Rụng tóc đồng xu: Phương pháp giúp khắc phục hiệu quả nhất 

Bỗng một ngày bạn thấy tóc mình tự nhiên rụng một cách đột ngột và xuất hiện những vùng tròn không có tóc với kích thước như đồng xu. Bạn cảm thấy mất đi sự tự tin và thoải mái khi giao tiếp với người khác. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này? Khắc phục rụng tóc đồng xu như thế nào? Đừng lo lắng, cùng tìm hiểu kỹ dưới bài viết này để có được lời giải đáp nhé.

Biện pháp giúp khắc phục tình trạng rụng tóc 1 mảng hiệu quả

Biện pháp giúp khắc phục tình trạng rụng tóc 1 mảng hiệu quả

Tìm hiểu về hiện tượng rụng tóc đồng xu 

Rụng tóc hình đồng xu là một dạng của rụng tóc từng vùng/mảng (alopecia areata), một bệnh lý về rối loạn tự miễn khiến tóc và lông trên người bị rụng nhiều. Tình trạng rụng tóc này thường để lại thành từng mảng hình tròn có kích thước 0,5 – 4 cm, bằng đồng xu trên da đầu. Những vị trí như vậy thường không có dấu hiệu đau, viêm hay sưng vảy mà giai đoạn đầu nó sẽ ngứa, rụng tóc đột ngột khiến vùng da bị nhẵn trông như hói. 

Hiện tượng rụng tóc có hình đồng xu

Hiện tượng rụng tóc có hình đồng xu

Nhưng trong nhiều trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể bị rụng hết cả tóc. Khi mọc lại, tóc thường sẽ có màu bạc/xám trong nhiều tuần trước khi sẫm màu trở lại. Theo thống kê có khoảng 2% dân số thế giới sẽ bị rụng tóc 1 mảng vào một thời điểm bất kỳ trong đời. Hơn 80% có dấu hiệu của bệnh trước 40 tuổi và 40% có các triệu chứng ở tuổi 20. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh rụng tóc từng vùng kiểu hình xu hơn nam giới.

Triệu chứng của tình trạng rụng tóc đồng xu 

Triệu chứng rụng tóc hình đồng xu rõ ràng nhất là rụng tóc, mặt khác tình trạng này không gây viêm nên khó phát hiện. Vì vậy nếu có xuất hiện các biểu hiện dưới đây thì bạn có nguy cơ bị rụng tóc đồng tiền

  • Tóc rụng nhiều và thường xuyên tạo thành những mảng nhỏ, hình đồng xu trên da đầu hoặc vùng râu. Các mảng rụng có thể lan rộng ra và tạo thành những vết hói.
  • Cảm giác nóng rát hoặc ngứa ở những vùng tóc bị rụng ( có tới 14% người mắc bệnh gặp phải tình trạng này). 
  • Những sợi lông tóc màu xám hoặc trắng sẽ mọc lên ở những phần tóc bị rụng.
  • Rụng tóc xảy ra trong những tháng mùa đông lạnh, ít bùng phát hơn khi thời tiết ấm lên.
  • Các vùng tròn hình xu có thể to ra và liên kết với nhau để tạo thành các kiểu rụng tóc không đều. Những sợi tóc ngắn, gãy cách da đầu vài mm, thường được tìm thấy ở rìa của những mảng rụng tóc đang lan rộng. Chúng đôi khi được gọi là “sợi tóc dấu chấm than.”
  • Rụng tóc 1 mảng còn gây nên những vết sần hoặc rỗ trên móng tay. Tình trạng này có thể gây đau và có tới 30% những người bị rụng tóc từng vùng kiểu đồng xu có những thay đổi về móng tay.  
  • Cảm giác ngứa ran, ngứa hoặc nóng rát ở những vùng ngay trước khi rụng tóc. 

