Tóc tự nhiên rụng nhiều thì nên làm gì?

Rụng tóc là biểu hiện bình thường, nằm trong vòng đời phát triển của tóc. Tuy nhiên, tóc đột ngột rụng nhiều có thể cảnh báo bạn đang gặp phải một vấn đề sức khỏe nào đó. Do đó, bạn cần quan tâm hơn đến mái tóc của mình, “lắng nghe” xem tóc của bạn đang muốn nói điều gì.

Tìm hiểu về chu kì tóc mọc – rụng

Tìm hiểu về chu kì tóc mọc - rụng 1

Tóc có cấu trúc sừng (phần thân là phần chết), hình sợi, được cấu thành từ biotin, kẽm, lưu huỳnh, nitơ… và có thể mang nhiều màu sắc khác nhau.

Bình thường khi sinh ra con người đã có sẵn từ 100.000 – 200.000 nang tóc được xác định sẵn màu sắc. Sau đó, tóc dần phát triển theo 3 giai đoạn gồm: tăng trưởng (anagen), ngừng phát triển (catagen) và thoái triển (telogen).

  • Ở giai đoạn tăng trưởng, các sợi tóc phát triển nhanh, phổ biến tóc sẽ dài ra khoảng từ 1 – 2 cm/tháng, tương ứng với 6 – 12cm/năm. Giai đoạn này thường kéo dài từ 3 – 5 năm. Tại bất kỳ một thời điểm nào, trên đầu mỗi người sẽ có khoảng 85 – 95% số tóc đang ở giai đoạn anagen.
  • Ở giai đoạn ngừng phát triển, tóc sẽ tạm ngừng mọc tiếp. Khoảng thời gian 2 – 3 tuần của giai đoạn này tóc sẽ nghỉ ngơi. Có khoảng 1 – 2% lượng tóc trên đầu bạn đang ở trong giai đoạn catagen.
  • Ở giai đoạn thoái triển, sợi tóc sẽ dần đẩy ra khỏi nang tóc và rụng khỏi da đầu. Sau khi tóc rụng, nang tóc cần thời gian nghỉ ngơi từ 2 – 3 tháng và sẽ tiếp tục một chu kỳ tóc mới. Ở một thời điểm bất kỳ, trên đầu bạn sẽ có từ 8 – 9% sợi tóc đang trong giai đoạn telogen.

Vào cuối các chu kì, tóc bắt đầu rụng dần để tóc mới mọc thay thế. Thông thường, mỗi ngày có 30 – 60 sợi tóc ở cuối chu kì rụng đi cân bằng với lượng nang tóc mới được phát triển thêm. Vì vậy, lượng tóc trên đầu thường được duy trì nguyên vẹn. Nhưng trong trường hợp tóc rụng nhiều, rụng mất kiểm soát, cảm thấy da đầu thưa tóc, hói dần thì có thể bạn đã mắc bệnh rụng tóc do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra.

Tóc rụng nhiều ?

Triệu chứng rụng tóc nhiều không chỉ khiến bạn cảm thấy tự ti về ngoại mình mà còn có thể mang đến cảm giác lo lắng và bất an. Nếu tóc đột ngột rụng nhiều bất thường, bạn có thể nghĩ tới các nguyên nhân sau đây:

Rối loạn nội tiết sau sinh

Rối loạn nội tiết sau sinh 1
Rụng tóc do nội tiết rất phổ biến ở phụ nữ sau sinh và độ tuổi mãn kinh.

Các mẹ bỉm sữa thường bị rụng tóc nhiều sau khi sinh em bé, đó là kết quả của sự rối loạn nội tiết tạm thời gây gián đoạn vòng đời phát triển của tóc. Nếu đang ở trong tình trạng này, bạn cũng đừng quá lo lắng vì tóc sẽ mọc lại sau 6-9 tháng. Mẹ bỉm sữa nên chú ý cải thiện chế độ ăn uống giàu protein, sắt và duy trì giấc ngủ đầy đủ để cải thiện sức khỏe tổng thể cũng như mái tóc của mình.

