Mách bạn cách khắc phục tình trạng rụng tóc hậu covid

Rụng tóc – một trong những tình trạng được chia sẻ nhiều nhất của những “cựu” F0. Tình trạng này khá phổ biến và cũng là vấn đề đau đầu của mọi người nhất là với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng, các nhà nghiên cứu cho biết hầu hết tóc sẽ mọc trở lại nếu bạn chăm dưỡng tóc đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu cụ thể về nguyên nhân và cách khắc phục rụng tóc hậu covid hiệu quả nhất.

Đại dịch covid đáng sợ như thế nào?

Đại dịch covid đáng sợ như thế nào? 1

Kể từ sau chiến tranh thứ II diễn ra thì đại dịch covid được coi là một thảm họa mang lại nhiều tổn thất nặng nề cho nhân loại. Khởi nguồn của loại dịch này ở thành phố Vũ Hán từ cuối tháng 12 năm 2019, bắt nguồn từ một nhóm người mắc viêm phổi không rõ nguyên nhân. Cho đến bây giờ, covid 19 vẫn là căn bệnh khó đoán, có một số đặc điểm giống cảm cúm nhưng lại không hoàn toàn giống, thậm chí còn nguy hiểm hơn rất nhiều, có thể dẫn tới tử vong. Covid 19 tác động đến mỗi người theo những cách khác nhau nhưng các triệu chứng thường gặp nhất là ho, sốt, đau họng, mệt mỏi, mất vị giác, khứu giác,…

Loại virus này xâm nhập qua đường hô hấp nên phổi thường sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất gây viêm phổi cấp. Sau khi khỏi bệnh, sức khỏe cũng khó mà có thể hồi phục lại thể trạng như ban đầu. Khi phổi của người bệnh bị tổn thương, không có lớp bảo vệ, những cuộc tổng tấn công của virus sẽ làm tích tụ dịch trong túi khí gây khó thở và ảnh hưởng nhiều đến những bộ phận khác trên cơ thể.

Theo như thống kê của Bộ Y tế thì có trên 200 biến chứng hậu covid được phát hiện. Những triệu chứng này thường xảy ra tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người bệnh, chúng tôi xin liệt kê vài biến chứng thường thấy nhất:

Mệt mỏi, chóng mặt, đau tức ngực, ho kéo dài, khó thở (leo cầu thang hay đi bộ thường có cảm giác bị hụt hơi).

Trí nhớ suy giảm, hay quên bởi khả năng cung cấp máu đến các cơ quan giảm, thiếu máu lên não nên ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tập trung của não bộ.

Rối loạn nội tiết tố ở cả nam và nữ: Thường sẽ nguy hiểm hơn ở nam giới bởi nội tiết tố androgen (hormone sinh dục nam) kích thích sự tổng hợp các thụ thể trong tế bào lót đường hô hấp của phổi, dễ dàng cho virus xâm nhập vào mô phổi ở nam giới. Rối loạn nội tiết tố sau nhiễm covid bao gồm: gây mụn, yếu cơ, tăng cân, giảm ham muốn, rụng tóc,…

Đặc biệt có thể cảm nhận rõ rệt nhất là tóc bị rụng đáng kể. Rụng tóc sau nhiễm covid là một trong 5 triệu chứng phổ biến thường xảy ra sau 1-2 tháng mắc covid và có thể kéo dài tới 6-9 tháng. Mỗi lần gội, chải tóc đều rụng cả nắm, rụng nhiều đến mức có thể nhìn thấy cả những khoảng trống trên da đầu. Không chỉ rụng mà tóc còn trở nên khô xơ rõ rệt, cảm giác tóc nhẹ hơn bình thường khi chạm vào không thấy có độ mềm mượt. Tuy nhiên bạn đọc không nên quá lo lắng bởi các chuyên gia đã khẳng định mái tóc sẽ mọc lại nếu cơ thể được phục hồi và khi biết chăm sóc đúng cách.

