Sau sinh cắt tóc được không – Giải đáp từ chuyên gia

Cơ thể sản phụ sau sinh khi bé vẫn còn khá yếu nên thường được dặn dò kiêng cữ hết sức cẩn trọng. Theo quan niệm kiêng cữ sau sinh theo dân gian được truyền thụ rằng sau sinh các mẹ không nên cắt tóc. Vậy các chuyên gia giải đáp như thế nào về vấn đề sau sinh cắt tóc được không? 

Giải đáp từ chuyên gia: Sau sinh cắt tóc được không?

Giải đáp từ chuyên gia: Sau sinh cắt tóc được không?

Sau sinh cắt tóc được không?

Trước khi trả lời câu hỏi phụ nữ sau sinh có cắt tóc được không? Chúng ta cần hiểu rằng cắt tóc chỉ đơn giản là dùng kéo để cắt, tỉa chứ không dùng hóa chất. Do vậy, nó đơn giản hơn rất nhiều so với việc nhuộm màu, uốn tóc và sử dụng các loại thuốc ngấm vào da đầu, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và chất lượng sữa. 

Sau sinh có được cắt tóc không? 

Sau sinh có được cắt tóc không? 

Bên cạnh đó, không có nghiên cứu hoặc bằng chứng cụ thể nào cho thấy việc cắt tóc sau sinh gây hại cho mẹ, ảnh hưởng đến chất lượng sữa, thậm chí là mất sữa. Tuy nhiên, theo góc độ từ chuyên gia thì đây là quan niệm truyền miệng, kinh nghiệm mà chưa được khoa học chứng minh. Do vậy, mẹ bỉm không cần quá lo lắng và kiêng cữ khắt khe. 

Tóm lại, câu trả lời cho câu hỏi “Sau sinh cắt tóc được không?” là HOÀN TOÀN ĐƯỢC. Các mẹ có thể tự làm tại nhà hoặc ra tiệm cắt tùy theo ý thích của mình. Còn đối với việc nhuộm tóc sau sinh thì các mẹ cần cẩn thận. Dù được quảng cáo là dùng cho mẹ bỉm sữa thì các mẹ cũng không nên dùng. 

Sau sinh cắt tóc có bị mất sữa không?

Cắt tóc sau khi sinh thường không ảnh hưởng đến cơ chế tiết sữa của mẹ đang nuôi con nhỏ. Sự mất sữa sau sinh thường do nhiều yếu tố khác nhau, như lối sống, dinh dưỡng, tâm lý, cách chăm sóc em bé, và cả yếu tố gen. Việc cắt tóc không thể trực tiếp gây mất sữa.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sau sinh, phụ nữ thường trải qua nhiều thay đổi về cơ thể và tâm lý. Có thể có những lo lắng hoặc áp lực mà bạn đang phải đối mặt, và điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý và cả sức khỏe nói chung.

Nếu bạn đang gặp vấn đề với việc sản xuất sữa, đặc biệt là nếu bạn cảm thấy sữa không đủ hoặc có bất kỳ vấn đề nào khác, nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Họ có thể cung cấp hỗ trợ và tư vấn để giúp bạn duy trì hoặc tăng cường sản xuất sữa một cách hiệu quả.

Sau sinh bao nhiêu lâu được cắt tóc?

Ngoài những giải đáp về sau sinh có được cắt tóc không thì cũng có rất nhiều mẹ bỉm băn khoăn sau sinh bao nhiêu lâu thì được cắt tóc? Bởi nhiều gia đình thường bắt sản phụ không được cắt tóc cả tháng sau khi sinh. Đây là quan niệm sai lầm và cần tránh. Bởi: 

Sau sinh, ngoài cơ thể và chân tay ra nhiều mồ hôi, đầu cũng ra nhiều mồ hôi. Nếu không gội đầu, tóc sẽ bết vào nhau, lâu dần dễ gây viêm da, viêm nang lông tóc,… Cả việc cắt tóc cũng vậy, bạn có thể cắt tóc nếu bị rụng nhiều tóc sau khi sinh con. Điều này sẽ giúp bạn thư giãn, giảm rụng tóc so với khi để tóc dài.