Đọc thêm về: Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố

Giảm cân đột ngột

Cân nặng sụt giảm mạnh trong thời gian ngắn sẽ khiến cơ thể suy nhược, thiếu protein trầm trọng. Protein lại là thành phần chính của tóc, nếu không duy trì đủ lượng cần thiết, tóc sẽ rụng liên tục. Do đó, nếu bạn đang có ý định giảm cân, hãy xem xét phương pháp phù hợp và cân bằng chế độ ăn uống để có thể giảm cân lành mạnh mà không ảnh hưởng quá nhiều tới làn da, mái tóc, giấc ngủ hay năng suất làm việc của mình.

Hóa trị

Phần lớn bệnh nhân ung thư sẽ trải qua tình trạng rung tóc độ ngột sau các đợt hóa trị. Chính vì thế, nhiều người thường chủ động cắt tóc ngắn hoặc cạo tóc trước khi tiến hành điều trị.

Có thể bạn quan tâm: Ung thư có phải là nguyên nhân gây rụng tóc?

Chấn thương thể chất

Chấn thương thể chất 1

Trấn thương hay phẫu thuật,…có thể gây ra một “cú sốc” cho các nang tóc, dẫn đến tình trạng rụng tóc đột ngột. Lượng tóc rụng tóc thể lên tới 75% và kéo dài vài tháng sau trấn thương.

Căng thẳng quá độ, trầm cảm

Nếu như bạn đang trải qua một cú sốc lớn về tinh thần, các vấn đề thể chất sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, trong đó có tình trạng tóc rụng đột ngột. Căng thẳng thần kinh nghiêm trọng làm tăng telogen effluvium – một dạng rụng tóc tạm thời buộc các nang tóc sớm vào giai đoạn nghỉ ngơi của chu kỳ tóc, khiến tóc rụng nhiều đột ngột.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Tác dụng phụ của một số loại thuốc 1

Các thuốc kháng đông máu, thuốc giảm đau, thuốc trị mụn trứng cá retinoid, thuốc beta, thuốc truyền vào cơ thể qua quá trình hoá trị hoặc xạ trị… có đi kèm tác dụng phụ khiến tóc rụng không kiểm soát cho đến rụng toàn bộ. Tuy nhiên, tóc sẽ mọc lại khi bạn ngưng dùng thuốc.

Ảnh hưởng từ hóa chất làm tóc

Các biện pháp làm đẹp cho tóc bằng hoá chất rất phổ biến hiện nay. Nhưng các hoá chất trong quá trình ép, uốn, nhuộm… ngay cả xịt bóng đều ảnh hưởng tiêu cực đến tóc và da đầu, khiến tóc khô xơ, dễ rụng. Muốn lấy lại sức sống cho tóc, bạn hãy chăm dưỡng tóc thường duyên với tinh chất và dầu hấp đồng thời hạn chế tối đa những lần làm đẹp cho tóc với hoá chất.

Tự nhiên tóc rụng nhiều phải làm sao?

Còn tùy thuộc vào tình trạng rụng tóc, nguyên nhân rụng tóc mà sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp nhất. Cách tốt nhất là bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được khám và nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. Trường hợp tóc rụng do nguyên nhân bệnh lý, bạn cần điều trị dứt điểm bệnh lý trước, sau đó tóc sẽ dần mọc trở lại khi khỏi bệnh.

Dưới đây là những hướng dẫn bạn nên biết để xử lý khi tóc bị rụng nhiều đột ngột.

