Rụng tóc có sẹo và rụng tóc không sẹo là gì? Nguyên nhân và cách điều trị.

Có thể bạn chưa biết rằng rụng tóc có thể phân thành 2 loại là rụng tóc có sẹo và rụng tóc không sẹo. Mỗi loại rụng tóc do nguyên nhân khác nhau gây ra, vì vậy cũng yêu cầu chế độ điều trị khác biệt. Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây để có thêm thông tin về các dạng rụng tóc này nhé. 

Rụng tóc có sẹo và rụng tóc không sẹo là gì? Nguyên nhân và cách điều trị. 1

Rụng tóc có sẹo và rụng tóc không sẹo là gì?

Rụng tóc có sẹo

Rụng tóc có sẹo là một dạng rụng tóc với đặc trưng là các nang tóc bị phá hủy vĩnh viễn không thể phục hồi và bị thay thế bởi các mô sẹo. Trong nhiều trường hợp, rụng tóc có sẹo đi kèm với ngứa, rát, đau dữ dội, xuất hiện sẩn đỏ, mảng đỏ hay mụn mủ. Hầu hết các dạng rụng tóc do sẹo đầu tiên xảy ra dưới dạng các mảng rụng tóc nhỏ, sau đó có thể lan rộng theo thời gian. Đây là dạng rụng tóc chiếm khoảng 3% các trường hợp rụng tóc nói chung, xảy ra trên cả đàn ông và phụ nữ ở mọi lứa tuổi.

Theo Hiệp hội Rụng tóc Hoa Kỳ (AHLA), có nhiều loại rụng tóc do sẹo và chúng thường được phân loại theo loại tế bào tấn công các nang tóc, bao gồm các loại:

  • Tế bào bạch huyết
  • Bạch cầu trung tính
  • Hỗn hợp nhiều loại tế bào
Rụng tóc có sẹo 1
Rụng tóc có sẹo

Rụng tóc không sẹo

Trong khi đó, rụng tóc không sẹo là tình trạng rụng tóc nhưng không để lại sẹo trên da đầu, nang tóc không bị phá hủy nên vẫn có thể mọc lại tóc mới. Các bệnh lý chủ yếu ảnh hưởng đến thân tóc cũng được xếp vào nhóm rụng tóc không sẹo.

Ở một số người, tình trạng rụng tóc không sẹo xuất hiện ở giai đoạn sớm, sau đó khi bệnh tiến triển mới xuất hiện tình trạng rụng tóc có sẹo và thậm chí là rụng tóc vĩnh viễn.

Phân biệt rụng tóc có sẹo và không sẹo bằng cách nào?

Bằng mắt thường, các mảng rụng tóc có sẹo thường trông hơi khác so với thông thường ở đặc điểm bờ viền của mảng hói thường bị “nham nhở” hơn. Tuy nhiên, sự phá hủy nang tóc xảy ra bên dưới bề mặt da nên có thể không thể thấy rõ trên bề mặt da đầu. Các vùng bị ảnh hưởng có thể nhẵn và sạch, hoặc có thể bị mẩn đỏ, đóng vảy, tăng hoặc giảm sắc tố, hoặc có thể nổi mụn nước với dịch hoặc mủ từ vùng bị ảnh hưởng.

Những đặc điểm này có thể giúp ích cho việc chẩn đoán, nhưng rất khó để chẩn đoán rụng tóc do sẹo nếu chỉ dựa vào kiểu rụng tóc và tính chất của da đầu. Thông thường khi nghi ngờ rụng tóc do sẹo, bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện sinh thiết da đầu để chẩn đoán và giúp xác định dạng rụng tóc do sẹo cụ thể. Một sinh thiết nhỏ có đường kính từ 2 đến 4 mm được lấy và kiểm tra dưới kính hiển vi. Một nhà nghiên cứu bệnh học hoặc bác sĩ da liễu sẽ tìm kiếm sự phá hủy các nang lông, mô sẹo sâu trong da, sự hiện diện và vị trí của tình trạng viêm liên quan đến các nang lông.

Nguyên nhân gây rụng tóc có sẹo và cách điều trị

Rụng tóc do bệnh lupus ban đỏ

Lupus ban đỏ hay lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh tự miễn, nghĩa là hệ miễn dịch sẽ tấn công nhầm các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Bệnh lý này ảnh hưởng xấu đến rất nhiều cơ quan, trong đó có gây ra tình trạng rụng tóc. Rụng tóc do người bệnh bị lupus ban đỏ thường biểu hiện ở 2 dạng điển hình sau:

Dạng 1: Xuất hiện ban đỏ, teo da, nút sừng nang lông, giãn các mạch máu, tăng hoặc giảm sắc tố tại chỗ.

