Tóc rụng nhiều ở nữ là do đâu? Các biện pháp khắc phục hiệu quả

Tóc rụng nhiều là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em phụ nữ hiện nay, gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, tinh thần và sức khỏe của phái nữ. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về tình trạng rụng tóc nhiểu ở nữ để từ đó có các biện pháp khắc phục phù hợp và hiệu quả.

Tìm hiểu chu kỳ phát triển của tóc ở phụ nữ

Tóc có cấu trúc dạng sợi và được cấu tạo chủ yếu từ protein keratin (khoảng 70%) và các hợp chất khác (nước, chất béo, hydrat carbon, vitamin và khoáng chất). Mỗi sợi tóc sẽ phát triển từ nang tóc và trải qua ba giai đoạn phát triển trong vòng đời của chúng:

  • Giai đoạn anagen – Giai đoạn hoạt động (3-5 năm): Trong giai đoạn này, các tế bào trong chân tóc đang phân chia nhanh chóng. Một sợi tóc mới được hình thành và đẩy phần tóc trong bầu nhú tóc (sợi tóc đã ngừng phát triển hoặc không còn trong giai đoạn anagen) lên trên và ra ngoài.
  • Giai đoạn catagen – Giai đoạn chuyển đổi (2 tuần): Các nang tóc sẽ co lại và sự phát triển của tóc chậm lại. Tóc cũng tách khỏi nang tóc và từ từ di chuyển lên trên về phía bề mặt da.
  • Giai đoạn telogen – Giai đoạn nghỉ ngơi (3 tháng): Cuối giai đoạn telogen, tóc sẽ chết và rụng đi khi tóc mới phía sau đẩy qua.
Tìm hiểu chu kỳ phát triển của tóc ở phụ nữ 1
Chu kỳ sinh trưởng của tóc

Như vậy, có thể thấy rằng tóc sẽ không dài ra mãi mãi, chúng có tuổi thọ trung bình khoảng từ 2 – 6 năm và sẽ rụng khi vòng đời kết thúc. Do đó, rụng tóc là một hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường. Trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 50 – 100 sợi tóc rời khỏi da đầu và ngay lúc đó sẽ có cùng một lượng tóc mới được hình thành để thay thế.

Ngược lại, trong trường hợp bị rụng tóc bệnh lý, chị em sẽ thấy tóc rụng rất nhiều, có thể hơn 100 sợi mỗi ngày, lớn hơn nhiều so với lượng tóc mới mọc. Tình trạng này có thể xảy ra đột ngột hoặc diễn biến âm thầm trong thời gian dài và có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới cuộc sống sinh hoạt cũng như tinh thần của phái nữ.

Tóc rụng nhiều ở nữ là do đâu?

Tóc rụng nhiều ở nữ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Nhận biết sớm và chính xác nguyên nhân rụng tóc sẽ giúp bạn có các biện pháp khắc phục phù hợp và hiệu quả. Dưới đây là những nguyên nhân gây rụng tóc ở nữ giới thường gặp nhất:

