Rụng tóc do nội tiết: Hiểu đúng để điều trị hiệu quả

Khi nhắc đến rụng tóc do nội tiết mất cân bằng, mọi người thường nghĩ ngay đến các loại hormone như testosterone, cortisol hoặc hormone tuyến giáp. Tuy nhiên, không ít nghiên cứu đã chứng minh có hơn 5 loại nội tiết tố khác nhau có thể khiến tóc bạn rụng hơn 100 sợi mỗi ngày. Vậy đó có thể là những loại nào? Hãy cùng Maxxhair tìm hiểu để có cách cải thiện hiệu quả.

Rụng tóc do nội tiết: Hiểu đúng để điều trị hiệu quả 1

Chu kỳ phát triển của nang tóc được chia làm ba giai đoạn chính gồm: Tăng trưởng (anagen) chiếm 85 – 95% lượng tóc; Ngưng mọc (catagen) chiếm 1 – 2% lượng tóc; Nghỉ ngơi (telogen) chiếm 5 – 10% lượng tóc.

Rụng tóc do nội tiết tố mất cân bằng có tác động mạnh mẽ đến chu kỳ phát triển bình thường của nang tóc, đặc biệt là trong giai đoạn tăng trưởng.

Các loại nội tiết tác động đến quá trình rụng tóc

Có nhiều dạng rụng tóc khác nhau, trong đó rụng tóc do nội tiết là mối lo ngại của phần lớn những người ở độ tuổi trung niên, đặc biệt là phụ nữ. Dưới đây là những loại hormone có tác động đến quá trình phát triển và rụng tóc mà Maxxhair đã tổng hợp được.

Androgen

Androgen là nội tiết tố sinh dục được sản sinh bởi tuyến thượng thận, tuyến sinh dục (buồng trứng, tinh hoàn), não và nhau thai ở phụ nữ mang thai. Sự kích hoạt của các thụ thể androgen làm rút ngắn giai đoạn tăng trưởng trong chu kỳ phát triển bình thường của nang tóc.

Dihydrotestosterone (DHT) là một androgen nội sinh, được tạo ra từ testosterone thông qua hoạt động của enzyme 5α-Reductase. Nam và nữ bị rụng tóc do nội tiết tố nam thường có nồng độ DHT cao hơn.

Sự kích hoạt quá mức DHT khiến các nang lông bị thu nhỏ, rút ngắn giai đoạn phát triển (anagen) của tóc. Điều này cũng khiến các nang tóc yếu hơn, không thể xuyên qua lớp biểu bì để phát triển bình thường.

Rụng tóc do nội tiết androgen thường bắt đầu từ sau tuổi dậy thì, chiếm 70% ở nam và 40% ở nữ. Với nam giới, mái tóc sẽ bắt đầu mỏng dần ở phía trước trán, sau đó lan dần đến đỉnh. Ở phụ nữ, tóc sẽ bắt đầu rụng từ phần đỉnh.

Androgen 1
Rụng tóc do nội tiết androgen ở nữ khiến tóc mỏng dần từ đỉnh đầu

Hormones tuyến giáp

Suy giáp hay cường giáp cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị rụng tóc do nội tiết. Mối quan hệ này đã được chứng minh thông qua một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015[1].

Nghiên cứu này đã chỉ ra, hormone tuyến giáp có vai trò quan trọng trong việc cân bằng nội môi ở da. Với những người bị suy giáp hoặc cường giáp, lớp biểu bì sẽ bị mỏng đi khiến tóc yếu hơn, điều này cũng rút ngắn “tuổi thọ” của sợi tóc.

Cortisol

Cortisol là một loại hormone steroid được sản xuất bởi tuyến thượng thận, giữ nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, đặc biệt là kiểm soát căng thẳng. Cortisol có thể ảnh hưởng đến chu kỳ phát triển của tóc với hai hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp:

  • Tác động trực tiếp đến các nang lông.
  • Tác động đến việc sản xuất các hormone khác cần thiết cho sự phát triển của tóc.
  • Cortisol có liên quan đến một số bệnh có thể gây rụng tóc.

Một nghiên cứu khác còn cho rằng, nồng độ cortisol tăng lên có thể làm giảm hiệu suất sản sinh một số chất điều biến chính của chu kỳ tóc là hyaluronans và proteoglycans[2].