Dạng 2: Tóc khô xơ, thưa, dễ gãy ở vùng phía trước của da đầu.

Rụng tóc do bệnh lupus ban đỏ 1
Một dạng rụng tóc ở người mắc bệnh lupus ban đỏ

Khi làm chỉ định sinh thiết tổn thương rụng tóc do lupus da mạn tính, kết quả thường cho thấy tập trung nhiều tế bào lympho bào, dày sừng và nút sừng nang lông.

Ngoài corticosteroid và thuốc ức chế miễn dịch được dùng để kiểm soát các triệu chứng, thuốc trị sốt rét cũng có thể được kê đơn để giảm các đợt bùng phát bệnh lupus, từ đó giảm hiện tượng rụng tóc.

Rụng tóc do lichen phẳng nang lông

Lichen phẳng (Lichen planus) là một tình trạng viêm mạn tính ảnh hưởng tới da, niêm mạc, nang tóc và móng. Đặc trưng của bệnh là xuất hiện những mảng vảy màu đỏ cam, tăng sừng lòng bàn tay, lòng bàn chân, sẩn sừng nang lông. Biểu hiện rụng tóc do lichen phẳng nang lông là xuất hiện các nốt sẩn hoặc dát đỏ ở quanh nang lông, bên cạnh đó có thể nhận thấy các điểm sẹo bị teo lại ở vùng tóc bị rụng.

Chẩn đoán nguyên nhân rụng tóc do lichen phẳng nang lông chủ yếu dựa vào kết quả sinh thiết thấy hình ảnh thâm nhiễm điển hình của lichen phẳng ở vùng trung bì.

Để điều trị rụng tóc do lichen phẳng, người ta thường sử dụng thuốc bôi corticosteroids, kết hợp với retinoids đường uống hoặc liệu pháp ánh sáng (sử dụng psoralen cộng với tia cực tím).

Rụng tóc do viêm nang lông

Rụng tóc do viêm nang lông 1
Viêm nang lông có thể gây rụng tóc

Vi khuẩn tụ cầu vàng là nguyên nhân chính gây nên viêm nang lông trên da đầu. Biểu hiện đặc trưng của nó là các mụn mủ nhỏ và ngứa trên da đầu. Bệnh lý này có thể tiến triển nhanh chóng gây ra những nốt nhọt to, các ổ viêm thông với nhau tạo thành tương tổn ở sâu trong nang tóc. Sau khi những nốt nhọt này vỡ ra có thể gây ra sẹo vĩnh viễn, sau khi khỏi vùng sẹo sẽ không thể mọc lên tóc mới.

Viêm nang lông da đầu đã biến chứng rụng tóc thì chứng tỏ bệnh đã viêm nhiễm nặng, bệnh nhân cần sử dụng thuốc kháng sinh, có thể sử dụng kèm thuốc chống dị ứng để giảm ngứa, kết hợp với retinoids để ức chế nang lông tiết dầu.

Rụng tóc do nấm da đầu Kerion

Kerion là một áp-xe do vi nấm trên da đầu gây nên, thường gặp ở trẻ em. Trong ổ áp-xe chứa đầy các hốc mủ như sình lầy, nằm trên nền da viêm nề. Khi mủ chảy ra, khô để lại các mảng vảy tiết dày màu vàng. Kết quả quá trình viêm này gây nên rụng tóc có sẹo. Các loài nấm này có thể lây từ người sang người do dùng chung vật dụng, hoặc lây từ vật nuôi trong nhà (chó, mèo) sang người.

Để điều trị rụng tóc do vi nấm Kerion cần kết hợp cho sử dụng thuốc kháng sinh chống nấm, đồng thời phải trích rạch dẫn lưu mủ tại chỗ.

Rụng tóc do trứng cá sẹo lồi

Cũng như mụn trứng cá mọc trên mặt, hiện tượng mụn xuất hiện trên da đầu cũng bắt nguồn từ việc tắc nghẽn lỗ chân lông. Khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh sẽ kết hợp với vi khuẩn P.acne hình thành mụn. Tình trạng rụng tóc do trứng cá sẹo lồi thường hay gặp ở nam giới trẻ tuổi. Sau khi hết mụn, các tổn thương này có thể tiến triển thành dạng sẹo lồi gây phá hủy các nang tóc. Điều trị bằng tiêm corticoid tại chỗ, vitamin A acid, kháng sinh, phẫu thuật cắt bỏ dưới nang tóc.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác gây rụng tóc có sẹo như do bị bỏng hay các khối u ở da đầu.

