Rụng tóc hình đồng xu - Nguyên nhân và cách điều trị

Rụng tóc hình đồng xu - Nguyên nhân và cách điều trị 1

Rụng tóc hình đồng xu khiến vùng da đầu xuất hiện một hoặc nhiều mảng tròn nhỏ (như dạng đồng xu) không có tóc. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mĩ và sự tự tin trong cuộc sống. Vậy nguyên nhân nào gây rụng tóc hình đồng xu và làm sao để cải thiện hiệu quả?

Rụng tóc hình đồng xu là gì?

Rụng tóc hình đồng xu hay còn gọi là rụng tóc từng vùng, rụng tóc từng mảng là hiện tượng vùng đầu của người bệnh xuất hiện những mảng da đầu hói, không có tóc mọc dạng hình tròn (dạng như đồng xu) với kích thước to hoặc nhỏ dao động từ khoảng 0,4cm – 5cm (hoặc mảng rộng hơn).

Ngoài bị rụng tóc theo các hình tròn, rụng tóc hình đồng xu có thể kèm theo một số triệu chứng khác như: vùng da hói cảm giác hơi ngứa râm ran hoặc không bị ngứa; dùng tay sờ thấy da hói nhẵn, không có sẹo; móng tay có thể bị rỗ hoặc nổi mề đay…

Nguyên nhân gây rụng tóc hình đồng xu

Nguyên nhân gây rụng tóc hình đồng xu được cho là do sự rối loạn tự miễn dịch toàn thân gây ra. Nhiều tài liệu cho rằng sự vi phạm đặc quyền miễn dịch của nang tóc này là một dạng bệnh tự miễn.

Cụ thể hơn:

Ở người bình thường, nang tóc có thể phát triển kích thích sản sinh chân tóc mới mà không gặp bất kỳ rào cản nào từ hệ miễn dịch. Nhưng ở người bị rụng tóc hình đồng xu, hệ miễn dịch hiểu nhầm nang tóc là các kháng nguyên gây hại cho cơ thể nên sẽ tập trung ngăn chặn không cho nang tóc phát triển bình thường để tổng hợp tạo ra chân tóc mới.

Sự ngăn chặn này không xảy ra trên toàn bộ nang tóc mà chỉ xảy ra ở một vài vùng da đầu làm xuất hiện tình trạng rụng tóc hình đồng xu.

Bên cạnh đó, một số yếu tố bên ngoài khác có thể làm tăng nguy cơ tình trạng rụng tóc hình đồng xu như:

  • Do yếu tố di truyền: rụng tóc hình đồng xu có yếu tố di truyền đến các đời sau.
  • Do căng thẳng, mệt mỏi, stress.
  • Do mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Nguyên nhân gây rụng tóc hình đồng xu 1

Stress – yếu tố nguy cơ gây rụng tóc hình đồng xu

Rụng tóc hình đồng xu có gây nguy hiểm không?

Rụng tóc đồng xu không gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Nhưng nó lại gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, vẻ bề ngoài và tâm lý của người bệnh. Cụ thể như:

  • Làm mất vẻ đẹp thẩm mỹ tự nhiên khiến người bệnh không tự tin về vẻ bề ngoài.
  • Có tâm lý e ngại, mất tự tin khi ra ngoài tiếp xúc và gặp gỡ người khác, từ đó chất lượng công việc và đời sống nói chung bị tác động ảnh hưởng không tốt.
  • Nếu bệnh chuyển biến nặng có thể khiến diện tích vùng da đầu bị rụng tóc hình đồng xu mở rộng ra, làm tăng nguy cơ hói đầu hoặc gây tình trạng rụng tóc từng vùng đến các vị trí lông tóc khác như: lông mày, lông mi, lông chân, lông tay…

Rụng tóc hình đồng xu có tự mọc tóc lại được không?

Để biết rụng tóc hình đồng xu có tự mọc lại tóc được không thì người bệnh cần đi thăm khám da liễu tại các địa chỉ uy tín.

Tại đây các bác sĩ có thể tiến hành thăm khám lâm sàng hỏi về tình trạng bệnh như: Thời gian xuất hiện rụng tóc hình đồng xu mới hay đã từ lâu? Mức độ rụng tóc hình đồng xu là nhiều hay ít?… và kết hợp làm các xét nghiệm cận lâm sàng để đánh giá các nang tóc hiện tại trong mảng da đầu bị rụng tóc hình đồng xu. Từ các kết quả thu được sẽ đưa kết luận rụng tóc hình đồng xu có tự mọc tóc lại được nữa không?

Thông thường, nếu tình trạng rụng tóc hình đồng xu mới xuất hiện ở mức độ nhẹ, các nang tóc vẫn khỏe và có khả năng kích thích sản sinh chân tóc mới thì vùng da đầu bị rụng tóc hình đồng xu vẫn có khả năng tự mọc lại tóc.

