Tóc mọc không đều do đâu? Cách khắc phục hiệu quả

Tóc mọc không đều là tình trạng mọc tóc không đồng đều trên da đầu, tức là có những vùng da đầu có tóc mọc dày và mạnh mẽ, trong khi những vùng khác có ít hoặc không có tóc mọc.

Tóc mọc không đều do đâu? Cách khắc phục hiệu quả

Điều này có thể bao gồm những vùng trọc hoặc rụng tóc, vùng da đầu hói hoặc các vùng tóc mỏng và yếu. Tóc mọc không đều có thể xuất hiện ở cả nam và nữ và có thể là một vấn đề thẩm mỹ và tâm lý khiến người bị ảnh hưởng cảm thấy tự ti và thiếu tự tin.

Nguyên nhân vì sao tóc mọc không đều?

Tóc mọc không đều có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, và mỗi trường hợp đều có lý do riêng biệt. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng tóc mọc không đều:

Yếu tố di truyền 

Yếu tố di truyền chịu trách nhiệm xác định các đặc điểm của tóc, bao gồm mức độ mọc, tốc độ mọc, màu sắc và kiểu tóc. Nếu có người trong gia đình có tóc mọc không đều, khả năng cao bạn cũng sẽ gặp tình trạng tương tự do di truyền.

Tâm lý căng thẳng quá mức

Tâm lý căng thẳng, lo lắng và stress quá mức có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc. Tình trạng căng thẳng kéo dài có thể gây ra rụng tóc hoặc làm tóc mọc yếu và không đều. 

Điều này được lý giải là khi cơ thể căng thẳng sẽ tiết ra hormone cortisol, nồng độ cortisol cao có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển tóc và các vấn đề khác. Ngoài ra, căng thẳng kéo dài khiến lưu lượng máu đến da đầu giảm, gây tổn thương nang tóc và tế bào mầm tóc.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tóc mọc không đều

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tóc mọc không đều

Căng thẳng suy nghĩ nhiều có làm tóc bạc sớm

Sử dụng quá nhiều hoá chất tạo kiểu 

Các sản phẩm chăm sóc tóc chứa hóa chất có thể gây hại cho tóc nếu sử dụng quá nhiều hoặc không đúng cách. Chất tạo kiểu như thuốc nhuộm, thuốc uốn, hay chất làm thẳng tóc có thể làm tóc bị tổn thương và mọc không đều.

Nội tiết tố thay đổi

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, chẳng hạn như trong thai kỳ, sau sinh, vào tuổi dậy thì, hoặc trong quá trình mãn kinh có thể gây ra thay đổi về tóc, làm tóc mọc không đều. Những nội tiết tố ảnh hưởng đến quá trình mọc tóc như: hormone tăng trưởng, hormone giới tính (estrogen và testosterone),…

Rụng tóc do nội tiết: Hiểu đúng để điều trị hiệu quả

Dinh dưỡng không đảm bảo 

Ăn uống không cân đối và thiếu các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe tóc gây ra tình trạng tóc mọc không đồng đều. Chẳng hạn như sắt, kẽm, vitamin B, và protein, có thể dẫn đến tình trạng tóc mọc yếu và không đều.

Bị mắc các bệnh về da đầu

Một số bệnh về da đầu như viêm nhiễm, dị ứng, vi khuẩn hay nấm có thể gây tổn thương da đầu và gây ảnh hưởng đến tóc mọc, thậm chí gây rụng tóc cực kỳ nghiêm trọng.

Cách khắc phục tóc mọc không đều 

Khắc phục tóc mọc không đều phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể gây ra vấn đề này. Dưới đây là một số cách có thể giúp cải thiện tình trạng tóc mọc không đều:

Chăm sóc tóc đúng cách 

Hãy chọn các sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp với loại tóc của bạn. Sử dụng dầu gội và dầu xả dưỡng tóc chiết xuất từ thiên nhiên, tránh các sản phẩm chứa hoá chất gây hại. 

Hãy chải tóc nhẹ nhàng và không kéo cứng tóc để tránh gây tổn thương lên lõi tóc và da đầu. Hạn chế sử dụng các hoá chất tẩy, uốn, duỗi và nhuộm tóc.

Bổ sung chế độ dinh dưỡng 

Ăn uống cân đối và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho tóc, ví dụ như protein, sắt, kẽm, vitamin B, và Omega-3. Các thực phẩm tốt cho tóc bao gồm hạt hạnh nhân, lúa mạch, cá hồi, rau xanh, hạt chia, trái cây và rau quả đậu nành.

Đặc biệt, đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày để duy trì độ ẩm cho tóc và da đầu. Ngoài ra, nếu bạn là người tóc thưa thì không nên dung nạp quá nhiều đường và chất béo, vì sẽ gây tắc mạch máu, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dưỡng chất cho tóc. 

Chăm sóc tóc đúng cách và bổ sung dinh dưỡng giúp tóc mọc nhanh, chắc khoẻ

Chăm sóc tóc đúng cách và bổ sung dinh dưỡng giúp tóc mọc nhanh, chắc khoẻ

Tránh các chất kích thích 

Hạn chế việc sử dụng các chất kích thức như bia rượu, thuốc lá bởi không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn tác động đến nang tóc và da đầu. Điều này khiến cho tóc mọc không đồng đều, dễ gãy rụng, đặc biệt là tình trạng hói đầu ở nam giới tuổi trung niên.

