Tóc thưa và hói ở đỉnh đầu là do đâu? Khắc phục bằng cách nào?

Tóc thưa đỉnh đầu khiến bạn gặp khó khăn trong việc tạo kiểu tóc, làm mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều người. Cùng tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân và cách khắc phục tóc thưa đỉnh đầu hiệu quả trong bài viết dưới đây!

Thế nào là tóc thưa hói đỉnh đầu?

Thế nào là tóc thưa hói đỉnh đầu? 1

Tóc thưa đỉnh đầu là tình trạng số lượng tóc trên đỉnh đầu ít, thưa và mỏng do tóc bị ngưng mọc, tóc mọc chậm hoặc tóc rụng nhiều.

Tại một thời điểm, trên mái đầu của một người có khoảng 80 – 90% sợi tóc đang trong quá trình mọc (kéo dài từ 2 – 6 năm), 2 – 3% đang tạm ngưng tăng trưởng (khoảng 3 tuần) và 7 – 18% sợi tóc đang trong giai đoạn nghỉ (khoảng 3 tháng). Quá trình mọc tóc và rụng diễn ra song song, do đó số lượng tóc trên đầu mỗi người thường khó để nhận thấy sự khác biệt, thay đổi. Chỉ cho tới khi lượng tóc rụng nhiều đột ngột, tóc ngưng mọc hoặc mọc chậm hơn bình thường, tóc thưa vùng đỉnh đầu thì lúc này nhiều người cảm thấy hoang mang, lo lắng.

Nguyên nhân khiến tóc thưa tại đỉnh đầu

1. Mất cân bằng nội tiết ở nam và nữ

Cả nam giới hay nữ giới đều phải trải qua những thời kỳ khiến nội tiết tố thay đổi, ví dụ như: căng thẳng, áp lực, tiền mãn kinh, mãn kinh,… Nội tiết tố chi phối tế bào mầm tóc, khi có sự mất cân bằng xảy ra, tế bào mầm tóc sẽ suy yếu, làm tóc dễ dàng gãy rụng, mọc chậm, yếu, mảnh làm mái tóc của bạn trông thưa và mỏng ở nhiều vị trí, trong đó có vùng đỉnh đầu. 

Thông tin cho bạn
Tế bào mầm tóc là tế bào tóc đầu tiên có mặt và sống ở nang tóc trong suốt cuộc đời mỗi người. Tế bào mầm tóc được kích hoạt khi quá trình mọc tóc mới xảy ra.

2. Ăn uống thiếu chất

Ăn uống thiếu chất khiến cơ thể không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào mầm tóc. Tóc trở nên yếu ớt, mảnh, dễ rụng, mái tóc nhìn thưa và mỏng hơn. Bởi vậy, rụng tóc đỉnh đầu có thể xảy ra khi bạn đang trong quá trình giảm cân, cơ thể bị suy dinh dưỡng.

Đọc thêm: Tóc rụng nhiều là do thiếu chất gì?

3. Căng thẳng, áp lực

3. Căng thẳng, áp lực 1

Khi đối mặt với căng thẳng, áp lực, cơ thể tự động ngưng hoạt động các chức năng không cần thiết, trong đó có tóc và móng tay. Bởi vậy mà, mỗi khi bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, tóc bị ngưng đột ngột, tóc rụng và khiến cho vùng da đầu bị lộ, đặc biệt là vùng đỉnh đầu.

Stress cũng là yếu tố gây mất cân bằng nội tiết, đây lại là nguyên nhân khiến tóc rụng, tóc thưa.

4. Di truyền

Nếu trong gia đình bạn có người thân thế hệ trước bị rụng tóc, tóc thưa mỏng thì bạn có nguy cơ mang gen rụng tóc, tóc thưa. Đặc biệt, tỉ lệ này cao hơn ở nam giới do mang gen trội trên nhiễm sắc thể nam.

☛ Tham khảo thêm: Rụng tóc do di truyền là gì? có chữa được không?

5. Bị bệnh về da đầu

Các bệnh lý về da đầu như: gàu, vảy nến, nấm,… làm ảnh hưởng đến môi trường phát triển của tóc, tóc không tăng trưởng được dễ dẫn tới gãy rụng làm tóc ở vị trí đỉnh đầu trở nên thưa mỏng.

6. Rụng tóc Areata

Đây là tình trạng rụng tóc có biểu hiện là tóc rụng thành 1 hoặc nhiều vùng, là một bệnh tự miễn. Khi hệ miễn dịch suy yếu, virus hay vi khuẩn sẽ tấn công khiến cho nang tóc vùng đỉnh đầu bị tổn thương, lâu dần thì teo và biến mất, làm tóc rụng và tóc ở đỉnh đầu trở nên thưa mỏng.

