Tại sao tiêm vaccine covid 19 xong bị rụng tóc?

Rụng tóc luôn là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rụng tóc, có thể do chăm sóc không đúng cách hoặc nguyên nhân bệnh lý. Thời gian gần đây, có rất nhiều chia sẻ về tình trạng rụng tóc sau tiêm vaccine (vắc-xin) ngừa covid 19. Đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc đó.

Độ nguy hiểm của covid 19 và tầm quan trọng của tiêm vắc-xin

Độ nguy hiểm của covid 19 và tầm quan trọng của tiêm vắc-xin 1

Đại dịch Covid 19 là đại dịch nguy hiểm và kéo dài nhất từ trước đến nay khởi nguồn từ thành phố Vũ Hán vào cuối tháng 12 năm 2019 đến giờ chưa có dấu hiệu kết thúc. Mỗi người lại có các triệu chứng nhiễm bệnh khác nhau nhưng các triệu chứng thường gặp nhất là mệt mỏi, đau nhức cơ thể, sốt, ho, đau họng, mất vị giác, khứu giác,… Bệnh này đặc biệt nguy hiểm đối với những người có bệnh nền (bệnh tim mạch, bệnh phổi, gan,…), thực tế đã cho thấy covid 19 đã cướp đi hàng triệu tính mạng.

Để phòng chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch covid 19, bên cạnh việc nghiêm túc tuân thủ quy định 5K: “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế” mà Bộ Y tế đề ra thì việc được tiêm vaccine đầy đủ là biện pháp vô cùng quan trọng để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Theo như nhận định của các chuyên gia thì tiêm vaccine sẽ làm giảm bớt phần nào khả năng nhiễm bệnh hay ngăn ngừa nguy cơ bệnh trở nặng ngay cả khi đang bị nhiễm covid 19.

Tiêm vắc-xin ngừa covid 19 có làm rụng tóc không?

Thời gian gần đây, rất nhiều người không khỏi băn khoăn lo lắng về tình trạng tóc gãy rụng sau khi tiêm vaccine ngừa covid 19. Cho đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia cho hay vẫn chưa có kết luận chính xác về vấn đề tiêm vắc-xin ngừa covid 19 xong sẽ gây rụng tóc hay không nhưng họ cũng không loại trừ khả năng đó là một tác dụng phụ của vaccine.

Rụng tóc sau khi tiêm vaccine không có gì là nguy hiểm và trong trường hợp này, tóc vẫn sẽ mọc lại nếu như bạn chăm sóc đúng cách. Theo như khảo sát thì đa số người bị rụng tóc là sau khi tiêm mũi thứ 2 và sau mũi tăng cường. Họ cho hay tóc thường rụng thành từng mảng, thậm chí bị hói. Dù chưa thể trả lời câu hỏi này một cách chính xác nhất nhưng tin rằng nếu các bạn có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, hợp lí; biết chăm dưỡng đúng cách thì mái tóc của bạn sẽ chắc khỏe, óng mượt trở lại.

Nguyên nhân tóc rụng sau khi tiêm vắc-xin ngừa covid 19 là gì?

Nguyên nhân tóc rụng sau khi tiêm vắc-xin ngừa covid 19 là gì? 1

Người bệnh thường nghĩ rằng mái tóc của mình bị rụng là do tiêm vaccine mà ra nhưng theo các chuyên gia, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận chính xác vấn đề tiêm vắc-xin có gây rụng tóc hay không. Họ cũng không loại trừ khả năng đó là một tác dụng phụ của vaccine nhưng nếu có đúng thì cũng chỉ ảnh hưởng phần rất nhỏ và nguyên nhân chủ yếu gây ra rụng tóc sau nhiễm covid 19 phải kể đến bao gồm:

