phẩm đã có mặt 11 năm trên thị trường

Thành phần Maxxhair có chứa chiết xuất từ mầm gạo Ozyra Nhật Bản có tên Polyaktiv, đây là hoạt chất quý, đã được nghiên cứu là có tác dụng làm tăng 60% tốc độ phát triển nang tóc, giúp tóc sớm mọc. Polyakiv còn được chứng minh là có tác dụng tương đương với thuốc điều trị rụng tóc Minoxidil.

Trong Maxxhair có chứa hàm lượng cao phức hợp kẽm và axit amin L-arginine giúp giảm DHT. Kết hợp thêm với axit amin L-carnitine fumarate và Biotin giúp giảm lượng bã nhờn trên da đầu và chân tóc, giúp tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng.

Bên cạnh đó, Maxxhair còn có Cao Hà thủ ô, Cao Thân cành, Rễ dâu tằm là những thảo dược thường thấy trong các đơn thuốc Đông y chữa bệnh rụng tóc. Nhờ có chứa các thành phần thảo dược tự nhiên mà Maxxhair giúp việc phục hồi nang tóc, tóc mọc mới hiệu quả mà không gặp phải tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Maxxhair hiện có bán tại các Nhà thuốc trên Toàn quốc

Tìm nhà thuốc bán Maxxhair gần bạn nhất BẤM TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin về tình trạng rụng tóc không thấy chân tóc. Khi tóc rụng bất kỳ ai cũng cảm thấy lo lắng và thiếu tự tin. Do đó, nếu rụng tóc quá nhiều bạn cần tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám và tìm ra nguyên nhân rụng tóc chính xác, từ đó có hướng điều trị và chăm sóc tóc phù hợp.

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...