7. Lạm dụng hóa chất

Khi bạn làm tóc, tạo kiểu thường cần phải nhờ tới nhiệt độ và hóa chất. Chúng đều là những yếu tố nguy cơ làm mái tóc bạn khô xơ, yếu ớt và dễ gãy rụng, thưa mỏng.

8. Không gội đầu đúng cách

8. Không gội đầu đúng cách 1

Lựa chọn loại dầu gội, dầu xả không phù hợp với tóc, gội bằng nước quá nóng, gãi quá mạnh tay,… đều có thể làm nang tóc yếu, gây tóc rụng , mọc thưa.

☛ Gợi ý: Top 5 loại dầu gội kích thích mọc tóc hiệu quả nhất hiện nay

9. Chịu tác động của yếu tố ngoại cảnh

Ánh nắng mặt trời chói gắt, không khí nhiều bụi bẩn, nguồn nước ô nhiễm,… có thể tác động trực tiếp lên vùng đỉnh đầu của bạn, khiến tóc ở khu vực này dễ rụng và thưa mỏng.

10. Thói quen nhổ tóc

Đôi khi bạn nhổ tóc một cách không tự chủ, nhất là những lúc cảm thấy căng thẳng, bối rối, vô thức đưa tay lên vùng đỉnh đầu để bứt tóc. Đây cũng là một nguyên do khiến tóc thưa ở đỉnh đầu.

Khắc phục tình trạng tóc thưa đỉnh đầu bằng cách nào?

Còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây rụng tóc đỉnh đầu mà sẽ có những cách điều trị tương ứng nhằm đem tới hiệu quả tối ưu nhất. Dưới đây là một số cách khắc phục tình trạng tóc thưa đỉnh đầu được áp dụng phổ biến ở thời điểm hiện tại:

Dùng thuốc kích thích mọc tóc

Các loại thuốc kích thích mọc tóc cần được kê theo đơn của bác sĩ điều trị, bạn không tự ý sử dụng, không uống quá liều hoặc dừng uống tự phát.

1. Minoxidil

Dùng thuốc kích thích mọc tóc 1

Minoxidil là một loại thuốc phổ biến thường được sử dụng trong đơn thuốc điều trị tóc thưa đỉnh đầu, rụng tóc. Thuốc được dùng dưới dạng thuốc bôi, ở hai nồng độ là 2% cho nữ và 5% cho nam, bạn sẽ cần bôi thuốc trực tiếp lên vùng đỉnh đầu. Thông thường, sẽ cần khoảng 6 tháng đến 1 năm để nhận thấy hiệu quả giảm rụng tóc của thuốc.

Khi bạn ngừng dùng Minoxidil tóc sẽ rụng trở lại, thậm chí rụng nhanh hơn và nhiều hơn.

Tác dụng phụ có thể gặp phải trong quá trình dùng Minoxidil: viêm da, kích ứng da, rậm lông, nóng trong, ngứa ngáy, chóng mặt, rối loạn thị giác,…

2. Finasteride

Finasteride có khả năng ức chế enzyme 5 – alpha reductase, nhờ đó giảm tỉ lệ chuyển đổi testosterone thành DHT, kích thích tóc mọc mới.

Trường hợp sử dụng minoxidil không hiệu quả sẽ được chỉ định sang Finasteride.

Tác dụng phụ có thể gặp phải là: rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục, nữ hóa tuyến vú,…

3. Spironolactone

Spironolactone vốn được ưu tiên sử dụng đối với bệnh nhân huyết áp cao, suy tim, mắc bệnh gan thận,… Trong một vài trường hợp, Spironolactone cũng được sử dụng để khắc phục tình trạng tóc thưa ở nữ giới.

Spironolactone không đem lại hiệu quả mọc tóc nếu nữ giới tóc thưa, tóc rụng do tác động từ nguyên do thiếu dinh dưỡng, hóa trị, xạ trị, hóa chất,….

Tác dụng phụ: xuất huyết dạ dày, đau đầu, tăng cân không kiểm soát, rối loạn kinh nguyệt,…

Tiêm Corticosteroids

Các bác sĩ có thể chỉ định tiêm corticosteroids tại vị trí tóc thưa – đỉnh đầu. Tuy nhiên, cách này tiềm ẩn một vài biến chứng như làm teo da, mỏng da tại vùng da đầu bị tác động.

Laser

Một số kỹ thuật laser có thể được áp dụng cho nam giới tóc thưa. Đó là:

  • Liệu pháp ánh sáng đỏ
  • Tia laser mềm
  • Tia laser lạnh
  • Kích thích sinh học
  • Điều chế quang

Một điều đáng lo ngại ở phương pháp này đó là hiệu quả và độ an toàn chưa được công nhận chính thống.

