Gội đầu nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?

Quyết định gội đầu bằng nước nóng hay nước lạnh cũng quan trọng như việc bạn lựa chọn loại dầu gội nào và tần suất gội đầu là bao nhiêu. Một số người cho rằng nước lạnh là nhiệt độ lý tưởng đem đến một mái tóc đẹp nhưng một số khác lại cho rằng nước nóng mới là “chân ái”. Vậy, đâu mới là lựa chọn đúng để giúp mái tóc chắc khỏe hơn? Bạn hãy tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này.

Nhiệt độ ảnh hưởng đến tóc của bạn như thế nào?

Cấu trúc của mỗi sợi tóc gồm 2 phần: nang tóc (nằm trong da đầu) và thân tóc (phần tóc ở bên ngoài). Khi da đầu tiếp xúc với nước ở nhiệt độ cao hơn, các lỗ chân lông ở nang tóc sẽ giãn nở và mở ra một cách tự nhiên. Ngược lại, nước lạnh làm co các lỗ chân lông và khiến chúng bị “khóa chặt”. Cùng với sự co – giãn của lỗ chân lông và nang tóc trên da đầu, những sợi tóc cũng “bám chắc” hơn hoặc dễ rụng hơn trong quá trình gội đầu.

Nhiệt độ ảnh hưởng đến tóc của bạn như thế nào? 1
Nước nóng có thể khiến tóc dễ rụng hơn

Bên cạnh đó, khi sợi tóc tiếp xúc với nước nóng, nhiệt độ cao sẽ phá vỡ các liên kết keratin và lipid trên lớp biểu bì của tóc (lớp bảo vệ ngoài cùng của sợi tóc). Điều này có thể khiến tóc mất đi lớp dầu tự nhiên và trở nên khô cứng. Trái lại, nước lạnh làm kín các lớp biểu bì bị đứt gãy đồng thời khôi phục các liên kết keratin và lipid dẫn đến các lớp dầu nhờn trên tóc khó được làm sạch.

Đọc thêm: Tần suất gội đầu thế nào là phù hợp?

Ảnh hưởng khi gội đầu bằng nước nóng

Một phương pháp chăm sóc tóc bất kỳ luôn tồn tại song song cả lợi ích và tác hại. Gội đầu bằng nước nóng cũng vậy. Bên cạnh những ích lợi, bạn cũng phải đối diện với những nguy cơ. Cụ thể như sau:

Lợi ích

Ở nhiệt độ vừa phải (không quá 45 độ), gội đầu nước nóng có thể đem lại những lợi ích sau cho da đầu và mái tóc của bạn:

  • Làm sạch tốt: Nước ấm giúp hòa tan các chất bẩn, dầu nhờn và sản phẩm chăm sóc trên tóc tốt hơn. Lỗ chân lông và nang tóc giãn nở giúp mang lại cảm giác thông thoáng cho da đầu.
  • Giúp thư giãn: Nước ấm làm giãn nở các mao mạch dưới da đầu, làm tăng tuần hoàn máu lưu thông nên tạo ra cảm giác thoải mái, thư giãn khi gội đầu.
  • Thúc đẩy tóc mọc: Do tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn và nang tóc được làm sạch nên sẽ nhận được nhiều dưỡng chất và oxy hơn. Điều này tạo điều kiện để những sợi tóc mới mọc lên dễ dàng và phát triển tốt hơn.
  • Cải thiện mái tóc xẹp: Nước ấm phá vỡ liên kết keratin và lipid, tăng kết cầu cho sợi tóc giúp mái tóc của bạn trông có vẻ dày và bồng bềnh hơn.
Lợi ích 1
Mái tóc bồng bềnh hơn sau khi gội nước nóng

Tác hại

Gội đầu nước ấm tốt cho tóc và da đầu. Thế nhưng, nước quá nóng lại mang đến nhiều tác hại như:

  • Khiến tóc khô và xoăn: Nước nóng có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên, khiến da đầu và tóc khô cứng. Ngoài ra, nước quá nóng khiến lớp biểu bì gãy ra và dựng lên (để độ ẩm thoát ra khỏi sợi tóc) làm sợi tóc bị xoăn, xù. Cuối cùng, da đầu mất độ ẩm quá mức sẽ tạo gàu và khiến tóc dễ rụng.
  • Làm yếu nang tóc: Lỗ chân lông bị giãn nở quá mức do nước nóng có thể khiến nang tóc bị tổn thương. Bên cạnh đó, phần chân tóc dưới da đầu cũng trở nên lỏng lẻo và dễ bị rụng.
  • Thúc đẩy tóc gãy: Nước quá nóng khiến sợi tóc bị mất nước, xơ xác và dễ gãy, chẻ ngọn
  • Gây viêm mô da đầu: Nhiệt độ cao của nước có thể làm hỏng các mô da đầu, gây kích ứng và viêm chân tóc. Điều này cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng và oxy từ máu vào nang tóc của bạn, dẫn đến rụng tóc.