  • Di truyền: Bệnh rụng tóc ở nữ có sự liên quan tới yếu tố di truyền (gen). Bạn có thể thừa hưởng gen di truyền gây hiện tượng rụng tóc từ chính bố hoặc mẹ mình.
  • Sự lão hóa: Sự thay đổi hormon theo tuổi tác có thể gây nên tình trạng rụng tóc.
  • Căng thẳng: Căng thẳng quá mức về tinh thần hoặc thể chất (giảm nhiều cân, phẫu thuật, thiếu máu, bệnh kéo dài và sinh con) có thể gây ra hiện tượng rụng tóc tạm thời ở nữ giới.
  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng: Khi cơ thể bị thiếu dưỡng chất thì tóc cũng không được nuôi dưỡng đầy đủ, trở nên yếu đi và dễ gãy rụng, đặc biệt là thiếu các vitamin và khoáng chất rất cần cho tóc như sắt, kẽm, vitamin B3 và protein.
  • Rối loạn nội tiết tố nữ: Có thể xảy ra trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, thời kỳ trước và sau mang thai hay do lạm dụng thuốc tránh thai. Lúc này, cơ thể phụ nữ sẽ có sự thay đổi về bộ ba nội tiết tố nữ (estrogen, progesterone và testosterone) dẫn đến lượng hormone lên xuống thất thường có thể gây ra tình trạng rụng tóc nhiều.
  • Các chất độc hại: Hóa trị, xạ trị và một số loại thuốc (thuốc điều trị ung thư, trầm cảm, bệnh tim mạch,…) có thể ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của tóc, làm tóc mất đi các dưỡng chất thiết yếu, dẫn đến gãy rụng nhiều hơn, thậm chí gây rụng tóc đột ngột.
  • Các loại bệnh lý: Bệnh lý da đầu như viêm nhiễm da đầu, nấm đầu, vảy nến,… hay các bệnh lý toàn thân như bệnh tuyến giáp, suy tuyến yên, suy tuyến thượng thận, lupus ban đỏ, đa nang buồng trứng,… có thể là nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều ở nữ.
  • Kiểu tóc: Một số kiểu tóc như thắt bím tóc, búi tóc, buộc tóc quá chặt,… cũng có thể khiến mái tóc của bạn bị tổn thương và gãy rụng nhiều.
Việc thay đổi kiểu tóc và màu tóc thường xuyên bằng việc uốn, duỗi, nhuộm bằng hóa chất là nguyên nhân khiến tóc của chị em trở nên khô, xơ, không còn chắc khỏe và rụng nhiều hơn.

Dấu hiệu nhận biết rụng tóc ở nữ

Dấu hiệu nhận biết rụng tóc ở nữ 1
Tóc dễ rụng khi chải là dấu hiêu của bệnh rụng tóc

Rụng tóc nhiều có thể được ước tính là rụng trên 100 sợi tóc mỗi ngày. Tuy nhiên, việc xác định số lượng này không phải dễ dàng. Thay vào đó, bạn có thể nhận biết tình trạng rụng tóc qua những dấu hiệu dưới đây:

  • Phát hiện thấy tóc rụng nhiều hơn hàng ngày ở khắp nơi như trên sàn nhà, trên gối ngủ, trong phòng tắm,…
  • Dễ thấy tóc gãy rụng nhiều mỗi khi chải hay vuốt tóc.
  • Tóc mỏng hơn khi sờ vào hoặc thấy có những điểm, mảng hói trên da đầu.
  • Đường chẻ tóc trên đỉnh đầu ngày càng rộng ra và lộ nhiều da đầu hơn.
  • Đuôi tóc khi buộc lên ngày càng nhỏ hơn đối với những người để tóc dài.

Rụng tóc nhiều ở nữ có đáng lo ngại không?

Rụng tóc trong đa số trường hợp không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của phụ nữ, tuy nhiên, nó lại gây ra tác động tiêu cực rất lớn đến tinh thần của họ.

Rụng tóc nhiều ở nữ có đáng lo ngại không? 1
Rụng tóc khiến chị em lo lắng, mất tự tin

Tóc vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong việc thể hiện vẻ đẹp toàn diện của phụ nữ, góp phần gây ấn tượng tốt với mọi người xung quanh và thể hiện cá tính của mình. Do đó, tóc rụng nhiều sẽ khiến phái nữ trở nên thiếu tự tin, mặc cảm khi gặp mặt và giao tiếp với mọi người xung quanh, gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và công việc hàng ngày.

Cảm xúc lo âu, buồn bã, chán nản, căng thẳng khi phải đối mặt với tóc rụng nhiều lại càng khiến tình trạng rụng tóc ở nữ giới trở nên nặng nề hơn.

Bên cạnh đó, tóc rụng nhiều cũng có thể cảnh báo một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể phái nữ cần điều trị. Vì vậy, nếu bạn bị rụng tóc kéo dài hay có một trong các dấu hiệu dưới đây, bạn nên đi khám bác sĩ sớm để được hướng dẫn điều trị phù hợp:

  • Rụng tóc đột ngột.
  • Tóc rụng thành từng chùm.
  • Xuất hiện các mảng hói.
  • Rụng tóc kèm theo ngứa và rát.