☛  Tìm hiểu: Tiêm vắc-xin xong bi rụng tóc, tại sao?

Nguyên nhân gây rụng tóc hậu covid là gì?

Nguyên nhân gây rụng tóc hậu covid là gì? 1

Tình trạng rụng tóc hậu covid trở nên phổ biến và theo khảo sát thì có trên 20% số người khỏi nhiễm covid sẽ bị rụng tóc trong khoảng 3-6 tháng. Nguyên nhân chủ yếu gây ra rụng tóc sau nhiễm covid bao gồm:

Tâm lý lo lắng, căng thẳng khi biết mình nhiễm bệnh là nguyên nhân chủ yếu bởi khi áp lực tinh thần quá lớn khiến nang tóc không thể phát triển gây ra tình trạng tóc mới chưa kịp mọc, tóc cũ đã vội gãy rụng. Thần kinh nội tiết tố bị rối loạn khiến chu trình mọc tóc cũng diễn ra bất thường.

Sử dụng nhiều hóa chất lên tóc: Theo tâm lý chung của mọi người, việc trải qua một tuần xấu xí cùng mái tóc bết dính thì việc khỏi bệnh và tái hòa nhập với cộng đồng cùng diện mạo chỉn chu, xinh đẹp là rất cần thiết đối với họ. Một mái tóc được gội, sấy, tạo kiểu uốn nhuộm góp phần không nhỏ nhưng chính đó là nguyên nhân gây rụng tóc nhanh nhất. Mới khỏi bệnh, mái tóc của bạn còn rất yếu cho nên khi tác động nhiệt lên sẽ rất dễ gây rụng, khô xơ.

Trong thời gian bị bệnh, để giảm sốt nhanh chóng có thể cần dùng kháng sinh nhưng có thể đi kèm tác dụng phụ gây ra tình trạng tóc bị mỏng đi trông thấy, thiếu hụt lượng vitamin B cần thiết từ đó khiến tóc gãy rụng, khô xơ.

Trong thời gian bị nhiễm bệnh cần giữ cơ thể ấm, do đó nên hạn chế tắm gội. Khi gội đầu quá ít, chân tóc bị bít tắc do tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn bình thường, cản trở sự phát triển của nang tóc. Nang tóc không có đủ dưỡng chất, nghiễm nhiên khiến tóc bị yếu đi rồi rụng dần.

Chế độ dinh dưỡng cho người rụng tóc sau hậu covid

Chế độ dinh dưỡng cho người rụng tóc sau hậu covid 1

Một chế độ ăn uống khoa học, giàu dinh dưỡng sau khi mắc covid có thể giúp hạn chế những vấn đề liên quan đến tóc nói riêng và sức khỏe của bạn nói chung. Điều trị rụng tóc chỉ bên ngoài thôi chưa đủ mà còn phải bổ sung cả chất dinh dưỡng bên trong để mang đến hiệu quả tốt nhất cho mái tóc của bạn.

Thực phẩm giàu protein: Sợi tóc được hình thành chủ yếu từ protein nên việc bổ sung những thực phẩm giàu protein sẽ giúp mái tóc của bạn phát triển tốt hơn. Protein có nhiều trong trứng, ức gà, sữa, thịt bò nạc, tôm, súp lơ xanh,…

Thực phẩm giàu sắt: Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông máu. Theo nghiên cứu thì có tới 95% dưỡng chất giúp nang tóc phát triển đều từ các mạch máu nên việc bổ sung thêm sắt sẽ gián tiếp giúp mái tóc thêm chắc khỏe. Thịt, cá, trứng và các loại rau lá màu xanh đậm như rau cải xoăn, đậu xanh, rau chân vịt, bông cải xanh, các loại hạt,… đều có chứa nhiều sắt. Để hấp thu sắt một cách tốt nhất, bạn nên bổ sung thêm vitamin C (ăn các loại trái cây như cam, dâu,… vừa ngon miệng vừa tốt cho da và tóc).

