Giải đáp: Rụng tóc sau sinh là thiếu chất gì?

Thực tế cho thấy có 95% dưỡng chất được tóc hấp thu từ máu để nuôi dưỡng da đầu. Chính vì vậy, thiếu hụt các chất dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân khiến tóc bị gãy rụng sau sinh. Vậy rụng tóc sau sinh là thiếu chất gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!


Thống kê cho thấy có khoảng 30 – 40% phụ nữ sau sinh gặp phải tình trạng rụng tóc. Tình trạng này bắt đầu từ tháng thứ 2 sau sinh và kéo dài trong nhiều tháng tiếp theo. Sở dĩ, tóc dễ gãy rụng sau sinh là do hàm lượng các chất dinh dưỡng trong cơ thể mẹ bị giảm sút trong quá trình mang thai và sinh nở.

☛ Đọc thêm: Rụng tóc sau sinh có mọc lại không?

Cấu trúc và thành phần sợi tóc

Sợi tóc có cấu tạo chính là protein (chất sừng keratin ~ 70%). Tóc có cấu trúc dạng sợi, được hình thành từ 70% keratin và 30% các hợp chất khác (nước, chất béo, vitamin, hydrat carbon, khoáng chất). Trung bình, 1 tháng tóc sẽ mọc ra khoảng 1cm. Tại một thời điểm bất kỳ, trên đầu mỗi người sẽ có khoảng 50 – 150 nghìn sợi tóc và mỗi ngày có khoảng 50 – 100 sợi tóc rụng đi.

Cấu tạo sợi tóc sẽ bao gồm 3 phần chính như sau:

  • Nang tóc: Chúng nằm ẩn sâu dưới da đầu và có chứa nhiều mạch máu nhỏ li ti. Nhiệm vụ của nang tóc là cung cấp các chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng chân tóc. Hay nói cách khác chúng có nhiệm vụ nuôi dưỡng giúp sợi tóc phát triển dài ra. Chúng
  • Chân tóc: Được nằm sâu dưới da đầu và bao bọc bởi nang tóc. Chúng nhận dưỡng chất từ nang tóc, phát triển giúp sợi tóc mọc dài ra.
  • Thân tóc: Chúng được gọi là phần “chết” của sợi tóc vì ở đây không có sự trao đổi dưỡng chất nên không có cảm giác đau hay nóng khi bạn cắt tóc hay sử dụng nhiệt tạo kiểu tóc.

Tuyến bã nhờn hay còn gọi là tuyến dầu nằm ngay cạnh nang tóc với nhiệm vụ tiết ra chất nhờn để bôi trơn và dưỡng ẩm thân tóc ở gần khu vực da đầu. Nếu tuyến này hoạt động quá mạnh, tiết ra nhiều chất nhờn sẽ tạo ra lượng dầu thừa trên tóc khiến tóc bị bết dính, thậm chí gây ra bệnh rụng tóc.

Thiếu chất gì dẫn đến rụng tóc sau sinh?

Protein

Tóc được cấu tạo chủ yếu từ protein. Trong khi đó, nhu cầu bổ sung protein ở phụ nữ sau sinh, khi đang cho con bú rất lớn (trong 6 tháng đầu sau sinh là 79g/ ngày). Với nhu cầu protein lớn như vậy không phải mẹ nào cũng có thể đáp ứng đầy đủ, từ đó dẫn đến thiếu hụt protein và gây ra tình trạng rụng tóc nhiều ở phụ nữ sau sinh.

Những thực phẩm giàu protein mà phụ nữ sau sinh nên bổ sung là trứng, sữa, các loại thịt (thịt gà, thịt bò, thịt lợn),…

Khoáng chất

➤ Sắt

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, 75% thiếu sắt ở phụ nữ có thai là do thiếu máu và thiếu sắt xảy ra ở 66,1% phụ nữ có thai vào 3 tháng cuối của thai kỳ. Trong quá trình mang thai, người mẹ cần bổ cung nhiều sắt hơn để cung cấp cho thai nhi, nhau thai và tăng khối lượng máu. Do đó, nếu lượng sắt bổ sung vào không đủ sẽ dẫn đến thiếu sắt sau sinh.