Các biện pháp khắc phục tình trạng tóc rụng nhiều ở nữ

Điều trị tóc rụng nhiều ở nữ sẽ phụ thuộc rất lớn vào nguyên nhân khiến bạn bị rụng tóc. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tóc rụng nhiều ở phái nữ bạn có thể tham khảo:

Thay đổi cách chăm sóc tóc

Chăm sóc tóc không đúng cách có thể khiến tóc trở nên yếu và dễ gãy rụng hơn, gây ra tình trạng rụng tóc. Dưới đây là một số lưu ý khi chăm sóc tóc tại nhà bạn cần quan tâm để bảo vệ, giúp tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng:

  • Gội đầu: Bạn nên gội đầu nhẹ nhàng nhưng cần chú ý gội thật sạch dầu gội, tránh để chúng lưu lại lâu trên da đầu có thể gây tắc lỗ chân lông và ảnh hưởng xấu đến nuôi dưỡng tóc. Bạn cũng cần chọn loại dầu gội nhẹ nhàng, phù hợp với loại da đầu của mình và tránh dầu gội chứa các loại hóa chất mạnh như sulfat, paraben và silicone.
  • Chải tóc: Bạn cẩn chải tóc nhẹ nhàng, tránh kéo mạnh tóc khi chải có thể dẫn đến rụng tóc. Ngoài ra, bạn cần hạn chế chải tóc khi ướt do tóc ướt rất mỏng manh, dễ bị tổn thương và chân tóc cũng yếu hơn khiến tóc rụng nhiều khi chải.
  • Hạn chế dùng máy sấy tóc: Nhiệt lượng cao từ máy sấy tóc có thể làm nóng tóc, làm chúng khô, yếu đi và dễ gãy. Thay vào đó, bạn nên dùng một chiếc khăn sợi nhỏ để quấn tóc giúp tóc nhanh khô hơn.
  • Tránh sử dụng hóa chất, uốn, nhuộm tóc quá nhiều: Uốn, duỗi tóc thường xuyên sẽ làm yếu tóc, gây khô xơ và dễ gãy rụng.
  • Massage da đầu bằng tinh dầu: Sử dụng tinh dầu để massage da đầu nhẹ nhàng giúp tăng cường lưu thông máu dưới da, nhờ đó giúp nang tóc khỏe mạnh, sợi tóc dày và chắc khỏe hơn.
  • Không cột tóc quá chặt sẽ khiến tóc bị kéo căng ra và dễ rụng.
  • Đội mũ, trùm tóc kỹ càng trước khi ra trời nắng để bảo vệ tóc khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời.
Thay đổi cách chăm sóc tóc 1
Massage da đầu giúp tăng cường lưu thông máu, nuôi dưỡng tóc tốt hơn

Thay đổi chế độ ăn uống

Tóc cũng cần được nuôi dưỡng bởi các chất dinh dưỡng như các bộ phận khác trong cơ thể, nếu thiếu dưỡng chất sẽ gây ra hiện tượng rụng tóc. Vì vậy, để cải thiện rụng tóc và giúp phục hồi tóc, bạn cần bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất cần thiết cho tóc dưới đây vào chế độ ăn hàng ngày của mình:

  • Vitamin A (trứng, sữa, đu đủ, bí ngô, khoai lang,…) cần cho sự phát triển của tóc, đồng thời giúp các tuyến da tạo ra bã nhờn giúp dưỡng ẩm và làm cho tóc khỏe mạnh hơn.
  • Vitamin E (hạnh nhân, hạt hướng dương, bơ,…) có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa stress và thúc đẩy sự phát triển của tóc.
  • Vitamin B (ngũ cốc, thịt, cá, sữa,…) tham gia vào quá trình tạo ra các tế bào hồng cầu để vận chuyển chất dinh dưỡng đến nuôi da đầu và nang tóc.
  • Vitamin C (cam quýt, dâu tây, ổi,…) rất cần thiết để tạo ra collagen và có thể giúp ngăn ngừa lão hóa tóc.
  • Sắt (nghêu, sò, thịt đỏ, rau bina,…) giúp hồng cầu mang oxy đến các tế bào trong cơ thể. Vì vậy, nó là khoáng chất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả sự phát triển của tóc.
  • Kẽm (hàu, thịt bò, hạt bí,…) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và sửa chữa mô của tóc.
  • Protein (sữa, trứng, thịt bò nạc,..): Tóc được cấu tạo chủ yếu từ protein. Do đó, bổ sung đủ protein là việc làm quan trọng giúp tóc phát triển tốt và khỏe mạnh hơn.
Thay đổi chế độ ăn uống 1
Biotin – Vitamin B7 rất cần thiết cho sự phát triển của tóc