Tới gặp bác sĩ và lắng nghe tư vấn

Tới gặp bác sĩ và lắng nghe tư vấn 1

Điều trị rụng tóc hiệu quả bắt đầu từ việc tìm ra nguyên nhân. Bạn nên tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và giải quyết vấn đề nhanh chóng. Các bác sĩ có kiến ​​thức chuyên sâu và kinh nghiệm điều trị các nguyên nhân rụng tóc khác nhau. Bạn không nên tự ý điều trị khi chưa có tư vấn và sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

“Đối xử” với mái tóc bằng những thói quen tốt

Khi tóc và da đầu đang tổn thương, bạn cần lên kế hoạch chăm sóc tóc tỉ mỉ để ngăn chặn tình trạng rụng tóc thêm nghiêm trọng. Sau đây là những lưu ý bạn cần nhớ:

1/ Khi gội đầu nên chọn loại dầu gội dịu nhẹ, phù hợp với loại da của bạn. Bạn có thể lựa chọn các loại dầu gội thảo dược kích thích mọc tóc theo gợi ý này: Top 10 loại dầu gội thảo dược kích thích mọc tóc hiệu quả

2/ “Cách ly” mái tóc của bạn với hóa chất làm đẹp tóc trong một thời gian. Nếu bạn vẫn muốn sử dụng những sản phẩm này, hãy tìm một salon uy tín có các chuyên gia biết cách kiểm tra da đầu và tóc của bạn để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất cho bạn.

3/ Hạn chế sử dụng máy là tóc, máy uốn tóc, chỉ nên dùng máy sấy tóc ở nhiệt độ vừa phải, và cách xa tóc ít nhất 20cm.

4/ Che chắn, bảo vệ cho mái tóc khi đi ra ngoài khỏi ánh nắng mặt trời, khói bụi,…

5/ Ngừng búi tóc cao, cột đuôi ngựa, bím tóc, tóc tết hoặc bím tóc. Nếu có thể hãy cắt tóc ngắn hơn để da đầu bớt nặng nề, ngăn tóc rụng thêm nhiều.

6/ Ngừng các thói quen xấu cho tóc như: dùng tay xoắn tóc, nhổ tóc sâu, chải tóc mạnh, dùng lược khi gội đầu, dùng khăn chà xát tóc quá manh…

7/ Massage da đầu tác động lên các dây thần kinh ở vùng dưới da đầu, kích thích việc tuần hoàn máu, đưa dưỡng chất đi nuôi nang tóc hiệu quả hơn, nhờ đó thúc đẩy quá trình phát triển của tóc hiệu quả hơn. Bạn có thể kết hợp massgae da đầu trong quá trình gội đầu, xả kem dưỡng tóc hoặc sau khi xịt tinh dầu cho tóc.

8/ Dưỡng tóc với tinh dầu: nhiều loại tinh dầu có các tinh chất có khả năng kích thích mọc tóc. Hãy kết hợp tinh dầu với massage da đầu để tóc mọc nhanh hơn.

Tham khảo: 10 loại tinh dầu mọc tóc hiệu quả

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng 1
Ăn uống đủ chất sẽ kích thích tóc mọc lại nhanh.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc tóc chắc khỏe và nhanh mọc hơn từ bên trong. Bạn hãy lưu ý bổ sung các thực phẩm dưới đây trong bữa ăn hàng ngày:

  • Protein có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa,…
  • Sắt có thể tìm được trong: rau bina, bông cải xanh, các loại đậu, hạt quinoa,…
  • Kẽm là thành phần nổi bật của: thịt, động vật giáp xác, đậu, các loại hạt,…
  • Vitamin B12 rất giàu trong: cá hồi, cá mòi, ngũ cốc, ngao, trứng, sữa,…
  • Vitamin B7 (biotin) được tìm thấy trong: nấm, cà rốt, rau chân vịt, quả óc chó,…
  • Vitamin E dễ tìm được trong: hạt hướng dương, hạnh nhân, bí đỏ, kiwi,…
  • Axit béo omega 3: các loại cá béo, các loại hạt và quả hạch, dầu oliu,…

Áp dụng các biện pháp kích thích mọc tóc

Bạn có thể cải thiện tình trạng rụng tóc tạm thời bằng một số loại thuốc hoặc liệu pháp đặc biệt dưới đây, nhưng đừng quên lắng nghe tư vấn của bác sĩ trước khi áp dụng.

