Đi tìm nguyên nhân và các biện pháp điều trị bệnh rụng tóc

Rụng tóc là một tình trạng khá phổ biến, có thể gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Rụng tóc không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ, tinh thần của người mắc phải mà đôi khi còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý khác. Để tìm hiểu kỹ hơn về rụng tóc, hãy cùng theo dõi qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chu kỳ phát triển của tóc

Tóc được cấu tạo chủ yếu từ một loại protein được gọi là keratin và một số thành phần khác như kẽm, biotin, lưu huỳnh,… Mỗi sợi tóc có tuổi thọ trung bình vào khoảng 5 năm cho đến khi rụng xuống. Hiểu được chu kỳ phát triển của tóc sẽ giúp bạn xem xét được liệu tình trạng tóc rụng của mình có bình thường không.

Một sợi tóc sẽ phát triển theo chu kỳ gồm ba giai đoạn:

  • Giai đoạn sinh trưởng (anagen): Kéo dài từ 3 – 5 năm tùy từng người. Trong giai đoạn này, các tế bào trong chân tóc sẽ bắt đầu phát triển và phân chia nhanh chóng. Một sợi tóc mới được hình thành và đẩy phần tóc cũ chết ra ngoài.
  • Giai đoạn chuyển đổi (catagen): Kéo dài từ 1 – 2 tuần. Tóc tách khỏi nang tóc và do đó ngừng phát triển. Tóc sẽ từ từ di chuyển lên phía biểu bì, sẵn sàng rụng ở giai đoạn sau.
  • Giai đoạn nghỉ (telegen): Nang tóc không hoạt động, dần co lại và rụng đi để nhường chỗ cho quá trình sinh trưởng của sợi tóc mới. Giai đoạn này thường kéo dài từ 2 – 3 tháng.
Tìm hiểu chu kỳ phát triển của tóc 1
Chu kỳ phát triển của một sợi tóc

Tại cùng một thời điểm, không phải tất cả các sợi tóc đều đang ở cùng một giai đoạn trong chu kỳ phát triển của chúng. Một số sợi tóc đang sinh trưởng, một số khác đang ở giai đoạn chuyển đổi và nghỉ ngơi. Vì vậy, khi một lượng tóc rụng đi, cùng lúc đó sẽ có các sợi tóc mới mọc lên thay thế.

Thế nào là bệnh rụng tóc?

Rụng tóc là một tình trạng sinh lý hoàn toàn bình thường. Mỗi người trung bình mỗi ngày có thể rụng từ 50 – 100 sợi tóc. Tuy nhiên, với số lượng tóc rất lớn, khoảng 100000 sợi tóc và tóc mới thường xuyên mọc lên thay thế, sự rụng nhỏ này thường không đang chú ý.

Rụng tóc được coi là bệnh lý nếu số lượng tóc rụng hàng ngày nhiều hơn so với lượng tóc con mới mọc, dẫn đến tình trạng hói một mảng lớn trên da đầu hoặc tóc thưa, nhìn thấy rõ chân tóc.

Bệnh rụng tóc có thể xảy ra đột ngột hoặc diễn biến dần theo năm tháng. Tùy theo nguyên nhân cụ thể gây bệnh, tóc của bạn có thể mọc trở lại hoặc mất đi vĩnh viễn.
Thế nào là bệnh rụng tóc? 1
Bệnh rụng tóc xảy ra khi lượng tóc rụng đi nhiều hơn lượng tóc con mới mọc

Nguyên nhân gây rụng tóc là do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất mà bạn có thể gặp:

