Hói đầu di truyền có chữa khỏi dứt điểm được không?

Hói đầu di truyền là nỗi ám ảnh của hơn 70% đàn ông và một số ít phụ nữ trên thế giới. Những mảng đầu không tóc, nhẵn bóng khiến chúng ta kém tự tin, mức độ hào cảm từ người đối diện cũng hạ thấp. Nhiều nam giới lựa chọn cạo trọc, một phần nhỏ khác vẫn mải miết tìm cách điều trị dứt điểm. Trên thực tế, hói đầu di truyền có chữa được không và làm thế nào để đạt được hiệu quả vẫn còn là một câu hỏi lớn đối với nhiều người. Đừng lo, điều gì khó đã có Maxxhair!

Hói đầu di truyền có chữa khỏi dứt điểm được không? 1

Hói đầu di truyền là gì?

Hói đầu di truyền là tình trạng rụng tóc và khả năng tóc mới mọc lại khỏe mạnh sẽ rất thấp. Theo các nhà nghiên cứu, đây không phải là một căn bệnh mà nó là tình trạng tự nhiên do 3 yếu tố di truyền, nội tiết tố (hormone) và lão hóa gây ra.

Hói đầu di truyền xuất hiện phần lớn ở nam giới và một số ít phụ nữ. Sự chênh lệch này xuất phát từ quy luật di truyền, cụ thể gen hói đầu ở nam là gen trội và ở nữ giới là gen lặn. Nếu trong gia đình có người thân cận huyết bị hói đầu thì nguy cơ bị hói đầu của bé trai khi trưởng thành cũng cao hơn bé gái.

Nam giới có gen hói đầu sẽ bắt đầu rụng tóc ở tuổi 20 – 30. Tình trạng hói phát triển nhanh hay chậm, kiểu rụng tóc như thế nào sẽ được xác định bởi các gen. Đối với phái nữ, giai đoạn sau mãn kinh là thời kỳ tóc rụng mạnh mẽ nhất.

Hói đầu di truyền ở nam và nữ thường xảy ra theo một kiểu có thể đoán trước được. Tên gọi y tế là rụng tóc Androgenetic và tên thông thường là hói đầu kiểu nam (MPB) hoặc hói đầu kiểu nữ (FPB).

3 yếu tố gây hói đầu di truyền ở nam và nữ

Như đã nói phía trên, di truyền, nội tiết tố và lão hóa chính là nguyên nhân gây ra tình trạng hói đầu di truyền. Vậy những yếu tố này thật sự ảnh hưởng như thế nào, hãy cùng Maxxhair tìm hiểu nhé!

Ảnh hưởng từ di truyền

Một số nhà nghiên cứu khoa học cho rằng[1], polygenic chính là thành phần hói đầu di truyền ở nam giới. Điều này cũng có nghĩa là, có nhiều hơn một gen hói đầu tồn tại trong cơ thể chúng ta.

Mỗi người có 23 cặp nhiễm sắc thể chứa thông tin di truyền. Từ màu mắt đến màu tóc, chiều dài ngón chân cái đều được mã hóa bởi các nhiễm sắc thể này. Giới tính sinh học của chúng ta được quy định bởi 2 nhiễm sắc thể, được gọi là “X” và “Y”. Trong đó, nữ giới là XX và nam giới là XY (X từ mẹ và Y từ bố).

Một báo cáo khoa học được thực hiện vào năm 2017[2] đã chứng minh, hói đầu có liên quan chặt chẽ đến gen AR được tìm thấy trên nhiễm sắc thể “X”. Theo đó, một nghiên cứu trên 12.806 người đàn ông Châu Âu mang gen này đã khẳng định chắc nịch cho luận điểm trên[3].

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là hói đầu chịu ảnh hưởng hoàn toàn từ gen của mẹ. Một đánh giá khác vào năm 2017 đã chứng minh[4], trong 63 gen trong chứng hói đầu ở nam giới, chỉ có 6 gen được thấy trên nhiễm sắc thể “X”, đồng thời hơn 80% những người hói đầu có bố cũng trong tình trạng tương tự.

Như vậy có thể kết luận rằng, nếu gia đình có bố hoặc mẹ bị hói đầu di truyền thì bạn cũng có khả năng mắc tình trạng tương tự và trong tương lai, con của bạn cũng có thể thừa hưởng gen này.

