Rụng tóc do di truyền là gì? có chữa được không?

Rụng tóc di truyền xảy ra ở cả nam giới và nữ giới. Mặc dù tình trạng này không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng đến ngoại hình, khiến nhiều người cảm thấy tự ti. Vậy có cách nào để cải thiện tình trạng rụng tóc do di truyền hay không?

Rụng tóc di truyền là gì?

Rụng tóc di truyền là gì? 1

Rụng tóc di truyền có tên khoa học là Androgenatic alopecia. Rụng tóc di truyền không đến từ nguyên do bệnh lý nên không được xem là bệnh, tình trạng này có liên quan đến nội tiết tố nam Testosterone.

Độ tuổi bắt đầu rụng tóc của người mang gen di truyền không giống nhau. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mã gen, cơ địa, thói quen sinh hoạt,… mà có người rụng sớm ở tuổi đôi mươi, có người bước sang tuổi trung niên mới bắt đầu rụng. Tuy nhiên, nhiều thống kê cho thấy tỷ lệ người rụng tóc đang dần trẻ hóa, có đến 20% số người mang gen rụng tóc do di truyền có xu hướng rụng tóc nhiều từ năm 20 tuổi.

Mặc dù rụng tóc do di truyền không phải là bệnh lý, không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng nó lại đem đến vẻ ngoài không được ưa nhìn với nhiều người, khiến nhiều người mặc cảm, ngại ngùng trong giao tiếp.

Nếu như trước đây, rụng tóc di truyền thường mất từ 15 – 20 năm mới hình thành hói đầu thì thời gian gần đây, khoảng cách ấy đã thu ngắn lại, nhiều trường hợp thậm chí chỉ trong 3 – 5 năm đã bị hói. Chính vì vậy, nếu không được can thiệp từ sớm. những người mang gen rụng tóc di truyền có thể sớm gặp phải hói đầu khi còn trẻ tuổi.

Mặc dù đều là rụng tóc do di truyền, tuy nhiên ở nam giới tình trạng này thường tập trung nhiều ở vùng trán, thái dương và có nguy cơ hói rất cao. Ở nữ giới, khu vực đỉnh đầu sẽ xuất hiện tình trạng rụng tóc nhiều hơn. Rụng tóc ở nữ thường chỉ làm cho tóc thưa và mỏng đi, ít có khả năng gây hói.

Nguyên nhân gây rụng tóc di truyền

Nguyên nhân gây rụng tóc di truyền 1

Có tới 85% nam giới rụng tóc hói đầu do di truyền (gen nhạy cảm). Những người mang gen rụng tóc do di truyền đều có điểm chung là nồng độ hormone DHT (Dihydrotestosterone) luôn ở mức cao. Ở nữ giới, rụng tóc do di truyền chiếm khoảng 15%, nhưng biểu hiện ở thể nhẹ. Do ở nam giới, gen di truyền đa gen hoặc di truyền gen trội trên nhiễm sắc thể ở nam, còn ở nữ giới là di truyền gen lặn trên nhiễm sắc thể ở nữ.

DHT là hormone nội sinh trong cơ thể được chuyển hóa từ nội tiết tố nam testosterone, có hoạt tính cao gấp 5 lần testosterone.

Enzyme 5 alpha reductase tăng hoạt động làm tăng chuyển hóa testosterone thành DHT. Những người bị rụng tóc do di truyền thường có nồng độ 5 alpha reductase trong máy cao hơn mức bình thường. DHT nồng độ cao gắn với thụ thể androgen làm tăng mức độ nhạy cảm tại nang tóc, dẫn tới suy yếu tế bào mầm tóc, nang tóc teo lại và biến mất. Theo thời gian, số lượng tóc giảm, tóc thưa dần và để lại phần da đầu, gây ra tình trạng hói.

Hormone DHT đồng thời cũng kích thích các tuyến bã nhờn trên da đầu hoạt động quá công suất, làm da đầu tiết nhiều dầu thừa và bã nhờn, vì vậy mà sợi tóc cũng dễ gãy rụng hơn.

Đặc biệt, ở những người vốn mang gen rụng tóc di truyền có thói quen sống không lành mạnh cùng chế độ ăn uống không khoa học, thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là các dưỡng chất tốt để chăm sóc tóc như biotin, vitamin B5, B6,… thì tình trạng rụng tóc sẽ dễ xảy ra hơn và nặng hơn.

