Lo lắng khi bị rụng tóc ở nam tuổi 20: Nguyên nhân do đâu và điều trị thế nào?

Hầu hết nam giới đều có xu hướng rụng tóc khi tuổi càng lớn, nhưng thực trạng tóc rụng và thưa dần không phải lúc nào cũng liên quan đến lão hóa. Thực trạng hiện nay, trong số những người đàn ông hói đầu thì có tới 25% bắt đầu rụng tóc từ khi bước sang tuổi 20. Điều này thật khó chấp nhận, nhưng bạn đừng hoảng sợ. Nếu nhận biết được các dấu hiệu rụng tóc và xác định được nguyên nhân gốc rễ khi rụng tóc ở nam giới tuổi 20 thì có thể kiểm soát và ngăn ngừa được bằng phương pháp phù hợp.

Rụng tóc nhiều ở tuổi 20 khiến nam giới vô cùng lo lắng

Rụng tóc nhiều ở tuổi 20 khiến nam giới vô cùng lo lắng

Rụng tóc ở nam tuổi 20 có phải là tình trạng bình thường không?

Rụng tóc nhiều ở nam là một hiện tượng phổ biến mà bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể gặp phải, nhưng xảy ra nhiều nhất là ở những ông chú tuổi trung niên. Tuy nhiên, tình trạng này đang có xu hướng trẻ hóa dẫn khi không ít nam giới tuổi 20 đã phải dính lời nguyền rụng tóc hói đầu này rồi.

Rụng tóc hói đầu đang có xu hướng trẻ hóa

Rụng tóc hói đầu đang có xu hướng trẻ hóa

Thông thường mỗi người có thể rụng từ 50 đến 150 sợi tóc là bình thường, chúng sẽ được thay thế bằng các sợi tóc mới chắc khỏe hơn, miễn là tóc đừng rụng quá nhiều. Nhưng khi tóc rụng quá nhiều và bạn bắt đầu nhận thấy tóc mỏng đi hoặc có những đốm hói thì đây có thể là vấn đề đáng lo ngại.

Theo thống kê nghiên cứu từ Thư viện Y khoa Quốc Gia Mỹ, tỉ lệ rụng tóc ở nam giới có độ tuổi từ 18 – 29 tuổi chiếm 16 %, từ 40 – 49 chiếm 53%.

Các kiểu rụng tóc phổ biến của nam giới

Thông thường, rụng tóc ở nam tuổi 20 là do chứng hói đầu ở nam giới hoặc chứng rụng tóc nội tiết tố nam. Dưới đây là một số kiểu rụng tóc mà nam giới tuổi 20 đang gặp phải:

  • Rụng tóc Androgenetic Alopecia: Còn được gọi là tóc bạc dần hoặc hói đầu di truyền. Đây là loại rụng tóc phổ biến nhất của phái mạnh và có yếu tố di truyền rất mạnh. Nam giới có thể bắt đầu rụng tóc từ năm 20 tuổi nếu có người cha, anh trai, hoặc các thành viên trong gia đình mẹ mắc bệnh. Tính di truyền của triệu chứng này liên quan đến sự tăng hoạt động của tuyến tiền liệt, dẫn đến sản xuất nhiều DHT (dihydrotestosterone), nguyên nhân khiến tóc rụng thường xuyên.
  • Rụng tóc từng vùng/từng mảng( Alopecia areata ): Hội chứng rụng tóc từng vùng là một bệnh tự miễn khiến tóc rụng đột ngột. Thông thường với hiện tượng này, bạn sẽ thấy tóc rụng theo từng mảng nhỏ, hình tròn, chỗ rụng tóc nhẵn bóng chứ không viêm và đỏ rát. Tình trạng rụng tóc từng mảng đa phần phát triển trước 30 tuổi.
  • Rụng tóc tự nhiên Involutional: Rụng tóc involutional là một trong các loại rụng tóc mà con người trải qua khi lão hóa. Đây là một quá trình tự nhiên và phổ biến, diễn ra trong suốt cuộc đời mỗi người khi tuổi tác gia tăng. Quá trình này thường không liên quan đến các nguyên nhân di truyền hay bất kỳ yếu tố bên ngoài nào, như stress hay bệnh nào đó. Thay vào đó, nó là một phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với quá trình lão hóa.