  • Do di truyền: Điều này có nghĩa rằng bạn đã thừa hưởng các gen khiến những nang tóc của bạn co lại và cuối cùng dẫn đến tóc ngừng phát triển.
  • Tuổi già: Theo tuổi tác, sự phát triển của tóc sẽ chậm dần lại. Đến một thời điểm nào đó, các nang tóc ngừng phát triển, khiến tóc của bạn mỏng đi. Đồng thời, tóc cũng bắt đầu bị mất màu.
  • Thay đổi nội tiết tố: Các rối loạn liên quan đến hormon trong cơ thể có thể gây rụng tóc vĩnh viễn hoặc tạm thời, như thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ, sinh con, thời kỳ mãn kinh hay các bệnh lý về tuyến giáp.
  • Bệnh lý: Bệnh rụng tóc từng vùng (alopecia areata), nhiễm trùng da đầu, hội chứng “nghiện giật tóc” (trichotillomania),…
  • Tác dụng phụ của thuốc: Rụng tóc có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc như lithium, thuốc chẹn beta, warfarin, heparin, amphetamine và levodopa,…
  • Điều trị ung thư: Nếu bạn thực hiện hóa trị hoặc xạ trị ở vùng đầu hoặc cổ, bạn có thể bị rụng toàn bộ (hoặc phần lớn) tóc trong vòng vài tuần sau khi bắt đầu.
  • Căng thẳng: Nhiều người gặp tình trạng tóc rụng nhiều sau khi gặp phải một cú sốc về thể chất hoặc tinh thần (như bệnh kéo dài, phẫu thuật lớn hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng). Tình trạng rụng tóc này chỉ xuất hiện tạm thời.
  • Chăm sóc tóc sai cách: Nếu bạn nhuộm, uốn, ép tóc thường xuyên, bạn có thể làm hỏng tóc. Theo thời gian, tổn thương này có thể dẫn đến rụng tóc.
  • Kiểu tóc: Thường xuyên kéo và buộc chặt tóc về phía sau (búi tóc cao, cột đuôi ngựa, tết tóc) có thể khiến bạn bị rụng tóc vĩnh viễn.
Nguyên nhân gây rụng tóc là do đâu? 1
Rụng tóc khi mang thai khiến cho mẹ bầu “không thoải mái”

Dấu hiệu nhận biết tình trạng rụng tóc

Rụng tóc có thể xuất hiện với nhiều biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Các dấu hiệu và triệu chứng của rụng tóc thường bao gồm:

  • Tóc mỏng đi: Nếu bạn cảm nhận được da đầu mỗi khi sờ lên đầu, đây có thể là dấu hiệu đáng ngại cảnh báo tình trạng rụng tóc.
  • Tóc rụng nhiều: Khi bạn gội đầu, ngủ dậy hay vuốt tóc, chải đầu, bạn có thể thấy lượng tóc bám vào lược sau khi sử dụng nhiều hơn bình thường.
  • Xuất hiện các mảng, điểm hói trên da đầu: Một số người bị rụng tóc thành những đốm hói hình tròn hoặc loang lổ trên da đầu. Bên cạnh đó, da của bạn có thể bị ngứa hoặc đau trước khi tóc rụng.
  • Lùi đường chân tóc: Nếu bạn nhận thấy chân tóc của mình trông cao hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu của rụng tóc.
  • Rụng tóc đột ngột: Tóc bạn dễ dàng gãy rụng, ngay cả khi chạm nhẹ.

Tác hại khi bị rụng tóc quá nhiều

Tóc là đặc điểm hết sức quan trọng đối với mỗi người, tạo nên vẻ đẹp, sức sống và giúp thể hiện được cá tính riêng. Ngoài tác dụng thẩm mỹ, tóc còn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da đầu, tránh dị vật rơi vào trực tiếp và tránh khỏi tác hại trực tiếp từ ánh nắng mặt trời.

Tình trạng rụng tóc nhiều nếu không được khắc phục kịp thời có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tâm lý, tinh thần cũng như các hoạt động sinh hoạt, làm việc hàng ngày của người bệnh.

Tác hại khi bị rụng tóc quá nhiều 1
Tóc rụng nhiều khiến người bệnh lo lắng

Rụng tóc nhiều có thể khiến người bệnh trở nên lo âu, căng thẳng, chán nản, thiếu tự tin và ngại đến những chỗ đông người. Họ cũng dần trở nên ít giao tiếp hơn và mất đi hứng thú, niềm vui đối với những hoạt động bên ngoài. Bên cạnh đó, tóc rụng nhiều còn có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của nhiều người, đặc biệt là với những người làm công việc yêu cầu ngoại hình như diễn viên, giáo viên, MC,…

Rụng tóc đôi khi còn là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn nào đó trong cơ thể cần được điều trị.

Điều trị rụng tóc như thế nào?