95% nang tóc được nuôi dưỡng bởi những mạch máu dưới da đầu. Khi cơ thể thiếu sắt, nang tóc không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để nuôi mái tóc dài, chắc khỏe, suôn mượt. Bên cạnh đó, thiếu sắt cũng là một trong những yếu tố nguy cơ khiến phụ nữ sau sinh cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, căng thẳng. Điều này làm cho tình trạng rụng tóc sau sinh càng thêm tồi tệ.

Một giải pháp giúp bạn khắc phục tình trạng rụng tóc sau sinh là tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu sắt vào chế độ ăn hàng ngày. Những thực phẩm giàu sắt có thể kể đến là trứng, gan, nội tạng động vật, thịt gà, thịt bò, hạt bí đỏ, các loại đậu (đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh,…), các loại rau xanh đâm,…

Tuy nhiên, cơ thể chỉ hấp thu được 10 – 15% hàm lượng sắt có trong thực phẩm. Vì vậy, bạn nên tham khảo thêm một số thực phẩm chức năng giúp bổ sung sắt hiệu quả hơn.

Khoáng chất 1
Thiếu hụt sắt là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến rụng tóc sau sinh

➤ Kẽm

Tương tự như sắt, kẽm cũng là một trong những khoáng chất quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nhiều mẹ chưa thật sự quan tâm đến vấn đề bổ sung kẽm trong thai kỳ. Điều này có thể dễ dàng lý giải vì sao đa số phụ nữ sau sinh đều thiếu kẽm.

Kẽm giúp điều hòa quá trình bài tiết bã nhờn và tuyến dầu trên da đầu đồng thời chống lại tác động của một số kim loại nặng. Bên cạnh đó, khi cơ thể thiếu hụt khoáng chất này sẽ làm đứt gãy mối liên kết giữa các nang tóc, kết quả là sợi tóc mỏng đi, mất đi độ bóng khỏe và dễ bị xỉn màu.

Kẽm là khoáng chất không tự sản sinh hay được dự trữ trong cơ thể nên việc bạn cần làm là bổ sung kẽm đều đặn mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung kẽm cho mái tóc thông qua thực phẩm hàng ngày, viên uống bổ sung kẽm, mặt nạ dưỡng tóc có chứa kẽm,… Vậy phương pháp bổ sung nào mới thực sự hiệu quả?

Theo các chuyên gia, hàm lượng kẽm mà cơ thể hấp thu qua thực phẩm chỉ chiếm khoảng 30 – 40%. Hơn nữa, hàm lượng kẽm trong thực phẩm có thể bị hao hụt trong quá trình chế biến. Chính vì thế, bổ sung kẽm qua viên uống bổ sung là sự lựa chọn tối ưu cho các mẹ bị rụng tóc sau sinh.

Theo khuyến cáo của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) hàm lượng kẽm cần bổ sung ở phụ nữ sau sinh là 11 – 12 mg/ngày. Hàm lượng trên bao gồm cả lượng kẽm có trong thực phẩm và lượng kẽm có trong viên uống. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung với liều lượng phù hợp và hạn chế xảy ra các phản ứng không mong muốn.

Mặc dù, hàm lượng kẽm được hấp thu qua thực phẩm không nhiều nhưng một chế độ ăn giàu kẽm cũng góp phần không nhỏ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi tóc, giúp bạn sớm lấy lại mái tóc dày mượt và chắc khỏe. Những thực phẩm giàu kẽm mà bạn nên bổ sung như tôm, sò, hàu, hến, hạt bí ngô, thịt bò, mầm lúa mì,…

Khoáng chất 2
Ưu tiên bổ sung kẽm thông qua thực phẩm chức năng

➤ Canxi

Thiếu hụt canxi là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Thiếu hụt canxi sau sinh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, các biểu hiện điển hình là đau lưng, chân tay tê mỏi, chuột rút,… trong đó biểu hiện rõ rệt nhất là rụng tóc. Những thực phẩm giàu canxi mà bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày là ngũ cốc nguyên hạt, rau cải ngọt, hạnh nhân, quả óc chó,… Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung qua thực phẩm chức năng chứa canxi. Ưu tiên lựa chọn những sản phẩm chứa canxi phối hợp với magie, vitamin D3K2 để tăng cường khả năng hấp thu canxi.

Vitamin

Biotin (vitamin B7): Là một trong những vitamin thiết yếu đối với mái tóc. Biotin có tác dụng kích thích mọc tóc, tăng độ đàn hồi cho mái tóc và ngăn ngừa tình trạng rụng tóc. Thêm vào đó, biotin có khả năng cải thiện kết cấu của keratin – protein chính của tóc, từ đó giúp tóc bóng khỏe.