Những triệu chứng thường gặp phải khi bị rụng tóc hình đồng xu

Những triệu chứng thường gặp phải khi bị rụng tóc hình đồng xu

Nguyên nhân gây hội chứng rụng tóc đồng xu

Rụng tóc hình đồng xu do nhiều nguyên nhân gây nên, tuy nhiên thủ phạm chính gây bệnh là sự rối loạn tự miễn toàn thân ở cơ thể. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến gây bệnh rụng tóc:

Bệnh tự miễn

Nguyên nhân phổ biến gây nên hội chứng rụng tóc đồng xu thường do bệnh tự miễn. Thông thường, hệ thống miễn dịch sẽ bảo vệ cơ thể chống lại những virus và vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên khi hệ miễn dịch hoạt động quá mức và đã tấn công nhầm vào các nang tóc thay vì vi khuẩn. Khi đó các tế bào bạch cầu sẽ tập trung vào quanh nang tóc và gây hiện tượng viêm sưng xung quanh nó, dẫn tới nang tóc bị yếu và ngừng phát triển làm tóc rụng và cản trở cả quá trình mọc lại.

Nhưng may mắn là nang tóc không chịu tổn thương hoàn toàn và có khả năng mọc lại. Một số bệnh lý liên quan tới tự miễn như suy tuyến giáp, bệnh tiểu đường loại 1, bệnh celiac,…

Do yếu tố di truyền

Gia đình có tiền sử bị hói là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc hình đồng xu. Một nhiễm sắc thể nhất định mang yếu tố gây hói đầu được di truyền cho con cháu, gây ra tình trạng rụng tóc đáng kể do lão hóa. Tình trạng đặc biệt này được gọi là chứng rụng tóc do nội tiết tố nam và thường biểu hiện dưới dạng chứng hói đầu ở nam giới. 

Di truyền cũng là nguyên nhân gây rụng tóc đồng tiền

Di truyền cũng là nguyên nhân gây rụng tóc đồng tiền

Nó cũng ảnh hưởng đến phụ nữ thông qua chứng hói đầu ở phụ nữ và thường được tìm thấy ở những đốm hói có thể đoán trước nổi lên trên đỉnh da đầu. Theo nghiên cứu thì khoảng 20% ​​những người bị rụng tóc từng mảng có ít nhất một thành viên trong gia đình cũng mắc bệnh. 

Do tâm lý căng thẳng, stress

Tóc có ba giai đoạn chu kỳ phát triển: giai đoạn mọc (anagen), giai đoạn ngừng phát triển (catagen) và giai đoạn rụng (telogen). Tâm lý căng thẳng nặng có thể làm thay đổi tỷ lệ giữa các giai đoạn này, gây ra sự rụng tóc đột ngột. Đồng thời khi bị căng thẳng quá mức, stress có thể làm co mạch máu và làm giảm lưu lượng máu đến các vùng da đầu. Điều này có thể làm giảm cung cấp dưỡng chất và oxy cho da đầu và ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc.

Tóc rụng nhiều sau khi ngủ dậy là biểu hiệu của bệnh gì?

Do rối loạn nội tiết

Sự thay đổi nội tiết tố là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc đồng tiền ở nữ giới. Nhiều tình trạng có thể gây rụng tóc vĩnh viễn hoặc tạm thời, bao gồm thay đổi nội tiết tố do mang thai, sinh con, thời kỳ mãn kinh và các vấn đề về tuyến giáp.

Suy giáp là một trong những nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc

Suy giáp là một trong những nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc

Các lý do rụng tóc hình đồng xu khác bao gồm nhiễm trùng da đầu như nấm ngoài da và các rối loạn như trichotillomania.

 

Tình trạng rụng tóc đồng xu có gây nguy hiểm tới sức khỏe không?

Rụng tóc đồng xu không gây nguy hiểm đến sức khỏe của cơ thể nhưng tâm lý và tinh thần của những người bị rụng tóc có thể bị ảnh hưởng ít nhiều.Tình trạng này có thể gây ra sự tự ti, stress, lo âu khi phải đối mặt với vẻ ngoài thay đổi.

