Rụng tóc có phải dấu hiệu mang thai không? 

Rụng tóc là tình trạng rất dễ gặp phải ở chị em phụ nữ, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy rụng tóc có phải dấu hiệu mang thai hay không? Nếu bạn đang băn khoăn lo lắng về vấn đề này thì hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây. 

Rụng tóc có phải dấu hiệu mang thai không? 

Rụng tóc có phải dấu hiệu mang thai không?

Rụng tóc là một hiện tượng khá phổ biến và có thể xảy ra với nhiều người, không nhất thiết phải liên quan đến việc mang thai. Trong giai đoạn mang thai, có một số thay đổi về hormone và cơ thể có thể gây ra một số biến đổi về tình trạng tóc của phụ nữ mang thai. Một số phụ nữ có thể trải qua sự gia tăng tóc hoặc sự giảm tóc trong thời gian mang thai.

Rụng tóc có thể là một trong những dấu hiệu của việc mang thai

Rụng tóc có thể là một trong những dấu hiệu của việc mang thai

Như vậy, rụng tóc có phải dấu hiệu mang thai không? Rụng tóc có thể là một trong những dấu hiệu của mang thai chứ không phải rụng tóc thì chắc chắn là đang mang thai.

Bởi rụng tóc còn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, không liên quan đến thai kỳ như căng thẳng, thay đổi hormone, thiếu dinh dưỡng, vấn đề sức khỏe tổng thể, hay sử dụng một số loại thuốc. Do đó, rụng tóc không thể coi là một dấu hiệu chắc chắn của việc mang thai.

Nguyên nhân gây rụng tóc khi mang thai ở mẹ bầu 

Rụng tóc có phải dấu hiệu mang thai và nguyên nhân gây rụng tóc khi mang thai ở mẹ bầu có thể do một số yếu tố sau:

Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Trong quá trình mang thai, cơ thể phụ nữ trải qua sự thay đổi lớn về hormone, bao gồm estrogen và progesterone. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến giai đoạn phát triển tóc và chu kỳ tóc. 

Một số người có thể trải qua giai đoạn tóc mạnh và bóng hơn do hormone tăng cường sự phát triển tóc. Trong khi người khác có thể trải qua giai đoạn tóc yếu và rụng do sự thay đổi hormone. Ngoài ra, 3 tháng đầu mang thai mẹ bầu thường trong tình trạng căng thẳng và mệt mỏi kéo dài dẫn đến nội tiết tố thay đổi.

Rụng tóc khi mang thai có thể là do sự thay đổi nội tiết tố

Rụng tóc khi mang thai có thể là do sự thay đổi nội tiết tố

Chế độ dinh dưỡng

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể cần nhiều dưỡng chất hơn để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Nếu cơ thể thiếu một số dưỡng chất quan trọng như vitamin, khoáng chất, protein và chất béo, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc. Dinh dưỡng không cân đối có thể gây ra sự suy yếu của tóc và góp phần vào tình trạng rụng tóc.

Vấn đề về sức khỏe

Rụng tóc kéo dài khi mang thai có thể do nguyên nhân từ các vấn đề sức khỏe dưới đây mà mẹ bầu cần lưu ý:

Thiếu sắt 

Thiếu hụt sắt trong cơ thể có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc. Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp dưỡng chất cho lớp biểu bì của tóc và hỗ trợ phát triển tóc. 

Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu sắt của cơ thể tăng lên để đáp ứng nhu cầu của cả mẹ và thai nhi. Bà bầu thiếu sắt khiến quá trình sản sinh hồng cầu cung cấp oxy tới các mô và tế bào trong cơ thể suy giảm, hậu quả dẫn tới rụng tóc.

Các bất thường tuyến giáp làm tăng mức độ rụng tóc khi thai kỳ diễn ra

Các bất thường tuyến giáp làm tăng mức độ rụng tóc khi thai kỳ diễn ra

Bất thường tại tuyến giáp

Mẹ bầu rất dễ gặp phải các bệnh lý tuyến giáp như suy giáp, cường giáp,…dẫn tới tình trạng rụng tóc gia tăng. Việc theo dõi chức năng tuyến giáp và điều trị bất thường khi cần thiết có thể giúp ổn định tình trạng tóc.

Da đầu bị tổn thương 

Một số tình trạng da đầu như viêm nhiễm, nấm da đầu hoặc chất bã nhờn dư thừa có thể gây ra tình trạng rụng tóc. Sự viêm nhiễm và kích thích có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc và góp phần vào tình trạng rụng.