Kiểu rụng tóc Androgenetic Alopecia mà nhiều nam giới đang gặp phải

Kiểu rụng tóc Androgenetic Alopecia mà nhiều nam giới đang gặp phải

Dấu hiệu nhận biết rụng tóc ở nam tuổi 20

Rụng tóc nhiều ở nam tuổi 20 khiến không ít các thanh niên lo lắng và thiếu tự tin khi giao tiếp. Vì vậy việc lựa chọn điều trị trong giai đoạn đầu để ngăn ngừa chứng hói đầu vĩnh viễn là cực kỳ quan trọng. Và để làm được điều đó, bạn cần nhận biết các dấu hiệu rụng tóc kịp thời.

Tóc bắt đầu mỏng dần

Tóc mỏng và thưa có lẽ là triệu chứng dễ nhận thấy nhất đối với nam giới tuổi 20. Dấu hiệu phổ biến nhất là tóc thưa dần trên đỉnh đầu, tình trạng này có thể tăng dần theo thời gian. Vì nó có xu hướng tiến triển rất chậm nên bạn có thể không xác định được nó trong giai đoạn đầu trừ khi bạn chú ý đến mái tóc của mình thật kỹ. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể gặp phải kiểu rụng tóc này, nhưng nó phổ biến hơn ở một số nhóm chủng tộc nhất định (chẳng hạn như người châu Á).

Tuy nhiên, ở một số người, tóc mỏng có thể bắt đầu ở thái dương hoặc sau đầu trước khi lan ra các phần khác của da đầu. 

Đường chân tóc bị lõm xuống

Đây là một trong những dấu hiệu rụng tóc ở nam tuổi 20 phổ biến nhất. Tóc bắt đầu mỏng dần ở vị trí gần trán và hai bên khiến đường chân tóc bị thụt vào trong, làm trán bạn trông to hơn so với bình thường một centimet. Ngoài ra phần tóc quanh thái dương của bạn cũng có thể mỏng hơn một chút so với phần tóc còn lại.

Lúc đầu, nó không phải là một vấn đề lớn. Nhưng nếu không kiểm soát phần chân tóc đang bị tụt của mình, tình trạng này thường sẽ trở nên tồi tệ hơn và có thể tạo thành đường chân tóc hình chữ M.

Rụng tóc hình chữ M là một trong những hiện tượng phổ biến

Rụng tóc hình chữ M là một trong những hiện tượng phổ biến

Tóc rụng nhiều và liên tục

Trước đó, phía trên chúng tôi đã đề cập rằng việc một người rụng 50-100 sợi tóc mỗi ngày là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn thấy nhiều sợi tóc rụng hơn bình thường trên vòi hoa sen hoặc trên áo gối, thì đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo về một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn không nên bỏ qua. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy tóc rụng quá nhiều hoặc thấy tóc rụng thành từng đám lớn, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để xác định nguyên nhân gốc rễ gây ra tình trạng rụng tóc đột ngột và đề xuất các phương pháp điều trị tốt nhất.

Cháy nắng trên da đầu

Đây không phải là một trong những dấu hiệu phổ biến của hiện tượng rụng tóc nhiều ở nam giới tuổi 20, nhưng nó vẫn xảy ra. Khi bạn bắt đầu bị rụng tóc, bạn sẽ thấy rằng da đầu của mình dễ bị cháy nắng hơn. Vì vậy khi thấy da đầu trở nên nhạy cảm hơn với tia nắng mặt trời, thì có thể tóc đang bị rụng nhiều hơn bình thường đó nhé.

Nguyên nhân khiến rụng tóc nhiều ở nam tuổi 20

Bây giờ chúng ta đã biết các dấu hiệu rụng tóc phổ biến ở nam giới 20 tuổi và hãy chuyển sang phần quan trọng nhất – nguyên nhân đằng sau tình trạng rụng tóc như vậy. Rụng tóc ở nam tuổi 20 phổ biến hơn bạn nghĩ và có nhiều nguyên nhân có thể gây ra vấn đề này. Di truyền, thay đổi nội tiết tố, lối sống không lành mạnh và thói quen ăn uống không đúng cách chỉ là một số ít. Dưới đây là những lý do phổ biến nhất khiến nam giới bị rụng tóc ở tuổi 20 như sau.