Nội tiết tố bị mất cân bằng

Nội tiết tố cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng hói đầu di truyền ở cả nam lẫn nữ. Trong đó, Dihydrotestosterone (DHT) dư thừa được cho là nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên.

Nội tiết tố bị mất cân bằng 1
Hormone hói đầu ở nam DHT được sinh ra từ sự chuyển hóa testosterone

DHT là hormone được sinh ra từ sự chuyển hóa testosterone, một loại hormone sinh dục nam. Dưới sự tác động của gen, mức độ nhạy cảm của DHT và da đầu sẽ tăng cao, từ đó rút ngắn giai đoạn phát triển của tóc. Đồng thời, các nang tóc cũng trở nên nhỏ hơn khiến tóc mới ít phát triển hoặc phát triển không khỏe mạnh.

Đối với phái nữ, testosterone sinh ra ở buồng trứng và tuyến thượng thận nhưng với hàm lượng rất nhỏ. Điều này cũng lý giải tại sao hói đầu di truyền xuất hiện phần lớn ở nam giới.

Xem chi tiết: DHT nguyên nhân CỦA 80% trường hợp rụng tóc, hói đầu

Quá trình lão hóa tự nhiên

Mối quan hệ giữa sự lão hóa tự nhiên và hói đầu thường được biểu hiện trong một chu kỳ sinh trưởng và phát triển của tóc với 3 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn Anagen: Đây là giai đoạn mái tóc sẽ phát triển liên tục và mạnh mẽ. Mỗi tháng, tóc có thể dài thêm 1 – 2 cm. Khoảng 90% tóc trên đầu bạn sẽ ở giai đoạn này cùng một lúc và kéo dài từ  2 – 5 năm.
  • Giai đoạn Catagen: Giai đoạn này diễn ra ngay khi thời kỳ phát triển của mái tóc kết thức. Theo đó, khoảng 1 – 3% tóc trên đầu sẽ ở giai đoạn này cùng một lúc và kéo dài trong 2 – 3 tuần.
  • Giai đoạn Telogen: Đây là thời điểm sợi tóc bước vào giai đoạn nghỉ ngơi. Khoảng 10% tóc trên đầu sẽ ở giai đoạn này cùng một lúc và kéo dài trong 1 – 4 tháng. Khi giai đoạn này kết thúc, tóc cũ sẽ rụng và tóc mới sẽ mọc lên.

Ở những người bình thường, tóc mới sẽ bắt đầu mọc lên từ cùng một nang lông với sợi tóc cũ. Tuy nhiên ở những người bị hói đầu di truyền, chu kỳ sinh trưởng và phát triển của tóc sẽ ngắn hơn. Đồng thời, tỷ lệ tóc mới mọc lại sau khi rụng sẽ rất thấp.

Các triệu chứng hói đầu di truyền ở nam và nữ

Triệu chứng hói đầu di truyền ở nam giới diễn ra mạnh mẽ và rõ ràng hơn ở nữ giới. Các đặc điểm nhận diện có thể được phân biệt như sau:

Triệu chứng hói đầu di truyền ở nam giới

Phần lớn nam giới bị hói đầu di truyền thường rụng nhiều hơn 100 sợi tóc mỗi ngày, tập trung thành từng mảng. Hai bên thái dương và đỉnh đầu là những vị trí rụng tóc phổ biến ở nam giới và có thể phát triển thành các kiểu hói như:

  • Hói đầu chữ M: Tóc ở hai bên thái dương và vùng trước trán bắt đầu rụng tạo ra vết lõm hệt như chữ M. Nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy đường chân tóc dần thụt về phía đỉnh đầu, vùng trán được mở rộng như “sân bay”.
  • Hói đầu chữ U: Tóc bắt đầu rụng từ phần đỉnh đầu (vị trí của xoáy tóc) và liên tục lan rộng về phía trước trán, tạo thành hình chữ U. Sau cùng, da đầu sẽ nhẵn bóng, chỉ còn tóc ở 2 bên mang tai và sau gáy.
  • Hói đầu chữ O: Tóc ở phần đỉnh đầu bắt đầu rụng và lan tỏa đều trên toàn da đầu như hình chữ O, đến cuối cùng đầu của bạn sẽ nhẵn bóng.

Để hình dung rõ hơn, mời bạn xem hình ảnh mô phỏng từng kiểu hói đầu mà Maxxhair đã sưu tầm phía dưới đây.

