Rụng tóc Telogen là gì? Cách khắc phục?

Rụng tóc Telogen là một dạng rụng tóc phổ biến, làm tóc thưa và mỏng thấy rõ, gây ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ và sự tự tin. Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này.

Rụng tóc Telogen là gì? Cách khắc phục? 1

Rụng tóc Telogen là gì?

Rụng tóc Telogen là một trong những dạng rụng tóc phổ biến nhất ở cả nam và nữ, được đặt tên dựa trên giai đoạn tóc rụng.

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về quá trình mọc tóc và rụng tóc ở người. Quá trình này diễn ra liên tục qua 3 giai đoạn chính. Giai đoạn mọc tóc (Anagen) kéo dài khoảng 2-6 năm, là thời kỳ tóc tăng trưởng liên tục. Sau đó, tóc tạm ngưng phát triển trong khoảng 2-3 tuần, được gọi là giai đoạn chuyển tiếp (Catagen). Cuối cùng, chúng chuyển sang giai đoạn nghỉ ngơi (Telogen) và hoàn toàn không phát triển.

Rụng tóc Telogen là gì? 1
Chu kỳ phát triển của tóc

Rụng tóc Telogen là tình trạng tóc rụng trong giai đoạn các nang tóc ở pha nghỉ ngơi (Telogen). Thông thường tại bất kỳ thời điểm nào, số tóc đang ở giai đoạn Anagen chiếm khoảng 85-95% tổng số nang tóc trên đầu, trong khi tỉ lệ tóc ở giai đoạn Telogen là 10-20%. Tuy nhiên ở người mắc chứng rụng tóc Telogen, tỉ lệ tóc ở giai đoạn Telogen lên tới khoảng 30% hoặc hơn, dẫn tới số lượng tóc rụng hàng ngày nhiều hơn.

Dấu hiệu nhận biết

Dấu hiệu nhận biết bạn đang bị rụng tóc Telogen thường bao gồm:

  • Rụng tóc nhiều hơn thường lệ, có thể thấy khi gội đầu hoặc chải đầu. Khi vuốt tóc, tóc rụng vướng vào kẽ tay.
  • Xuất hiện lớp tóc mỏng trên đầu. Thông thường, phần tóc trên đỉnh đầu có xu hướng mỏng hơn so với phần tóc ở hai bên hoặc phía sau đầu.
  • Những sợi tóc rụng thường là sợi telogen, được nhận biết bằng những bầu nhỏ chứa chất sừng ở đầu rễ tóc.
  • Đôi khi có thể có cảm giác đau nhẹ, dị cảm trên da đầu.
  • Có thể xuất hiện đường rãnh trên móng tay hoặc móng chân.
Dấu hiệu nhận biết 1
Đặc điểm của rụng tóc telogen là xuất hiện lớp tóc thưa, mỏng trên da đầu

☛ Có thể bạn quan tâm: Triệu chứng rụng tóc cảnh báo bệnh gì?

Các dạng rụng tóc Telogen

Rụng tóc Telogen có thể tiến triển qua 3 con đường chính:

Loại 1

Ở loại này, sự thay đổi môi trường đột ngột là cú sốc ảnh hưởng đến các nang tóc đang phát triển, khiến chúng chuyển sang giai đoạn nghỉ ngơi. Kết quả là tóc rụng tăng lên và xuất hiện mảng thưa tóc trên da đầu. Rụng tóc Telogen có thể phát triển nhanh chóng trong vòng 1 – 2 tháng kể từ khi gặp phải cú sốc này. Nếu như yếu tố kích hoạt tồn tại không lâu, các nang tóc sẽ quay trở lại thời kỳ tăng trưởng và bắt đầu sản xuất sợi tóc mới một cách nhanh chóng.

Loại 2

Ở loại 2, các nang tóc dừng lại lâu hơn ở giai đoạn Telogen, thay vì quay lại giai đoạn tóc phát triển anagen sau 1 hoặc 2 tháng. Điều này dẫn tới sự tích lũy dần dần các nang tóc giai đoạn telogen và càng ngày càng ít các nang tóc thời kỳ anagen hình thành nên tóc phát triển. Ở dạng này, rụng tóc phát triển chậm hơn và tồn tại lâu hơn. Tóc có thể không rụng nhiều rõ rệt, nhưng dần dần có sự mỏng đi trên da đầu. Kiểu rụng tóc này thường dễ xảy ra khi yêu tố gây bệnh dai dẳng.

Loại 3

Loại rụng tóc Telogen thứ 3 xảy ra khi các nang tóc không dừng lại ở giai đoạn nghỉ ngơi mà là theo các chu trình tăng trưởng cụt. Bạn sẽ nhận thấy tóc trên da đầu cứ thưa đi và rụng xuống các sợi ngắn, mảnh trong một khoảng thời gian dài.

