Tóc rụng nhiều sau khi ngủ dậy là biểu hiệu của bệnh gì?

Rụng tóc sau khi ngủ dậy là nỗi ám ảnh của nhiều người do không tìm được phương pháp trị liệu triệt để. Sẽ thật chán nản nếu mỗi khi tỉnh dậy đón chào ngày mới cùng với một đống tóc rụng trên gối. Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn đọc những thông tin cụ thể về tình trạng này và đưa ra các phương pháp khắc phục kịp thời, nhanh chóng lấy lại sự tự tin cho bạn.

1. Nguyên nhân gây rụng tóc sau khi ngủ dậy

1. Nguyên nhân gây rụng tóc sau khi ngủ dậy 1

Thông thường, trung bình một người khỏe mạnh có thể rụng từ 50-100 sợi/ngày, do đó việc rụng tóc sau khi ngủ dậy là điều rất bình thường. Tuy nhiên nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên cùng với số lượng tóc rụng nhiều hơn, đó có thể là biểu hiện của một tình trạng bất thường. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân phổ biến gây ra rụng tóc nhiều sau khi ngủ dậy:

Do yếu tố bên ngoài

Không chọn lựa kĩ chất liệu vỏ gối: Chất liệu vỏ gối bạn sử dụng mỗi ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến tóc. Nếu vỏ gối của bạn làm từ chất liệu cotton, kết cấu thô cứng thì sẽ dễ ma xát với tóc, làm tóc tổn thương dẫn đến gãy rụng.

Để tóc ướt khi đi ngủ: Cuộc sống, công việc, học tập bận rộn gây mệt mỏi làm cho nhiều bạn trẻ có thói quen lau tóc qua loa sau khi gội rồi đi ngủ luôn. Theo thời gian, phần nước còn lưu lại trên da đầu sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Việc máu lưu thông kém khiến nang tóc khó phát triển theo đúng chu trình gây ra tình trạng tóc rụng dần. Không những thế, tình trạng này xảy ra trong thời gian dài sẽ gây đau nhức đầu mãn tính.

Xõa tóc hay cột tóc quá chặt khi đi ngủ: Nhiều bạn có thói quen xõa tóc đi ngủ cho thoải mái nhưng đó lại là nguyên nhân khiến tóc bạn dễ gãy rụng hơn. Bởi khi tóc không gọn gàng, trong lúc ngủ bạn đè lên tóc, có những bạn còn để nguyên mái tóc rối để đi ngủ dẫn đến tình trạng tóc bị tổn thương rồi gãy rụng theo thời gian. Nhưng nếu cột tóc quá chặt cũng sẽ làm căng da đầu, tóc yếu đi gây ra rụng. Vậy nên bện lỏng tóc để tóc vừa vào nếp vừa đỡ gãy rụng.

Thức khuya, ngủ không đủ giấc: Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Cơ thể chúng ta sẽ sản sinh ra một loại hormone có tên là melatonin khi ngủ, tăng khi trời tối và giảm dần khi trời sáng. Loại hormone này giúp bảo vệ các nang tóc khỏi sự tấn công của vi khuẩn, của gốc tự do. Do đó khi bạn thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ làm giảm lượng melatonin, gây stress, căng thẳng khiến tóc yếu đi và dễ gãy rụng hơn.

Do yếu tố bên trong

Rối loạn nội tiết tố: Testosterone và estrogen được ví như sợi dây liên kết xuyên suốt cả cơ thể, ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển của tóc. Khi nội tiết tố này bị mất cân bằng, suy giảm, nang tóc bị teo đi làm cho tóc bạn trở nên yếu dần, dễ gãy rụng mỗi khi ngủ dậy.