Nội tiết tố sinh dục

Estradiol (hoặc Estrogen)

Rụng tóc do nội tiết estradiol bị mất cân bằng xảy ra chủ yếu ở phụ nữ. Bởi lẽ, nội tiết tố này có thể làm thay đổi chu kỳ phát triển của nang tóc bằng cách liên kết với các thụ thể estrogen. Theo các nghiên cứu, khi nồng độ estrogen trong cơ thể cao, tỷ lệ rụng tóc sẽ giảm, mái tóc của bạn sẽ dày hơn[3]. Ngược lại, khi nồng độ estrogen hạ thấp, có thể gây ra rụng tóc kiểu nữ (FPHL).

Progesterone

Progesterone là một loại hormone sinh dục tự nhiên được sản xuất trong cơ thể của cả phụ nữ lẫn nam giới. Thiếu nội tiết tố này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ra rụng tóc do nội tiết.

Theo nghiên cứu, progesterone là một chất ức chế 5α-Reductase, một loại enzyme chuyển đổi testosterone thành DHT – Nguyên nhân chính gây hói đầu ở nam và rụng tóc ở nữ[4]. Do đó, khi progesterone trong cơ thể hạ thấp sẽ tạo điều kiện cho 5α-Reductase dễ dàng chuyển đổi tạo ra nhiều DHT, khiến tóc rụng nhiều hơn 100 sợi mỗi ngày.

Nội tiết tố sinh dục 1
Progesterone hạ thấp khiến hàm lượng DHT dẫn đến tình trạng hói đầu ở nam giới

Prolactin (PRL)

Nội tiết tố này đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất sữa ở phụ nữ thời kỳ sinh con, đồng thời điều chỉnh hệ thống miễn dịch, quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Mức PRL bình thường dao động từ 2 – 0.025mg/ml, nếu cao hơn 0.2mg/ml được coi là bệnh lý tăng prolactin máu. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013 đã nhận định, tăng prolactin máu cùng với suy giáp là nguyên nhân của chứng rụng tóc do nội tiết tố nam ở phụ nữ[5].

Một nghiên cứu khác còn cho thấy, 0.4mg/ml prolactin có thể ức chế quá trình dài ra của sợi tóc, rút ngắn giai đoạn catagen, đồng thời khiến nang tóc yếu dần[6]. Ngoài ra, tình trạng prolactin cao còn thúc đẩy rụng tóc nhanh chóng do các vấn đề về da đầu.

Galanin (GAL)

GAL là một neuropeptide phân bố rộng rãi khắp hệ thống thần kinh trung ương và ngoại vi. Các nghiên cứu đã chỉ ra, chất dẫn truyền thần kinh này có thể ức chế sự phát triển của tóc, làm giảm sự gia tăng của tế bào sừng, rút ​​ngắn giai đoạn anagen và giảm sự dài ra của sợi tóc[7].

Hormone giải phóng corticotropin (CRH)

CRH được tiết ra bởi nhân cận thiết ở vùng dưới đồi dưới sự điều khiển của trục hạ đồi – tuyến yên – thượng thận (HPA). Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, CRH là chất ức chế quá trình sinh trưởng của sợi tóc và thúc đẩy giai đoạn catagen kết thúc sớm hơn[8]. Ngoài ra, hormone này cũng có ảnh hưởng đến sự gia tăng của tế bào sừng trong chất nền tóc khiến tóc của bạn xơ yếu và rụng nhiều hơn mức bình thường.

Hormone giải phóng corticotropin (CRH) 1
Mất cân bằng CRH cũng là nguyên nhân khiến tóc bạn rụng nhiều hơn 100 sợi mỗi ngày

Có thể thấy, rụng tóc do nội tiết tố mất cân bằng không chỉ dừng lại ở 3 loại hormone testosterone, cortisol hoặc hormone tuyến giáp mà còn chịu sự chi phối của hàng loạt hormone trong cơ thể.

3 giai đoạn rụng tóc do nội tiết phổ biến ở phụ nữ

Có 3 giai đoạn rụng tóc do nội tiết diễn ra rất phổ biến ở phụ nữ gồm: Độ tuổi sinh sản, thời kỳ mang thai và thời kỳ mãn kinh. Cùng Maxxhair tìm hiểu hoạt động của các hormone trong giai đoạn này.

Độ tuổi sinh sản

Cơ thể phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có thể bị ảnh hưởng bởi sự rối loạn của một số nội tiết tố, chẳng hạn tăng prolactin máu, các bệnh tuyến giáp. Điều này làm ảnh hưởng đến chu kỳ phát triển bình thường của tóc, có thể gây ra rụng tóc kiểu phụ nữ (FPHL) hoặc các dạng rụng tóc khác.