Tuy nhiên trong trường hợp này, nếu người bệnh không chủ động can thiệp chữa trị sớm mà chỉ để tóc tự mọc lại như bình thường, thì dần dần các nang tóc vùng da đầu bị rụng tóc hình đồng xu sẽ yếu dần, sợi tóc mọc lại thường yếu, mảnh hơn, có màu đen nhạt hơn (hoặc vàng) và dễ bị gãy rụng, số lượng tóc mọc lại cũng thưa thớt hơn. Và sau một thời gian nhất định chúng có thể không kích thích sản sinh tóc mới được nữa. Lúc này cũng là thời điểm bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng.

Trường hợp tình trạng rụng tóc hình đồng xu xuất hiện lâu, các nang tóc đã bị teo nhỏ thì khả năng tóc tự mọc lại rất thấp. Lúc này tùy vào mức độ bệnh hiện tại và mong muốn của người bệnh mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Rụng tóc hình đồng xu khi nào cần thăm khám?

Rụng tóc hình đồng xu khi nào cần thăm khám? 1

Thời gian sinh trưởng và phát triển của một sợi tóc thường kéo dài từ 3 – 7 năm đối với nữ giới, từ 2 – 4 năm đối với nam giới sau đó chân tóc sẽ co nhỏ lại, tách ra khỏi nang tóc và rụng đi.

Kể từ khi tóc rụng đi thì nang tóc sẽ tiếp tục tích lũy dưỡng chất để tái tạo hình thành một chân tóc mới. Và thời gian hình thành chân tóc mới mất khoảng 2 – 4 tháng tính từ thời điểm rụng tóc.

Vậy nên kể từ khi bạn phát hiện các mảng tóc bị rụng hình đồng xu, hãy để ý và quan sát nó. Nếu sau khoảng 2 – 5 tháng không thấy có tóc con mới mọc lên hoặc có tóc mới mọc lên nhưng số lượng tóc không nhiều như ban đầu; tóc yếu, mảnh hơn và dễ gãy rụng… thì bạn nên đến khám bác sĩ da liễu để xác định chính xác có phải bạn bị rụng tóc hình đồng xu hay không, từ đó có hướng cải thiện sớm (trường hợp bị mắc bệnh).

☛ Xem thêm: 7 địa chỉ khám rụng tóc tin cậy

Cách điều trị rụng tóc hình đồng xu

Tùy thuộc vào mức độ rụng tóc hình đồng xu ở người bệnh là nặng hoặc nhẹ mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Người bệnh có thể được kê đơn thuốc uống hoặc tiến hành tiêm Corticosteroid trong trường hợp bệnh nặng hơn. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ xem xét tiến hành kê đơn thuốc riêng lẻ hoặc kết hợp cả 2 dạng thuốc uống và thuốc bôi. Nếu bệnh quá nặng có thể sẽ xem xét đến phương pháp cấy tóc.

Điều trị rụng tóc hình đồng xu bằng thuốc Minoxidil

Đây là thuốc uống điều trị rụng tóc phổ biến thường được lựa chọn cho các trường hợp bị rụng tóc hói đầu nói chung và bị rụng tóc hình đồng xu nói riêng.

Minoxidil hoạt động dựa trên cơ chế làm giãn các mạch máu ở da đầu giúp dinh dưỡng vào nang tóc hiệu quả hơn, chức năng các nang tóc được cải thiện từ đó thúc đẩy quá trình sản sinh chân tóc mới.

Tuy nhiên, điểm trừ của thuốc uống Minoxidil trị rụng tóc hình đồng xu là phải dùng duy trì sau khi đã hiệu quả, nếu không vẫn sẽ tiếp tục bị rụng tóc trở lại. Ngoài ra, chúng có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn như: đau đầu, chóng mặt, vùng da đầu rụng tóc bị nóng khó chịu…

Tiêm Corticosteroid điều trị rụng tóc hình đồng xu

Tiêm Corticosteroid điều trị rụng tóc hình đồng xu 1

Tiêm Corticosteroid là phương pháp được cân nhắc lựa chọn khi rụng tóc hình đồng xu ở mức độ nặng hơn với diện tích bị bệnh dưới 50% – thời điểm nang tóc vẫn còn có thể cứu chữa được.

Biệt dược tiêm Corticosteroid cho người bị rụng tóc hình đồng xu thường dùng nhất là Triamcinolone acetonide (ống 80mg/2ml hoặc 40mg/2ml). Biệt dược này có tác dụng kích thích các nang tóc phát triển trở lại nhờ đó cải thiện khả năng tổng hợp tái tạo chân tóc mới.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng gây nhiều tác dụng phụ nặng nề như: viêm da tiếp xúc; mề đay, bị bất thường sắc tố…

Chữa trị rụng tóc hình đồng xu bằng cách cấy tóc tự thân

Phương pháp cấy tóc tự thân được thực hiện dựa trên nguyên lý phân bổ lại các nang tóc trên da đầu.