Việc điều trị rụng tóc sẽ phụ thuộc rất lớn vào nguyên nhân gây ra nó. Vì vậy, khi có các dấu hiệu của bệnh rụng tóc, bạn nên đến thăm khám tại bác sĩ da liễu để xác định chính xác nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp nhất. Trong một số trường hợp, khi nguyên nhân được loại bỏ, tình trạng rụng tóc của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số biện pháp cải thiện rụng tóc dưới đây:

Thay đổi cách chăm sóc tóc

Một số kiểu tóc và thói quen chăm sóc tóc có thể làm hỏng tóc, từ đó dẫn đến rụng tóc. Bạn nên áp dụng các biện pháp chăm sóc tóc sau để hạn chế tổn hại đến mái tóc của mình:

  • Gội đầu: Gội đầu nhẹ nhàng và thật kỹ tránh dầu gội còn lưu lại trên da đầu. Ngoài ra, bạn nên kết hợp mát xa nhẹ nhàng tóc trong quá trình gội để kích thích tuần hoàn máu và nang tóc phát triển.
  • Hạn chế sử dụng máy sấy, máy uốn tóc, máy là tóc: Các thiết bị này sẽ làm nóng tóc và có thể làm tóc yếu đi. Nếu cần phải dùng máy sấy, bạn hãy cài đặt nhiệt độ ở mức thấp nhất và cách xa tóc ít nhất 20cm để hạn chế tổn hại đến mái tóc.
  • Hạn chế nhuộm tóc, uốn tóc hay duỗi tóc bằng hóa chất quá nhiều: Hóa chất và các áp lực tác động trong quá trình làm tóc dễ khiến tóc hư tổn và gãy rụng.
  • Hạn chế búi tóc cao, cột đuôi ngựa, tết tóc: Thường xuyên để những kiểu tóc kéo chặt tóc ra sau có thể khiến tóc bạn rụng nhiều hơn.
  • Chải tóc nhẹ nhàng: Kéo mạnh tóc trong khi chải tóc, tạo kiểu có thể dẫn đến rụng tóc. Bạn nên dùng lược tròn dẹt chải đầu khoảng 1-2 lần/ngày giúp các chân tóc tiết ra dinh dưỡng làm tóc phát triển cả về độ dày và chiều dài.
  • Từ bỏ các thói quen xấu như chà xát mạnh, xoắn tóc quanh ngón tay hoặc kéo tóc: Những thói quen này có thể mái tóc mỏng manh của bạn yếu đi, khiến tóc rụng nhiều hơn.
Thay đổi cách chăm sóc tóc 1
Gội đầu massage nhẹ nhàng giúp tóc chắc khỏe hơn

Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt

Chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh không chỉ mang lợi nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn góp phần giúp mái tóc của bạn chắc khỏe, có sức sống hơn, cải thiện và ngăn ngừa rụng tóc.

☛ Chế độ ăn uống

Bạn cần thực hiện chế độ ăn đầy đủ và cân đối về dinh dưỡng để chăm sóc cơ thể từ bên trong, đồng thời giúp tóc phát triển tốt và chắc khỏe hơn. Dưới đây là những thực phẩm có lợi cho tóc mà bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày của mình:

  • Protein (phô mát, sữa, sữa chua, đậu, trứng, cá,…): Protein chứa các acid amin cần thiết cho sự phát triển của tóc.
  • Chất béo tốt (cá hồi, quả óc chó, dầu ô liu,…): Chất béo không bão hòa giúp làm ẩm tóc và có thể ngăn ngừa rụng tóc.
  • Vitamin C (Các loại rau lá xanh, dâu tây, trái cây họ cam quýt,…): Sự thiếu hụt vitamin C có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự hình thành của tóc.
  • Folate (đậu Hà Lan, củ cải, măng tây,…): Dạng vitamin B này giúp kích thích tóc phát triển, giảm rụng tóc và giúp tóc dày, mềm mượt hơn.
  • Biotin (lòng đỏ trứng, khoai lang, cá hồi,…): Biotin giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc.
  • Sắt (thịt bò, gia cầm, rau bina, đậu trắng,…): Thiếu sắt có thể gây nên tình trạng rụng tóc.
Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt 1
Bổ sung thực phẩm tốt cho tóc

☛ Chế độ sinh hoạt:

  • Tránh lo lắng, căng thẳng quá mức: Bạn có thể nghỉ ngơi, thư giãn, giảm căng thẳng thông qua việc tập thể dục, yoga, ngồi thiền,…
  • Hạn chế uống rượu: Uống nhiều rượu có thể dẫn đến dinh dưỡng kém và ngăn cản sự hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết trong ruột, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như sự phát triển của tóc.
  • Ngừng hút thuốc: Thuốc lá có thể làm giảm lượng máu nuôi dưỡng nang tóc của bạn, dẫn đến gián đoạn quá trình sản xuất protein và collagen cho tóc khiến tóc yếu và dễ gãy rụng.
  • Tránh thức khuya: Thức khuya gây tăng sinh gốc tự do có hại và rối loạn nội tiết tố, làm cản trở dinh dưỡng cho tóc, khiến tóc yếu và dễ rụng. Do đó, bạn nên đi ngủ trước 11 giờ tối và ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày.