Ủ dưỡng tóc bằng các phương pháp tự nhiên 

Có thể sử dụng một số phương pháp tự nhiên để ủ dưỡng tóc. Những liệu pháp tự nhiên này giúp tăng cường độ ẩm và dưỡng chất cho tóc, làm tóc mềm mượt và bóng khỏe. Ví dụ như: 

Dầu dừa: Dầu dừa có khả năng thẩm thấu vào tóc và da đầu, giúp giữ ẩm và dưỡng chất cho tóc, ngăn ngừa tình trạng tóc khô và xơ rối. Bạn thoa dầu dừa lên tóc và da đầu, massage nhẹ nhàng trong vài phút, sau đó để ủ tóc trong khoảng 30 phút rồi gội lại bình thường.

Dầu oliu: Dầu oliu cũng là một nguồn dưỡng chất tốt cho tóc, giúp tăng cường sức khỏe và độ bóng của tóc. Hãy áp dụng một lượng nhỏ dầu oliu ấm lên tóc và da đầu, massage nhẹ nhàng trong vài phút, và ủ tóc trong khoảng 30 phút trước khi gội đầu bình thường.

Nha đam: Nha đam chứa nhiều dưỡng chất và enzym giúp giảm viêm nhiễm và cải thiện sức khỏe da đầu. Bạn có thể lấy gel từ lá nha đam và thoa lên tóc và da đầu. Massage nhẹ nhàng và để nha đam tự khô trong khoảng 30 phút trước khi gội đầu.

Trà xanh: Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và dưỡng chất có lợi cho tóc. Pha trà xanh cùng nước ấm để xả tóc sau khi gội đầu, hoặc thoa nước trà xanh lên tóc và da đầu, massage nhẹ nhàng và để trong khoảng 30 phút rồi gội đầu.

Sử dụng Viên uống Maxxhair

Nếu bạn đang gặp phải các tình trạng như tóc mọc không đều, tóc yếu và gãy rụng, nam giới trẻ tuổi có nguy cơ hói đầu, hãy sử dụng ngay Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Viên Uống Maxxhair.

Sử dụng Viên uống Maxxhair

Với các thành phần thảo dược quý như Polyaktiv, Phức hợp kẽm và L’Arginie, Hà Thủ Ô, Bột Nấm Tai Mèo, Cao Dâu Tằm, Biotin, Vitamin B5,…giúp hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của tóc, tăng cường sức khoẻ cho tóc, bảo vệ, giúp tóc mọc chắc khoẻ, giảm nguy cơ rụng tóc. Sản phẩm phù hợp với cả nam và nữ, an toàn và tiện lợi khi sử dụng.

Cách phòng tránh tóc mọc không đều

Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, ngoài các cách khắc phục tóc mọc không đều đã nêu ở trên, thì để giữ cho mái tóc luôn dày mượt, chắc khoẻ bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Tránh căng thẳng, áp lực 

Cố gắng giảm căng thẳng và lo lắng, vì căng thẳng quá mức có thể góp phần vào tình trạng tóc mọc không đều. Hãy quản lý cảm xúc bằng cách tập yoga, thiền, massage,…

Tránh kéo căng tóc

Sử dụng lược và buộc tóc mềm mại để tránh kéo căng và gây tổn thương lên tóc. Chải tóc nhẹ nhàng và tránh chải tóc quá nhiều lần trong ngày.

Điều trị các vấn đề da đầu kịp thời: Nếu bạn phát hiện có bất kỳ vấn đề da đầu nào như viêm nhiễm, nấm, dị ứng hay vảy nến, hãy tìm cách điều trị chúng sớm để tránh ảnh hưởng đến mọc tóc.

Hạn chế tiếp xúc hoá chất tạo kiểu để phòng ngừa tóc mọc không đều

Hạn chế tiếp xúc hoá chất tạo kiểu để phòng ngừa tóc mọc không đều

Tránh sử dụng các sản phẩm gây tổn thương

Hạn chế việc sử dụng các thiết bị tạo kiểu nhiệt như máy sấy tóc, máy uốn, máy làm thẳng và ủi tóc quá thường xuyên, để tránh gây tổn thương lên sợi tóc.

Bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời chứa tia tử ngoại và tia UV có thể làm hỏng cấu trúc tóc, làm tóc khô và rối, và gây tổn thương lên lõi tóc. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp, đặc biệt vào thời gian nắng gắt, và khi ra ngoài nên đội mũ hoặc dùng khăn che mặt để bảo vệ tóc khỏi tác động của tia UV.

Điều chỉnh môi trường sống

Môi trường xung quanh cũng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tóc. Khi ở trong nhà, hãy đảm bảo môi trường có độ ẩm tốt, vì khô hanh quá mức có thể làm tóc khô và dễ gãy. Tránh tiếp xúc với các chất hóa học có hại hoặc khói, bụi bẩn và ô nhiễm không khí.

Như vậy, hãy hạn chế tối đa tình trạng tóc mọc không đều vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ ngoài của bạn gây thiếu tự tin khi giao tiếp. Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp chăm sóc bên ngoài, hãy bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong giúp tóc chắc khỏe và mọc đồng đều nhé!

Cập nhật lúc: 08/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Các thông tin trên website Maxxhair.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. Maxxhair.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Loading...