Do ăn uống thiếu dinh dưỡng: Bạn đọc cần hiểu rằng, tóc cũng giống như các cơ quan trong cơ thể, cũng cần nạp thêm dinh dưỡng để hấp thụ và phát triển. Khi bạn ăn kiêng, ăn chay hay giảm cân rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt máu mà 95% dưỡng chất nuôi tóc là do máu mang lại nên việc rụng tóc là điều không thể tránh khỏi sau một ngày dài.

Ăn nhiều đồ cay nóng khiến da dễ bị khô dẫn đến kích ứng, gây mất cân bằng nội tiết. Thường xuyên ăn cay nóng sẽ ảnh hưởng lớn đến gan và thận, từ đó làm cho tóc rụng nhiều hơn.

Ăn nhiều thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol cao, hàm lượng axit béo cao. Khi ăn quá nhiều sẽ gây áp lực lên tim mạch khiến máu lưu thông kém ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của tóc. Bởi thế, những người ăn nhiều thịt đỏ thường sẽ dễ bị rụng tóc hơn so với những người ăn nhiều rau xanh.

2. Rụng tóc nhiều sau khi ngủ dậy là biểu hiện của bệnh gì?

2. Rụng tóc nhiều sau khi ngủ dậy là biểu hiện của bệnh gì? 1
Bệnh viêm nhiễm da đầu

Thực chất rụng tóc không hẳn là một căn bệnh mà chỉ là dấu hiệu nhận biết những thay đổi trong cơ thể mà mắt thường khó nhìn thấy được. Rụng tóc sau khi ngủ dậy thường sẽ xảy ra khi tuổi tăng cao hoặc đến từ một trong những nguyên nhân thông thường kể trên. Nhưng khi tóc rụng sau khi ngủ dậy với số lượng lớn và kéo dài có thể là triệu chứng của những bệnh lý khác như:

  • Bệnh viêm nhiễm da đầu (gây bong tróc da đầu, ngứa là thường gặp hơn cả và dễ gây rụng tóc).
  • Bệnh lý tuyến giáp gây ra tình trạng mất cân bằng hormone tuyến giáp trong cơ thể thường dẫn đến nhiều nang tóc không hoạt động, từ đó tóc ít mọc và thưa dần.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang khiến lượng hormone dihydrotestosterone tiết ra nhiều do testosterone chuyển hóa thành làm cho các nang tóc thiếu dinh dưỡng, tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn so với bình thường khiến chân tóc bít lại và dễ rụng.
  • Rối loạn hệ thống miễn dịch (bệnh tự miễn) thường gây rụng tóc từng mảng. Những nang tóc bị tấn công bị tổn thương, suy yếu. Dần thời gian dài sẽ dẫn tới tình trạng rụng tóc.
Để biết chính xác được tình trạng rụng tóc của bạn có đến từ nguyên nhân bệnh lý hay một vấn đề nào khác, bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được khám và nhận tư vấn từ bác sĩ có chuyên môn.

☛ Tìm hiểu: Rụng tóc khi nào là bất thường?

3. Rụng tóc nhiều sau khi ngủ dậy nên làm gì?

Có rất nhiều cách giúp tóc óng mượt, phục hồi hư tổn; tuy nhiên để đạt được kết quả tốt nhất thì phải kết hợp chăm sóc sâu bên trong và cả bên ngoài cơ thể. Dưới đây là vài cách điều trị, chăm sóc tóc mà bạn đọc nên tham khảo:

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học 1

Muốn có một mái tóc chắc khỏe thì phải có một cơ thể khỏe mạnh. Có đủ dưỡng chất thì nỗi lo rụng tóc sẽ không còn là vấn đề.

Bổ sung thực phẩm chứa sắt: Máu là chất dinh dưỡng quan trọng góp phần nuôi dưỡng nang tóc, giúp tóc phát triển tốt hơn. Sắt hỗ trợ rất tốt cho máu và cần thiết cho tóc vậy nên những loại thực phẩm có chứa nhiều sắt mà bạn nên bổ sung vào thực đơn ăn uống của mình là: thịt gà, cá, súp lơ xanh, cải xoăn,…

Bổ sung thực phẩm giàu Omega 3 như: cá trích, cá thu, bơ, hạt óc chó,… để giảm tình trạng tóc khô xơ dẫn đến gãy rụng.