Tìm hiểu thêm: 15 nguyên nhân gây rụng tóc, hói đầu

Rụng tóc di truyền có chữa được không?

Rụng tóc di truyền có chữa được không? 1

Tình trạng rụng tóc do di truyền vẫn có thể phòng ngừa và điều trị được nếu được phát hiện sớm ngay khi nhận thấy tóc rụng bất thường.

Đầu tiên, cần ngăn chặn các yếu tố gây ức chế sự tồn tại của nang tóc để dù cho tóc có rụng nhưng vẫn còn khả năng mọc trở lại. Điều trị rụng tóc bảo đảm hai yếu tố ngăn chặn tóc rụng và kích thích tóc mới mọc trở lại mới hạn chế được nguy cơ hói đầu.

Rụng tóc do gen di truyền cần điều trị trong thời gian lâu dài và đòi hỏi sự phối hợp chủ động của người bệnh. Để điều trị rụng tóc, đầu tiên phải ngăn cản sự tăng sinh DHT – nguyên nhân gây vô hiệu hóa chức năng của nang tóc. Các biện pháp điều trị rụng tóc do tác động từ bên ngoài bao gồm sử dụng thuốc và phẫu thuật:

1. Dùng thuốc

Thường sẽ sử dụng 3 loại thuốc để điều trị rụng tóc hói đầu:

Biện pháp điều trị để làm chậm quá trình hói là sử dụng thuốc ức chế enzyme 5 alpha reductase để ngăn cản quá trình hình thành và giảm nồng độ hormone DHT trong cơ thể. – Finasteride: Là chất đối kháng cạnh tranh của 5 alpha-reductase và ngăn cản sự biến đổi testosterone thành dihydrotestosteron. Finasteride làm giảm nồng độ DHT ở huyết thanh và da đầu một cách nhanh chóng. Tác dụng phụ thường là các rối loạn về tình dục như giảm ham muốn, rối loạn cương dương, không xuất tinh… Finasteride  không dùng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai hay có thể mang thai vì việc ức chế 5 alpha reductase có thể gây dị dạng cho thai nhi.

Minoxidil: Minoxidil kích thích sự mọc tóc khi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có rụng tóc androgenetic. Thuốc có tác dụng kéo dài giai đoạn tăng trưởng. Dùng minoxidil 2% tại chỗ làm giảm rụng tóc và mọc lại tóc, sau 4-12 tháng 40% tóc mọc lại. Tác dụng phụ chủ yếu ngoài da như: khô da, ngứa, đỏ da tróc vảy nhẹ… Minoxidil cũng có thể gây viêm da tiếp xúc dị ứng hay viêm da ánh sáng. Tình trạng rậm lông tóc cũng có thể xảy ra cho nữ giới khi dùng minoxidil, nhưng hiếm gặp ở nam giới. Minoxidil 2% hay 5% đều có thể gây rối loạn nhịp tim, thay đổi huyết áp tâm thu cũng như tâm trương.

Thuốc kháng androgen: Spironolactone có tác dụng đối kháng cạnh tranh với andosterone, nó thuộc nhóm lợi tiểu giữ kali. Spironolactone được sử dụng để điều trị mụn, rậm lông, viêm da bã nhờn và rụng tóc androgenetic.

Lưu ý: Các loại thuốc được đề cập trong bài viết đều không được sử dụng cho phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú. Trao đổi với bác sĩ trước khi dùng thuốc để phòng tránh các rủi ro.

2. Cấy tóc

2. Cấy tóc 1

Cùng với sự tiến bộ của khoa học, công nghệ sinh học phân tử, các nhà nghiên cứu đã tìm ra phương pháp điều trị rụng tóc do di truyền nhờ vào cấy tế bào mầm tóc. Phương pháp này đảm bảo sự phát triển tóc chắc khỏe, giảm thiểu nguy cơ gãy rụng từ nền tảng cũ.

Cấy tóc dựa trên nguyên tắc sử dụng nang tóc ở vùng da đầu khỏe cấy vào vùng da đầu tóc bị thưa, hói. Hầu hết ở những ca cấy tóc, bác sĩ thường chọn lấy nang tóc ở vùng tóc gáy để cấy vào thái dương hoặc đỉnh đầu.