Đồng thời, nếu bệnh tiến triển nặng hơn do không điều trị sớm thì sẽ khiến diện tích vùng da đầu bị rụng tóc lan rộng, tăng nguy cơ hói đầu. Ngoài ra còn làm các vùng lông khác trên cơ thể bị rụng thành 1 mảng như lông mày, lông mi, râu,…và vùng da cũng sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Đặc biệt lưu ý, rụng tóc từng vùng còn là biểu hiện của một số bệnh lý liên quan tới rối loạn miễn dịch như viêm khớp dạng thấp, tiểu đường type 1…do đó không được quá chủ quan nhé.  

Vì vậy khi gặp bệnh lý này, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn và chẩn đoán cụ thể. Một số phương pháp điều trị có thể được áp dụng để giảm tình trạng rụng tóc và giúp tóc mọc trở lại.

Bị rụng tóc đồng xu thì có thể mọc lại được không?

Thông thường nhiều trường hợp tóc tại vị trí bị rụng có thể mọc lại tự nhiên sau một thời gian nếu được chăm sóc đúng cách. Tùy thuộc vào mức độ rụng và độ dài tóc trước đó mà tóc sẽ mọc lại được sau vài tháng hoặc vài năm. Tóc mọc lại thường sẽ thưa, mỏng, dễ gãy rụng hơn so với trước đây. Tốc độ mọc lại tóc và mức độ mọc sẽ tùy thuộc vào một số yếu tố sau như: 

  • Độ tuổi: Người trẻ thường có khả năng mọc tóc nhanh hơn do tốc độ chuyển đổi tế bào nhanh chóng hơn.
  • Sức khỏe tổng thể: Tình trạng sức khỏe có thể ảnh hưởng đến khả năng mọc lại tóc. Nếu có một lối sống lành mạnh, ăn uống cân đối và duy trì sức khỏe tốt, thì khả năng tóc mọc lại cũng sẽ cao hơn.
  • Điều trị và chăm sóc: Điều trị và chăm sóc đúng cách có thể giúp tăng cường quá trình mọc tóc. Sử dụng các phương pháp điều trị độc quyền như dùng thuốc, kem, thực phẩm chức năng hoặc liệu pháp da liễu có thể giúp thúc đẩy mọc tóc tại các vùng bị rụng.

Rụng tóc từng mảng kiểu đồng xu có thể mọc lại 

Rụng tóc từng mảng kiểu đồng xu có thể mọc lại 

Cách khắc phục triệu chứng rụng tóc hình đồng xu hiệu quả

Tùy thuộc vào độ tuổi, mức độ rụng tóc từng mảng nặng hay nhẹ mà sẽ có cách điều trị khác nhau nhằm mục đích làm gián đoạn hoặc đánh lạc hướng cuộc tấn công của hệ miễn dịch và kích thích nang tóc. Vì thế không phải tất cả những người bị rụng tóc 1 mảng đều cần điều trị, nhiều bệnh nhân sẽ mọc lại tóc tự phát.

Đối với những người bị rụng tóc nghiêm trọng hơn trên da đầu hoặc các vùng khác trên cơ thể thì thường bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc uống, thuốc bôi hoặc tiêm. Đặc biệt phương pháp cấy tóc hay sử dụng thực phẩm chức năng cũng là một trong những cách hiệu quả được nhiều người tin dùng. 

Sử dụng thuốc tây

Corticosteroid 

Corticosteroid thường được gọi là steroid, là thuốc chống viêm được sử dụng để điều trị chứng rụng tóc từng vùng. Chúng có thể được dùng bằng đường tiêm, bôi tại chỗ (ví dụ như dạng kem, lotion, trong công thức dầu gội) hoặc uống.

Corticosteroid tiêm: Phương pháp điều trị này thường được khuyên dùng cho người lớn bị rụng tóc từng mảng kiểu đồng xu. Thuốc được tiêm trực tiếp vào vùng bị ảnh hưởng để kích thích mọc lại tóc. Có thể mất khoảng sáu đến tám tuần để nhận thấy tóc mới mọc, sau đó tiêm lặp lại bốn đến sáu tuần một lần cho đến khi mọc lại hoàn tất. Nếu cần, khu vực bị ảnh hưởng có thể được xử lý trước bằng kem gây tê tại chỗ theo toa để giảm cảm giác khó chịu khi tiêm.