Triệu chứng hói đầu di truyền ở nam giới 1
Hói đầu ở nam giới thường phát triển theo các kiểu rụng tóc chữ U, chữ M và chữ O

☛ Xem chi tiết: 12 kiểu tóc nam hói giúp che khuyết điểm triệt để

Triệu chứng hói đầu di truyền ở nữ giới

Cũng giống như nam giới, phụ nữ bị hói đầu do di truyền cũng rụng nhiều hơn 100 sợi tóc mỗi ngày. Phần tóc rụng hiếm khi phát triển thành mảng hói mà thường mỏng dần từ vùng đỉnh đầu trở đi.

Ludwig là cái tên mà các chuyên gia thường dùng để gọi kiểu rụng tóc ở nữ giới. Mức độ mỏng dần của mái tóc được phân thành 3 cấp độ như sau:

  • Loại 1: Tóc bắt đầu mỏng dần ở vùng đỉnh đầu
  • Loại 2: Diện tích tóc bị rụng dần mở rộng và sợi tóc yếu và mỏng hơn
  • Loại 3: Khoảng cách giữa các chân tóc được nới giãn, phần da đầu lộ rõ hơn

Để hình dung rõ hơn, bạn có thể dựa vào hình ảnh mà Maxxhair đã sưu tầm được phía dưới đây.

Triệu chứng hói đầu di truyền ở nữ giới 1
Hói đầu ở nữ thường bắt đầu từ phần đỉnh đầu và mở rộng dần theo 3 cấp độ nhẹ đến nặng

☛ Xem chi tiết: Top 3 cách chữa hói đầu ở nữ giới cực kì hiệu quả

Hói đầu di truyền có chữa được không?

Hói đầu là điều không ai mong muốn vì không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn khiến chúng ta trở nên thiếu tự tin và đối mặt với nhiều sự bất tiện. Nhiều người không ngừng tìm kiếm những phương pháp chữa hói đầu triệt để. Vậy nhưng, hói đầu di truyền có chữa được hay không?

Như những phân tích ở phần trước, hói đầu di truyền mang tính chất gia đình, có liên quan đến các nhiễm sắc thể và nội tiết tố. Do đó, không có bất kỳ cách điều trị nào mang lại hiệu quả triệt để.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không thể thay đổi tình thế! Thay vì tìm cách điều trị dứt điểm mà không thu được hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể áp dụng một số phương pháp để làm chậm tình trạng hói đầu di truyền. Đó là những cách nào, cùng Maxxhair tìm hiểu trong nội dung tiếp theo.

5 phương pháp cải thiện chứng hói đầu di truyền hiệu quả

Để tránh nhầm lẫn, Maxxhair lưu ý với bạn đọc rằng, những phương pháp được gợi ý sau đây chỉ mang đến công dụng giảm lượng tóc rụng và tối ưu hóa khả năng phát triển tóc mới, từ đó làm chậm quá trình hói đầu di truyền.

Sử dụng thuốc bôi Minoxidil

Sử dụng thuốc bôi Minoxidil (Rogaine) là phương pháp cải thiện hói đầu di truyền được nhiều người nghĩ tới đầu tiên. Sở dĩ, Minoxidil có thể làm được điều này là nhờ vào khả năng giảm rụng tóc và kích thích tóc mới mọc nhanh hơn. Minoxidil mang lại hiệu quả tối đa trong giai đoạn đầu của chu kỳ tóc và cần được duy trì liên tục trong 6 tháng tiếp theo.

Sử dụng thuốc bôi Minoxidil 1
Thuốc bôi Minoxidil là sự lựa chọn của nhiều người để giảm rụng tóc và kích thích mọc tóc

Trong trường hợp sử dụng thuốc bôi không có hiệu quả, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyển qua phương pháp sử dụng thuốc uống.

Sử dụng thuốc uống Finasteride (Propecia)

Sử dụng thuốc uống cũng là một trong những giúp bạn cải thiện tình trạng hói đầu di truyền. Các bác sĩ có thể khuyên bạn sử dụng thuốc ức chế enzyme 5α-reductase để ngăn cản quá trình sản sinh và giảm nồng độ hormone DHT.

Finasteride là sản phẩm tiêu biểu có khả năng này. Đồng thời, giảm nồng độ DHT ở huyết thanh và da đầu nhanh chóng, từ đó giảm tình trạng rụng tóc. Để đạt được hiệu quả cao, bạn cần dùng Finasteride trong 6 tháng liên tục.

