Tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc thường bị nhầm lẫn với tình trạng gàu ngứa thông thường. Tuy nhiên, đây rất có thể là biểu hiện của da đầu bị nấm hoặc vi khuẩn xâm nhập. Nếu không được điều trị sớm có thể dẫn tới nguy cơ hói đầu. Vậy tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc là bệnh gì? Cách khắc phục tình trạng tóc rụng này như thế nào?

Tóc rụng nhiều chân tóc có hạt trắng?

Tóc rụng nhiều chân tóc có hạt trắng?

Tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc là bệnh gì?

Tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc là tình trạng tóc rụng nhiều và ở phía chân tóc có lớp màu trắng mềm hình bầu dục, khi tuốt bỏ lớp trắng này sẽ thấy chân tóc bị teo lại hoặc đứt gãy. Người có da đầu nhờn, thường xuyên đổ mồ hôi và không kịp vệ sinh đầu tóc sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc thường bị nhầm lẫn với gàu

Tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc thường bị nhầm lẫn với gàu

Rụng tóc có hạt trắng ở chân tóc khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, mất tự tin. Tuy nhiên, tình trạng này thường bị bỏ qua khi phát hiện ở giai đoạn sau và thường nhầm lẫn với gàu thông thường.

Nguyên nhân chân tóc rụng có hạt trắng

Theo các chuyên gia, tình trạng tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc là do sự xâm nhập của nấm trichophyton hoặc vi khuẩn liên tụ cầu proteus gây nên. Ngoài ra, do da đầu tiết quá nhiều bã nhờn và có thể làm chân tóc bít tắc, khiến mầm bệnh dễ sinh sôi phát triển. 

Lúc này, các bào tử của nấm và vi khuẩn đã bám chắc vào chân tóc. Chúng hút chất dinh dưỡng và khiến tóc yếu đi, dễ dẫn tới tình trạng gãy rụng. Người bệnh thường gặp phải các triệu chứng: 

  • Tóc rụng nhiều;
  • Chân tóc có hạt màu trắng;
  • Da đầu khó chịu, ngứa ngáy;

Một số trường hợp không được điều trị kịp thời thì có thể phải đối mặt với những biến chứng khác như nấm, vi khuẩn lây lan sang các vùng lân cận khác gây nổi hạch, lở loét,….

Tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc có nguy hiểm?

Tình trạng tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc khá lành tính và không nguy hại tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chủ quan không điều trị thì tóc sẽ rụng ngày càng nhiều, tóc mỏng và lộ da đầu. Nếu để lâu thì rất có thể bạn sẽ bị hói, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và sức khỏe tinh thần người mắc. 

Tình trạng tóc rụng có hạt trắng có thể ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sức khỏe tinh thần

Tình trạng tóc rụng có hạt trắng có thể ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sức khỏe tinh thần

Không chỉ vậy, trong những trường hợp nặng thì nấm và vi khuẩn có thể lây lan sang những vùng lông khác. Chẳng hạn như nách, mặt, tứ chi và khiến da lở loét, ngứa ngáy, thậm chí là sưng hạch. 

Do vậy, khi có triệu chứng rụng tóc kèm theo hạt trắng ở chân tóc thì người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu càng sớm càng tốt để được chẩn đoán, thăm khám và có phương án điều trị sớm nhất. Đồng thời tránh những biến chứng không đáng có gây khó khăn cho việc điều trị.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc?

Như đã đề cập ở trên, tình trạng này dù không quá nguy hiểm nhưng nó lại mang đến nhiều áp lực và phiền toái cho tâm lý người bệnh. Việc khắc phục sớm sẽ giúp giảm các triệu chứng và rút ngắn thời gian điều trị. Dưới đây là một số cách khắc phục tình trạng chân tóc có hạt trắng: 

Khắc phục tóc rụng có hạt trắng tại nhà

Phương pháp này có ưu điểm là đơn giản, tiết kiệm chi phí cùng độ an toàn cao. Một số biện pháp khắc phục hiệu quả thường được sử dụng như:

Dùng bồ kết nướng cũng là cách cải thiện tình trạng tóc rụng có hạt trắng

Dùng bồ kết nướng cũng là cách cải thiện tình trạng tóc rụng có hạt trắng

  • Dùng bồ kết: Nướng từ 2 – 3 quả bồ kết rồi ngâm vào nước sôi để dùng dầu gội đầu. Người bệnh cần thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Dùng gừng tươi: Chuẩn bị 9 lát gừng tươi sắc với 3 bát nước cho tới khi cạn còn khoảng 1 bát thì dừng. Thực hiện liên tục trong khoảng 7 – 9 ngày, mỗi ngày 1 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: Những bài thuốc dân gian chỉ có tác dụng giảm triệu chứng chứ không có tác dụng chữa bệnh. Thay vào đó, người bệnh chỉ nên áp dụng phương pháp trên với trường hợp bệnh nhẹ và kết hợp cùng những phương pháp khác.

Dùng thuốc điều trị

Dùng thuốc điều trị sẽ có tác dụng nhanh chóng và các triệu chứng cũng được cải thiện rõ rệt. Những loại thuốc chống rụng tóc này thường được sản xuất ở dạng bôi, tiêm hoặc uống. 

Dùng thuốc điều trị tóc rụng có hạt trắng

Dùng thuốc điều trị tóc rụng có hạt trắng

Những loại thuốc này thường chứa cysteine, methionine, biotin, corticosteroid, axit salicylic,…. Tùy vào từng trường hợp và mức độ bệnh nặng nhẹ mà có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Do vậy, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc hay thay đổi liều lượng khi chưa có ý kiến của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa. 

Dùng thảo dược

Nếu như việc sử dụng thuốc điều trị có thể gây ra nhiều tác dụng phụ thì mọi người có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm từ thảo dược. Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn để hỗ trợ điều trị chứng rụng tóc có hạt trắng ở chân tóc. 

Một trong những sản phẩm được người dùng đánh giá cao đó chính là Maxxhair – Viên uống hỗ trợ giảm rụng tóc, kích thích mọc tóc và giúp tóc chắc khỏe hơn. Hiện sản phẩm đã có mặt 13 năm trên thị trường và được hàng triệu người tiêu dùng Việt tin dùng.

Maxxhair - Viên uống hỗ trợ điều trị rụng tóc

Maxxhair – Viên uống hỗ trợ điều trị rụng tóc

Cơ chế tác dụng 3 tác động kép từ bộ ba hợp chất – Tinh chất Polyaktiv Nhật Bản, phức hợp kẽm và L’Arginin giúp cân bằng lượng hormone DHT nội sinh – nguyên nhân chính gây bít tắc nang tóc, khiến tóc không nhận đủ dưỡng chất nên dễ bị yếu và rụng dần.

Lưu ý khi điều trị rụng tóc có hạt trắng ở chân tóc

Ngoài những biện pháp tự nhiên để khắc phục tình trạng rụng tóc có hạt trắng ở chân tóc thì người bệnh cần kết hợp các biện pháp chăm sóc tóc đúng cách. Cụ thể:

Lưu ý khi điều trị rụng tóc có hạt trắng ở chân tóc

Lưu ý khi điều trị rụng tóc có hạt trắng ở chân tóc

  • Gội đầu đúng cách: Thực hiện gội đầu từ 2 – 3 lần/ tuần, khi gội nên massage da đầu nhẹ nhàng để không làm tổn thương chân tóc. Lưu ý, không được chải tóc khi gội đầu, bởi tóc ướt rất mỏng manh, dễ rụng và nên chọn loại dầu gội phù hợp.
  • Lối sống lành mạnh: Nên thiết lập lối sống lành mạnh, hạn chế thức khuya và căng thẳng kéo dài khiến cho máu dưới da đầu co lại, tóc không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng.
  • Ăn uống lành mạnh: Nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm các loại rau, trái cây có chứa nhiều vitamin vào khẩu phần ăn. Hạn chế bia, rượu cùng các chất kích thích khiến tóc hư tổn,…
  • Không tạo áp lực lên tóc, tránh sử dụng thuốc tạo kiểu, thuốc nhuộm tóc,…

Dù không quá nguy hiểm nhưng tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống, đồng thời khiến người bệnh tự ti trước đám đông. Nếu để lâu thì bệnh sẽ dễ lây lan và gây ra nhiều phiền toái, khó chịu.

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...