Sử dụng các mẹo chăm sóc tóc từ thiên nhiên

☛ Dùng bưởi trị rụng tóc

Tình dầu bưởi rất giàu các loại vitamin như vitamin A, E, B1, B6, vitamin C và nhiều dưỡng chất khác giúp nuôi dưỡng mái tóc bóng khỏe, giảm gãy rụng. Vì vậy, sử dụng tinh dầu bưởi để chữa rụng tóc là một biện pháp tự nhiên, an toàn, hiệu quả và dễ thực hiện được chị em ưa thích.

Để chữa tóc rụng nhiều ở nữ tại nhà bằng bưởi, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Gội đầu bằng vỏ bưởi tươi: Chuẩn bị vỏ bưởi tươi, rửa sạch bụi rồi cho vào nồi nước sôi đun từ 5 – 7 phút. Dùng nước vỏ bưởi vừa nấu hòa cùng nước mát để gội đầu. Trong lúc gội bạn kết hợp với massage da đầu nhẹ nhàng để kích thích lưu thông máu, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất. Bạn có thể thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần.
  • Sử dụng tinh dầu bưởi: Bạn có thể xịt trực tiếp tinh dầu bưởi lên da đầu sau khi gội sạch cũng sẽ giúp chăm sóc tóc khỏe hơn, cải thiện tình trạng rụng tóc.
Sử dụng các mẹo chăm sóc tóc từ thiên nhiên 1
Dùng vỏ bưởi gội đầu ngăn ngừa rụng tóc

☛ Dầu dừa chữa rụng tóc

Dầu dừa từ lâu đã được sử dụng rất nhiều trong làm đẹp, trong đó có chăm sóc tóc. Thành phần của dầu dừa chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho tóc như vitamin E, K, acid béo, chất chống oxy hóa,… giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, bóng mượt, óng ả, giảm tình trạng khô xơ, chẻ ngọn và gãy rụng.

Một số cách dùng dầu dừa chữa rụng tóc:

  • Sử dụng dầu dừa bôi trực tiếp lên tóc: Gội sạch tóc bằng nước ấm và dùng dầu dừa thoa đều lên chân tóc. Sau đó, massage nhẹ nhàng để dầu dừa thẩm thấu đều vào các nang tóc. Ủ trong khoảng 30 phút rồi gội đầu lại với dầu gội cho sạch.
  • Kết hợp dầu dừa với bơ, chuối làm mặt nạ ủ tóc: Dằm hoặc xay nhuyễn 1 quả bơ và 1 quả chuối rồi trộn chung với dầu dừa thành hỗn hợp mịn. Sau đó, thoa đều hỗn hợp mặt nạ lên tóc và da đầu kết hợp với massage tóc nhẹ nhàng trong 20 phút. Cuối cùng, bạn gội đầu lại cho sạch.

☛ Trứng ngăn ngừa rụng tóc

Sử dụng các mẹo chăm sóc tóc từ thiên nhiên 2
Ủ tóc bằng hỗn hợp trứng và dầu ô liu để ngăn rụng tóc

Thành phần của trứng rất giàu protein và các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc như: vitamin A, D, K, B12, folate, kali, sắt kẽm, magie… Vì vậy, sử dụng trứng để ủ tóc có thể giúp tóc bạn mọc nhanh hơn, bóng mượt hơn, phục hồi tóc hư tổn, nhờ đó cải thiện đáng kể tình trạng rụng tóc.