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn hormone là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới, đặc biệt là tại độ tuổi 20. Một số hormone quan trọng liên quan đến sức phát triển tóc bao gồm testosterone, dihydrotestosterone (DHT), estrogen, và hormone tuyến giáp. Sự mất cân bằng DHT là nguyên nhân chính khiến tóc yếu và gãy rụng thường xuyên. DHT là một dạng hoocmon testosterone. Nó được tạo ra từ testosterone thông qua một phản ứng hoocmon tại tuyến tuyến tiền liệt. Một khi DHT tăng cao trong cơ thể, nó sẽ gắn vào thụ thể androgen trong nang tóc, làm teo nang tóc và khiến tóc dễ gãy rụng.

DHT khiến nang tóc bị thu nhỏ và tóc gãy rụng

DHT khiến nang tóc bị thu nhỏ và tóc gãy rụng

Di truyền

Rụng tóc nhiều ở nam tuổi 20 còn liên quan tới yếu tố di truyền. Theo quy luật di truyền, gen hói là gen trội nên nếu trong gia đình hoặc họ hàng gần có người bị hói thì có khả năng cao là bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng này. Và thông thường, độ tuổi bắt đầu rụng tóc cũng giống nhau giữa các thế hệ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tình trạng này có liên quan đến nội tiết tố androgen, một loại nội tiết tố nam đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự phát triển của tóc.

Thật không may, chứng hói đầu ở nam giới do di truyền không thể cải thiện được. Tuy nhiên, với phương pháp điều trị phù hợp, bạn có thể làm chậm quá trình rụng tóc ở một mức độ nào đó.

Rối loạn tự miễn

Rụng tóc từng vùng là một chứng rối loạn tự miễn dịch, trong đó các tế bào bạch cầu của cơ thể tấn công nhầm vào các nang tóc khiến tóc yếu và gãy rụng. Điều này có thể dẫn đến những mảng hói nhỏ hoặc lớn trên da đầu. Tuy nhiên, tin tốt là không giống như nguyên nhân di truyền, rụng tóc từng mảng thường là tạm thời. Vì vậy, miễn là bạn có thể kiểm soát được trạng thái tâm lý của mình và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp thì việc ngăn ngừa kiểu rụng tóc này sẽ không quá khó khăn.

Rối loạn tự miễn là một trong các nguyên nhân khiến nam giới rụng tóc

Rối loạn tự miễn là một trong các nguyên nhân khiến nam giới rụng tóc

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng có phải là một lý do cho rụng tóc? Câu trả lời là có nhé. Những người trẻ tuổi đang chịu áp lực cao về cuộc sống, công việc có thể dẫn đến căng thẳng lâu dài. Ví dụ, rất nhiều sinh viên tốt nghiệp bị hói đầu tạm thời trong quá trình học. Rụng tóc liên quan đến căng thẳng có thể là tạm thời nhưng nó cũng có thể làm tăng tốc độ của các dạng rụng tóc khác, chẳng hạn như chứng Hói đầu ở Nam giới.

Chế độ ăn uống thiếu chất

Thiếu hụt dinh dưỡng có thể là nguyên nhân chính khiến tóc mỏng và rụng. Bạn thấy đấy, các nang tóc là một trong những tế bào hoạt động tích cực nhất trong cơ thể, trải qua quá trình phân chia tế bào nhanh chóng. Tuy nhiên, sự thiếu hụt dinh dưỡng có thể cản trở hoạt động bình thường của chúng, do đó làm tăng tình trạng rụng tóc.

Ăn uống không lành, thiếu dinh dưỡng làm ảnh hưởng tới tóc

Ăn uống không lành, thiếu dinh dưỡng làm ảnh hưởng tới tóc

Việc thiếu các chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, đồng và Vitamin D có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và sự phát triển của tóc Vì vậy, nếu bạn đang theo một chế độ ăn kiêng hoặc ăn thực phẩm không lành mạnh nói chung, cơ thể có thể không nhận đủ chất dinh dưỡng để tạo ra mái tóc mới khỏe mạnh. 