Theo các chuyên gia, một khi nang tóc bị phá hủy, tóc sẽ không thể mọc lại. Tuy nhiên, điều trị sớm có thể kiểm soát tình trạng viêm đủ để ngăn ngừa rụng tóc thêm. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn có thể phục hồi tóc bị rụng do sẹo rụng tóc bằng phương pháp phẫu thuật. Các chuyên gia cho biết cấy tóc thường là cách duy nhất để phục hồi đáng kể tóc cho khu vực bị ảnh hưởng bởi chứng rụng tóc do sẹo. Trong quá trình cấy, tóc sẽ được lấy từ một vùng khác trên da đầu và chuyển đến vùng đã bị rụng tóc. Tuy nhiên, thủ thuật này thường chỉ thành công khi bệnh không hoạt động trong một đến hai năm, vì nếu tình trạng viêm vẫn còn tích tụ trên da, nó có thể tấn công các nang mới được cấy giống như khi nó đã làm với tóc ban đầu.

Rụng tóc do trứng cá sẹo lồi 1
Cấy tóc là biện pháp phục hồi tóc bị rụng do sẹo

Nguyên nhân gây rụng tóc không sẹo và cách điều trị

Các loại rụng tóc không sẹo phổ biến bao gồm rụng tóc thể mảng, rụng tóc do giai đoạn phát triển tóc, rụng tóc nội tiết, tật nhổ tóc và một số nguyên nhân khác.

Rụng tóc do tác động lên các giai đoạn phát triển tóc

Rụng tóc ở giai đoạn ngừng phát triển (hay còn gọi rụng tóc telogen) là hiện tượng rụng quá mức các nang tóc đang ở giai đoạn ngừng phát triển. Thông thường tại bất kỳ thời điểm nào, tỉ lệ tóc ở giai đoạn ngưng phát triển chiếm khoảng 10-20% tổng số nang tóc, nhưng khi mắc chứng bệnh này thì tỉ lệ lên tới 30% hoặc hơn, dẫn tới số lượng tóc rụng hàng ngày nhiều hơn.

Một số nguyên nhân thường gặp là tai nạn hay phẫu thuật, thay đổi nội tiết tố đột ngột (phụ nữ sau sinh, người mắc bệnh lý nội tiết), căng thẳng thần kinh, suy dinh dưỡng…

Các phương pháp điều trị cho chứng rụng tóc này bao gồm sự thay đổi lối sống kết hợp với việc sử dụng các loại thuốc không kê đơn (OTC), điều quan trọng nhất là phải xác định nguyên nhân để điều trị tận gốc.

Rụng tóc từng mảng

Rụng tóc từng mảng hay còn gọi rụng tóc pelade là trường hợp tóc rụng thành từng vòng tròn nhỏ khoảng vài cm trên da đầu. Trong khu vực này tóc rụng gần như hoàn toàn, da đầu bóng loáng. Tình trạng cũng có thể xảy ra ở vùng râu, lông mày, mí mắt… Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do hệ thống miễn dịch “tấn công nhầm” các nang tóc, khiến chúng co lại và chậm phát triển. Bệnh rụng tóc từng mảng không gây ảnh hưởng xấu đến các nang tóc, do đó tóc có thể mọc lại sau khi hồi phục.

Các phương pháp điều trị được lựa chọn trong điều trị rụng tóc từng mảng là tiêm corticoid tại chỗ, sử dụng thuốc miễn dịch (DNCB, SADBE, DPCP…), PUVA (phương pháp sử dụng psoralen dạng uống hoặc dạng bôi tại chỗ, phối hợp với chiếu ánh sáng tử ngoại UVA) và bôi Minoxidil 2-5%.

Rụng tóc nội tiết

Rụng tóc nội tiết (hay còn gọi rụng tóc androgen) là thể rụng tóc thường gặp nhất ở cả nam và nữ. Biểu hiện của rụng tóc androgen ở nam là xuất hiện hói đầu theo kiểu chữ M hoặc kiểu chữ U, trong khi ở nữ có 3 kiểu thường gặp là rụng đều gây thưa tóc, rụng đường ngôi giữa lan sang hai bên hình cây thông và rụng ở đỉnh đầu.

Theo nghiên cứu cho thấy, những người có tiền sử gia đình mắc chứng rụng tóc nội tiết sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi so với những người khác. Nguyên nhân trực tiếp gây rụng tóc là do sự gia tăng quá mức nồng độ hormone dihydrotestosterone (DHT) trong cơ thể, dẫn tới kéo dài giai đoạn ngừng phát triển của tóc, khiến nang tóc bị thu hẹp, teo nhỏ và dần biến mất. Đồng thời, hormon này cũng gia tăng hoạt động của tuyến bã nhờn, làm chân tóc bị yếu và dễ rụng.