Massage da đầu

Massage da đầu 1

Vùng dưới da đầu có rất nhiều các dây thần kinh, việc massage da đầu có tác dụng kích thích và làm máu lưu thông tốt hơn. Một nghiên cứu tại Nhật Bản chỉ ra rằng số lượng tóc có xu hướng tăng lên khi bạn massage da đầu thường xuyên và đúng cách. Do đó, hãy chú ý massage cho vùng da ở khu vực đỉnh đầu của bạn nhé!

Kết hợp việc massage khi gội đầu và dùng tinh dầu mọc tóc.

Dùng tinh dầu

Một số loại tinh dầu có chứa dưỡng chất có khả năng giúp tóc mọc nhanh, khắc phục được tình trạng tóc thưa đỉnh đầu khá tốt. Đó có thể là: tinh dầu bưởi, dầu dừa, tinh dầu sả, tinh dầu hương thảo, tinh dầu hoa oải hương,… Chúng đều có mùi hương thơm dễ chịu, giúp thoải mái thần trí, vừa kích thích tế bào mầm tóc hoạt động hiệu quả.

Bổ sung dưỡng chất tốt cho tóc

Các dưỡng chất tốt cho tóc có thể kể tới:

  • Protein: thịt, cá, trứng, sữa,…
  • Sắt: rau bina, bông cải xanh, các loại đậu, hạt diêm mạch,…
  • Kẽm: thịt, động vật có vỏ, đậu, các loại hạt,…
  • Vitamin B12: cá hồi, cá mòi, ngũ cốc, ngao, trứng, sữa,…
  • Vitamin B7 (biotin): cà rốt, nấm, rau chân vịt, quả óc chó,…
  • Vitamin E: hạt hướng dương, hạnh nhân, bí đỏ, kiwi,…
  • Axit béo omega 3: các loại cá béo, các loại hạt và quả hạch, dầu oliu,…

Tránh xa căng thẳng, áp lực

Lựa chọn các hình thức giải tỏa căng thẳng lành mạnh như: nghe nhạc, coi phim, chạy bộ, chơi thể thao,…

Xây dựng thói quen chăm sóc tóc đúng cách

  • Gội đầu đúng cách, ví dụ như: chọn đúng loại dầu gội phù hợp với loại da, không gãi quá mạnh tay khu vực đỉnh đầu,…
  • Sử dụng kết hợp các sản phẩm dưỡng tóc có công dụng làm mềm tóc, kích thích mọc tóc
  • Hạn chế dùng máy sấy nhiệt độ cao lên tóc, nhất là vùng đỉnh đầu
  • Hạn chế tác động hóa chất lên vùng tóc mọc thưa tại đỉnh đầu
  • Che chắn, bảo vệ cho mái tóc khi đi ra ngoài

Viên uống Maxxhair cải thiện tình trạng rụng tóc, giúp tóc nhanh mọc

Để điều trị tóc thưa đỉnh đầu hiệu quả, bạn cần kiên trì thực hiện theo đúng phác đồ của bác sĩ. Bên cạnh đó, chuyên gia da liễu, chuyên gia chăm sóc tóc cũng khuyến khích bạn kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ cải thiện tình trạng tóc thưa, giúp tóc nhanh mọc an toàn, hiệu quả.

Maxxhair với công thức được nghiên cứu kỹ lưỡng từ các thành phần thảo dược quý, bào chế trên công trình tiên tiến, hiện đại đem đến công dụng vượt trội, giúp giảm tình trạng tóc gãy rụng, kích thích mọc tóc, đem đến cho bạn mái tóc chắc khỏe, bóng mượt.

Viên uống Maxxhair cải thiện tình trạng rụng tóc, giúp tóc nhanh mọc 1

Chiết xuất từ mầm gạo Ozyra sativa (Polyaktiv) có tác dụng hỗ trợ phát triển nang tóc, giúp tóc mọc nhanh chắc khỏe tương đương với thuốc điều trị rụng tóc Minoxidil (Loại thuốc thường được kê cho bệnh nhân rụng tóc; hói đầu).

Phức hợp Kẽm + L’arginin có trong Maxxhair cân bằng hormone DHT – thủ phạm của 80% các trường hợp rụng tóc hói đầu. Khi nội tiết nam suy giảm, hormone DHT tăng lên này làm cho nang tóc bị teo nhỏ, tiết nhiều bã nhờn khiến tóc bị bít kín, không nhận đủ dưỡng chất dần suy yếu và rụng. Maxxhair chứa phức hợp kẽm và l’arginin sẽ làm giảm hormone DHT, từ đó ngăn ngừa rụng tóc triệt để từ sâu bên trong.

Các thành phần khác như: Hà thủ ô đỏ, Vitamin B5; Biotin; Cao thân cành, rễ dâu tằm; bột nấm tai mèo… là những thảo dược và dưỡng chất vốn được biết đến là vô cùng tốt cho tóc, giúp tóc con mọc nhanh, chắc khỏe đen và bóng mượt, nhờ đó cải thiện mái tóc thưa hiệu quả.

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...