Bổ sung vitamin C vào bữa sáng là tốt nhất, vừa đẹp da còn tăng cường khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể. Hai loại chất này hấp thụ cùng sẽ sản sinh ra loại protein giúp tăng độ bền của mao mạch, giảm rụng tóc rõ rệt hơn. Thực phẩm có chứa nhiều vitamin mà bạn đọc nên ăn là: cam, quýt, bông cải xanh,…

Biotin cũng là một chất giúp mái tóc của chúng ta thêm phần chắc khỏe. Để mái tóc được cung cấp đầy đủ loại dưỡng chất này nên nên bổ sung vào bữa ăn của bạn những loại thực phẩm như: gạo lứt, lòng đỏ trứng, gan và các loại thịt, chuối,…

Cung cấp đủ protein cho tóc sẽ tránh được tình trạng tóc yếu, khô xơ, gãy rụng và đậu hũ, trứng, hải sản,.. là những loại thực phẩm bạn đọc nên lưu ý để cho vào thực đơn của mình.

Nạp đủ chất vào cơ thể rồi cũng phải kết hợp với điều trị, chăm sóc từ bên ngoài mới đem đến một kết quả tốt nhất. Khi mái tóc đang trong tình trạng hư tổn, gãy rụng nhiều thì nên hạn chế các loại dầu gội chứa hóa chất và thay vào đó hãy tận dụng tối đa những loại nguyên liệu tự nhiên sẵn có sẽ giúp kích thích mọc tóc và tránh bị kích ứng.

☛ Tham khảo thêm: 18 loại món ăn, thực phẩm giúp mọc tóc nhanh

Áp dụng các biện pháp tự nhiên

Phục hồi mái tóc gãy rụng từ giấm táo

Áp dụng các biện pháp tự nhiên 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 4 muỗng canh giấm táo

Cách thực hiện:

  • Thoa đều giấm táo lên da đầu (không thoa lên toàn bộ tóc vì như vậy sẽ khiến tóc bị khô xơ hơn).
  • Massage nhẹ nhàng trong vòng 10 phút để dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da đầu.
  • Xả lại với nước lạnh để làm sạch, se khít lỗ chân lông.
  • Có thể gội lại với dầu gội đầu không chứa chất tẩy rửa để loại bỏ mùi chua của giấm.

Công dụng: Giấm táo trị gàu, trị gãy rụng rất tốt nhưng bạn phải kiên trì thì mới có kết quả như mong muốn.

Trị rụng tóc bằng sả và bồ kết

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Bồ kết: 8 quả; sả: 5 cây

Cách thực hiện:

  • Đem nướng bồ kết, rửa sạch sả và đem cắt thành từng khúc nhỏ.
  • Đun sôi nước rồi thả bồ kết và sả vào chừng 20 phút.
  • Đem chắt lọc phần nước ra bát rồi đem pha với nước ấm rồi đem đi gội.

Công dụng: Bồ kết từ ngày xa xưa đã được các cụ dùng để gội đầu bởi nó giúp tóc óng mượt, chắc khỏe mà khi ta kết hợp với sả thì hiệu quả chữa rụng tóc càng rõ rệt hơn.

Trị rụng tóc sau khi ngủ dậy từ trứng gà và sữa chua 

Áp dụng các biện pháp tự nhiên 2

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Trứng gà: 4 lòng trắng; sữa chua không đường: 5 thìa

Cách thực hiện:

  • Trộn lòng trắng trứng cùng với sữa chua không đường tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Làm ẩm tóc trước với nước ấm rồi thoa đều hỗn hợp trên.
  • Massage nhẹ nhàng từ chân tóc đến ngọn tóc và ủ khoảng 20 phút.
  • Gội sạch lại với nước mát.