10 cách trị chứng rụng tóc sau sinh ngay tại nhà hiệu quả

Tùy vào tình trạng sức khỏe mà các mẹ có thể cân nhắc để cắt tóc

Tùy vào tình trạng sức khỏe mà các mẹ có thể cân nhắc để cắt tóc

Về mặt nguyên tắc, các mẹ có thể cắt tóc ngay sau sinh vài ngày nhưng điều này thường không cần thiết. Trong thời gian này, đôi khi mẹ không có thời gian để chải chuốt cho bản thân. Do vậy, việc trông trẻ chiếm quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu làm đẹp thì sau khoảng 1 tháng các mẹ có thể ra ngoài cắt tóc. 

Nói chung, sẽ khó để giải thích sự cần thiết của việc cắt tóc và cắt móng tay, móng chân cho những người có quan niệm lạc hậu trong gia đình. Việc này cần sự kiên nhẫn, bình tĩnh và nếu thấy khó quá thì các mẹ có thể nhờ bác sĩ tư vấn và giải thích. 

Có nên làm tóc sau sinh không?

Ngoài vấn đề sau sinh cắt tóc được không thì phụ nữ sau sinh có nên làm tóc hay không cũng là điều chị em nên tìm hiểu. Trên thực tế, không có nghiên cứu hay bằng chứng khoa học nào cho thấy việc làm tóc sau sinh có thể gây hại cho mẹ bỉm và việc cho con bú. Do vậy, thời kỳ này không nên cấm phụ nữ làm đẹp. 

Nên làm tóc sau ít nhất 6 tháng sau sinh

Nên làm tóc sau ít nhất 6 tháng sau sinh

Về cơ bản, mẹ hoàn toàn có thể cắt tóc, tạo kiểu, nhưng tốt nhất mẹ không nên nhuộm, uốn duỗi trong thời gian này. Bởi trong các loại thuốc này thường chứa một số hóa chất độc hại như phenylenediamine, aminophenol, amoniac,… Đây đều là các chất oxy hóa có tính kiềm mạnh nên có thể làm thay đổi cấu trúc sợi tóc. Nếu hít phải lượng lớn các hoạt chất độc hại sẽ không tốt cho sức khỏe. 

Bên cạnh đó, việc tạo kiểu tóc như nhuộm, ép, sử dụng hóa chất có thể gây dị ứng, mẩn ngứa, phù mặt,… Chính điều này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ, đặc biệt là trong thời kỳ đang nuôi con và cho con bú. Do vậy, các bác sĩ thường khuyến cáo thường sử dụng các loại thuốc làm tóc sau khi sinh ít nhất 6 tháng.

Top 8 dầu gội trị rụng tóc sau sinh cho mẹ bỉm hiệu quả nhất

Lưu ý khi cắt tóc sau sinh cho mẹ bỉm sữa

Như đã đề cập trước đó, phụ nữ hoàn toàn có thể cắt tóc sau khi sinh con và thời gian bao lâu sẽ tùy thuộc vào sức khỏe mỗi người. Tuy nhiên, các bà mẹ cắt tóc sau sinh cần lưu ý một số điều sau:

Lưu ý khi cắt tóc sau sinh cho mẹ bỉm 

Lưu ý khi cắt tóc sau sinh cho mẹ bỉm 

  • Không nên chải hoặc làm căng tóc quá mạnh, bởi nó có thể gây ê buốt, tổn thương da đầu, dễ gây đau đầu.
  • Một số mẹ sau khi cắt tóc bị rụng nhiều không hẳn là do không kiêng cữ cắt tóc mà rất có thể là do mẹ thiếu nội tiết tố. Nên các mẹ có thể sử dụng thêm sản phẩm bổ sung nội tiết bằng đường thực phẩm.
  • Khi ra tiệm cắt tóc cần ngồi nơi kín gió, tránh ngồi quá lâu trong tiệm bởi có thể hít nhiều hơi thuốc hóa học và mùi khó chịu.

Hy vọng qua bài viết chia sẻ trên các mẹ đã có đáp án cho câu hỏi “Sau sinh cắt tóc được không?”. Nói chung, việc cắt tóc sau sinh có thể được thực hiện miễn là các mẹ cảm thấy khỏe mạnh và có sức khỏe tốt. Còn đối với việc uốn tóc, nhuộm tóc cần sử dụng hóa chất thì tốt nhất nên tránh trong 6 tháng đầu cho con bú.

Giải đáp: Rụng tóc sau sinh là thiếu chất gì

Sau sinh bao lâu được làm tóc, nhuộm tóc

Cập nhật lúc: 12/12/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...