Các thuốc giúp điều trị rụng tóc nội tiết bao gồm Minoxidil 2-5%, Finasteride, Spironolactone và các thuốc nội tiết khác. Người bệnh cũng có thể cân nhắc sử dụng phương pháp cấy chuyển tóc.

Tật nhổ tóc

Tật nhổ tóc 1

Những người mắc tật nhổ tóc có thói quen thường xuyên dùng tay nhổ tóc, lông mày hoặc mí mắt. Tật nhổ tóc thường bắt đầu ở lứa tuổi thanh thiếu niên và cũng có thể gặp ở người lớn.

Biểu hiện của hội chứng này là xuất hiện mảng tóc rụng không đối xứng và có nhiều hình dạng, tóc rụng không đều, các sợi tóc có độ dài khác nhau, có thể đi kèm với một số tật vận động khác như mút hay cắn móng tay. Người bệnh thường than phiền cảm giác đau, khó chịu ở nang lông và vùng da đầu nên cần nhổ tóc để giảm bớt.

Các biện pháp khắc phục tật nhổ tóc bao gồm tâm lý trị liệu, thôi miên điều chỉnh hành vi. Một số thuốc được chứng minh có hiệu quả điều trị là Fluoxetine, Olanzapin và N-acetylcystein.

Ngoài ra, rụng tóc không sẹo có thể do một số nguyên nhân khác như giang mai, nấm da đầu…

Maxxhair – Sản phẩm hỗ trợ điều trị rụng tóc

Để điều trị rụng tóc hiệu quả, bạn nên kết hợp nhiều biện pháp song song. Bên cạnh thuốc Tây y, bạn có thể sử dụng thêm Viên uống kích thích mọc tóc Maxxhair.  Đây là sản phẩm uy tín đã được Bộ Y tế – Cục An toàn Thực phẩm cấp phép và lưu hành hơn 10 năm trên thị trường.

Maxxhair - Sản phẩm hỗ trợ điều trị rụng tóc 1

Theo nghiên cứu thực nghiệm tại Đại học Y Hà Nội vào năm 2020, với liều lượng viên uống Maxxhair mới được điều chỉnh thích hợp, tác dụng cho thấy sự tái tạo các nang rõ rệt sau ngày thứ 19 và 26 ngày. Từ đó giúp sợi tóc mọc lên nhanh chắc khỏe hơn. Nghiên cứu được thực hiện bởi PGS.TS Phạm Thị Vân Anh – Trưởng bộ môn Dược lý Đại học Y Hà Nội vào tháng 01 năm 2020.

Được sản xuất với dây chuyền công nghệ hiện đại đạt chuẩn GPM tại nhà máy IMC Quang Minh 1 tại Mê Linh – Hà Nội, Maxxhair đem đến 3 tác động kết hợp:

  • Giảm số lượng tóc rụng: Thành phần Kẽm và L’Arginine giúp giảm hormone DHT nội sinh (Dihydrotestosterone). DHT chính là nguyên nhân chính gây bít tắc nang tóc, làm tóc không nhận đủ dưỡng chất nuôi tóc nên tóc bị yếu và rụng dần.
  • Thúc đẩy thời gian mọc tóc nhanh hơn: Thành phần Polyaktiv giúp tăng tốc độ phát triển của tóc lên tới 60%, từ đó giúp tóc mọc nhanh hơn.
  • Giúp cho sợi tóc mới mọc lên đen chắc khỏe hơn: nhờ các Vitamin và các khoáng chất như: Vitamin B5, Biotin, Hà thủ ô đỏ, Cao dâu tằm, Bột mộc nhĩ…

Maxxhair có bán tại các Nhà thuốc trên Toàn Quốc. Để tìm Nhà thuốc gần nhất, bạn có thể gọi tới số 1800.1564 để được tư vấn và chỉ điểm bán. Hoặc bạn có thể tìm điểm bán Maxxhair TẠI ĐÂY

Bài viết trên đây đã trình bày thông tin về rụng tóc có sẹo và rụng tóc không sẹo. Hi vọng bạn đọc đã có thêm những kiến thức hữu ích để trị rụng tóc hiệu quả và nuôi dưỡng mái tóc ngày càng chắc khỏe.

Tham khảo: 

  • https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/hair-loss/scarring-alopecia
  • https://www.msdmanuals.com/vi/chuyên-gia/rối-loạn-da-liễu/các-bệnh-về-tóc/rụng-tóc
  • https://dalieu.vn/rung-toc-nguyen-nhan-va-cac-bien-phap-dieu-tri/

 

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...