Nguyên nhân gây rụng tóc Telogen

Yếu tố môi trường

Các chấn thương về mặt thể chất như tai nạn hay phẫu thuật, môi trường phơi nhiễm các chất độc hại, hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức có thể là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc Telogen. Những sự thay đổi môi trường đột ngột này khiến các nang tóc chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi và ngừng phát triển. Khi môi trường ổn định trở lại, tóc bạn có thể nhanh chóng phục hồi.

Sự thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi đột ngột về hormone là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc Telogen, thường gặp người mắc bệnh lý nội tiết (suy giáp, cường giáp…) và phụ nữ mang thai. Ở phụ nữ mang thai, tóc có thể phát triển lại bình thường trong khoảng 6 tháng đến 1 năm sau khi sinh con.

Sử dụng thuốc

Các loại thuốc có thể gây rụng tóc là thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp và thuốc tránh thai. Nếu bạn nhận thấy tình trạng rụng tóc xuất hiện sau khi sử dụng một loại thuốc mới, bạn nên thông báo với bác sĩ để có hướng xử trí phù hợp.

Căng thẳng thần kinh

Các bác sĩ da liễu cho rằng tình trạng căng thẳng mãn tính dần dần có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của tóc và dẫn đến rụng tóc Telogen dai dẳng. Nghiên cứu với các mô hình động vật đã cung cấp bằng chứng để chứng minh rắng có mối liên hệ giữa stress và sự thay đổi trong sinh hóa nang tóc, dẫn tới ngày càng có nhiều nang tóc đi vào trạng thái nghỉ ngơi Telogen.

Chế độ ăn uống

Một số nghiên cứu cho thấy tình trạng rụng tóc có thể liên quan đến chế độ ăn uống. Sắt, kẽm, vitamin B6 và vitamin B12 là những chất dinh dưỡng cần thiết cho một mái tóc khỏe mạnh. Những người có chế độ ăn kiêng giảm cân, ăn ít thịt đỏ hoặc ăn chay dễ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng này dễ bị rụng tóc Telogen.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Tóc rụng thiếu chất gì và giải pháp cải thiện nhanh chóng

Chẩn đoán rụng tóc Telogen bằng cách nào?

Chẩn đoán rụng tóc Telogen chủ yếu dựa trên đặc điểm và tiền sử của người mắc. Bác sĩ có thể thử nhẹ nhàng kéo tóc để xem số lượng tóc rụng, tuy nhiên xét nghiệm này có thể không chính xác nếu tóc đã được gội sạch trong vòng 48 giờ trước. Đôi khi tóc được nhổ ra khỏi da đầu và đem quan sát dưới kính hiển vi để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Rụng tóc Telogen có thể chữa khỏi hoàn toàn không?

Rụng tóc Telogen thường tự khỏi hoàn toàn mà không cần bất kỳ điều trị nào. Ban đầu, tóc rụng nhiều và có thể thấy rõ da đầu mỏng dần nhưng sau vài tháng sẽ đạt đến đỉnh điểm và tóc bắt đầu rụng ít hơn, tóc bắt đầu mọc trở lại sau khoảng 3 – 6 tháng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào độ dài của tóc, có thể mất nhiều thời gian hơn để tổng thể lượng tóc dần trở lại bình thường.

Tình trạng này có thể tái phát nếu như nguyên nhân gây bệnh không được điều trị triệt để. Rụng tóc kéo dài hơn 6 tháng được xác định là rụng tóc Telogen mãn tính.

Cách khắc phục chứng rụng tóc Telogen

Điều quan trọng nhất trong việc điều trị rụng tóc Telogen là xác định nguyên nhân để loại bỏ tận gốc. Các phương pháp hỗ trợ khắc phục bao gồm sự thay đổi lối sống kết hợp với việc sử dụng các loại thuốc không kê đơn (OTC).

Chế độ ăn uống

Để nuôi dưỡng một mái tóc chắc khỏe, chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ chất dinh dưỡng là rất cần thiết. Những người có chế độ ăn kiêng giảm cân, ăn ít thịt đỏ hoặc ăn chay dễ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng dẫn tới rụng tóc Telogen.Theo các chuyên gia, người mắc chứng rụng tóc Telogen cần bổ sung các thực phẩm:

  • Thực phẩm chứa vitamin B6 và B12: nguồn cung cấp chính đến từ gan, thịt gà, cá và thịt lợn. Ngoài ra, các vitamin này còn có trong các loại đậu, chuối và khoai tây.
  • Thực phẩm chứa kẽm: chỉ cần bổ sung 200mg kẽm vào chế độ ăn uống mỗi ngày có thể đẩy lùi tình trạng rụng tóc. Kẽm có nhiều trong hạt điều, phô mai, hàu, cua và thịt lợn. (Xem thêm: Viên kẽm trị rụng tóc: Sử dụng thế nào để tối ưu hiệu quả?)
  • Thực phẩm chứa lysine: một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng rụng tóc do telogen effluvium có thể được khắc phục bằng cách tăng cường lượng lysine thông qua các món ăn như trứng, phô mai, cá mòi, thịt gia cầm, thịt lợn và thịt bò.
  • Rau xanh, hoa quả: cung cấp chất xơ và các loại vitamin H, vitamin E, vitamin C…
  • Nước lọc: một ngày cần uống trung bình 1,5 – 2 lít nước để cung cấp độ ẩm cho tóc.