Giảm cân

Trong một số trường hợp, giảm cân có thể dẫn đến rụng tóc tạm thời. Tình trạng này được gọi là Telogen Effluvium khi căng thẳng về thể chất buộc các nang tóc chuyển sang giai đoạn không hoạt động. Cụ thể, một số tác động từ việc giảm cân tới chứng rụng tóc là:

  • Thiếu dinh dưỡng: Khi cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết, tóc sẽ trở nên yếu và dễ gãy rụng. Các chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho tóc bao gồm protein, sắt, kẽm, vitamin B, vitamin C, biotin và omega-3.
  • Căng thẳng: Căng thẳng có thể dẫn đến rụng tóc, bao gồm cả rụng tóc do giảm cân. Căng thẳng có thể làm giảm lưu lượng máu đến da đầu và khiến nang tóc yếu đi.
  • Thay đổi hormone: Giảm cân có thể gây ra sự thay đổi hormone, chẳng hạn như giảm nồng độ estrogen. Sự thay đổi hormone này có thể góp phần gây rụng tóc.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giảm cân nhanh chóng có thể dẫn đến rụng tóc nhiều hơn so với giảm cân từ từ. Điều này có thể là do giảm cân nhanh chóng có thể dẫn đến thiếu dinh dưỡng và căng thẳng.

8 loại vitamin giúp tóc mọc dày và dài bạn nên biết

Nếu bạn đang bị rụng tóc sau khi giảm cân, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm hiểu thêm về nguyên nhân và cách điều trị.

Thường xuyên uống rượu

Sử dụng rượu quá mức cũng là một nguyên nhân khác dẫn đến hói đầu ở tuổi 20. Vì phải cần phải hạn chế uống rượu và uống ở mức vừa phải. Thông thường, dạng rụng tóc này cũng được coi là tạm thời. Rượu bia gây ra các vấn đề cho tóc như:

  • Thiếu dinh dưỡng: Rượu bia có thể làm giảm sự hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc, chẳng hạn như protein, sắt, kẽm và vitamin B. Khi cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng này, tóc sẽ trở nên yếu và dễ gãy rụng.
  • Căng thẳng: uống nhiều rượu bia gây căng thẳng cho cơ thể, dẫn đến rụng tóc. Căng thẳng có thể làm giảm lưu lượng máu đến da đầu và khiến nang tóc yếu đi.
  • Thay đổi hormone: Rượu bia có thể gây ra sự thay đổi hormone, chẳng hạn như giảm nồng độ testosterone. Sự thay đổi hormone này có thể góp phần gây rụng tóc.

Tuy nhiên nếu bạn đang bị rụng tóc nhiều thì cần sớm đi khám bác sĩ để loại trừ các nguyên nhân tiềm ẩn khác, chẳng hạn như bệnh lý do rượu bia, chất kích thích gây ra. Dưới đây là một số tác động cụ thể của rượu bia đối với tóc:

  • Giảm lưu lượng máu đến da đầu. Điều này có thể khiến nang tóc không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển.
  • Tăng sản xuất hormone DHT. DHT là một loại hormone có thể làm suy yếu nang tóc và dẫn đến rụng tóc.
  • Tăng sản xuất các gốc tự do. Các gốc tự do là các phân tử có thể gây hại cho tế bào, bao gồm cả nang tóc.

Rụng tóc do rượu bia thường là rụng tóc telogen effluvium, một loại rụng tóc tạm thời. Khi bạn ngừng uống rượu bia, tóc của bạn sẽ bắt đầu mọc lại. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, rụng tóc do rượu bia có thể là vĩnh viễn.

Một số bệnh lý gây rụng tóc

Một số tình trạng y tế như bệnh tuyến giáp và nhiễm trùng da đầu như nấm ngoài da cũng được cho là nguyên nhân gây rụng tóc. Sau khi điều trị thành công, có khả năng tóc của bạn sẽ mọc trở lại.

Cách điều trị và phòng ngừa tình trạng rụng tóc nhiều ở nam tuổi 20

Bạn có thể làm gì để đảo ngược tình trạng rụng tóc khi vẫn còn trẻ không? Rụng tóc không phải lúc nào cũng có thể khắc phục được, nhưng nếu điều trị càng sớm thì càng có nhiều khả năng bạn có thể kiểm soát tóc hư tổn và nhận được những tác động tích cực. Hiện nay có nhiều biện pháp đã được khoa học chứng minh giúp ngăn chặn hoặc giảm tình trạng rụng tóc ở nam giới và thậm chí giúp tóc mọc lại trong một số trường hợp.

Sử dụng Minoxidil

Minoxidil (Rogaine) là một chất lỏng hoặc bọt không kê đơn được dùng hai lần một ngày cho da đầu. Nó phục hồi sự phát triển của tóc bằng cách tăng lượng máu cung cấp cho các nang tóc. Minoxidil dường như có hiệu quả nhất ở nam giới trẻ (dưới 40 tuổi) bị rụng tóc dưới 5 năm. Nó có thể không hoạt động tốt khi rụng tóc đã xuất hiện trong một thời gian dài và lan rộng ra vùng da đầu lớn hơn.