Để thực hiện phương pháp này, đầu tiên, bạn phải trộn lòng đỏ trứng và dầu olive trong bát thành hỗn hợp mịn. Sau khi gội đầu bình thường bằng dầu gội, bạn thoa đều hỗn hợp lên toàn bộ da đầu và tóc còn ẩm và ủ trong khoảng 20 phút rồi gội lại bằng nước sạch. Bạn hãy chăm chỉ thực hiện thường xuyên để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Sử dụng thuốc

Nếu bạn đã áp dụng các biện pháp trên nhưng tóc vẫn rụng nhiều và không có dấu hiệu mọc lại, bạn có thể cần sử dụng các loại thuốc điều trị. Bác sĩ có thể chỉ định cho bạn một số loại thuốc dưới đây:

  • Minoxidil: Đây là loại thuốc đã được FDA cấp phép cho hỗ trợ điều trị bệnh rụng tóc ở nữ giới. Thuốc sẽ làm chậm và ngăn chặn rụng tóc, đồng thới thúc đẩy việc mọc tóc trở lại. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng trong thuốc trong vòng vài tháng mới thấy được tác dụng và cần duy trì lâu dài để kéo dài hiệu quả của thuốc.
  • Thuốc kháng androgen (spironolactone): Để điều trị chứng rụng tóc do dư thừa nội tiết tố nam androgen ở một số phụ nữ không đáp ứng với minoxidil.
  • Chất sắt: Thiếu sắt có thể là nguyên nhân gây rụng tóc ở một số phụ nữ. Nếu bạn bị thiếu sắt, bạn sẽ cần phải uống thuốc bổ sung sắt để ngăn rụng tóc.

Dùng viên uống Maxxhair ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc.

Bên cạnh duy trì các biện pháp nói trên, chị em phụ nữ đang bị rụng tóc nhiều có thể quan tâm đến các sản phẩm viên uống hỗ trợ ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc an toàn, lành tính như viên uống Maxxhair để cải thiện tình trạng rụng tóc một cách hiệu quả hơn.

Dùng viên uống Maxxhair ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc. 1
Viên uống Maxxhair ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc

Trong mỗi viên uống Maxxhair có chứa nhiều thành phần thiên nhiên, vitamin cùng khoáng chất như:

  • Polyaktiv – Chiết xuất từ mầm gạo Ozyra Nhật Bản: Đây là thành phần mang tính đột phá của viên uống Maxxhair. Công dụng chính của Polyaktiv là thúc đẩy nang tóc phát triển nhanh hơn, giúp tóc mọc sớm đồng thời hỗ trợ giảm gãy rụng tóc.
  • Kẽm và L’Arginine: Giúp cân bằng nồng độ DHT trong cơ thể. Khi nồng độ hormone DHT trong cơ thể tăng cao sẽ làm nang tóc bị teo nhỏ, bã nhờn được tiết ra nhiều hơn khiến tóc bị bịt kín, không nhận đủ dưỡng chất dẫn đến tóc bị suy yếu và gãy rụng nhiều. Vì vậy, phức hợp kẽm và L’Arginine sẽ giúp hỗ trợ ngăn ngừa rụng tóc từ sâu bên trong hiệu quả.
  • Các thành phần khác (Hà thủ ô đỏ, Cao dâu tằm, Bột mộc nhĩ, Cao thân cành, Vitamin B5, Biotin): Đây đều là những thảo dược và dưỡng chất vô cùng tốt cho tóc, giúp tóc con mọc nhanh và chắc khỏe hơn, cải thiện tình trạng dễ khô xơ, hư tổn và rụng của tóc.

Chính nhờ những thành phần trên mà khi bổ sung viên uống Maxxhair đều đặn, bạn sẽ cảm nhận sức khỏe của tóc cải thiện rõ ràng, tóc mọc nhanh, chắc khỏe hơn, giảm nguy cơ rụng tóc, đồng thời tóc suôn mượt, bóng đẹp hơn. Vì vậy, Maxxhair sẽ là giải pháp hoàn hảo cho những người đang rụng tóc nhiều, trong đó có các chị em phụ nữ đang gặp phải tình trạng này.

Trên đây là thông tin tổng quan về tình trạng tóc rụng nhiều ở nữ. Hi vọng bài viết trên sẽ cung cấp đến bạn nhiều thông tin bổ ích để có thể chăm sóc tóc một cách hiệu quả, giúp cải thiện tình trạng rụng tóc, từ đó lấy lại được sự tự tin của mình.

Tài liệu tham khảo:

  • https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/16921-hair-loss-in-women
  • https://www.health.harvard.edu/staying-healthy/treating-female-pattern-hair-loss
  • https://www.healthline.com/nutrition/best-vitamins-hair-growth
Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...