Ảnh hưởng khi gội đầu bằng nước lạnh

Tương tự như khi dùng nước nóng, gội đầu nước lạnh cũng mang đến cả lợi ích và nguy cơ cho mái tóc của bạn.

Lợi ích

Những lợi ích thu được khi bạn gội đầu bằng nước lạnh gồm có:

  • Giữ ẩm tốt: Nước mát giữ lại lượng dầu tự nhiên nên hạn chế được tình trạng tóc khô xơ.
  • Giúp tóc trông bóng mượt: Mái tóc gội với nước lạnh thường có vẻ ngoài mềm mượt và sáng bóng hơn. Nguyên nhân là do nhiệt lạnh khiến lớp biểu bì xẹp xuống, tăng khả năng giữ ẩm và khôi phục các liên kết keratin nên bề mặt sợi tóc sẽ mịn, mượt hơn.
  • Hạn chế tóc rụng: Nhiệt độ lạnh khiến lỗ chân lông và nang tóc thu hẹp lại. Điều này giúp chân tóc được giữ chặt hơn, hạn chế số lượng tóc rụng trong và sau khi gội.
  • Tóc sạch lâu hơn: Do nước lạnh làm đóng lỗ chân lông nên sẽ hạn chế được sự tích tụ mồ hôi, dầu nhờn và bụi bẩn. Nhờ đó, da đầu của bạn sẽ sạch lâu hơn sau mỗi lần gội.
Lợi ích 1
Gội đầu bằng nước lạnh tạo độ bóng mượt cho tóc

Tác hại

Bên cạnh những lợi ích, gội đầu nước lạnh cũng tồn tại một số nhược điểm sau:

  • Khiến tóc trông bết, mỏng hơn: Do nước lạnh giữ ẩm và cấp ẩm cho tóc tốt hơn nên sẽ khiến tóc nặng hơn. Điều này khiến mái tóc của bạn có vẻ bết và kém bồng bệnh.
  • Kém thoải mái: Nhiệt độ lạnh có thể khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái, đặc biệt vào những tháng mùa đông. Vậy nên, phương pháp không thực sự phù hợp để áp dụng quanh năm.

Nên gội đầu bằng nước nóng hay nước lạnh?

Bên cạnh yếu tố lợi – hại, bạn cần xác định kiểu tóc của mình trước khi đưa ra lựa chọn gội đầu bằng nước nóng hay nước lạnh. Theo phương pháp Ayurveda, các kiểu tóc được phân loại như sau:

Kiểu tóc Vata

Kiểu tóc Vata được xác định với những đặc điểm như: bề mặt tóc mịn, độ xốp cao và độ ẩm thấp hơn. Những người có kiểu tóc Vata không nên gội đầu bằng nước nóng để tránh mất ẩm khiến tóc khô xơ, dễ gãy rụng. Lựa chọn phù hợp cho kiểu tóc này là gội đầu nước mát hoặc nước âm ấm để giữ được mái tóc mềm mại.

Kiểu tóc Vata 1
Sợi tóc Vata có kết cấu mịn và xốp

Kiểu tóc Pitta

Pitta là kiểu tóc nhạy cảm với nhiệt độ cao. Những người sở hữu kiểu tóc này nếu gội đầu bằng nước nóng có thể gặp phải tình trạng kích ứng da đầu, viêm da và tóc bạc sớm. Lựa chọn tốt nhất cho kiểu tóc này là gội đầu bằng nước mát. Tuy nhiên, nếu cảm thấy khó chịu, bạn có thể chọn nước hơi ấm để gội đầu.

Kiểu tóc Kapha

Kiểu tóc Kapha có xu hướng tiết nhiều bã nhờn hơn so với các loại tóc khác. Điều này khiến lượng dầu nhờn tích tụ nhiều hơn và nhu cầu làm sạch sâu hơn so với những loại tóc khác. Vậy nên, những người có kiểu tóc Kapha nên lựa chọn gội đầu bằng nước ấm. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng nhiệt độ nước không quá nóng khiến da đầu và mô tóc bị tổn thương.