Sử dụng thuốc uống Finasteride (Propecia) 1
Propecia hiệu quả hơn so với thuốc bôi nhưng rất “kén” đối tượng sử dụng

Nhà sản xuất khuyến cáo không sử dụng Finasteride đối với phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ vì có thể gây dị dạng thai nhi. Ngoài ra, hoạt chất này cũng có thể gây ra một số rối loạn sinh lý ở đàn ông như giảm ham muốn, rối loạn cương dương.

Thực hiện các liệu pháp công nghệ

Sự phát triển của công nghệ làm đẹp hiện nay cũng góp phần không nhỏ khi có thể giúp bạn làm chậm quá trình hói đầu di truyền và cải thiện thẩm mỹ cho những mảng đầu bị hói. Phẫu thuật cấy tóc, liệu pháp laser và tiêm huyết tương là 3 liệu pháp phổ biến.

  • Phẫu thuật cấy tóc: Cấy ghép đơn vị nang (FUE) là phương pháp cấy tóc bằng cách lấy từng nang tóc từ một phần da đầu đến các vùng da bị hói. Theo một báo cáo khoa học, khoảng 10 – 80% tóc mới được cấy có thể mọc trở lại sau 3 – 4 tháng[5].
  • Liệu pháp laser: Liệu pháp ánh sáng mức độ thấp có thể giúp bạn cải thiện mật độ tóc trên đầu. Phương pháp này được cho là có khả năng kích thích các tế bào gốc biểu bì trong nang tóc, chuyển các nang này sang giai đoạn đầu của chu kỳ mọc tóc[6].
  • Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu: Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu có thể kích thích tóc mới mọc nhanh hơn ở những vùng bị rụng. Tuy nhiên, vẫn cần thêm một số nghiên cứu để chứng minh hiệu quả của phương pháp này.
Thực hiện các liệu pháp công nghệ 1
Hình ảnh mô phỏng quá trình phẫu thuật cấy ghép tóc FUE

Các liệu pháp công nghệ có thể mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên chi phí điều trị sẽ rất cao. Ngoài ra, đừng quên tìm hiểu và lựa chọn những cơ sở làm đẹp uy tín để thực hiện bạn nhé!

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ (TPCN)

Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho tóc thông qua sản phẩm hỗ trợ cũng là một cách cải thiện hiệu quả tình trạng rụng tóc, kích thích mọc tóc, từ đó làm chậm quá trình hói đầu di truyền ở cả nam và nữ.

Một số thành phần rất có lợi cho tóc mà bạn nên ưu tiên khi chọn mua sản phẩm như kẽm, vitamin B5, biotin, một số loại acid amin (L-Arginine, L-Carnitine) hoặc các thảo dược tự nhiên (Hà thủ ô, Bột nấm tai mèo,…).

Nếu lựa chọn cải thiện tình trạng hói đầu di truyền bằng cách sử dụng sản phẩm hỗ trợ, Maxxhair mong rằng, bạn đừng quên 3 nguyên tắc của người tiêu dùng thông minh sau:

  • Tìm hiểu kỹ về thành phần có trong sản phẩm
  • Liên hệ tư vấn, mua hàng ở nhà phân phối hoặc đại lý được ủy quyền
  • Sử dụng đều đặn theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đạt hiệu quả cao

Đừng quên rằng, sản phẩm hỗ trợ chỉ thực hiện nhiệm vụ bổ sung chất dinh dưỡng còn thiếu, điều quan trọng là bạn vẫn phải đảm bảo cơ thể nói chung và mái tóc nói riêng nhận được đủ dưỡng chất thông qua chế độ dinh dưỡng mỗi ngày.

Cung cấp chất dinh dưỡng cho mái tóc thông qua chế độ ăn uống

Tóc được tạo thành từ một dạng protein có tên là keratin. Ngoài ra, một số dưỡng chất khác như sắt, kẽm, selen, chất béo và các loại vitamin cũng tồn tại trong tóc. Khi thiếu một trong những chất này cũng có thể khiến tóc bạn rụng nhanh hơn và rất khó mọc lại.