Chọn loại dầu gội phù hợp

Dầu gội là sản phẩm chăm sóc tóc mà bạn phải thường xuyên sử dụng và có ảnh hưởng rất nhiều đến sự chắc khỏe của mái tóc. Vì vậy, lựa chọn dầu gội phù hợp là vô cùng quan trọng, đặc biệt là với những người đang bị rụng tóc.

Trước tiên, bạn cần hiểu loại da đầu của mình để chọn dầu gội cho phù hợp. Trong quá trình sử dụng, nếu có dấu hiệu dị ứng, bạn phải dừng sử dụng ngay. Ngoài ra, tần suất gội đầu cũng cần được chú ý. Ví dụ, nếu bạn da đầu khô, gội đầu quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc.

Bạn cần đảm bảo rằng dầu gội không chứa các hóa chất như sulfat, paraben và silicone vì chúng có thể làm cho tóc của bạn giòn và dễ gãy rụng hơn.

Bí quyết chữa rụng tóc từ các nguyên liệu tự nhiên

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên để chữa rụng tóc cũng là biện pháp được nhiều người ưa chuộng bởi tính an toàn, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí. Dưới đây là một số cách chữa rụng tóc từ các nguyên liệu thiên nhiên bạn có thể tham khảo:

✔ Nha đam

Bí quyết chữa rụng tóc từ các nguyên liệu tự nhiên 1
Nha đam giảm rụng tóc

Nha đam từ lâu đã được sử dụng trong việc cải thiện rụng tóc tại nhà. Nha đam giúp làm dịu da đầu và dưỡng tóc, giảm gàu, đặc biệt là làm giảm tình trạng tóc gãy rụng nhiều và kích thích tóc mọc nhanh.

Để chữa rụng tóc bằng nha đam, bạn có thể dùng gel nha đam bôi trực tiếp lên da đầu và tóc, sau đó massage nhẹ nhàng, đặc biệt là phần da đầu tóc rụng nhiều. Dùng khăn quấn quanh đầu, ủ khoảng 5-10 phút rồi gội đầu lại bằng nước ấm. Bạn nên thực hiện 2-3 lần mỗi tuần để có hiệu quả tốt nhất.

✔ Trà xanh trị rụng tóc

Trà xanh không chỉ tốt cho cơ thể mà còn đem lại nhiều lợi ích cho mái tóc của bạn. Các polyphenol, tinh dầu và caffein trong trà xanh kết hợp với nhau có khả năng làm giảm sự hình thành DHT, dẫn đến giảm mức DHT – dẫn xuất của testosterone có thể làm các nang tóc yếu, mỏng, dễ chết, nhờ đó cải thiện tình trạng rụng tóc.

Một số cách sử dụng trà xanh chữa rụng tóc:

  • Gội đầu bằng nước trà xanh: Đun trà xanh với 1.5l nước đến khi gần sôi rồi cho thêm một chút muối. Sau đó, bạn dùng nước này để gội đầu khi nước chuyển ấm.
  • Mặt nạ trà xanh: Dùng bột trà xanh trộn đều với 1 thìa dầu oliu, sau đó thoa lên da đầu rồi vuốt xuống ngọn tóc. Massage trong 15 phút rồi dùng khăn ủ kín trong khoảng 1 tiếng và gội đầu lại với nước ấm.

✔ Dầu dừa

Dầu dừa chứa các acid béo, được gọi là acid lauric, chúng có thể thấm vào bên trong sợi tóc và làm giảm sự mất protein từ tóc.

Bạn có thể dùng dầu dừa chữa rụng tóc bằng cách xoa dầu dừa trực tiếp lên da đầu và tóc, kết hợp với massage nhẹ nhàng để dầu dừa thấm đều vào tóc. Sau đó, bạn chờ khoảng 30 phút rồi gội đầu lại như bình thường. Bạn nên thực hiện phương pháp này 2 lần/tuần để cảm nhận được hiệu quả rõ nhất.