Thực phẩm giàu kẽm: Kẽm giúp tái tạo tế bào, cân bằng hormone và tác động nhiều đến sự phát triển của tóc. Khi lượng kẽm quá thấp, các nang tóc dần yếu đi là nguyên nhân gây rụng tóc. Để giải quyết vấn đề này, các bạn nên cho vào thực đơn mỗi bữa ăn của mình những loại thực phẩm như: thịt bò, thịt gia cầm, các loại hạt, trứng, socola đen, các loại rau xanh, hải sản,…

Cách kích thích tóc mọc sau hậu covid từ nguyên liệu tự nhiên

Thay vì sử dụng thuốc hay các giải pháp cấy tóc, bạn nên ở nhà bởi dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp, không nên ra ngoài nếu như không có việc gì quá cần thiết. Ở nhà cũng có thể giúp bạn trị rụng tóc, đem đến một mái tóc bồng bềnh, chắc khỏe, bạn tin không? Dưới đây sẽ là 5 tip dành cho bạn giúp khôi phục mái tóc khô xơ gãy rụng sau hậu covid:

1. Tinh chất tỏi giúp kích thích mọc tóc

1. Tinh chất tỏi giúp kích thích mọc tóc 1

Nguyên liệu: 1 củ tỏi được bóc vỏ sạch sẽ

Cách thực hiện:

  • Đem tỏi đi xay nhuyễn.
  • Làm ẩm tóc bằng nước ấm.
  • Đắp phần tỏi được xay nhuyễn lên những nơi da đầu bị rụng nhiều.
  • Ủ trong khoảng 1 tiếng rồi đem xả lại với nước sạch.

Nếu sợ mùi thì có thể gội lại với dầu gội đầu không chứa chất tẩy rửa.

Công dụng: Tỏi chứa nhiều lưu huỳnh mà lưu huỳnh là chất kích thích sản sinh collagen – dưỡng chất thúc đẩy sự phát triển của tóc cũng như giảm thiểu gãy rụng. Chăm chỉ thực hiện mỗi tuần 2 lần, chỉ sau 2 tháng bạn sẽ thấy có sự thay đổi rõ rệt.

☛  Tham khảo thêm: Cách trị rụng tóc, kích thích mọc tóc từ bồ kết

2. Trị rụng tóc bằng trà xanh và chanh

Nguyên liệu:

  • Lá trà xanh: 150g
  • Nước cốt chanh: 1 thìa

Cách thực hiện:

  • Đem rửa sạch lá trà rồi đem đun với 220ml nước.
  • Khi sôi to thì cho nhỏ lửa và chờ thêm trong 5 phút thì tắt bếp.
  • Lấy phần nước cốt hòa cùng với 1 thìa nước cốt chanh.
  • Đem phần hỗn hợp đó đi gội, trong quá trình gội cần kết hợp massage nhẹ nhàng từ chân lên đến ngọn tóc.
  • Gội sạch lại với nước mát.

Công dụng: Trong trà xanh có chứa EGCG và các chất chống oxy hóa kết hợp với chanh có khả năng loại bỏ bụi bẩn giúp mái tóc giảm gãy rụng, sạch sâu.

3. Trị rụng tóc bằng lá củ dền

3. Trị rụng tóc bằng lá củ dền 1

Nguyên liệu: 150g lá củ dền

Cách thực hiện:

  • Đem rửa sạch lá củ dền rồi cho vào đun cùng 270ml nước.
  • Đun đến khi sôi sục thì vặn nhỏ lửa và chờ đến khi còn 100ml nước thì tắt bếp.
  • Nghiền nát lá củ dền rồi lọc bỏ lấy nước cốt còn sót.
  • Làm ướt tóc bằng lá củ dền rồi massage nhẹ nhàng trong vòng 5 phút.
  • Dội lại lần 2 nước lá củ dền rồi ủ với mũ chuyên dụng khoảng 40 phút.
  • Gội lại bằng nước lạnh.