Sự sụt giảm hàm lượng biotin ở phụ nữ sau sinh là nguyên nhân chính dẫn đến rụng tóc. Bạn có thể nuôi dưỡng lại mái tóc của mình bằng cách ăn các thực phẩm chứa nhiều biotin như cá hồi, ngũ cốc nguyên hạt, trứng, phô mai, thịt gà,…

Ngoài ra, một phương pháp đơn giản, tiện lợi mà mang lại hiệu quả cao hơn mà bạn nên tham khảo đó là bổ sung viên uống chứa biotin. Hàm lượng biotin được khuyến cáo nên bổ sung mỗi ngày là 20 – 100 mcg. Hàm lượng trên có thể thay đổi tùy theo từng đối tượng, tình trạng rụng tóc cũng như tình trạng sức khỏe của bản thân. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn để bổ sung với liều lượng phù hợp.

Vitamin B1: Có đặc tính chống oxy hóa, ngăn cản sự tấn công của các gốc tự do gây hại cho mái tóc. Bên cạnh đó, nó còn giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, nhờ đó tóc và da đầu nhận được đủ chất dinh dưỡng để phát triển. Chính vì thế, thiếu hụt vitamin B1 cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến rụng tóc sau sinh. Bạn có thể bổ sung những thực phẩm giàu vitamin B1 như rau xanh, gan và nội tạng động vật, cá hồi,…

Vitamin A: Sở dĩ, thiếu hụt vitamin A dẫn đến rụng tóc sau sinh là do nó đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng độ ẩm và kiểm soát dầu nhờn trên da đầu. Hơn nữa, vitamin A còn giúp loại bỏ độc tố và chống oxy hóa cho sợi tóc. Khoai lang, cà rốt, rau bina, cải xoăn, cà chua, diếp cá, sữa, trứng,… là những thực phẩm giàu vitamin A mà bạn nên bổ sung.

Vitamin 1
Thiếu hụt vitamin A không chỉ làm giảm thị lực mà còn khiến tóc dễ gãy rụng

Vitamin C: Là thành phần giúp tăng cường quá trình tổng hợp collagen – protein quan trọng trong cấu trúc của tóc. Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng khả năng hấp thu sắt – khoáng chất thiết yếu giúp giảm tình trạng tóc gãy rụng. Một số thực phẩm giàu vitamin C là cam, chanh, ổi, táo, quýt, dâu tây,…

☛ Tham khảo đầy đủ: 8 loại vitamin giúp tóc mọc dày và dài bạn nên biết

Omega-3

Omega-3 được đánh giá là “dưỡng chất vàng” giúp hỗ trợ quá trình phát triển não bộ, thần kinh trung ương của thai nhi. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trung bình một ngày mẹ bầu cần bổ sung khoảng 250mg omega-3. Đây không phải là một con số nhỏ và không phải mẹ bầu nào cũng có thể bổ sung đủ hàm lượng omega-3 theo khuyến cáo.

Trong khi đó, omega-3 là acid béo quan trọng giúp bổ sung độ ẩm cho mái tóc, giảm tình trạng tóc khô xơ, dễ gãy rụng, nhờ đó mái tóc trở nên dày và chắc khỏe hơn. Không những thế, omega-3 còn giảm kích ứng trên da đầu, ngăn ngừa bệnh lý về da đầu như eczema, vẩy nến, nấm da đầu,…

Nguồn thực phẩm giàu omega-3 mà bạn nên thêm vào thực đơn ăn uống hàng ngày là quả hạch, cá, dầu hạt cải, quả óc chó, đậu nành, cải xoong, rau bina,…

Cần lưu ý gì khi bị rụng tóc sau sinh?

Hạn chế tạo kiểu tóc: Khi tạo kiểu, tóc phải chịu áp lực rất lớn từ các loại hóa chất và tác động nhiệt của máy uốn tóc, từ đó làm mất đi lớp lipid và keratin ở biểu bì tóc. Điều này làm mất liên kết các tế bào tóc với nhau khiến tóc trở nên yếu ớt và dễ gãy rụng.