1. Minoxidil

Áp dụng các biện pháp kích thích mọc tóc 1

Minoxidil là một loại thuốc được dùng khá phổ biến trong điều trị rụng tóc, giúp kích thích mọc tóc. Khi sử dụng minoxidil, bạn chỉ cần bôi trực tiếp lên vùng da có tóc rụng. Thuốc có nồng độ 2% dành cho nữ và 5% dành cho nam. Thuốc có thể mang tới hiệu quả nhìn thấy được sau khoảng thời gian từ 6 tháng tới 1 năm

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bạn có thể gặp phải một vài tác dụng phụ như: kích ứng, viêm da, ngứa ngáy, rậm lông, nóng trong, chóng mặt, rối loạn thị giác,… Và cần lưu ý rằng, tóc sẽ rụng trở lại, thậm chí rụng nhanh hơn và nhiều hơn khi bạn ngừng dùng thuốc.

2. Finasteride

Finasteride cũng là một loại thuốc điều trị rụng tóc dành cho nam giới. Khi sử dụng minoxidil không mang đến hiệu quả, bạn sẽ được chỉ định sang Finasteride. Dựa trên cơ chế enzyme 5 – anpha reductase, Finasteride có khả năng giảm chuyển đổi testosterone thành hormone DHT, kích thích tóc mọc mới.

Thuốc có đi kèm tác dụng phụ ngoài mong đợi là: rối loạn cương dương, giảm ham muốn, nữ hóa tuyến vú,…

3. Spironolactone

Spironolactone phổ biến trong điều trị bệnh huyết áp cao, suy tim, bệnh thận, gan mật,… Tuy nhiên, ở một vài trường hợp, thuốc vẫn được kê trong đơn điều trị rụng tóc nhiều ở nữ giới.

Với phụ nữ rụng tóc do thiếu dinh dưỡng, rụng tóc do hóa chất, hóa trị, xạ trị dùng Spironolactone không mang lại hiệu quả.

Tác dụng phụ có thể có của thuốc: chảy máu dạ dày, đau đầu, cân nặng tăng không kiểm soát, rối loạn kinh nguyệt,…

Tiêm Corticosteroids

Ở một vài trường hợp rụng tóc nặng, bác sĩ có thể đưa ra phương án tiêm corticosteroids. Tuy nhiên, tiêm corticosteroids có nguy cơ để lại biến chứng teo da, mỏng da tại vùng da đầu bị tác động.

Sử dụng viên uống Maxxhair để hỗ trợ mọc tóc

Bên cạnh những hướng dẫn cải thiện tình trạng tóc rụng nhiều nêu trên, bạn có thể quan tâm tới những sản phẩm lành tính, có khả năng chăm sóc tóc khỏe đẹp và kích thích mọc tóc hiệu quả từ bên trong.

Maxxhair với công thức được nghiên cứu kỹ lưỡng từ các thành phần thảo dược quý, bào chế trên công trình tiên tiến, hiện đại đem đến công dụng vượt trội, giúp giảm tình trạng tóc gãy rụng, kích thích mọc tóc, đem đến cho bạn mái tóc chắc khỏe, bóng mượt.

Sử dụng viên uống Maxxhair để hỗ trợ mọc tóc 1

Chiết xuất từ mầm gạo Ozyra sativa (Polyaktiv) có tác dụng hỗ trợ phát triển nang tóc, giúp tóc mọc nhanh chắc khỏe tương đương với thuốc điều trị rụng tóc Minoxidil (Loại thuốc thường được kê cho bệnh nhân rụng tóc; hói đầu).

Phức hợp Kẽm + L’arginin có trong Maxxhair cân bằng hormone DHT – thủ phạm của 80% các trường hợp rụng tóc hói đầu. Khi nội tiết nam suy giảm, hormone DHT tăng lên này làm cho nang tóc bị teo nhỏ, tiết nhiều bã nhờn khiến tóc bị bít kín, không nhận đủ dưỡng chất dần suy yếu và rụng. Maxxhair chứa phức hợp kẽm và l’arginin sẽ làm giảm hormone DHT, từ đó ngăn ngừa rụng tóc triệt để từ sâu bên trong.