Cung cấp chất dinh dưỡng cho mái tóc thông qua chế độ ăn uống 1
Cung cấp đầy đủ dưỡng chất là một cách giảm rụng tóc và kích thích mọc tóc rất hiệu quả

Thực phẩm tự nhiên là nguồn cung cấp rất dồi dào các chất dinh dưỡng. Bạn có thể kết hợp chúng trong bữa ăn với những gợi ý sau đây:

  • Protein: Thịt, gà, cá, trứng, đậu phụ, ngũ cốc và các loại hạt, khoai lang,…
  • Sắt: Nghêu, sò, nội tạng động vật, ớt chuông, bông cải xanh, chocolate đen,…
  • Kẽm: Cải xoăn, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, hạnh nhân, hạt điều,…
  • Selen: Lòng đỏ trứng, các loại cá béo (cá thu, cá hồi, cá mòi), hải sản (hàu, sò),…
  • Các loại vitamin: Trái cây (cam, bưởi, bơ, ổi, quýt), rau củ quả (cà chua, bông cải xanh, mầm lúa mì),…

Hói đầu di truyền là một tình trạng tự nhiên do nhiễm sắc thể, nội tiết tố và quá trình lão hóa gây ra. Mặc dù hói di truyền không thể chữa trị dứt điểm nhưng bạn có thể thực hiện một số phương pháp làm chậm quá trình rụng tóc và kích thích tóc mới mọc khỏe mạnh như sử dụng thuốc, liệu pháp công nghệ, bổ sung dinh dưỡng từ chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng.

Maxxhair – Giảm gãy rụng, tăng chắc khỏe cho mái tóc

Viên uống Maxxhair là một trong những sản phẩm hỗ trợ kích thích mọc tóc, giảm rụng tóc dành cho nam và nữ nổi bật hiện nay. Hơn 10 năm xuất hiện trên thị trường, Maxxhair đã đồng hành cùng hàng triệu người Việt Nam chăm sóc và gìn giữ vẻ đẹp mái tóc.

Maxxhair - Giảm gãy rụng, tăng chắc khỏe cho mái tóc 1

Theo nghiên cứu thực nghiệm của Đại học Y Hà Nội, hiệu quả cải tạo nang tóc của Maxxhair sẽ thể hiện rõ rệt từ ngày thứ 19 trở đi, nhờ vậy mà tóc mới cũng nhanh chóng mọc lên rất khỏe mạnh. Sở dĩ, Maxxhair có thể làm được điều này là nhờ những dưỡng chất có trong chúng:

Hoạt chất Polyaktiv với hàm lượng lớn polyamine có hiệu quả kích thích mọc tóc. Theo nghiên cứu từ chuyên gia Nhật Bản, hoạt chất này có khả năng tăng tốc độ tóc mới mọc lên nhanh hơn 60% so với mức bình thường.

Đặc biệt hơn, Maxxhair còn chứa một loạt các “bộ đôi” vitamin và acid amin rất có lợi cho tóc như:

  • Kẽm và L-Arginine: Có khả năng cân bằng hàm lượng DHT. Khi này, cơ thể sẽ không có nhu cầu sản sinh ra DHT, tình trạng rụng tóc cũng giảm đi đáng kể.
  • L-Carnitine Fumarate và Biotin: Cân bằng sự trao đổi lipid, từ đó giảm lượng bã nhờn trên da đầu, tăng cường sự chắc khỏe của chân tóc và giảm gãy rụng.
  • Vitamin B5 và Hà thủ ô: Cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển nhanh chóng và chắc khỏe của các sợi tóc mới.

Để giảm nguy cơ rụng tóc, mỗi ngày bạn nên dùng 4 viên Maxxhair, chia đều thành 2 lần và uống sau khi ăn. Đừng quên sử dụng liên tục từ 1 – 3 tháng để cải thiện tối đa mái tóc.

Viên uống hỗ trợ kích thích mọc tóc đã được phân phối rộng rãi tại các nhà thuốc trên toàn quốc với giá 215.000/hộp 30 viên. Hiện nay Maxxhair đang triển khai chương trình Tích điểm 6 hộp được tặng 1 hộp, nhanh tay đặt Maxxhair để vừa chăm tóc khỏe vừa nhận ưu đãi hấp dẫn nào.

Để đặt mua Maxxhair (giao hàng tận nhà), mời bạn xem TẠI ĐÂY.

Để tìm mua Maxxhair tại các nhà thuốc trên toàn quốc, mời bạn BẤM VÀO ĐÂY.

Tài liệu tham khảo:

  • [1] – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6302097/
  • [2] – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5308812/
  • [3] – https://europepmc.org/article/PMC/3364959
  • [4] – https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28272467/
  • [5] – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5447335/
  • [6] – https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23970445/
Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...