Điều này có nghĩa là ở các vùng da đầu có tóc mọc bình thường với lượng nang tóc dày sẽ được tách lấy các nang tóc khỏe mạnh và di chuyển cấy vào các vùng da đầu không có tóc. Nhờ đó các vùng da bị rụng tóc hình đồng xu sẽ có nang tóc mới và phát triển bình thường nếu như ca cấy tóc được thực hiện thành công.

Có thể bạn quan tâm: 4 bài thuốc chữa hói đầu rụng tóc bằng Đông y

Trị rụng tóc hình đồng xu bằng PUVA

PUVA chính là một phương pháp điều trị bệnh rụng tóc hình đồng xu hoặc rụng tóc từng mảng bàng cách kết hợp thuốc Psorale cùng với chiếu tia cực tím UVA có bước sóng từ 320nm-400nm.

PUVA có tác dụng điều trị bệnh do có khả năng ức chế tổng hợp ADN giúp giảm tăng sinh tế bào. Bên cạnh đó, phương pháp này còn làm giảm chức năng cũng như số lượng của tế bào Langerhans, kích thích tế bào sừng sản sinh Cytokin, giảm Lympho T,…những yếu tố này giúp cải thiện một số bệnh lý như:

  • Bệnh vảy nến trên da.
  • Rụng tóc hình đồng xu.
  • Rụng tóc thành từng mảng.
  • Viêm da tiếp xúc.
  • Viêm da cơ địa.

Cách thực hiện như sau:

  • Sử dụng dung dịch Meladinine (0,1%) để bôi lên vùng da đầu bị rụng tóc trước khi chiếu tia cực tím khoảng 45 phút.
  • Liều khởi đầu khoảng 0,25 J/ cm2, sau đó tăng dần theo các mốc 0,25-0,50 J/ cm2 cho đến khi nào đạt được ban đỏ kín đáo thì ngừng.
  • Thực hiện điều trị rụng tóc hình đồng xu bằng phương pháp PUVA 2 lần mỗi tuần.
  • Thời gian điều trị có thể áp dụng chiếu tia từ 20-40 lần tùy thuộc vào mức độ rụng tóc hình đồng xu nặng hay nhẹ.
  • Tuy nhiên, sau khi kết thúc đợt điều trị, nhiều người vẫn bị tái phát tình trạng rụng tóc hình đồng xu.

Maxxhair – Hỗ trợ kích thích mọc tóc vùng rụng tóc hình đồng xu

Ngoài điều trị bằng thuốc uống, thuốc tiêm hoặc cấy tóc tự thân, người bệnh cũng có thể tham khảo phương pháp điều trị rụng tóc hình đồng xu bằng cách sử dụng viên uống hỗ trợ kích thích mọc tóc nhanh Maxxhair có khả năng bổ sung dưỡng chất và các vitamin cho nang tóc khỏe mạnh, nhờ đó hỗ trợ phục hồi dần sức khỏe nang tóc và cơ chế tái tạo chân tóc mới.

Maxxhair - Hỗ trợ kích thích mọc tóc vùng rụng tóc hình đồng xu 1

Maxxhair là viên uống mọc tóc đã chứng minh tác dụng trong các nghiên cứu khoa học và được Bộ Y tế – Cục An toàn Thực phẩm cấp phép lưu hành hơn 10 năm trên thị trường.

Với thành phần mới bổ sung Polyaktiv (chiết xuất từ mầm gạo Ozyra sativa – có chứa Polyamine) và nhiều các vitamin khoáng chất có lợi cho mái tóc như: Vitamin B5, Biotin, Hà thủ ô đỏ, Cao dâu tằm, Bột mộc nhĩ… Maxxhair tác động kích thích vào vùng rụng tóc hình đồng xu giúp:

  • Bổ sung Polyaktiv cùng các vitamin và khoáng chất nuôi dưỡng nang tóc, hỗ trợ các nang tóc bị yếu dần phục hồi và khỏe mạnh trở lại.
  • Hỗ trợ đẩy nhanh quá trình tái tạo sản sinh chân tóc mới tới hơn 60% (nhờ thành phần Polyaktiv), giúp sợi tóc con mọc lên đen và bóng mượt hơn.
  • Thành phần Kẽm và L’Arginine giúp giảm hormone DHT (Dihydrotestosterone) nội sinh trong cơ thể. Nhờ đó làm giảm sự hoạt động của DHT giúp nang tóc khỏe, giữ chân tóc tốt hơn, giúp hỗ trợ cải thiện rụng tóc hình đồng xu hiệu quả.
  • Vitamin B5, Hà thủ ô đỏ, Biotin, Bột mộc nhĩ, Cao dâu tằm có khả năng nuôi dưỡng và tăng cường sức khỏe mái tóc.

Nguồn tham khảo

  • https://en.wikipedia.org/wiki/Alopecia_areata.
  • http://benhvien108.vn/chi-tiet-hoi-dap.htm?id=468ba8e0-3d76-4628-847d-bfa4f7f7ef26
Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...