Thời kỳ mang thai

Mang thai thường đi kèm với tình trạng mọc lông um tùm do các yếu tố tăng trưởng, nội tiết tố hoạt động ổn định hơn. Sau khi sinh, lượng hormone này sẽ giảm mạnh gây ra tình trạng tóc rụng nhiều.

Thời kỳ mãn kinh

Có thể phụ nữ sản xuất một lượng nhỏ hormone testosterone và được cân bằng bởi một lượng lớn estrogen. Khi mức độ estrogen hạ xuống trong và sau thời kỳ mãn kinh, testosterone sẽ tăng lên và chuyển đổi thành DHT, dẫn đến tình trạng rụng tóc do nội tiết.

3 giai đoạn rụng tóc do nội tiết phổ biến ở phụ nữ 1
Rụng tóc do nội tiết rất phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, mang thai và mãn kinh

Gợi ý những cách điều trị rụng tóc do nội tiết

Những cách điều trị rụng tóc do nội tiết phần lớn tập trung vào việc ngăn chặn sự co lại của các nang tóc, thúc đẩy sợi tóc mới mọc trở lại. Sử dụng thuốc, liệu pháp thay thế hormone hoặc cấy tóc,… là những cách điều trị phổ biến.

Sử dụng thuốc uống

Hai loại thuốc đã được công nhận là có hiệu quả khắc phục chứng rụng tóc do nội tiết là dung dịch Minoxidil bôi tại chỗ (dành cho phụ nữ và nam giới) và viên uống Finasteride – 1mg (chỉ dành cho nam giới.

Điều trị tại chỗ với Minoxidil

Sử dụng thuốc bôi Minoxidil là phương pháp điều trị hiệu quả chứng rụng tóc do nội tiết ở nam và nữ. Thuốc tác động đến các nang tóc bằng cách tăng cường sự phát triển của tóc và giảm rụng tóc.

Trong các nghiên cứu quy mô lớn, Minoxidil đã được chứng minh là có khả năng ngăn rụng tóc ở 80 – 90% số người được điều trị và có khoảng 50% số người có mái tóc dày mượt rõ rệt hơn[9].

Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như mẩn đỏ, đóng vảy da đầu, viêm da tiếp xúc thậm chí là hội chứng hypertrichosis ở phụ nữ.

Sử dụng thuốc uống 1
Thuốc bôi Minoxidil được khuyến nghị sử dụng cho cả nam và nữ

Điều trị toàn thân bằng Finasteride

Sử dụng Finasteride 1mg mỗi ngày được khuyến nghị sử dụng cho nam giới để điều trị bệnh rụng tóc do nội tiết. Theo nghiên cứu, Finasteride là chất ức chế 5α-Reductase giúp ngăn chặn việc chuyển đổi testosterone thành DHT – nguyên nhân gây hói đầu ở nam giới[10].

Cũng giống như Minoxidil, Finasteride có hiệu quả với 80 – 90% số người được điều trị và khoảng 50% số người có mái tóc dày lên rõ rệt. Cơ thể nam giới dung nạp Finasteride tương đối tốt.

Ngược lại, Finasteride được khuyến cáo không dùng cho phụ nữ vì nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và không có hiệu quả đối với chứng rụng tóc do nội tiết ở phụ nữ sau mãn kinh.

Sử dụng thuốc uống 2
Finasteride (Propecia) được khuyến nghị cho riêng nam giới

Liệu pháp thay thế hormone (HRT)

Liệu pháp thay thế hormone là phương pháp điều trị rụng tóc do nội tiết rất phổ biến, được khuyến nghị với phụ nữ mãn kinh. Liệu pháp này bao gồm việc bổ sung hormone nữ là estrogen và progesterone từ nhiều nguồn khác nhau như kem bôi, viên uống hoặc miếng dán.

Như những phân tích phía trên, estrogen có liên quan đến sự phát triển cũng như tình trạng rụng tóc. Khi mức độ estrogen cao, mái tóc của chị em sẽ dày và mượt hơn. Ngược lại, sau khi mang thai hoặc mãn kinh, tóc sẽ bước vào giai đoạn nghỉ ngơi khiến tóc rụng nhanh, thậm chí là hói. Liệu pháp thay thế hormone có thể khôi phục mức estrogen, ngăn ngừa các triệu chứng mãn kinh và làm chậm quá trình rụng tóc.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng mang lại những tác dụng phụ đối với sức khỏe như tăng nguy cơ ung thư vú (nếu thực hiện HRT lâu dài), tăng nguy cơ ung thư tử vong (nếu không đi kèm liệu pháp progesterone), tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, tăng nguy cơ đông máu,… Một số triệu chứng khác ít nghiêm trọng hơn có thể là chảy máu âm đạo, buồn nôn và đầy hơi, cáu gắt, đau đầu, đau ngực thường xuyên.