Cần lưu ý gì khi bị rụng tóc sau sinh? 1
Dù mái tóc bạn có khỏe mạnh đến đâu nhưng thường xuyên tạo kiểu cũng làm tóc trở nên yếu ớt và dễ gãy rụng

Không nên chải đầu khi tóc còn ướt: Thói quen này gặp ở đa số phái đẹp chứ không phải chỉ riêng phụ nữ sau sinh. Khi mới gội đầu xong, da đầu còn hở, nang tóc còn ướt nên tóc rất dễ gãy rụng. Do đó, bạn nên lau khô tóc và chờ đến khi tóc thật sự khô ráo thì bắt đầu chải. Dùng lược răng thưa và chải một cách từ từ sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng tóc gãy rụng.

Kiểm soát stress, căng thẳng: Căng thẳng, stress là nhân tố giết hại mái tóc một cách thầm lặng. Nó gây ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch của cơ thể, làm tế bào bạch cầu tự tấn công nang tóc và dẫn đến tình trạng tóc gãy rụng. Hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái bằng các bài tập yoga, ngồi thiền,… bạn nhé!

Sử dụng sản phẩm chăm sóc phù hợp: Bạn nên tìm hiểu kĩ lưỡng và lựa chọn các sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp với tình trạng tóc của mình. Tránh sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Top 8 dầu gội trị rụng tóc sau sinh cho mẹ bỉm hiệu quả nhất

Maxxhair – Bí quyết chăm sóc tóc rụng sau sinh

Một giải pháp giúp mẹ bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho tóc mà vô cùng tiện lợi đó là bổ sung Maxxhair. Maxxhair là sản phẩm hiếm hoi trên thị trường giúp bổ sung phần lớn vitamin và khoáng chất tốt cho tóc như POLYAKTIV, Kẽm, L’arginin, L – Cartinine fumarate, Vitamin B5, Biotin, Hà thủ ô đỏ, Bột mộc nhĩ, Cao dâu tằm,…

Maxxhair - Bí quyết chăm sóc tóc rụng sau sinh 1

Thành phần tạo nên công thức đột phá cho viên uống Maxxhair đó là POLYAKTIV. Đây là thành phần được chiết xuất từ mầm Ozyra sativa, có chứa hoạt chất Polyamine. Nghiên cứu từ tập đoàn Ozyra Oil & Fat chemical – Nhật Bản cho thấy Polyamine có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của nang tóc, giúp tóc trở nên chắc khỏe tương đương với Minoxidil. Tuy nhiên, Polyamine chiếm ưu thế hơn do có nguồn gốc từ thiên nhiên nên lành tính và ít tác dụng phụ.

Nồng độ hormon DHT tăng làm nang tóc bị teo nhỏ, tăng tiết bã nhờn làm bít tắc lỗ chân lông, từ đó tóc không nhận được đủ dưỡng chất cần thiết để phát triển dẫn đến tình trạng tóc suy yếu và dễ gãy rụng. Phức hợp Kẽm và L’arginin trong Maxxair có tác dụng giảm hormon DHT trong cơ thể, nhờ đó giải quyết được căn nguyên của tình trạng rụng tóc sau sinh.

Ngoài ra, Maxxhair còn chứa thành phần L – Cartinine fumarate giúp hạn chế tối đa tình trạng bài tiết bã nhờn, tạo môi trường thuận lợi cho nang tóc phát triển.

Nhờ sở hữu bảng thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên nên Maxxhair được đánh giá là an toàn cho phụ nữ sau sinh từ 6 tháng. Ngoài ra, Maxxhair còn hỗ trợ điều trị rụng tóc do rối loạn nội tiết tố thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh hoặc rụng tóc bất thường do ô nhiễm không khí, hóa chất nhuộm tóc, do điều trị bệnh,…

Tài liệu tham khảo:

  • https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22741940/
  • https://www.healthline.com/nutrition/best-vitamins-hair-growth#_noHeaderPrefixedContent
Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

  • Ha thanh tuyen đã bình luận

    20/01/2022 19:06

    uống hết một liệu trình Maxxhair nếu không mọc tóc có hoàn tiền không?
    • Chuyên gia về Tóc đã bình luận

      21/01/2022 10:12

      Chào bạn Ha thanh tuyen. Cảm ơn bạn đã quan tâm! Bạn tham khảo dùng sản phẩm Maxxhair có thành phần từ thảo dược: Polyaktiv (chiết xuất từ mầm gạo Nhật ...[Xem thêm]
  • Loading...