Corticosteroid tiêm được sử dụng trong điều trị rụng tóc

Corticosteroid tiêm được sử dụng trong điều trị rụng tóc

Corticosteroid tại chỗ: Corticosteroid tại chỗ đôi khi được kê đơn thay thế cho corticosteroid tiêm cho trẻ em hoặc người lớn không dung nạp được thuốc tiêm. Corticosteroid tại chỗ thường được áp dụng cho các khu vực bị ảnh hưởng hàng ngày. Giống như tiêm corticosteroid, phương pháp điều trị này được sử dụng cho những bệnh nhân bị rụng tóc đồng tiền. Corticosteroid tại chỗ có thể không có lợi cho những người bị rụng tóc nhiều.

Corticosteroid đường uống: Corticosteroid đường uống đôi khi được kê đơn cho những bệnh nhân bị rụng tóc nhanh và nhiều. Mặc dù những loại thuốc này có thể làm chậm quá trình rụng tóc và kích thích mọc lại, nhưng không nên điều trị lâu dài vì nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Corticosteroid đường uống thường chỉ được dùng trong vài tuần. Rụng tóc có thể tái phát khi bệnh nhân ngừng điều trị.

Sử dụng Minoxidil

Minoxidil thúc đẩy sự phát triển của tóc bằng cách kéo dài giai đoạn phát triển của nang tóc và khiến các nang sản sinh ra tóc. Minoxidil được phê duyệt để điều trị chứng rụng tóc nội tiết tố nam và rất hữu ích ở những bệnh nhân bị rụng tóc từng vùng nhẹ. Dạng dung dịch hoặc dạng bột thường được thoa hai lần một ngày lên vùng tóc bị rụng và có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các liệu pháp khác. Khi điều trị thành công, tóc mới sẽ mọc trong khoảng 12 tuần. Minoxidil thường không hiệu quả ở những bệnh nhân bị rụng tóc từng vùng nghiêm trọng hoặc rụng toàn bộ tóc trên da đầu.

Anthralin 

Anthralin là một phương pháp điều trị ban đầu được phát triển để điều trị một tình trạng da khác, bệnh vẩy nến, nhưng sau đó được phát hiện có tác dụng mọc lại tóc ở một số người bị rụng tóc nhẹ. Anthralin có đặc tính chống viêm và thường mất khoảng 8 tuần để tóc mới mọc. Nó phải được sử dụng cẩn thận vì sẽ gây kích ứng da và mắt.

Thuốc ức chế miễn dịch

Thuốc ức chế hệ thống miễn dịch như steroid đường uống, methotrexate và cyclosporine, đôi khi được sử dụng trong chứng rụng tóc đồng xu trên diện rộng. Chúng có thể có những rủi ro và tác dụng phụ đáng kể nên thường chỉ được kê đơn cho những bệnh nhân bị rụng tóc nghiêm trọng hoặc tiến triển nhanh chóng.

Phương pháp cấy tóc tự thân

Cấy tóc tự thân và phương pháp hiện dùng dùng kỹ thuật lấy đi những nang tóc khỏe mạnh, thường ở vùng sau gáy để cấy vào vùng tóc bị rụng. Quá trình này đòi hỏi kỹ thuật cẩn thận để đảm bảo rằng các nang tóc mới sẽ phát triển một cách tự nhiên như những sợi tóc bình thường khác và có hình dáng thẩm mỹ. Sau quá trình cấy tóc, đầu có thể sưng và một ít đỏ.

Phương pháp cấy tóc tự thân hiện nay được khá nhiều người lựa chọn

Phương pháp cấy tóc tự thân hiện nay được khá nhiều người lựa chọn

Sử dụng các phương pháp khắc phục từ tự nhiên.