Các thành phần khác như: Hà thủ ô đỏ, Vitamin B5; Biotin; Cao thân cành, rễ dâu tằm; bột nấm tai mèo… là những thảo dược và dưỡng chất vốn được biết đến là vô cùng tốt cho tóc, giúp tóc con mọc nhanh, chắc khỏe đen và bóng mượt, nhờ đó cải thiện mái tóc thưa hiệu quả.

⏩ Để tìm Mua Maxxhair tại Nhà thuốc, vui lòng BẤM TẠI ĐÂY

⏩ Hoặc Đặt mua trực tiếp tại Công ty (giao hàng tận nhà) xem TẠI ĐÂY

Triệu chứng tóc rụng nhiều không khó để nhận biết, tuy nhiên, bạn cũng cần quan tâm tới mái tóc của mình nhiều hơn để sớm nhận ra sự thay đổi trên mái tóc của mình. Từ đó, sớm tìm ra nguyên nhân tóc rụng nhiều và có hướng giải quyết phù hợp. 

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

  • Võ thị mỹ trinh đã bình luận

    06/10/2019 04:44

    Tôi bị rụng tóc số lượng nhiều ,rụng nhanh trong vòng 1 tuần đầu tôi không còn tóc . Nhờ chuyên gia tue vấn giúp nhé . Cảm ơn
    • Chuyên gia về Tóc đã bình luận

      07/10/2019 09:56

      Chào chị. Bên em đã nhận được thông tin cần tư vấn của chị. Chuyên gia bên em sẽ liên hệ để tư vấn cho chị trong thời gian sớm ...[Xem thêm]
  • Trần Anh đã bình luận

    17/04/2019 13:15

    Tôi bị rụng tóc từng mảng, hiện bị rụng 1 mảng bằng quả trứng gà sau gáy, tư vấn giúp tôi cách dùng Maxxhair cho phù hợp, cảm ơn chuyên ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia về Tóc đã bình luận

      19/04/2019 15:54

      Anh Trần Anh thân mến, Rụng tóc từng mảng được cho là một bệnh tự miễn dịch mà tới nay y học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Yếu tố ảnh ...[Xem thêm]
  • Lê ngọc Nghiêm đã bình luận

    18/03/2019 22:36

    Hơn một tháng nay tôi bị rụng tóc từng mảng, nhẵn thín, hỏi tôi dùng Maxxhair được không?
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      22/03/2019 11:19

      Anh Nghiêm thân mến, Rụng tóc từng mảng được cho là một bệnh tự miễn dịch mà tới nay y học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Yếu tố ảnh hưởng ...[Xem thêm]
  • dương thị vui đã bình luận

    10/03/2019 19:51

    Cho e hỏi là tóc của e gần đây rụg rất nhiều e 16 tuổi Mỗi ngày rụg khỏag 40-50 sợi Nhưg lúc nào gội đầu thì rụg gần 100 sợi Thế ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      11/03/2019 11:47

      Chào dương thị vui, cảm ơn em đã quan tâm đến sản phẩm. Tình trạng tóc em đang rụng nhiều, ko phải là hiện tượng rụng sinh lí em nên cải ...[Xem thêm]
  • Hồng nguyễn đã bình luận

    04/09/2018 07:10

    Em năm nay 18 tuổi, ngày rụng khoảng từ 15- 20 sợi có làm sao không ạ, em có dùng được Maxxhair không ạ?
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      04/09/2018 07:39

      Chào bạn Hồng, Người bình thường mỗi ngày tóc sẽ rụng từ 10 - 20 sợi, sau đó tóc sẽ khởi động 1 vòng đời sinh trưởng mới để tạo ra ...[Xem thêm]
  • Loading...