Minoxidil được chỉ định trong điều trị rụng tóc hiện nay

Minoxidil được chỉ định trong điều trị rụng tóc hiện nay

Một trong những loại thuốc trị rụng tóc hiệu quả nhất trên thị trường hiện nay là minoxidil, được biết đến nhiều hơn với tên thương hiệu Rogaine. Minoxidil là một loại thuốc uống giúp bảo vệ và hồi phục lại sự phát triển của tóc bằng cách tăng lưu lượng máu đến các nang tóc. Khi dùng minoxidil, các nang tóc sẽ nhận được nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn. 

Sử dụng Finasteride 

Một cách khác để bảo vệ khỏi sự tàn phá của chứng rụng tóc ở nam tuổi 20 là finasteride. Finasteride (còn được gọi là Propecia ) có tác dụng ngăn chặn trực tiếp các tác động của DHT, làm giảm tác dụng của DHT đối với tóc của bạn nên nhìn chung bạn sẽ ít bị rụng tóc hơn nếu DHT là nguyên nhân gây ra rụng tóc.

Cấy tóc

Cấy tóc liên quan đến việc lấy tóc từ một phần nhất định trên da đầu và cấy chúng vào phần da đầu bị hói. Bác sĩ phẫu thuật cấy tóc theo nhóm từ một đến ba sợi tóc để tạo ra đường chân tóc trông tự nhiên.

Thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng

Nếu tình trạng rụng tóc không phải do yếu tố di truyền gây ra, thì việc thay đổi tích cực trong lối sống hàng ngày sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị mọc tóc. Đối với những người mới bắt đầu điều trị, hãy tránh thực phẩm không tốt cho sức khỏe và đảm bảo luôn tuân theo chế độ ăn uống cân bằng. Bao gồm thực phẩm giàu protein, sắt và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp cải thiện sức khỏe của tóc.

Ngoài ra, tránh sử dụng các sản phẩm có thành phần có tác dụng mạnh như nhiều sản phẩm tạo kiểu tóc và dầu gội đầu có chứa hóa chất có thể gây hại cho tóc của bạn, dẫn đến rụng tóc hoặc tóc kém phát triển.

Maxxhair – Giải pháp an toàn giúp ngăn ngừa rụng tóc và kích thích mọc tóc

Để có được mái tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng từ gốc thì phải tác động vào các tế bào mầm của tóc và cân bằng nội tiết tố DHT – một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc. Viên uống Maxxhair là sản phẩm đáp ứng được những tác dụng trên để cải thiện rụng tóc, kích thích mọc tóc nhanh và ngăn ngừa hói đầu khi còn trẻ. Điều gì làm nên một sản phẩm kết hợp 3 công dụng tuyệt vời như vậy.

Maxxhair giúp nam giới lấy lại được tự tin và vẻ bề ngoài

Maxxhair giúp nam giới lấy lại được tự tin và vẻ bề ngoài

Cụ thể Maxxhair với sự kết hợp hoàn hảo giữa tinh chất Pokyaktiv từ mầm gạo Nhật Bản với phức hợp Kẽm và L’Arginine tác động vào nang tóc giúp tóc mọc nhanh hơn và cân bằng hàm lượng hormone DHT để giảm rụng tóc hiệu quả. Đặc biệt không thể thiếu sự có mặt của các thành phần dược liệu từ thiên nhiên như Hà Thủ Ô, Cao dâu tằm,…để giúp tóc chắc khỏe từ bên trong và đen mượt hơn.

Rụng tóc ở nam tuổi 20 có thể dễ dàng đánh bại lòng tự trọng của nam giới trong độ tuổi này và khiến họ mất đi sự tự tin trong giao tiếp hằng ngày. Vì vậy việc nhận biết các dấu hiệu rụng tóc kịp thời có thể giúp làm chậm quá trình này một cách đáng kể. Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân gây rụng tóc và cách phòng chống lại chúng. Trong trường hợp cảm thấy rằng mình đang bị rụng tóc quá nhiều, hãy liên hệ ngay với chuyên gia y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm khi nó đang ở giai đoạn đầu.

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...