Việc sử dụng nguyên liệu từ tự nhiên để cải thiện tình trạng rụng tóc và giúp tóc chắc khỏe luôn được nhiều người lựa chọn, bởi khá là an toàn và lành tính. 

  • Cây nhọ nồi: Hay còn gọi là cây cỏ mực có chứa các hoạt chất như alkaloid, carotene,… giúp kháng khuẩn, chống viêm và kích thích sự phát triển của nang tóc, giảm gãy rụng.
  • Vỏ bưởi: Tinh dầu bưởi chứa hoạt chất linalool, geraniol, d-limonene,…có công dụng cung cấp độ ẩm cho tóc, da đầu và ngăn ngừa rụng tóc khá tốt.
  • Vitamin B1: Vitamin B1 hỗ trợ quá trình trao đổi chất, cung cấp độ ẩm cho da đầu và hạn chế tóc rụng.
  • Dầu dừa: Dầu dừa chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho tóc, giúp chống viêm và oxi hóa, tác dụng tới các nang tóc chống lại sự tấn công của các gốc tự do, bảo vệ khỏi các tia UV có hại.

Maxxhair – Giải pháp giúp tóc mọc nhanh, chắc khỏe khi bị rụng tóc đồng xu

Ngoài việc khắc phục tình trạng rụng tóc bằng thuốc, cấy tóc tự thân, người bệnh có thể kết hợp sử dụng viên uống Maxxhair để giúp tóc mọc nhanh, hiệu quả và an toàn.

Khi bị rụng tóc 1 mảng, các nang tóc đã bị thu nhỏ lại, tế bào mầm tóc yếu đi khiến tóc rất dễ gãy rụng. Vì vậy, để cải thiện tình trạng trên, người bệnh cần sử dụng các thực phẩm tác động được vào mầm tế bào tóc, điều hòa nội tiết tố nam nữ và Maxxhair chính là lựa chọn đáng tin cậy nhất.

Maxxhair hỗ trợ phát triển nang tóc giúp tóc mọc nhanh chắc khỏe

Maxxhair hỗ trợ phát triển nang tóc giúp tóc mọc nhanh chắc khỏe

Maxxhair với công thức được nghiên cứu từ các thành phần thảo dược quý hiếm kết hợp với quy trình bào chế hiện đại đem lại công dụng vượt trội giúp phục hồi các nang tóc, kích thích mọc tóc, giảm tình trạng tóc gãy rụng và đem tới mái tóc chắc khỏe, suôn mượt.

  • Tinh chất Polyaktiv được chiết xuất từ mầm gạo Nhật Bản có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của các nang tóc, giúp tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn (sản phẩm tương đương với tác dụng điều trị với Minoxidil được nhắc ở trên).
  • Sự kết hợp của Kẽm và L’arginin có trong Maxxhair còn giúp cân bằng hormone DHT, hạn chế tình trạng rụng tóc hói đầu. Khi nội tiết tố nam suy giảm, hormone DHT tăng lên làm cho nang tóc bị teo nhỏ, không nhận đủ dinh dưỡng và yếu rụng. Maxxhair chứa phức hợp này nên sẽ làm giảm hàm lượng hormone DHT, từ đó ngăn ngừa rụng tóc từ sâu bên trong.

Đồng thời Maxxhair còn chứa các thành phần tự nhiên khác như hà thủ ô đỏ, vitamin B5, Biotin,…là những dưỡng chất vô cùng tốt cho tóc, giúp tóc được chắc khỏe, suôn mượt. 

Hy vọng qua bài trên sẽ giúp người bệnh hiệu rõ hơn về tình trạng rụng tóc đồng xu và tìm được phương pháp điều trị phù hợp. Triệu chứng này hoàn toàn có thể khắc phục được nếu phát hiện kịp thời. Vì vậy khi thấy xuất hiện những triệu chứng được liệt kê ở trên, bạn cần phải tới bệnh viện để được bác sĩ da liễu cho lời khuyên chính xác nhé.

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...