Cấy ghép nang tóc

Cấy ghép nang tóc cũng là một trong những phương pháp điều trị rụng tóc do nội tiết được nhiều người thực hiện. Tóc sẽ được lấy ra từ phần chẩm (vị trí không nhạy cảm với androgen) và cấy vào các khu vực bị ảnh hưởng. Khoảng 10 – 80% sợi tóc được cấy sẽ phát triển trở lại trong ba đến bốn tháng. Tuy nhiên cũng giống như tóc thường, tóc cấy sẽ mỏng dần theo thời gian.

Cấy ghép nang tóc 1
Hai kỹ thuật chính được thực hiện khi bạn cấy ghép tóc là FUT và FUE

Tác dụng phụ phổ biến nhất của phương pháp cấy tóc chính là sẹo. Ngoài ra, vẫn còn một số triệu chứng tiềm ẩn khác như nhiễm trùng, đóng vảy hoặc chảy mủ xung quanh vị trí phẫu thuật, viêm nang lông,…

Có thể thấy, rụng tóc do nội tiết là nỗi ám ảnh của phần lớn chị em phụ nữ, đặc biệt là trong độ tuổi sinh sản, giai đoạn mang thai và mãn kinh. Nó không chỉ chịu ảnh hưởng bởi 3 loại hormone thường được nhắc tới là testosterone, cortisol hoặc hormone tuyến giáp mà còn bởi nội tiết tố sinh dục, PRL, CRH và GAL. Để điều trị tình trạng này, bạn có thể sử dụng thuốc uống, liệu pháp hormone hoặc cấy ghép nang tóc.

Maxxhair – Giải pháp kích thích mọc tóc hiệu quả hàng đầu

Song song với việc thực hiện các phương pháp điều trị rụng tóc do nội tiết, bạn có thể tham khảo và sử dụng Maxxhair để nhanh chóng sở hữu mái tóc dày mượt như xưa.

Maxxhair - Giải pháp kích thích mọc tóc hiệu quả hàng đầu 1

Maxxhair là giải pháp bổ sung dinh dưỡng tối ưu giúp tăng cường sức khỏe và bảo vệ mái tóc. Đồng thời kích thích tóc mới mọc nhanh, giảm nguy cơ gãy rụng, giúp tóc luôn ở trạng thái suôn mượt, bóng đẹp.

  • Hoạt chất Poliaktiv chiết xuất từ mầm gạo Ozyra Sativa của Nhật Bản đã được chứng minh khả năng thúc đẩy tóc mới mọc nhanh hơn 60% so với tốc độ bình thường.
  • Kẽm khi kết hợp với acid amin L-Arginine tạo nên bộ đôi giúp cân bằng hàm lượng nội tiết DHT, từ đó giảm nguy cơ tóc gãy rụng, đặc biệt là dạng rụng tóc do nội tiết.
  • Biotin và acid amin L-Carnitine có trong Maxxhair rất hữu hiệu trong việc điều tiết lượng bã nhờn trên da đầu, tạo điều kiện thuận lợi để tóc mới mọc nhanh. Ngoài ra, Biotin còn đảm bảo cho sợi tóc cứng cáp, khỏe mạnh.

Đặc biệt hơn cả, viên uống kích thích mọc tóc Maxxhair còn có sự góp mặt của hàng loạt thảo dược tự nhiên rất tốt cho mái tóc như Cao Hà thủ ô đỏ, Cao thân cành và rễ dâu tằm, Bột nấm tai mèo.

Để tối ưu hiệu quả của Maxxhair cũng như các phương pháp điều trị rụng tóc do nội tiết, đừng quên kết hợp với chế độ ăn nhiều dưỡng chất (rau xanh, trái cây), chăm sóc tóc đúng cách và duy trì một lối sống lành mạnh.

Nếu vẫn còn những thắc mắc về phương pháp chăm sóc mái tóc cần được giải đáp hay cần được tư vấn về sản phẩm hỗ trợ mọc tóc Maxxhair, bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1800.1564 (miễn cước) để nhận được lời hồi đáp của các chuyên gia.

Tài liệu tham khảo:

  • https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7432488/
  • [1] – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4454174/
Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...