Công dụng: Lá củ dền có chứa nhiều vitamin C, B, kẽm, kali,…Những chất này đều giúp hạn chế tình trạng rụng tóc và kích thích mọc tóc.

4. Kết hợp dầu dừa, lòng trắng trứng gà và mật ong nguyên chất

Nguyên liệu:

  • Dầu dừa: 1 thìa
  • Trứng gà: 1 lòng trắng
  • Mật ong: 1 thìa

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 3 nguyên liệu đã chuẩn bị thành một mỗi hợp đặc sệt.
  • Làm ẩm tóc rồi thoa đều hỗn hợp này lên da đầu và tóc, từ chân tóc đến ngọn tóc.
  • Massage nhẹ nhàng khoảng 20 phút rồi ủ trong 15 phút nữa.
  • Gội sạch lại với dầu gội không chứa chất tẩy rửa.

Công dụng: Mật ong giàu khoáng chất và các chất chống oxy hóa cùng trứng gà có chứa nhiều vitamin A, B, D, đạm, protein,… kết hợp với dầu dừa sẽ tạo thành một loại dưỡng chất lượng, lý tưởng cho một mái tóc chẻ ngọn, gãy rụng.

5. Trị rụng tóc bằng hà thủ ô đỏ và bồ kết

5. Trị rụng tóc bằng hà thủ ô đỏ và bồ kết 1

Nguyên liệu:

  • Rễ cây hà thủ ô đỏ: 100-200g (tùy vào độ dày, dài của mái tóc)
  • Bồ kết: 5-7 quả

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch rễ hà thủ ô rồi đem cắt bỏ bớt những rễ con xong để cho ráo nước.
  • Đem ngâm với nước vo gạo trong vòng 1 ngày để loại bỏ hoàn toàn những chất cặn bã.
  • Vớt rễ hà thủ ô đỏ để cho ráo nước.
  • Đem số bồ kết đã chuẩn bị đi rửa rồi tách đôi hoặc cắt nhỏ.
  • Đun sôi 500ml nước rồi cho hết rễ hà thủ ô cùng bồ kết vào .
  • Bật to lửa nấu cho tới khi hà thủ ô chin rồi đem chắt lấy nước.
  • Lấy phần nước để gội đầu.
  • Ủ trong vòng 10 phút rồi gội lại với nước mát.

Công dụng: Hà thủ ô kết hợp với bồ kết tạo thành một hỗn hợp nước dưỡng tuyệt vời giúp mái tóc chắc khỏe, bồng bềnh, óng ả.

Những lưu ý khi trị rụng tóc sau hậu covid

Những lưu ý khi trị rụng tóc sau hậu covid 1

Chăm sóc một mái tóc bị hư tổn cần nhiều thời gian và công sức, nâng niu từng chút. Bên cạnh việc bổ sung đủ dưỡng chất cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể thì việc thay đổi thói quen xấu sẽ giúp bạn có một mái tóc chắc khỏe hơn. Dưới đây là một vài lưu ý, bạn đọc nên quan tâm:

  • Giữ tâm lý thoải mái, suy nghĩ lạc quan, tích cực. Thay vì giữ một tâm lý lo lắng, sợ hãi thì hãy chấp nhận đối diện và sẵn sàng chiến đấu để hạ gục chúng! Chăm tập thể dục hơn, luôn lạc quan yêu đời. Bất kể trong trường hợp nào, nếu bạn biết yêu bản thân thì cuộc sống sẽ yêu thương bạn, dịu dàng với bạn hơn.
  • Hạn chế việc tạo kiểu tóc thường xuyên, không nên sấy tóc ngay sau khi gội đầu bởi như vậy sẽ khiến tóc bạn nhanh bị khô xơ, gãy rụng.
  • Không hút thuốc và sử dụng chất kích thích bởi chúng có hại cho phổi, làm giảm lượng máu nuôi dưỡng nang tóc. Để giảm thiểu tối đa tình trạng rụng tóc sau hậu covid thì bạn nên hạn chế thói quen có hại này.
  • Không nên thức khuya, nên ngủ đủ giấc bởi mất ngủ dễ gây ra rối loạn nội tiết tố làm cản trở nguồn dinh dưỡng đến tóc khiến mái tóc dần yếu đi và rụng. Để có một giấc ngủ khoa học nhất, bạn nên ngủ trước 23h và ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm.
  • Che chắn, bảo vệ tóc trước những tác động xấu từ môi trường như ánh sáng mặt trời, khói bụi,…
  • Cắt tỉa tóc sau 6 – 8 tháng để loại bỏ phần đuôi tóc hư tổn, kích thích mọc tóc mới.
  • Kết hợp các động tác massage da đầu giúp kích thích tuần hoàn lưu thông máu, hỗ trợ đưa dinh dưỡng tới nang tóc, giúp tóc mọc nhanh hơn.
  • Sử dụng các loại tinh dầu có công dụng kích thích mọc tóc, dưỡng tóc mềm mượt.

☛ Đọc chi tiết: Ăn gì ngăn rụng tóc, kích thích mọc tóc?

Bên cạnh những gợi ý về cách chăm sóc tóc kể trên, người bị rụng tóc hậu covid có thể quan tâm tới các sản phẩm hỗ trợ giúp kích thích mọc tóc uy tín và chất lượng. Một trong số đó có thể kể tới Maxxhair – viên uống bổ sung dưỡng chất cần thiết cho tóc, giúp tóc mọc nhanh, chắc khỏe, bóng đẹp.

Những lưu ý khi trị rụng tóc sau hậu covid 2
Công thức hoàn hảo của Maxxhair, sản phẩm đã có mặt 11 năm trên thị trường

Trong Maxxhair có chứa Polyaktiv – chiết xuất từ mầm gạo Ozyra Nhật Bản, đây là hoạt chất quý có tác dụng làm tăng 60% tốc độ phát triển của nang tóc, giúp tóc sớm mọc. Polyakiv được chứng minh là có tác dụng tương đương với thuốc điều trị rụng tóc Minoxidil.

Maxxhair có chứa hàm lượng cao phức hợp kẽm và axit amin L-arginine giúp giảm DHT. Kết hợp thêm với axit amin L-carnitine fumarate và Biotin giúp giảm lượng bã nhờn trên da đầu và chân tóc, giúp tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng.

Bên cạnh đó, Maxxhair còn có Cao Hà thủ ô, Cao Thân cành, dễ dâu tằm là những thảo dược vốn được biết đến là vô cùng tốt cho tóc. Nhờ có chứa các thành phần thảo dược tự nhiên mà Maxxhair giúp việc phục hồi nang tóc, tọc mọc mới hiệu quả mà không gặp phải tác dụng phụ ngoài ý muốn.

⏩ Tìm nhà thuốc bán Maxxhair gần bạn nhất BẤM TẠI ĐÂY

⏩ Hoặc Đặt mua trực tiếp tại Công ty (giao hàng tận nhà) xem TẠI ĐÂY

Hiện tại, ở nước ta dịch Covid đã phần nào được khống chế và dần trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, không được giữ tâm lý chủ quan, cần có ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Mặc dù những hệ quả để lại sau khi khỏi bệnh chưa thể khôi phục lại hoàn toàn như trước khi mắc bệnh nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng và dẫn tới những suy nghĩ tiêu cực. Với những ai gặp phải vấn đề rụng tóc hậu covid hi vọng sau khi đọc bài viết này có thể áp dụng được một vài mẹo hay. Chúc bạn đọc có thật nhiều sức khỏe, mạnh mẽ vượt qua đại dịch.

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...