Công dụng: Hỗn hợp lòng trắng trứng gà và sữa chua không đường cung cấp độ ẩm cho mái tóc, giảm tình trạng gãy rụng, xơ rối.

Trị rụng tóc bằng hỗn hợp muối trắng và nha đam

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Nha đam: 1 lượng vừa đủ cho mái tóc của bạn (thường sẽ là 3 cây cỡ vừa)
  • Muối: 1/5 so với lượng nha đam đã chuẩn bị

Cách thực hiện:

  • Gọt vỏ nha đam, rửa sạch lớp nhựa rồi giã nát gel nha đam.
  • Cho lượng muối đã chuẩn bị vào rồi khuấy đều và chia hỗn hợp làm 2 phần.
  • Gội sạch đầu một lượt với dầu gội không chứa chất tẩy rửa và để tóc khô.
  • Dùng phần hỗn hợp nha đam đã chuẩn bị thoa đều lên chân tóc và đặc biệt thoa nhiều hơn vào những chỗ ít tóc.
  • Massage trong 10 phút, sau đó thoa nốt chỗ nha đam còn lại lên tóc.
  • Ủ bằng mũ chuyên dụng khoảng 25 phút.
  • Gội sạch lại bằng nước ấm.

Công dụng: Nha đam trước giờ được coi là loại mặt nạ cho tóc hiệu quả tuyệt vời. Nha đam cấp ẩm, muối thì làm sạch sâu. 2 loại nguyên liệu này kết hợp với nhau còn làm giảm tình trạng rụng tóc, kích thích cho tóc mọc nhanh hơn.

Trị rụng tóc bằng mặt nạ đu đủ và sữa chua không đường

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Đu đủ: 1 quả nhỏ hoặc vừa
  • Sữa chua không đường: 1 hũ

Cách thực hiện:

  • Gọt vỏ đu đủ, bỏ hạt, cắt thành các miếng nhỏ rồi đem xay nhuyễn.
  • Cho thêm sữa chua vào phần đu đủ xay tạo thành hỗn hợp đặc sệt.
  • Thoa đều hỗn hợp lên tóc rồi dùng mũ chuyên dụng ủ trong khoảng 45 phút.
  • Rửa sạch lại với nước mát.

Công dụng: Kiên trì áp dụng 2 lần/tuần để thu được kết quả tốt nhất, tạm biệt mái tóc khô xơ, gãy rụng.

4. Một vài lưu ý bảo vệ mái tóc của bạn khi ngủ

4. Một vài lưu ý bảo vệ mái tóc của bạn khi ngủ 1

Trong quá trình áp dụng những phương pháp mà chúng tôi đưa ra, bạn đọc cần lưu ý những điều sau:

Làm khô tóc trước khi đi ngủ: Việc gội đầu vào ban đêm thường được ưa chuộng bởi có thể tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với gội ban ngày. Nhưng bạn đọc nên lưu ý một điều rằng, tóc dễ bị tổn thương nhất khi ở trạng thái ướt. Vì vậy việc làm khô tóc trước khi ngủ là rất quan trọng và cần thiết. Gội lúc nào cũng được (đừng quá khuya) nhưng phải chắc chắn rằng mái tóc của bạn có thời gian để khô tự nhiên. Nếu quá bận rộn thì nên sấy lạnh và đừng quên dùng một ít dầu dưỡng để tóc ít bị tổn thương nhất có thể nhé!