Sau 2 – 3 tháng, tóc sẽ mọc lại tự nhiên. Phương pháp này sử dụng nang tóc tự thân do đó hạn chế được những kích ứng không mong muốn, kết quả thu được kéo dài. Tuy nhiên, chi phí để chi trả cho phương pháp này khá cao.

3. Liệu pháp laser

Phương pháp này còn được gọi là liệu pháp laser mức độ thấp. Liệu pháp laser có thể giúp cải thiện các tình trạng như:

  • Rụng tóc do di truyền
  • Alopecia từng mảng
  • Rụng tóc do hóa trị, xạ trị
  • Kích thích phục hồi và mọc tóc sau khi cấy tóc

Phương pháp này được đánh giá là an toàn và không gây đau đớn, tuy nhiên cần phải thực hiện nhiều lần. Để có thể nhìn thấy tóc của bạn đã nhú lên một chút, có thể bạn sẽ phải điều trị vài lần một tuần trong nhiều tháng.

Dù bạn lựa chọn bất kỳ phương pháp điều trị rụng tóc nào (dùng thuốc, cấy tóc hay liệu pháp laser) thì cũng cần quan tâm tới chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, khoa học, như vậy việc điều trị mới hiệu quả lâu dài.

Phòng ngừa rụng tóc di truyền

Phòng ngừa rụng tóc di truyền 1

Rụng tóc di truyền do gen quyết định, bởi vậy khó có thể loại trừ và phòng ngừa nguy cơ di truyền. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chủ động làm chậm lại quá trình rụng tóc của mình, bằng cách:

  • Bổ sung các dưỡng chất tốt cho mái tóc dày dặn, chắc khỏe: sắt, kẽm, vitamin B5, B6, B7, B12, E, protein, collagen,… Chúng có nhiều trong các thực phẩm, bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn và thêm vào thực đơn hàng ngày của mình.
  • Hạn chế tối đa nhất các tác động xấu lên tóc như: nhiệt độ, hóa chất, khói bụi,….
  • Không hút thuốc lá, không sử dụng chất kích thích.
  • Gội đầu đúng cách.
  • Tránh xa căng thẳng, áp lực. Lựa chọn các hình thức giải trí, giải tỏa căng thẳng lành mạnh.
  • Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya.
  • Một số loại thuốc có đi kèm tác dụng phụ làm rụng tóc, bạn cần nói chuyện với bác sĩ của mình về vấn đề này để được chỉ định loại thuốc phù hợp hơn.

Tìm hiểu: Cách chăm sóc tóc rụng nhiều khi gội

Dùng viên uống Maxxhair kích thích mọc tóc

Rụng tóc do di truyền có thể sẽ làm bạn lo lắng hơn về tỷ lệ điều trị thành công, tuy nhiên nếu bạn thực hiện đúng theo hướng dẫn và kiên trì thì chắc chắn sẽ nhận thấy hiệu quả.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng gợi ý cho bạn sử dụng Maxxhair – viên uống bổ sung dưỡng chất cần thiết cho tóc, giúp tóc mọc nhanh, chắc khỏe, bóng đẹp.

Dùng viên uống Maxxhair kích thích mọc tóc 1

Trong Maxxhair có chứa:

  • Polyaktiv – chiết xuất từ mầm gạo Ozyra Nhật Bản, đây là hoạt chất quý có tác dụng làm tăng 60% tốc độ phát triển của nang tóc, giúp tóc sớm mọc. Polyakiv được chứng minh là có tác dụng tương đương với thuốc điều trị rụng tóc Minoxidil.
  • Hàm lượng cao phức hợp kẽm và axit amin L-arginine giúp giảm DHT. Kết hợp thêm với axit amin L-carnitine fumarate và Biotin giúp giảm lượng bã nhờn trên da đầu và chân tóc, giúp tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng.
  • Bên cạnh đó, Maxxhair còn có Vitamin B5, Hà thủ ô đỏ, Biotin, Cao thân cành, rễ dâu tằm; bột nấm tai mèo là những dưỡng chất vô cùng tốt cho tóc. Nhờ có chứa các thành phần thảo dược tự nhiên mà Maxxhair giúp việc phục hồi nang tóc, tóc mọc mới hiệu quả mà không gặp phải tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Để tìm Mua Maxxhair tại Nhà thuốc, vui lòng BẤM TẠI ĐÂY

Hoặc Đặt mua trực tiếp tại Công ty (giao hàng tận nhà) xem TẠI ĐÂY

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...