Bí quyết chữa rụng tóc từ các nguyên liệu tự nhiên 2
Dầu dừa ngăn ngừa rụng tóc

Sử dụng thuốc trị rụng tóc

Một số loại thuốc trị rụng tóc thường được sử dụng hiện nay:

  • Minoxidil: Minoxidil là thuốc không kê đơn được phê duyệt trong điều trị rụng tóc ở cả nam và nữ. Thuốc làm chậm và ngăn chặn rụng tóc, đồng thới kích thích mọc tóc trở lại. Thuốc có dạng lỏng, bọt và dầu gội đầu.
  • Finasteride: Đây là một thuốc kê đơn được phê duyệt trong điều trị rụng tóc nam. Finasteride có tác dụng làm chậm quá trình rụng tóc với phần lớn nam giới, thậm chí một số người còn nhận thấy có sự kích thích mọc tóc mới. Thuốc có thể không mang lại hiệu quả rõ rệt cho nam giới trên 60 tuổi.
  • Các loại thuốc khác: Spironolactone (Carospir, Aldactone) và Dutasteride (Avodart).

Cấy tóc

Phẫu thuật cấy tóc gồm việc di chuyển những phần da nhỏ chứa nang tóc đến những vị trí bị hói trên da đầu. Trong một số trường hợp việc dùng thuốc không đủ để ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc hoặc tình trạng rụng tóc của bạn nghiêm trọng, rụng tóc vĩnh viễn thì phẫu thuật cấy tóc sẽ là lựa chọn mang lại hiệu quả cao hơn, giúp tận dụng tối đa phần tóc còn lại.

Maxhair – Giải pháp hiệu quả cho tình trạng rụng tóc

Bên cạnh các biện pháp khắc phục tình trạng rụng tóc nói trên, bạn có thể tham khảo và sử dụng viên uống Maxxhair để bổ sung vitamin và các dưỡng chất tốt giúp tăng cường sức khỏe cho tóc, hỗ trợ tóc mọc nhanh, chắc khỏe hơn, giảm nguy cơ rụng tóc và giúp mái tóc luôn suôn mượt, bóng đẹp.

Maxhair – Giải pháp hiệu quả cho tình trạng rụng tóc 1
Viên uống Maxxhair giảm rụng tóc

Maxxhair tác động lên tóc thông qua ba cơ chế rõ ràng:

  • Giảm số lượng tóc rụng

Kẽm và L’Arginine trong viên uống Maxxhair có tác dụng làm giảm hormone DHT nội sinh (Dihydrotestosterone). Nồng độ DHT cao là nguyên nhân chính trong đa số trường hợp rụng tóc. Khi hormone này tăng sẽ làm nang tóc bị teo nhỏ, bã nhờn tiết ra nhiều hơn khiến tóc bị bít kín, làm tóc không nhận đủ dưỡng chất rồi suy yếu, gãy rụng.

Vì vậy, khi uống sản phẩm Maxxhair đều đặn, phức hợp kẽm và L’Arginine sẽ giúp cân bằng nồng độ DHT trong cơ thể, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa rụng tóc từ bên trong.

  • Thúc đẩy thời gian mọc tóc nhanh hơn

Thành phần Polyaktiv – một chiết xuất từ mầm gạo Ozyra Nhật Bản có khả năng thúc đẩy nang tóc phát triển nhanh hơn, giúp tóc mọc sớm và hỗ trợ giảm gãy rụng tóc.

  • Giúp cho sợi tóc mới mọc lên đen chắc khỏe hơn

Trong Maxxhair còn chứa các nguyên liệu thiên nhiên như Hà thủ ô đỏ, Cao dâu tằm, Bột mộc nhĩ, Cao thân cành,.. kết hợp với Vitamin B5, Biotin giúp tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn. Thiếu các dưỡng chất này sẽ khiến tóc dễ khô xơ, hư tổn và gãy rụng.

Bên cạnh đó, viên uống Maxxhair đã được Bộ Y tế – Cục An toàn Thực phẩm cấp phép và lưu hành hơn 10 năm trên thị trường. Vì vậy, Maxxhair sẽ là giải pháp hiệu quả, an toàn và chất lượng cho những người đang phải đối mặt với tình trạng rụng tóc nhiều hoặc sau rụng tóc.

Rụng tóc là nỗi lo của rất nhiều người, cả nam và nữ, ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Do đó, việc tìm hiểu sớm về bệnh rụng tóc, nguyên nhân cũng như có các biện pháp điều trị phù hợp là vô cùng quan trọng giúp bạn luôn sở hữu một mái tóc khỏe, đẹp và tự tin hơn trong cuộc sống.

Tài liệu tham khảo:

  • https://www.aad.org/public/diseases/hair-loss/treatment/tips
  • https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/hair-loss/symptoms-causes/syc-20372926
  • https://www.healthline.com/health/hair-loss
Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...