Chú ý đến chất liệu vỏ gối: Lụa là loại vải mỏng nhẹ, mềm mại hơn so với cotton. Các sợi nhỏ của gối lụa vừa bảo vệ mái tóc của bạn khỏi hư hại, gãy rụng vừa giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Massage da đầu để thư giãn: Massage da đầu mỗi ngày trước khi ngủ để máu lưu thông đến nang tóc tốt hơn. Độ chắc khỏe, độ dài của tóc bắt đầu từ một da đầu khỏe. Chúng tôi khuyên bạn nên kết thúc chế độ làm đẹp của mình bằng việc massage da đầu trong khoảng 2-3 phút, vừa giúp tóc chắc khỏe, vừa giúp mình có giấc ngủ chất lượng. Dùng thêm một chút tinh dầu sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn/

☛ Gợi ý: 10 loại tinh dầu kích thích mọc tóc hiệu quả

Quấn khăn cho tóc: Chắc hẳn cô gái nào trong số chúng ta cũng đều có cho mình một chiếc khăn turban hoặc khăn lụa để làm đẹp. Cùng với đó chúng còn có tác dụng giúp bạn bảo vệ mái tóc của mình trước những tổn thương trong khi ngủ phòng trường hợp bạn không có vỏ gối lụa. Tất cả những gì bạn cần làm là gói gọn mái tóc của mình vào trong khăn giống như cách bạn quấn khăn lau đầu và đi ngủ bình thường. Tuy nhiên cách này sẽ không áp dụng với những bạn có mái tóc thẳng hay vừa duỗi đâu nhé!

Bên cạnh những gợi ý về cách chăm sóc tóc kể trên, bạn có thể quan tâm tới các sản phẩm hỗ trợ giúp kích thích mọc tóc uy tín và chất lượng. Một trong số đó có thể kể tới Maxxhair – viên uống bổ sung dưỡng chất cần thiết cho tóc, giúp tóc mọc nhanh, chắc khỏe, bóng đẹp.

4. Một vài lưu ý bảo vệ mái tóc của bạn khi ngủ 2
Công thức hoàn hảo của Maxxhair, sản phẩm đã có mặt 11 năm trên thị trường

Trong Maxxhair có chứa Polyaktiv – chiết xuất từ mầm gạo Ozyra Nhật Bản, đây là hoạt chất quý có tác dụng làm tăng 60% tốc độ phát triển của nang tóc, giúp tóc sớm mọc. Polyakiv được chứng minh là có tác dụng tương đương với thuốc điều trị rụng tóc Minoxidil.

Maxxhair có chứa hàm lượng cao phức hợp kẽm và axit amin L-arginine giúp giảm DHT. Kết hợp thêm với axit amin L-carnitine fumarate và Biotin giúp giảm lượng bã nhờn trên da đầu và chân tóc, giúp tóc chắc khỏe và giảm gãy rụng.

Bên cạnh đó, Maxxhair còn có Cao Hà thủ ô, Cao Thân cành, dễ dâu tằm là những thảo dược vốn được biết đến là vô cùng tốt cho tóc. Nhờ có chứa các thành phần thảo dược tự nhiên mà Maxxhair giúp việc phục hồi nang tóc, tọc mọc mới hiệu quả mà không gặp phải tác dụng phụ ngoài ý muốn.

⏩ Tìm nhà thuốc bán Maxxhair gần bạn nhất BẤM TẠI ĐÂY

⏩ Hoặc Đặt mua trực tiếp tại Công ty (giao hàng tận nhà) xem TẠI ĐÂY

Việc rụng tóc nhiều sau khi ngủ dậy là tình trạng khá phổ biến, . Tuy nhiên để khôi phục mái tóc gãy rụng ấy cũng là điều không quá khó nếu bạn kiên trì áp dụng cách chăm sóc cũng như tránh những điều chúng tôi nêu lên ở phía trên. Vậy giờ chúng mình đều đã biết cách bảo vệ cũng như khi ngủ nên để tóc như thế nào để giúp tóc tránh bị hư tổn, gãy rụng rồi phải không nào! Chúc bạn đọc sớm tìm lại được mái tóc chắc khỏe của mình sau khi tham khảo bài viết này.

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...