Xem thêm: Mẹo hay để cải thiện tình trạng tóc bết dầu

Kiểu tóc Kapha 1
Bạn nên gội đầu với nước ở 38 độ C
Thực tế, đa số mọi người đều có thể gội đầu với nước ở nhiệt độ khoảng 38 độ C. Sau đó, bạn có thể xả lại lần cuối bằng nước mát để khóa ẩm cho mái tóc và da đầu. Một mẹo giúp kiểm tra nhiệt độ của nước để gội đầu là đặt khuỷu tay của bạn xuống nước. Nếu không có cảm giác khó chịu do nóng hoặc lạnh thì đó là nhiệt độ thích hợp để gội đầu.

Maxxhair – Giải pháp chuyên sâu cho mái tóc tổn thương

Đa số mọi người chỉ chú ý đến thói quen chăm sóc tóc khi nhận thấy mái tóc của mình đang gặp vấn đề như: bết nhờn, xơ yếu, dễ gãy rụng,… Thế nhưng, việc chăm sóc bên ngoài không thực sự giải quyết được vấn đề của bạn. Những tổn thương trên tóc là một trong những biểu hiện của những rối loạn hoặc thiếu hụt bên trong cơ thể. Vì vậy, bạn cần một giải pháp chăm sóc tóc chuyên sâu lúc này, điển hình như Maxxhair.

Maxxhair - Giải pháp chuyên sâu cho mái tóc tổn thương 1
Maxxhair là giải pháp chăm sóc tóc chuyên sâu

Viên uống Maxxhair với khả năng thúc đẩy tóc mọc nhanh, ngăn rụng tóc, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe đã trở thành lựa chọn ưu tiên của những người đang có vấn đề về tóc. Sau gần 11 năm lưu hành trên thị trường, Maxxhair đã chứng tỏ được “năng lực” nuôi dưỡng tóc chuyên sâu, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và trở thành lựa chọn đầu tay của nhiều chuyên gia, bác sĩ.

Với bảng thành phần hoàn toàn tự nhiên, Maxxhair không chỉ cho hiệu quả cao mà còn tuyệt đối an toàn, không gây tác dụng phụ. Những dưỡng chất nổi bật phải kể đến trong sản phẩm này gồm:

  • Chiết xuất mầm gạo Polyaktiv: Đây là thành phần được bổ sung trong phiên bản cải tiến Maxxhair vào năm 2020. Nghiên cứu của Tập đoàn Ozyra Oil & Fat Chemical đã chứng minh được, Polyaktiv có tác dụng thúc đẩy nang tóc phát triển, giúp tóc mọc nhanh đến 60%, tương đương với thuốc điều trị rụng tóc Minoxidil (Loại thuốc thường được kê cho bệnh nhân rụng tóc toàn thể, hói đầu).
  • Phức hợp Kẽm + L’arginin: Có tác dụng điều hòa nồng độ hormone DHT –  Nguyên nhân chính gây ra tình trạng teo nhỏ nang tóc, tăng tiết bã nhờn khiến tóc bết dính, thiếu dưỡng chất và gãy rụng.
  • Thảo dược và dưỡng chất (như Hà thủ ô đỏ, Vitamin B5; Biotin,… ): Đóng vai trò nuôi dưỡng cơ thể, thúc đẩy tóc quá trình mọc tóc, cung cấp dưỡng chất giúp sợi tóc mọc lên đen bóng, chắc khỏe.

Dễ dàng nhận thấy, Maxxhair tạo ra tác động từ bên trong cơ thể, hỗ trợ giải quyết “căn nguyên” khiến tóc hư tổn, nhờ đó đem lại hiệu quả nhanh chóng và bền vững.

Năm 2020, một nghiên cứu tại Đại học Y Hà Nội của PGS.TS Phạm Thị Vân Anh – Trưởng bộ môn Dược lý cho thấy, Maxxhair giúp tái tạo nang tóc, thúc đẩy mọc tóc chỉ sau khoảng 19 – 26 ngày sử dụng. Và chỉ sau đó 1 năm, Maxxhair đã được trao tặng giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội VAFF trao tặng.

Gội đầu nước nóng hay nước lạnh có thể gây ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của tóc nhưng không quyết định sức khỏe mái tóc của bạn. Vậy nên, thay vì “loay hoay” với cách gội đầu, bạn nên tập trung đến các liệu pháp tác động từ bên trong giúp mái tóc khỏe đẹp. Khi tóc được nuôi dưỡng chuyên sâu và trở nên khỏe mạnh thì việc “tút tát” vẻ bề ngoài của mái tóc sẽ trở nên dễ dàng và tối giản.

Tài liệu tham khảo:

  • https://skinkraft.com/blogs/articles/hot-vs-cold-water-which-one-is-better-for-hair-wash
  • https://vedix.com/blogs/articles/hot-or-cold-water-which-is-better-for-hair-wash
  • https://www.healthshots.com/beauty/hair-care/hot-v-s-cold-whats-the-best-temperature-to-wash-your-hair/
Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...