  • Người bệnh sốt cao, mệt mỏi, cơ thể suy nhược dẫn đến thiếu chất, không đủ máu để nuôi dưỡng nang tóc. Nang tóc không phát triển dẫn đến tình trạng tóc cũ xơ rối, gãy rụng; tóc mới chưa kịp mọc ra.
  • Tâm lý lo lắng, căng thẳng khi biết mình bị nhiễm bệnh cũng là nguyên nhân gây rụng tóc bởi thần kinh nội tiết rối loạn, nang tóc không hoạt động đúng chu trình; tình trạng này kéo dài cũng gây rụng tóc.
  • Trong thời gian bị bệnh, dùng nhiều thuốc kháng sinh để giảm sốt thường gây mỏng tóc, thiếu hụt vitamin B. Sự thiếu hụt này khiến tóc khô xơ và dễ gãy rụng.
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền “người ốm phải kiêng nước” thì trong thời gian bị nhiễm bệnh cần hạn chế việc tắm gội, khi đó tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn bình thường, tăng sản sinh bã nhờn gây bít tắc nang lông, cản trở sự phát triển của tóc. Nang tóc cũng không đủ dưỡng chất để nuôi tóc, từ đó dẫn đến gãy rụng.
  • Việc ốm sốt, cơ thể suy yếu dẫn đến lười ăn, thường sẽ thiếu dưỡng chất cần thiết bổ sung cho tóc như sắt trong hải sản, kẽm, axit amin có trong đạm cá,… nên việc gãy rụng, hư tổn là không thể tránh khỏi.

☛  Tìm hiểu: 15 nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến nhất

Ăn gì giúp kích thích tóc mọc nhanh sau khi tiêm vắc-xin ngừa covid 19?

Ăn gì giúp kích thích tóc mọc nhanh sau khi tiêm vắc-xin ngừa covid 19? 1

Bên cạnh việc chăm sóc mái tóc từ bên ngoài thì việc bổ sung chất dinh dưỡng từ bên trong cũng quan trọng không kém. Hãy bổ sung những loại thực phẩm dưới đây vào thực đơn ăn uống của mình ngay để có một mái tóc chắc khỏe:

Cá hồi là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng chứa hàm lượng lớn protein, sắt, vitamin B12, axit béo omega 3, omega 6. Đây đều là những chất tốt cho tóc, giúp kích thích tóc mọc nhanh và chắc khỏe.

Trứng là món ăn quá quen thuộc đối với mỗi nhà, mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể nói chung và cho mái tóc nói riêng. Trứng gà vừa có thể dùng để gội dưỡng vừa có thể dùng để ăn trực tiếp hoặc chế biến với các loại thực phẩm khác, rất dễ ăn lại tốt cho sức khỏe. Trong trứng gà có chứa lượng lớn biotin, protein, kẽm và sắt đều cần thiết cho một mái tóc đang thiếu sức sống.

Ăn 4 trứng gà trong một tuần để kiểm soát lượng dầu trên tóc và ngừa rụng tóc hiệu quả.

Gan động vật chứa nhiều sắt, protein cùng các vitamin B12, A, D giúp mái tóc giảm gãy rụng tuy nhiên gan là cơ quan giải độc và trao đổi chất nên có chứa cả cholesterol, chất cặn, bởi vậy khi mua bạn cần lựa chọn thật cẩn thận. Những ai bị bệnh về gan, thận, mỡ máu, gout thì không nên ăn thực phẩm này. Người bình thường cũng chỉ nên ăn 3 lần/tuần.

Ớt chuông vàng có chứa lượng lớn các vitamin C và vitamin A. Vitamin C giúp kích thích sản xuất collagen, tạo lớp bảo vệ vững chắc cho da đầu của bạn. Vitamin A trong ớt khiến tuyến da điều tiết chất nhờn giúp da đầu có độ ẩm nhất định, ngừa khô da, giúp nang tóc phát triển nhanh chóng.

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng thì không thể không có rau và đặc biệt rau có màu xanh đậm giàu chất xơ và sắt. Một số nghiên cứu có nhắc tới khi cơ thể thiếu sắt thì các dưỡng chất khó mà được vận chuyển tới nang tóc, từ đó dẫn đến rụng tóc. Do đó để có một mái tóc óng mượt, chắc khỏe thì bổ sung rau có lá màu xanh đậm là rất cần thiết. Một số loại rau có lá màu xanh đậm nhiều dinh dưỡng mà bạn đọc nên thử là: rau chân vịt, rau cải xoăn, cải cay, súp lơ xanh,…

Tráng miệng bằng chuối chín để mang lại hiệu quả tốt nhất cho mái tóc của bạn. Trong chuối có chứa hàm lượng lớn kali, vitamin B6, C, A, E giúp ngăn ngừa rụng tóc, kiểm soát gàu, dưỡng ẩm và kích thích mọc tóc.