Ngoài ra, tác động khác như buộc quá chặt, uốn, duỗi, nhuộm tóc khi mang thai cũng có thể là tác nhân dẫn tới việc rụng tóc bất thường.

Yếu tố di truyền 

Yếu tố di truyền có thể góp phần vào sự suy yếu của tóc và tạo điều kiện thuận lợi cho tình trạng rụng. Nếu trong gia đình bạn có mẹ hoặc người thân đã trải qua tình trạng tóc yếu, rụng tóc hoặc bất kỳ vấn đề về tóc nào, khả năng bạn cũng sẽ thừa hưởng một phần yếu tố di truyền này.

Yếu tố di truyền có thể là nguyên nhân gây rụng tóc nhiều

Yếu tố di truyền có thể là nguyên nhân gây rụng tóc nhiều

Mang bầu rụng tóc nhiều có sao không?

Bên cạnh việc “rụng tóc có phải dấu hiệu mang thai không” thì vấn đề khác mà các mẹ bầu rất quan tâm đó là rụng tóc nhiều có sao không? Rụng tóc nhiều trong thời kỳ mang thai là một hiện tượng phổ biến và thường gặp. Đa phần phụ nữ có thể trải qua giai đoạn tóc rụng nhiều hơn thường trong thời gian mang thai. Điều này thường là tạm thời và không gây hại lớn cho sức khỏe của bạn hoặc thai nhi. 

Bà bầu rụng tóc do thiếu dưỡng chất có thể dẫn đến tình trạng sinh non

Bà bầu rụng tóc do thiếu dưỡng chất có thể dẫn đến tình trạng sinh non

Tuy nhiên, việc trải qua tình trạng rụng tóc nhiều khi mang thai có thể liên quan đến thiếu dinh dưỡng và điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và thai nhi. Thiếu dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai có thể gây ra nhiều vấn đề, bao gồm sự suy yếu của cả mẹ và thai nhi, ảnh hưởng đến phát triển toàn diện của thai, và tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác.

Cách khắc phục tình trạng rụng tóc nhiều khi mang thai

Dưới đây là một số cách bạn có thể thử để khắc phục tình trạng rụng tóc nhiều khi mang thai:

Dinh dưỡng cân đối: Dưỡng cho cơ thể và tóc với các chất dinh dưỡng cần thiết là rất quan trọng. Tăng cường việc tiêu thụ thực phẩm giàu sắt, protein, vitamin B, vitamin D, và khoáng chất như kẽm và selen có thể hỗ trợ sức khỏe tóc.

8 loại vitamin giúp tóc mọc dày và dài bạn nên biết

Uống nước đủ: Duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe tóc. Uống đủ nước hàng ngày để đảm bảo cơ thể không bị mất nước.

Bổ sung dưỡng chất đầy đủ tránh rụng tóc nhiều khi mang thai

Bổ sung dưỡng chất đầy đủ tránh rụng tóc nhiều khi mang thai

Dùng sản phẩm chăm sóc tóc thích hợp: Chọn các sản phẩm chăm sóc tóc không gây kích ứng da đầu và phù hợp với loại tóc của bạn. Tránh các sản phẩm chứa hóa chất cứng, sulfates, và parabens.

Thực hiện chăm sóc tóc nhẹ nhàng: Không gội đầu quá thường xuyên hoặc quá mạnh có thể làm tóc bị căng thẳng và gãy rụng. Hãy sử dụng nước ấm và massage nhẹ nhàng để làm sạch da đầu. Tránh chải tóc quá mạnh và giữ tóc luôn khô ráo.

Tránh căng thẳng: Căng thẳng có thể góp phần vào tình trạng rụng tóc. Thực hiện các phương pháp giảm căng thẳng như thiền, yoga, tập thể dục thể lực, và thư giãn để giảm thiểu tình trạng căng thẳng.

Thảo luận với bác sĩ: Nếu tình trạng rụng tóc nghiêm trọng hoặc bạn lo lắng về tình trạng sức khỏe tổng thể, hãy thảo luận với bác sĩ. Bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm cần thiết để đánh giá tình trạng sức khỏe và đưa ra lời khuyên cụ thể.

Tóm lại, rụng tóc có phải dấu hiệu mang thai không thì câu trả lời có thể nhưng không phải là chắc chắn. Rụng tóc có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu mẹ bầu đang mắc phải tình trạng này và lo lắng cho sức khỏe của bản thân cũng như thai nhi, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ thăm khám để được tư vấn và điều trị kịp thời nhé/

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...