Chế độ ăn uống 1

Thói quen hàng ngày

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bạn cũng nên lưu ý một số thói quen hàng ngày có thể làm tóc rụng ngày càng nhiều:

  • Tránh thức khuya, căng thẳng và làm việc nhiều về đêm.
  • Tránh chải tóc khi còn ướt.
  • Có thể dùng thêm dầu xả tóc hoặc dầu ủ. Lưu ý: không nên dùng trực tiếp dầu ủ, kem xả tóc lên da đầu mà chỉ nên dùng ở vùng đuôi tóc.
  • Tránh sấy tóc, duỗi hoặc uốn tóc cho đến khi tình trạng cải thiện.

☛ Hướng dẫn: Cách massage da đầu kích thích mọc tóc nhanh

Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc không kê đơn có thể giúp bạn mọc tóc trở lại, chẳng hạn như Minoxidil 5% – sản phẩm bôi ngoài da 1 lần/ngày. Loại thuốc mọc tóc này hoạt động bằng cách kéo dài giai đoạn tăng trưởng (Anagen) của nang tóc, giúp tóc phát triển tích cực hơn.

Sử dụng thuốc 1

Tác dụng phụ chủ yếu ngoài da bao gồm: khô da, ngứa, đỏ da tróc vảy nhẹ… Minoxidil cũng có thể gây viêm da tiếp xúc dị ứng hay viêm da ánh sáng. Tình trạng rậm lông tóc cũng có thể xảy ra cho nữ giới khi dùng minoxidil, nhưng hiếm gặp ở nam giới. Khi gặp các tác dụng phụ như trên, bạn nên ngưng dùng thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ.

Lưu ý: Bạn có thể mua Minoxidil tại nhà thuốc, chú ý sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Maxxhair – Giải pháp xua tan nỗi lo rụng tóc

Song song với các biện pháp được trình bày nêu trên, bạn có thể sử dụng thêm Viên uống mọc tóc Maxxhair. Đây là một sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên, kích thích mọc tóc hiệu quả và an toàn.

Maxxhair - Giải pháp xua tan nỗi lo rụng tóc 1

Maxxhair đã được Bộ Y tế – Cục An toàn Thực phẩm cấp phép và lưu hành hơn 10 năm trên thị trường. Năm 2020, Maxxhair ra mắt công thức cải tiến bổ sung thêm thành phần Polyaktiv nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản. Theo nghiên cứu tại Nhật Bản, Polyaktiv có tác dụng tăng tốc độ mọc tóc nhanh hơn 60%.

Được sản xuất với dây chuyền công nghệ hiện đại đạt chuẩn GPM tại nhà máy IMC Quang Minh 1 tại Mê Linh – Hà Nội, Maxxhair đem đến 3 tác động kết hợp:

  • Giảm số lượng tóc rụng: Thành phần Kẽm và L’Arginine giúp giảm hormone DHT nội sinh (Dihydrotestosterone). DHT chính là nguyên nhân chính gây bít tắc nang tóc, làm tóc không nhận đủ dưỡng chất nuôi tóc nên tóc bị yếu và rụng dần.
  • Thúc đẩy thời gian mọc tóc nhanh hơn: Thành phần Polyaktiv giúp tăng tốc độ phát triển của tóc lên tới 60%, từ đó giúp tóc mọc nhanh hơn.
  • Giúp cho sợi tóc mới mọc lên đen chắc khỏe hơn: nhờ các Vitamin và các khoáng chất như: Vitamin B5, Biotin, Hà thủ ô đỏ, Cao dâu tằm, Bột mộc nhĩ…

Sản phẩm thích hợp sử dụng cho các đối tượng:

  • Nữ giới suy giảm nội tiết tố nữ thời ký sau sinh, tiền mãn kinh, mãn kinh…
  • Nam giới suy giảm nội tiết tố nam thời kỳ trung niên.
  • Các trường hợp rụng tóc bất thường khác ở cả nam và nữ do thay đổi nguồn nước, khí hậu, ô nhiễm nguồn nước, do dùng hóa chất uốn nhuộm, do điều trị bệnh…

Maxxhair có bán tại các Nhà thuốc trên Toàn Quốc. Để tìm Nhà thuốc gần nhất, bạn có thể gọi tới số 1800.1564 để được tư vấn và chỉ điểm bán. Hoặc bạn có thể tìm điểm bán Maxxhair TẠI ĐÂY

Trên đây chúng tôi đã tổng hợp các thông tin về chứng rụng tóc Telogen. Hi vọng bài viết có thể giúp cho bạn đọc hiểu thêm về tình trạng này cũng như tìm được cách khắc phục hiệu quả.

Tham khảo:

  • https://www.bad.org.uk/shared/get-file.ashx?id=132&itemtype=document
  • https://www.healthline.com/health/telogen-effluvium#causes
  • https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/hair-loss/effluviums
Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...