Kết thúc một bữa ăn dinh dưỡng bằng một tách trà hà thủ ô thì quá hoàn hảo rồi. Cho 2-4 miếng hà thủ ô vào bình sứ rồi đổ nước đun sôi vào tầm 15 phút, sau đó rót ra chén cho bớt nóng và thưởng thức. Hà thủ ô được biết đến như là một vị thuốc thần kì có khả năng làm giảm rụng tóc hiệu quả, đem đến một mái tóc đen bóng, mượt mà. Những người bị huyết áp thấp, đường huyết thấp và viêm gan thì không nên dùng hà thủ ô bởi có thể gây tác dụng ngoài ý muốn.

☛  Chi tiết: 18 loại thức ăn giúp tóc bạn mọc nhanh hơn

Những lưu ý khi trị rụng tóc sau khi tiêm vắc-xin ngừa covid 19

Bên cạnh việc lựa chọn nguồn thức ăn dinh dưỡng thì việc thay đổi những thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng rất cần thiết để khắc phục chứng rụng tóc sau nhiễm covid 19. Một số lưu ý dưới đây bạn đọc nên cân nhắc:

  • Giữ một tâm trạng thoải mái, một thái độ vui vẻ dù biết bản thân bị nhiễm bệnh là bạn đã chiến thắng phần nào rồi. Khi bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, stress thì khiến hormone cortisol tiết ra nhiều hơn, hoạt động nhiều hơn bình thường dẫn đến tình trạng rụng tóc.
  • Hạn chế việc thay đổi kiểu tóc thường xuyên: Khi mới khỏi bệnh thì mái tóc còn yếu nên việc thường xuyên sử dụng hóa chất để thay đổi kiểu tóc rất dễ gây tổn thương cho tóc và hậu quả là mái tóc ngày càng trở nên khô xơ, gãy rụng.
  • Tránh sấy tóc sau khi vừa gội xong: Dù bị bệnh hay không bị bệnh thì việc sấy tóc ngay sau khi gội đầu đều rất có hại cho mái tóc của bạn. Tóc bị ảnh hưởng bởi nhiệt nhiều cũng dễ khô xơ, gãy rụng. Sau khi gội, bạn hãy dùng khăn vải bông, vải xô thấm bớt phần nước trên tóc, sau đó dùng máy sấy ở nhiệt độ thấp có gió.
  • Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ, mất ngủ cũng làm chậm quá trình phát triển của tóc khiến tóc rụng nhiều hơn. Do đó để có một giấc ngủ ngon, bạn đọc nên kết hợp ăn đủ chất kèm với những bài tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ.

Một vài tip trị rụng tóc sau khi tiêm vắc-xin ngừa covid 19

Đại dịch covid 19 ngày càng diễn biến phức tạp, chẳng may trở thành F0 và thấy mái tóc của mình bắt đầu có dấu hiệu gãy rụng. Đừng lo chúng tôi có vài tip trị rụng tóc tại nhà từ những nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm rất phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay bạn đọc có thể tham khảo qua:

1. Trị rụng tóc bằng sả

1. Trị rụng tóc bằng sả 1

Nguyên liệu: 5-8 cây sả còn cả lá và củ

Cách làm:

  • Đem rửa hết số sả đã chuẩn bị rồi đập dập cho vào nồi nước sôi để nấu lấy nước cốt.
  • Xả qua tóc với nước ấm rồi lấy phần nước cốt để gội.
  • Massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn, tránh gãi mạnh gây tổn thương da đầu.

Công dụng: Tinh dầu xả có chứa hoạt chất citral và geraniol có khả năng bảo vệ nang tóc, giúp giảm nguy cơ gãy rụng và đặc biệt tốt với những người có mái tóc mỏng, yếu.

2. Trị rụng tóc bằng gừng

Nguyên liệu: 4-5 củ (tùy vào lượng tóc)

Cách làm:

  • Đem rửa sạch số gừng đã chuẩn bị rồi để ráo nước.
  • Đem nướng rồi nghiền nát và ép lấy nước.
  • Làm ẩm tóc với nước ấm rồi thoa nước gừng lên đều phần da đầu.
  • Massage nhẹ nhàng khoảng 5 phút.
  • Xả lại với nước lạnh để se khít lỗ chân lông.

Công dụng: Dưỡng chất citral, chavicol, nonanal,… trong gừng có khả năng kháng khuẩn, cải thiện rụng tóc rất tốt.

4.3 Trị rụng tóc bằng hành tây và mật ong

4.3 Trị rụng tóc bằng hành tây và mật ong 1

Nguyên liệu:

  • Hành tây: 1 củ
  • Mật ong: 1 thìa nhỏ

Cách làm:

  • Gọt vỏ hành tây rồi ép lấy nước.
  • Cho 1 thìa mật ong vào nước ép hành tây.
  • Thoa đều hỗn hợp lên da đầu rồi massage nhẹ nhàng trong 5 phút.
  • Ủ bằng mũ chuyên dụng trong 1 tiếng.
  • Gội lại bằng nước lạnh.

Công dụng: Hành tây có tính kháng khuẩn mạnh, vừa ngăn ngừa các bệnh trên da đầu, vừa trị rụng tóc và kích thích mọc tóc nhanh chóng.

Đọc thêm: Hướng dẫn chi tiết 7 cách trị rụng tóc từ hành tây

4. Trị rụng tóc từ nước vo gạo và vừng tươi

Nguyên liệu:

  • Nước vo gạo: 2,5-3 lít
  • Vừng tươi: 40-100 gram

Cách làm:

  • Đun sôi nước vo gạo chung rồi đổ vừng vào.
  • Để ấm rồi đem đi gội.
  • Sau khi để khô tóc thì gội lại với nước sạch.

Công dụng: Liên tục gội mỗi ngày, chắc chắn các bạn sẽ phải ngạc nhiên về độ giảm gãy rụng của mái tóc.

Bên cạnh các gợi ý trên, các chuyên gia chăm sóc tóc cũng gợi ý cho bạn sử dụng Maxxhair – viên uống bổ sung dưỡng chất cần thiết cho tóc, giúp tóc mọc nhanh, chắc khỏe, bóng đẹp.

4. Trị rụng tóc từ nước vo gạo và vừng tươi 1
Công thức hoàn hảo của Maxxhair, sản phẩm đã có mặt 11 năm trên thị trường

Trong Maxxhair có chứa Polyaktiv – chiết xuất từ mầm gạo Ozyra Nhật Bản, đây là hoạt chất quý có tác dụng làm tăng 60% tốc độ phát triển của nang tóc, giúp tóc sớm mọc. Polyakiv được chứng minh là có tác dụng tương đương với thuốc điều trị rụng tóc Minoxidil.

Maxxhair có chứa hàm lượng cao phức hợp kẽm và axit amin L-arginine giúp giảm DHT. Kết hợp thêm với axit amin L-carnitine fumarate và Biotin giúp giảm lượng bã nhờn trên da đầu và chân tóc, giúp tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng.

Bên cạnh đó, Maxxhair còn có Cao Hà thủ ô, Cao Thân cành, dễ dâu tằm là những thảo dược vốn được biết đến là vô cùng tốt cho tóc. Nhờ có chứa các thành phần thảo dược tự nhiên mà Maxxhair giúp việc phục hồi nang tóc, tọc mọc mới hiệu quả mà không gặp phải tác dụng phụ ngoài ý muốn.

⏩ Tìm nhà thuốc bán Maxxhair gần bạn nhất BẤM TẠI ĐÂY

⏩ Hoặc Đặt mua trực tiếp tại Công ty (giao hàng tận nhà) xem TẠI ĐÂY

Dịch bệnh hiện tại ở nước ta đã phần nào đi qua đỉnh điểm, tuy nhiên vẫn không nên chủ quan, cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, có ý tức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Nếu không may trở thành F0, bạn cũng đừng quá lo lắng, hãy thật bình tĩnh và thực hiện chăm sóc sức khỏe theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho những ai gặp tình trạng rụng tóc sau khi tiêm vắc-xin ngừa covid 19. Chúc bạn đọc có thật nhiều sức khỏe, mạnh mẽ vượt qua đại dịch.

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...